Những tình tiết này có thể đem đến tiếng cười, tăng tương tác cho chương trình, tuy nhiên lại đặt ra những vấn đề về đạo đức và tôn trọng quyền riêng tư của nghệ sĩ. Theo TS. Nguyễn Tuấn Anh (Viện Nghiên cứu Thanh niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), con người ít chú ý đến những sự việc, câu chuyện bình lặng như cuộc sống đời thường. Vì vậy, khán giả luôn bị những chương trình, sự kiện có sự kịch tính thu hút. Điều này khiến các nhà sản xuất chương trình truyền hình không ngại đưa những tình huống, phân cảnh gây tranh cãi để đáp ứng thị hiếu của một bộ phận công chúng. KHÔNG THỂ BUÔNG LỎNG PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh, việc sử dụng hình ảnh cơ thể của người chơi bất kể là nam hay nữ để câu lượt theo dõi trong các chương trình truyền hình đều phản ánh một vấn đề đạo đức xã hội, có thể bị xem là lợi dụng và hạ thấp nhân phẩm con người. “Một số chương trình cố tình tập trung vào yếu tố nhạy cảm để thu hút người xem, thay vì dựa vào nội dung chất lượng và sáng tạo. Việc chuyển sang sử dụng hình ảnh nam giới để câu tương tác có thể được hiểu là một cách để đa dạng hóa đối tượng khán giả, nhưng nó vẫn là hành vi vi phạm về đạo đức”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định. Khi các chương trình giải trí tập trung vào yếu tố bề ngoài sẽ khiến giới trẻ nhận định lệch lạc, không tiếp tục tìm kiếm, phát triển giá trị cá nhân, khả năng và tài năng thật sự. Với quan niệm đó, giới trẻ có thể bị cuốn vào sự hào nhoáng và phù phiếm bên ngoài. Về lâu dài, việc tôn sùng và theo đuổi những chuẩn mực ngoại hình không thực tế có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần và thể chất. “Các vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân mà còn bao trùm xã hội, nếu nó trở thành tiêu chuẩn chung. Việc lạm dụng yếu tố kịch tính, nhạy cảm trong gameshow truyền hình là một vấn đề cần xem xét và cải thiện ngay lập tức để bảo vệ lợi ích của cả người chơi lẫn khán giả, đồng thời nâng cao chất lượng ngành công nghiệp giải trí”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nêu. Việc nâng cao chất lượng quản lý góp phần ngăn chặn tình trạng lạm dụng các tình tiết và các yếu tố nhạy cảm để tăng lượt xem, lượt tương tác. Nhiều chuyên gia nhận định, phương thức hậu kiểm dành cho các chương trình truyền hình là không đủ, vì vậy cần kết hợp phương thức tiền kiểm và hậu kiểm. Hình thức tiền kiểm giúp kiểm tra và điều chỉnh nội dung trước khi phát sóng, trong khi hậu kiểm đảm bảo các vi phạm sẽ được xử lý nghiêm sau khi phát sóng. Sự kết hợp này sẽ tạo ra một cơ chế quản lý toàn diện. PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, để làm được điều này, các cơ quan quản lý nhà nước cần đặt ra các quy định rõ ràng về những nội dung không được phép phát sóng, từ đó yêu cầu các nhà sản xuất nắm rõ và tuân thủ. Bên cạnh đó, hình thức xử phạt cần được áp dụng một cách chặt chẽ, minh bạch và công khai. Khán giả cũng nên có trách nhiệm trong việc phản hồi, lên tiếng về các nội dung không phù hợp trên sóng truyền hình. Điều đó góp phần tạo áp lực lên nhà sản xuất, buộc họ cải thiện chất lượng chương trình. GIA LINH 9 n Thứ Hai n Ngày 5/8/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ bậc thang. Trên gác, chiếu gối, chăn mền ngổn ngang, quần áo giăng mắc khắp nơi như những tấm màn, tạo thành từng ô ngủ cho mỗi thành viên. Thằng nhỏ nhanh thoăn thoắt chui vào một ô ngủ của riêng mình, thích thú cười khanh khách khoe “thế giới riêng” của nó. Khu Mả Lạng ngõ ngách dày đặc, sâu hun hút và ngoằn ngoèo như