Đời sống - Xã hội 13 n Thứ Sáu n Ngày 9/8/2024 THÔNG BÁO TÌM NGƯỜI “TAND Q.Bình Tân thông báo cho bà Đỗ Thị Gấm, sinh: 1978 và bà Lê Thúy Vi, sinh: 2001, cùng địa chỉ: K860, khu Bộ Đội, đường Điểu Xiển, P. Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai- là người kế thừa quyền và nghĩa vụ của nguyên đơn ông Lê Công Thuận có mặt tại TAND Q.Bình Tân, TP.HCM để giải quyết vụ án vào các ngày: 08h30 ngày 29/8 và 08h30 ngày 18/9/2024. Nếu bà Gấm và bà Vi không có mặt tại thời gian, địa điểm nêu trên, TAND Q.Bình Tân sẽ tiến hành giải quyết vụ án theo quy định”. Bên cạnh phát triển mạnh về công nghiệp, hạ tầng giao thông, Bình Dương đã và đang đẩy mạnh xây dựng văn hóa đô thị đến từng cơ sở. Chính quyền địa phương phối hợp với người dân góp công, hiến đất xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, xây dựng công viên, tạo sân chơi giải trí rộng khắp. Để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hàng năm, tổ chức hội đoàn thể cùng các huyện, thị xã, thành phố triển khai đăng ký xây dựng điểm công trình ý nghĩa. Xây dựng các tuyến đường, tuyến phố văn minh, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, không quảng cáo, rao vặt; tuyến đường thắp sáng đường quê... Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, bên cạnh tạo ra các công trình điểm, địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức thực hiện các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Các đơn vị quản lý về trật tự đô thị không ngừng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường, trả lại lối đi bộ thông thoáng, xây dựng đô thị sạch đẹp từng ngày. Những năm gần đây, Bình Dương đã đẩy mạnh xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân. Hàng năm, các xã, phường tổ chức từ 5 đến 10 giải thể thao, nhiều hội thi, hội diễn, giao lưu văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn; tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập, phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất; điều này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bên cạnh tập trung xây dựng các công trình trọng điểm, mở ra các sân chơi lớn cho toàn thể người dân cùng hưởng lợi, Bình Dương thực hiện mô hình đọc sách tại các khu nhà trọ phục vụ công nhân lao động. Hệ thống thư viện - bảo tàng tiếp tục được mở rộng và ngày càng đổi mới về nội dung và hình thức trưng bày, thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống, nâng cao giá trị văn hóa, khoa học cho người dân, nhất là thế hệ trẻ. ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG Theo Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và công tác gia đình tỉnh Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2024, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với nhiều giải pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương, phong trào đã từng bước đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng được nâng lên và phát triển tại các địa bàn cơ sở. Tính đến nay, Bình Dương có 38/38 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 29/38 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1/38 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Phong trào xây dựng "Khu phố, ấp văn hóa"; "Thành phố, thị xã, phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh"; "Khu nhà trọ văn hóa" luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các xã, phường. Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố đã quán triệt về nhận thức, đề ra nhiều biện pháp để chỉ đạo các xã, phường và các khu phố, ấp tổ chức thực hiện, tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào, khắc phục bệnh thành tích. Việc bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa nghiêm túc, đúng tiêu chuẩn và quy trình, ngày càng phản ánh thực chất phong trào ở cơ sở. Các "Khu phố, ấp văn hóa"; "Thành phố, thị xã, phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh"; "Khu nhà trọ văn hóa" thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí công nhận danh hiệu văn hóa. Trong 6 tháng cuối năm 2024, Ban Chỉ đạo tiếp tục triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 20212025; thực hiện Đề án "Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh" trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 -2025. