Tiền Phong số 219

13 TÀI CHÍNH - DOANH NGHIỆP n Thứ Ba n Ngày 6/8/2024 Theo đó, Masan được vinh danh là đơn vị dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, đạt cả 3 hạng mục tiêu biểu ứng với 3 trụ cột ESG: E-Quản Lý Tài Nguyên Bền Vững; S-Chiến Lược Nhân Sự Vì Sự Phát Triển Bền Vững; G-Quản Trị Doanh Nghiệp Xuất Sắc. Tập đoàn này kiên định với mục tiêu dẫn đầu trên nền tảng kinh doanh bền vững, đổi mới sáng tạo, theo đuổi lý tưởng trở thành niềm tự hào của Việt Nam với sự tin yêu của người tiêu dùng. TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC VỀ ESG Khái niệm ESG hiện đã được quan tâm rộng rãi tại Việt Nam nhờ sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy thực hành các thông lệ liên quan đến ESG. Hưởng ứng và đồng hành cùng các cam kết quốc gia về mục tiêu ESG, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, Masan đã và đang quyết liệt đưa ESG vào chiến lược kinh doanh và chương trình hành động một cách nhất quán. Bằng cách triển khai các trụ cột của Khung ESG, Masan cam kết là một doanh nghiệp có trách nhiệm, tạo ra giá trị cho khách hàng và tất cả các bên liên quan xuyên suốt chuỗi giá trị bằng cách thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững, quan tâm đến môi trường và cộng đồng cũng như xứng đáng với sự tin yêu của khách hàng và nhân viên. Những giá trị này hoàn toàn phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (“UN SDG”) và phản ánh mức độ tuân thủ với các Tiêu chuẩn Hoạt động về Môi trường và Xã hội nghiêm ngặt của Tổ chức Tài chính Quốc tế (“IFC”). Từ cam kết đến hành động, Masan nhanh chóng thực thi chiến lược ESG, thành lập Ủy ban ESG để đảm bảo các hoạt động phát triển bền vững phù hợp với chính sách và chiến lược phát triển bền vững của Masan. TỪ CAM KẾT ĐẾN THỰC TIỄN Là doanh nghiệp có khả năng ảnh hưởng sâu rộng và định hướng tiêu dùng đến hơn 100 triệu người Việt, các sáng kiến phát triển bền vững của Masan đặt trọng tâm vào việc mang lại giá trị cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Hiện doanh nghiệp này sở hữu chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất cả nước với hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN, cùng với đó là hệ thống nhà máy sản xuất các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, thịt ủ mát và thịt chế biến có thương hiệu, chuỗi F&B trải dài khắp Việt Nam... Cam kết "xanh" đối với môi trường, Masan đầu tư bài bản vào hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để giám sát ảnh hưởng của hoạt động sản xuất đến môi trường xung quanh. Nỗ lực thực hiện mục tiêu khử carbon vào năm 2030, Masan tập trung vào việc sử dụng nguồn nhiên liệu tái tạo để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Hiện tại, hơn 50% tổng năng lượng tiêu thụ của Masan và cơ sở của các công ty con là các nguồn tái tạo như sinh khối và nhiên liệu sinh học. Trong năm 2023, Masan MEATLife đã chuyển đổi thành công 1 trong 4 nhà máy sản xuất sang vận hành hoàn toàn bằng năng lượng sinh khối từ trấu và phế thải mùn cưa. Masan High-Tech Materials- một công ty thành viên của Masan, được ghi nhận là công ty sử dụng nhiều năng lượng nhất trong hệ sinh thái, nhưng cũng là công ty đi đầu các chương trình tiết kiệm năng lượng với nhiều sáng kiến quan trọng được triển khai. Theo đó, Masan High-Tech Materials đã đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2018 từ năm 2022. Cùng với hoạt động bảo vệ môi trường, Masan luôn chú trọng thực hiện trách nhiệm xã hội, công ty đã đóng góp hơn 4.421 tỷ đồng thuế vào ngân sách nhà nước năm 2023. Ngoài ra, Masan còn góp phần tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống của người dân địa phương. MINH ANH MASAN: Lập cú “hat-trick” 3 hạng mục tiêu biểu ESG Chiều ngày 2/8, tại lễ công bố Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024, Masan liên tục được xướng tên ở nhiều hạng mục giải thưởng bởi chiến lược phát triển bền vững được thực hiện toàn diện tại tập đoàn đa ngành này. Khung ESG của Masan Group, Chủ đề và Mục tiêu Trọng yếu Ông Lê Bá Nam Anh - Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn & Sáng kiến chiến lược, Thành viên Ủy ban ESG Tập đoàn Masan cho biết: "Là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ với các sản phẩm dịch vụ cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam và là đối tác tin cậy của các nhà cung cấp, chúng tôi nhìn thấy vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng của tập đoàn trong việc nâng cấp chuỗi giá trị thực phẩm và đóng góp vào cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam. Việc này đòi hỏi một cách suy nghĩ khác về mô hình kinh doanh trong tương lai, trong đó phát