mê cung. Các lối đi đều chật chội, thiếu ánh sáng. Người dân phải để xe máy trước hiên vì nhà chỉ đủ chỗ cho người ngồi. Cách nhà bà Hồng vài căn, “mái ấm”của bà Nguyễn Thị Diệu (55 tuổi) chỉ rộng chừng 10m2 nhưng có phần tươm tất hơn vì nhà tường, nền lót gạch men. Gia đình bà Diệu cũng có tới 9 người cùng sinh sống. “Hai con gái có chồng rồi nhưng cũng khó khăn nên xin về ở chung. Ăn nhiều chứ ở bao nhiêu, nên tôi đùm bọc hết”, bà Diệu nói. Tuy bà đã cơi nới thêm hai cái gác nhưng cả gia đình khi ngủ đều phải nằm “khít khít, xếp cá mòi”. “Không ít người ngưỡng mộ khi địa chỉ nhà mình ngay quận 1, giữa “đất vàng” xa hoa bậc nhất Sài thành. Nhưng mấy ai biết được nhà cửa tuềnh toàng thế này. Mang tiếng dân quận Nhất nhưng nói ra xấu hổ lắm” - bà Diệu giãi bày tâm sự. THÈM MỘT BỮA CƠM CHUNG Khu chợ Gà, chợ Gạo (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1) không chỉ nổi tiếng khi cháy đến tận 3 lần, mà nơi đây còn có những căn nhà “siêu nhỏ, siêu mỏng” đến khó tin. Nhà bà Thạch Thị Văn Sa Minh (66 tuổi, số 3/26 khu chợ Gạo) chiều ngang 1 mét, dài 2 mét với 10 người ở. Tầng trệt là nơi ở của bà Minh, con gái và cháu trai 2 tuổi. Người tầng trên muốn nói chuyện với người tầng dưới thì thò đầu xuống. Nhà vệ sinh kiêm nơi tắm giặt chỉ vừa một người đứng. “Đây là nhà tình thương, mới đây phường Cầu Ông Lãnh cho tiền sửa chữa nên trông đỡ đỡ hơn chút, chứ trước kia xập xệ lắm” - bà Minh bộc bạch. Nói rồi bà cười khoe hai hàm đã rụng gần hết răng, nói rằng hàng chục năm ở đây, hiếm khi nào có thể nằm duỗi thẳng chân hoặc vung tay thoải mái. “Buổi tối ngủ toàn nằm nghiêng mới đủ chỗ đó, nhiều lúc không dám trở mình vì nhà chật chội quá. Lâu dần cũng quen chứ không thấy khó khăn gì” - bà Minh cho hay. Bà Trần Thị Hoa (72 tuổi) tận dụng diện tích căn nhà 3m2 của mình bán các loại lá sâm, lá xông. Trong căn nhà chất lỉnh kỉnh rau lá, túi nilon, còn một khoảng nhỏ vừa đủ ngả lưng. Bà Hoa ngại ngùng chỉ tay về bậc thềm trước nhà mời tôi ngồi, còn bà ngồi mép cửa trò chuyện. Theo lời bà Hoa, căn nhà đã nhiều năm chưa từng có khách đến thăm bởi “làm gì có chỗ mời khách ngồi”. “Tôi lấy chồng rồi về đây ở đã hơn 50 năm. Nhà có thêm cái gác nhỏ làm chỗ ở cho gia đình con trai. Các con chỉ về buổi chiều tối nên nhà tuy nhỏ nhưng vẫn đủ chỗ ngủ cho tất cả các thành viên” - bà Hoa cười hiền lành nói. Tại khu vực này, mọi sinh hoạt của các gia đình đều diễn ra trước cửa nhà. Nấu ăn ngoài đường, ăn uống ngoài đường, giặt giũ ngoài đường rồi xe cũng để ngoài đường. Điểm chung của các hộ dân nơi đây đều tận dụng vách tường để treo mắc đồ đạc, nhằm tiết kiệm tối đa diện tích. Nhà nào cũng có cái gác xép hẹp đến nỗi vừa leo lên là chỉ còn cách trườn mình bò vào trong. Người lớn muốn đứng lên cũng khó. Đa số người dân khu chợ Gà, chợ Gạo cho biết, nhiều năm sinh sống ở đây đã quen dần với chuyện nóng nực, chật chội, thiếu tiện nghi ở trung tâm thành phố. Tất nhiên, không thể nói đã quen thì không thấy chật, không thấy bức bối nữa, nhưng về cơ bản, những người dân nơi đây không có lựa chọn khác ngoài việc thích nghi. Bà Như Nguyệt (64 tuổi, ngụ 21 Võ Văn Kiệt, Quận 1) thường phải ngồi thu lu trong căn nhà bịt bùng 5m2, chiếc quạt máy chạy hết công suất không đủ xua cái nóng tháng 7. “Lắm lúc muốn ăn một bữa cơm có đầy đủ các thành viên cũng khó lắm. Cơm nấu ở nhà, còn thức ăn mua bên ngoài. Đến bữa ăn, mỗi người bưng tô cơm rồi ra vỉa hè ngồi. Nhà nào cũng ăn chia ca, ngủ chia không gian sống như vậy” - bà Nguyệt nói. (còn tiếp) U.P Một bữa cơm có đầy đủ các thành viên là điều