Như Tiền Phong đã phản ánh trong loạt bài “Nhức nhối xe hợp đồng trá hình”, trong giới xe hợp đồng trá hình ở TP Hà Nội hiện nay, Công ty TNHH X.E Việt Nam được xem là thương hiệu đang hoạt động quy mô và bài bản nhất. Doanh nghiệp này được thành lập ngày 25/12/2008. Tiền thân là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô trên toàn quốc và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại Hà Nội, sau đó trở thành đại lý cấp 1 chuyên phân phối các dòng sản phẩm xe khách, xe bus. Thương hiệu X.E Việt Nam được biết đến sau khi doanh nghiệp chuyển sang vận tải hành khách, với loại hình xe hợp đồng limousine 9 chỗ từ cuối năm 2015. Chỉ trong 2 năm, X.E Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong ngành vận tải hành khách bằng xe hợp đồng limousine. Theo tìm hiểu và thu thập tài liệu của PV Tiền Phong, Công ty TNHH X.E Việt Nam có vốn chủ sở hữu khoảng 37,5 tỷ đồng, do ông Lê Ngọc Nam đứng tên làm đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này mở 4 văn phòng tại Hà Nội (số 43 Nguyễn Quốc Trị, số 4 Thọ Tháp, số 71 phố Trần Nhân Tông, số 74 phố Vọng), vừa là nơi hành khách tập trung, vừa là nơi tập kết hàng hóa. Trong đó, doanh nghiệp tập trung khai thác các tuyến Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Phú Thọ… với tần suất 1 tiếng/chuyến. Giá vé dao động từ 125.000 - 155.000 đồng/người. DOANH THU TRĂM TỶ, LÃI VÀI CHỤC TRIỆU ĐỒNG Với lợi thế không vào bến xe mà chạy trên đường phố ở Hà Nội và một số địa phương khác để “vợt” khách, thương hiệu X.E Việt Nam thu hút lượng hành khách đông đảo. Thương hiệu này hiện sở hữu 200 xe limousine và đạt hơn 130.000 lượt khách mỗi tháng, tức lượng khách bằng gần một nửa lượng khách của bến xe Giáp Bát. Nguồn vốn chủ yếu của X.E Việt Nam hiện là vốn vay. Nợ của doanh nghiệp này gấp 6 lần vốn chủ sở hữu với hơn 236 tỷ đồng. Tính đến đầu năm 2024, tổng tài sản của X.E Việt Nam đạt khoảng 274 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là tài sản cố định và nguồn tiền đến các khoản phải thu, tiền mặt có hơn 400 triệu đồng. Năm 2023, doanh thu thuần của X.E Việt Nam đạt hơn 136,8 tỷ đồng, tăng 25,7 tỷ đồng so với năm 2022. Tuy vậy, do giá vốn chiếm tới 120 tỷ đồng, cùng chi phí tài chính và chi phí quản lý kinh doanh ở mức cao… nên công ty này lỗ khoảng 1,8 tỷ đồng. Nhờ có khoản thu nhập khác bù đắp nên công ty vẫn lãi trước thuế 112 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 50 triệu đồng, X.E Việt Nam lãi ròng khoảng 72 triệu đồng. Năm trước đó, hãng xe này lỗ ròng 1,8 triệu đồng. DƯƠNG HƯNG Ngày 5/8, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, thông tin, đơn vị đã chấm dứt hợp đồng với Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô - là nhà thầu thi công dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (gọi tắt là đường Hùng Vương nối dài). Dự án đường Hùng Vương nối dài có tổng mức đầu tư 93 tỷ đồng, ký kết hợp đồng vào tháng 12/2020, thực hiện trong 22 tháng, song đến nay công trình thi công dang dở rồi “đắp chiếu” trong thời gian dài. “Cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản đốc thúc, nhiều lần cảnh báo song tiến độ thi công dự án vẫn không có tiến triển. Do dự án chậm tiến độ, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu trên. Ngoài việc thi công chậm tiến độ, còn có thêm nhiều lý do khác, nên nhà thầu chấp thuận chấm dứt hợp đồng”, ông Bình nói. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cho hay, đường Hùng Vương nối dài có ý nghĩa hết sức quan trọng, vì vậy phải đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đúng như cam kết. Dự án đường Hùng Vương nối dài có tổng chiều dài tuyến gần 4,2km. Dự án bao gồm 2 tuyến, tuyến chính là đường Hùng Vương và tuyến nhánh là đường Bảo Đại (huyện Triệu Phong). Chậm trễ thi công không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu vực mà còn hạn chế đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau khi chấm dứt hợp đồng với nhà thầu, chủ đầu tư dự án đang phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác nhận khối lượng thực hiện tại hiện trường để xử lý dứt điểm hợp đồng trước ngày 5/8. Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, đơn vị sẽ hoàn thành quy trình để đấu thầu, dự kiến cuối năm dự án mới thi công và hoàn thành dự án vào 30/9/2025. H.THÀNH Chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng nhà thầu thi công dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, do cơ quan chức năng đã nhiều lần ra văn bản đốc thúc, cảnh báo song tiến độ thi công vẫn ì ạch. 10 ĐỜI SỐNG n Thứ Ba n Ngày 6/8/2024 Dù sở hữu số lượng xe limousine hợp đồng “khủng” và có số lượng khách bằng một nửa bến xe Giáp Bát, X.E Việt Nam năm ngoái chỉ lãi ròng 72 triệu đồng “ÔNG TRÙM” XE HỢP ĐỒNG TRÁ HÌNH: Nợ “khủng” lãi “còi” Dù sở hữu số lượng xe limousine lên tới 200 chiếc và đạt hơn 130.000 lượt khách mỗi tháng, bằng gần một nửa lượng khách bến xe Giáp Bát, nhưng Công ty TNHH X.E Việt Nam có kết quả kinh doanh không mấy khả quan. QUẢNG TRỊ: Ì ạch thi công đường Hùng Vương nối dài, nhà thầu bị cắt hợp đồng Hiện trạng thi công dự án đường Hùng Vương nối dài ở tỉnh Quảng Trị TRÀ VINH: Nghề nuôi nghêu gặp khó Sản lượng sụt giảm mạnh do nhiều nguyên nhân, nhiều hợp tác xã (HTX) nuôi nghêu ở Trà Vinh thất thu hàng chục tỷ đồng. Được thành lập năm 2021, HTX Long Thành (xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) có hơn 100 thành viên, với diện tích 40ha nuôi nghêu. Vụ sản xuất vừa qua, HTX đầu tư vốn khoảng 4,5 tỷ đồng, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 400 tấn, nhưng khi thu hoạch HTX chỉ thu được 74 tấn, do nghêu chết, chậm lớn, bị cuốn trôi. Ông Huỳnh Văn Hoàng - Giám đốc HTX Long Thành cho biết, do mất đến 80% sản lượng, nên HTX thất thu khoảng 6,5 tỷ đồng, các thành viên của HTX thua lỗ gần 4 tỷ đồng chi phí đầu tư sau gần 2 năm thả giống. Chi cục Thủy sản - Quản lý chất lượng (Sở NN&PTNT Trà Vinh) cho biết, ngoài HTX Long Thành, có 3 HTX nuôi nghêu khác trong tỉnh bị thiệt hại nặng gồm: HTX Tiến Thành (xã Long Hòa, huyện Châu Thành) thiệt hại 63% sản lượng, tương đương 300 tấn, thất thu 6 tỷ đồng; HTX Thành Công (xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang) thiệt hại 50% sản lượng, tương đương 123 tấn, thất thu 2,4 tỷ đồng; HTX Đồng Tiến (xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang) thiệt hại 89% sản lượng (trên 256 tấn), thất thu 5 tỷ đồng. Ông Trần Trường Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT Trà Vinh, cho biết, 11 HTX nuôi nghêu đều bị giảm năng suất, riêng 4 HTX kể trên bị thiệt hại nặng nề, năng suất giảm từ 50-89%. Nếu tính theo giá nghêu 20.000 đồng/kg như hiện nay, 4 HTX này bị thất thu gần 20 tỷ đồng. Theo nhận định của ngành chuyên môn, sản lượng thu hoạch nghêu giảm mạnh do nhiều nguyên nhân. Từ năm 2022 đến nay, do ảnh hưởng của môi trường nước ngọt về sớm kéo dài hơn 1,5-2 tháng so với trước làm nghêu chậm lớn. Các HTX chỉ thu hoạch nghêu đạt kích cỡ, phần nghêu chưa đạt kích cỡ để nuôi tiếp và thu hoạch trong năm sau. Bên cạnh đó, do các doanh nghiệp xuất khẩu không có nhu cầu mua nghêu chế biến xuất khẩu hoặc mua với giá thấp, không tìm được đầu ra, thời gian thu hoạch vụ nghêu bị kéo dài. Ngoài ra, theo một số HTX nuôi nghêu, còn có nguyên nhân do bãi cát di dời làm nghêu bị thiệt hại… Ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đang theo dõi, tìm giải pháp hỗ trợ kỹ thuật cho người nuôi nghêu khắc phục tình trạng trên. CẢNH KỲ Thu hoạch nghêu ở xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh ẢNH: QK
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==