triển bền vững không chỉ là quản trị rủi ro mà còn là cơ hội để tạo ra sự khác biệt đối với khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội. "Doing Well By Doing Good - Đó là con đường chúng tôi đi". Theo quan niệm dân gian, vào tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) không nên làm việc quan trọng như mua nhà, động thổ, về nhà mới,... vì có thể sẽ gặp những điều không may mắn. Theo đó, nhiều chủ đầu tư hay chủ nhà thường giảm giá, chiết khấu cho khách mua vào tháng này. Tuy nhiên, năm nay, do nhu cầu người dân lớn và giá bất động sản từ nhà đất, chung cư ngày một cao khiến nhiều người lựa chọn mua nhà ngay trong tháng cô hồn. Nắm bắt tâm lý này, cả chủ đầu tư và chủ nhà đều không giảm giá bất động sản. Chị Minh Nguyệt (Đống Đa, Hà Nội) được gia đình hai bên hỗ trợ, cộng với tiền tiết kiệm có khoảng 3,5 tỷ đồng. Có số tiền đó trong tay vợ chồng chị Nguyệt đã liên tục đi tìm mua một căn nhà trong ngõ trong 2 tháng nay, với hy vọng sớm chấm dứt cảnh ở trọ. Vì không quá mê tín nên vợ chồng chị Nguyệt vẫn miệt mài tìm mua nhà vào tháng 7 âm lịch. Và kỳ vọng sẽ có thể thương lượng được với chủ nhà giảm giá thêm như mọi người vẫn hay rỉ tai nhau về lợi ích của việc xuống tiền thời gian này. “Nhiều căn nhà dù chủ liên tục rao bán gấp trong thời gian này nhưng khi thương lượng họ cũng chỉ bớt 10 - 20 triệu đồng, coi như ra lộc. Thậm chí nhiều nhà chủ không đồng ý thương lượng. Những năm trước đó vào tháng 7 âm lịch tôi không biết người mua nhà được giảm bao nhiêu, nhưng thực tế hiện nay dù thị trường trầm thì vẫn không như mọi người nói là sẽ được giảm vài trăm triệu đồng”, chị Nguyệt nói. Cũng có nhu cầu mua nhà ở thật, anh Ngọc Trung (Long Biên, Hà Nội) cũng đi ra mắt lễ mở bán tòa chung cư quận Tây Hồ, Hà Nội. “Tôi không kiêng gì mua bán vào tháng 7 âm lịch. Giờ có dự án nào ra hàng tôi phải đi xem ngay. Nếu tôi thấy giá phù hợp với khả năng tài chính của gia đình tôi sẽ chốt luôn”. Thực tế, trong tháng 7 âm lịch hàng năm, lượng giao dịch trên thị trường có phần trầm lắng hơn thời điểm khác nhưng năm nay, nhu cầu người dân được dự báo vẫn tăng cao. Nhiều người lo sợ, nếu không mua ngay giá bất động sản còn khả năng tăng nữa trong bối cảnh nguồn cung hạn chế như hiện nay. Báo cáo thị trường bất động sản của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam công bố cho thấy, những thông tin đáng chú ý về mức tăng giá của bất động sản. Về phân khúc bất động sản nhà ở giá bán sơ cấp quý 2 tiếp tục tăng do nguồn cung mới hầu hết được hoàn thiện và định vị ở mức tiêu chuẩn cao. Một số dự án căn hộ chung cư phân khúc trung cấp cũng tăng giá từ 3 - 5% do nguồn cung phân khúc này ngày càng khan hiếm. Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại thị trường Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng trong quý II/2024 tăng lần lượt 58%, 27%, và 45% so với năm 2019. Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng mới của Batdongsan.com.vn đã phác thảo những định hình về các xu hướng đầu tư nửa cuối năm 2024. Trong đó, kênh đầu tư bất động sản được nhận định vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng tiền khi có 65% đáp viên có kế hoạch mua bất động sản trong năm 2024. Trong đó, 60% mua với mục đích đầu tư. Chung cư và các loại hình của bất động sản thổ cư là đất nền, nhà riêng, nhà phố được lựa chọn đầu tư nhiều nhất. Như vậy, kênh đầu tư bất động sản vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong việc tìm kiếm một kênh trú ẩn an toàn và gia tăng giá trị tài sản. Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing, thời điểm hiện tại có khá nhiều người sử dụng vốn tự có để sở hữu bất động sản. Nguyên nhân là do lãi suất tiết kiệm thấp khiến họ đáo hạn sổ tiết kiệm và rót tiền vào các kênh đầu tư khác. “Lạm phát hiện nay đã tiệm cận 4%, vàng tăng giá, chứng khoán thì không phải ai cũng có nghề để đầu tư chứng khoán, vậy thì họ phải nghĩ tới câu chuyện đầu tư bất động sản’’, ông Trung nhận định. NGỌC MAI THÁNG 7 ÂM LỊCH: Tiền có đổ vào bất động sản? Bước vào tháng 7 âm lịch hay gọi là tháng “cô hồn” là tháng kiêng kị của giới bất động sản. Khác với mọi năm, dù các chủ đầu tư ra hàng trước tháng này nhưng không có chuyện giảm giá, nhiều người vẫn đổ tiền vào bất động sản với phân khúc nhà ở thật. Bất động sản vẫn đón dòng tiền của người dân bất chấp tháng cô hồn ẢNH: NHƯ Ý Bộ Xây dựng đánh giá, chung cư tăng cao và nguồn hàng khan hiếm khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh. Về lượng giao dịch, có khoảng trên 253.000 giao dịch thành công trong 6 tháng đầu năm, bằng 110,26% so với 6 tháng cuối năm 2023.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==