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở gia đình, cộng đồng dân cư, trong cơ quan, đoàn thể; thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công sở, văn hóa công vụ và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng đổi mới các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trong tình hình mới; phát hiện, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào tại địa phương. HƯƠNG CHI Bình Dương đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" Phong trào xây dựng "Khu phố, ấp văn hóa"; "Thành phố, thị xã, phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh"; "Khu nhà trọ văn hóa" luôn được sự quan tâm của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền tại tỉnh Bình Dương. Tuổi trẻ Bình Dương dọn dẹp vệ sinh trên đường phố Ngày 8/8, tại nhiều tuyến đường ở TPHCM như Lý Tự Trọng, Hàm Nghi (quận 1); Ba Tháng Hai, Nguyễn Tri Phương (quận 10); Lê Văn Việt, Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức)… xuất hiện nhiều quầy sạp kinh doanh bánh trung thu. Hàng chục chủng loại bánh vừa truyền thống lẫn hiện đại, bánh chay, bánh mặn… được trưng bày, tiếp thị đến tận tay khách hàng. Nhân viên một quầy bánh trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) cho biết, ngoài các loại nhân bánh truyền thống còn có nhiều nhân độc quyền như dưỡng nhan hạt chia, hồng đậu óc chó mochi, đông trùng hạ thảo…, giá cả triệu đồng/hộp tùy chủng loại, số lượng bánh. “Năm nay giá có nhích thêm khoảng 10 -15% so với cùng kỳ do nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển, nhân công… Tuy nhiên các thương hiệu đều đa dạng nhiều kích cỡ bánh lớn nhỏ, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng” - nhân viên quầy bánh cho biết. Tại vòng xoay Hùng Vương - Nguyễn Tri Phương (quận 10) có tới 4 - 5 quầy bánh trung thu dựng san sát nhau, nhân viên trưng bảng giá ngay trước tiệm để khách dễ dàng so sánh chọn hàng. Tuy nhiên theo quan sát, lượng khách đến mua khá thưa vắng. Theo nhân viên kinh doanh tại đây, thông thường, thời điểm này khách mua hàng chủ yếu là doanh nghiệp, hoặc khách mua lẻ để biếu tặng chứ không phải để thưởng thức. Thời điểm bán lẻ nhiều nhất thường bắt đầu từ tháng 8 âm lịch trở đi. Hơn nữa, càng về cuối mùa càng có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá nên khách mua đông hơn. “Năm nay kinh tế đã phục hồi, kỳ vọng sức mua sẽ tăng. Hơn nữa dù bánh trung thu mới mở bán được gần một tuần nhưng cũng đã có nhiều khách đến xem hàng, chọn mua vào thời điểm chiều tối, cuối tuần; có hôm tiệm bán được 4 - 5 triệu đồng” - chị Lan, nhân viên tiệm bánh trên đường Hùng Vương cho biết. Cuộc đua bánh trung thu từ các doanh nghiệp cũng bắt đầu sôi nổi. Thương hiệu Thọ Phát lần đầu “tiến công” vào thị trường bánh trung thu với các dòng sản phẩm truyền thống. Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO (đơn vị sở hữu thương hiệu Thọ Phát) cho biết, qua khảo sát rất nhiều ý kiến từ nhiều thế hệ khác nhau, có đến 50% khách hàng yêu thích những chiếc bánh trung thu truyền thống bởi gợi nhớ đến nguồn cội, những khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình. “Chúng tôi muốn mang lại mùa Trung thu những bộ sản phẩm mới khắc họa rõ nét từng chi tiết, hình ảnh Trung thu quen thuộc như lân, lồng đèn… trong thiết kế bao bì. Đồng thời thông qua các loại nhân xốt truyền thống như đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm… người tiêu dùng có thể thả hồn và tận hưởng những hương vị của tuổi thơ” - ông Nguyên nói. Trong khi đó, Bibica mang đến nhiều sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo với chiến lược giá bình ổn, tập trung vào phân khúc bình dân đến tầm trung, dao động từ 50.000-70.000 đồng/chiếc. Công ty Kinh Đô Mondelez tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khác nhau cùng với nhiều thiết kế mẫu mã sang trọng, bắt mắt với các dòng bánh Trăng Vàng, bánh Lava, bánh ăn kiêng... Giá bánh dao động từ 60.00080.000 đồng/chiếc. Các siêu thị cũng không bỏ lỡ cơ hội mỗi năm một lần khi dành riêng một khu vực để trưng bày các loại bánh trung thu. Đơn cử như hệ thống siêu thị GO!, Big C với chương trình “Tiệc trăng vẹn tròn” giới thiệu đến người tiêu dùng 19 loại bánh với mức giá đặc biệt hấp dẫn, chỉ từ 29.000 - 99.000 đồng/cái… UYÊN PHƯƠNG Bánh trung thu vào cuộc đua sớm Còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2024 nhưng gần cả tuần nay, bánh trung thu đã được bày bán rất nhiều tại nhiều quầy sạp, cửa hàng ở TPHCM. Tuy nhiên, lượng khách mua khá thưa vắng… Siêu thị bán bánh trung thu sớm ẢNH: U.P
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==