xa xỉ với các gia đình xóm hộp diêm ẢNH: U.P Nội dung lành mạnh át sự độc hại Một số chuyên gia cho rằng, cần đẩy mạnh các chương trình có nội dung giáo dục, lành mạnh và phù hợp với khán giả trẻ. Các khóa đào tạo về đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp cho những người làm nội dung và đạo diễn là cần thiết, đồng thời khuyến khích và yêu cầu các nhà sản xuất nội dung phải thể hiện trách nhiệm xã hội. Các nhà đài nên khuyến khích và hỗ trợ tài chính cho các chương trình mang tính giáo dục, có nội dung sáng tạo và thân thiện với gia đình. Theo bà Phạm Thị Liên, Trưởng khu phố 1, phường Cầu Ông Lãnh (Quận 1), địa phương luôn nâng cao ý thức về PCCC và an ninh trật tự trong khu phố. Người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng các tổ liên gia để cùng chăm sóc, quan tâm và giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi hữu sự. gameshow khoe thân Hội Sân khấu TPHCM vừa tổ chức Lễ tưởng nhớ 1 năm ngày mất của soạn giả Lê Duy Hạnh. Tại buổi lễ, nhiều nghệ sĩ đã ôn lại những kỷ niệm ngày xưa cũng như đánh giá cao những đóng góp của soạn giả Lê Duy Hạnh cho sân khấu TPHCM. Cũng nhân dịp này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa- Thể thao TPHCM đã giới thiệu 2 quyển sách: “Tuyển tập kịch bản cải lương của tác giả Lê Duy Hạnh” và “Lê Duy Hạnh - Miền nhớ: Tuyển tập tác phẩm”. NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cho biết, đối với lĩnh vực sân khấu TPHCM, tác giả Lê Duy Hạnh đã góp phần rất lớn trong công tác ươm mầm nguồn nhân lực trẻ, mà ngày nay họ đã trở thành những ngôi sao trụ cột của nhiều sân khấu xã hội hóa như: Thành Lộc, Hồng Vân, Minh Nhí, Quốc Thảo, Ái Như, Thành Hội, Mỹ Uyên, Trịnh Kim Chi, Ngọc Trinh… Tác giả Lê Duy Hạnh cũng là người đã sáng tạo ra hình thức thể hiện sân khấu mới đa thời gian và không gian, ông đã kế thừa tính ước lệ của sân khấu truyền thống như cải lương, hát bội và tính hiện thực của kịch đương đại để đưa sân khấu lên tầm cao mới, tạo ra khuynh hướng sáng tác mới cho sân khấu để qua đó, thúc đẩy nhiều sân khấu tại TPHCM phát triển hiệu quả, từ các giải thưởng như Trần Hữu Trang, đến Liên hoan Sân khấu Mùa thu và Liên hoan Sân khấu hài TPHCM. Ông còn đồng hành, động viên, nâng đỡ các nghệ sĩ, tác giả, đạo diễn, họa sĩ... để họ nỗ lực sáng tạo, mang lại giá trị nhân văn sâu sắc qua từng tác phẩm. NSƯT Thành Lộc kể, 40 năm trước Lê Duy Hạnh và Hội Sân khấu TPHCM thành lập CLB Sân khấu Thể nghiệm 5B tạo "đất sống" cho các đạo diễn trẻ mới ra trường. Sân khấu này giới thiệu nhiều phong cách nghệ thuật mới lạ từ hình thức dàn dựng đến chủ đề tư tưởng, gây chú ý trong dư luận. "Tôi có may mắn 10 năm là diễn viên của sân khấu nhỏ 5B. Nhờ được trui rèn mà kỹ năng diễn xuất của tôi phát triển một cách toàn diện. Nếu nói người có công chắp cánh cho những đạo diễn, diễn viên trẻ hoạt động, phát huy khả năng sáng tạo của mình thì không ai khác là ông Lê Duy Hạnh. Chúng tôi luôn nhớ về ông như một người anh trong hoạt động nghệ thuật" - NSƯT Thành Lộc nói. TRỌNG THỊNH Ra mắt 2 cuốn sách của cố soạn giả Lê Duy Hạnh Thí sinh thoải mái lột đồ để vượt qua thử thách trong chương trình Người giấu mặt Trích đoạn một vở diễn của Lê Duy Hạnh Soạn giả Lê Duy Hạnh (28/2/1947 - 6/9/2023) là tên tuổi lớn trong làng sân khấu với hơn 60 kịch bản, trong đó có nhiều kịch bản đã trở thành kinh điển cho sân khấu Việt Nam như: Tâm sự Ngọc Hân, Vua thánh triều Lê, Hoa độc trong vườn; Lý Chiêu Hoàng; Hoàng hậu hai vua; Hồn thơ ngọc; Dời đô...
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==