8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Hai n Ngày 5/8/2024 XEM THÍ SINH NHƯ CON MỒI Những năm gần đây, thị trường gameshow truyền hình ngày càng phong phú tạo nên diện mạo giải trí nhiều màu sắc. Dù vậy, một số gameshow đã lạm dụng chi tiết gây tranh cãi nhằm thu hút sự chú ý. Khán giả không thể quên những màn đấu tố, cuộc chiến không hồi kết của các huấn luyện viên trong những chương trình tuyển chọn, tìm kiếm tài năng người mẫu. Sự tranh cãi này khiến tài năng, trình độ, kỹ năng của thí sinh bị lu mờ. Không thể dùng mãi chiêu trò cũ, một số nhà sản xuất lại chuyển hướng tạo sức hút bằng cách sử dụng thân thể của người chơi. Hiện nay, người tham dự các gameshow âm nhạc không chỉ cần thể hiện giọng ca, họ còn phải chứng minh năng lực với những bước nhảy điêu luyện. Bên cạnh những tiết mục, sân khấu được dàn dựng chỉn chu, không thiếu những khoảnh khắc bị khán giả chỉ trích vì vũ đạo phản cảm. Những tiết mục của Anh trai say hi trong một vài tuần gần đây nhận về không ít lời phàn nàn, cho rằng vũ đạo của một số tiết mục gợi dục, không phù hợp với phần đông khán giả. Những tiết mục bị “chỉ mặt điểm tên” có thể kể đến Love sand (Hieuthuhai, Jsol, Vũ Thịnh và Ali Hoàng Dương thể hiện), Hút (Nicky, Pháp Kiều, Wean, Hải Đăng Doo, Ali Hoàng Dương, Lou Hoàng thể hiện), Catch me if you can (Negav, Ricky, Công Dương, Quang Hùng MasterD thực hiện)... Tiết mục Love sand nhận về nhiều ý kiến trái chiều với tình tiết rapper Hieuthuhai để lộ một phần cơ thể sau khi tiết mục kết thúc. Đây cũng là lúc các thí sinh kêu gọi lượt bình chọn cho tiết mục của mình. Khán giả cho rằng, chương trình đang lợi dụng cơ thể của người chơi để tăng lượt tương tác. Trước đó, phân cảnh nam rapper này lộ phần lớn cơ thể trong chương trình 2 ngày 1 đêm cũng bị chỉ trích. Anh chỉ dùng một thùng giấy để che các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. CHỈ 10M2, Ở 20 NGƯỜI Len lỏi vào con hẻm nhỏ hẹp, sâu hun hút chỉ vừa một chiếc xe máy, chúng tôi đến tứ giác Nguyễn Cư Trinh (quận 1). Khu tứ giác này được người dân quen gọi bằng cái tên Mả Lạng bởi trước năm 1975, ở đây là nghĩa địa nằm xen với nhà dân. Sau này, các ngôi mộ được dời đi, nhường chỗ cho người đi kinh tế mới dọn về. Mả Lạng được giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh, Trần Đình Xu, Nguyễn Cư Trinh. Mả Lạng có hàng trăm căn nhà diện tích chỉ vài m2 được xây cất tạm bợ, không cửa sổ thông gió, không có ánh sáng khi thành phố lên đèn, nằm chen chúc nhau, hoàn toàn đối lập với khu trung tâm mua sắm hạng sang, khách sạn 5 sao, phố Tây Bùi Viện sầm uất... chỉ cách vài phút đi bộ. Bước ra trước hiên nhà, hướng ánh mắt lên trời để dò đoán thời tiết sau cơn mưa rào, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (ngụ 245/83/23 Nguyễn Trãi, quận 1) mừng rỡ khi thấy những tia nắng yếu ớt xuyên qua khe cửa. “Trời nắng nóng thì mình ra đường ngồi cho mát, nhưng mưa thì nhà dột, ướt đồ đạc khổ lắm” - bà Hồng tâm sự. Ở trung tâm thành phố, chuyện người dân sống trong những căn nhà chật hẹp là điều khó tránh khỏi. Nhưng nhìn vào căn nhà siêu nhỏ của gia đình bà Hồng thì không khỏi ái ngại. Chỉ với hơn 10m2, ngôi nhà của gia đình bà Hồng là nơi trú ngụ của 19 con người lớn nhỏ trong hàng chục năm trời. Người phụ nữ 60 tuổi kể, đã ở đây gần 50 năm. Vợ chồng bà có 4 người con. Khi các con lập gia đình, nhân khẩu tăng lên gấp đôi, rồi các cháu nội ngoại lần lượt chào đời cũng dưới mái nhà này. “Trước đây nhà tôi có tận 20 người, sau ông nhà mất do dịch bệnh COVID-19 nên chỉ còn 19. Ban ngày, con cháu đi làm, đi học hết nên nhà vắng hoe, chỉ đông đúc khi chiều tối” - bà Hồng nói. Để có đủ chỗ cho ngần ấy người, bà Hồng cơi nới thêm hai gác gỗ, cầu thang dựng đứng sát vào vách tường. Theo chân đứa cháu trai của bà Hồng, tôi ráng sức leo từng Khu “ổ chuột” là điều mà nhiều người dân sống tại khu vực trung tâm Quận 1 này nói về nơi mình sống cùng một nụ cười cam chịu. Ở đó, những gia đình đa thế hệ vẫn chen chúc trong những căn nhà nhỏ tin hin, thèm lắm một bữa cơm sum họp… TPHCM không chỉ có những tòa cao ốc to lớn, vươn mình lên tận trời xanh tạo cảnh quan hùng vĩ, tráng lệ, mà còn tồn tại không ít căn nhà bé như bao diêm với diện tích chỉ 3 - 4m2, nhưng là nơi sinh sống của nhiều thế hệ trong gia đình. Sống chật hẹp, nhếch nhác là vậy nhưng hầu như không ai muốn rời đi nơi khác. Căn nhà 10m2 của bà Hồng hiện đang có 19 người chen chúc nhau cùng sinh sống ẢNH: U.P Vào “vương quốc” tí hon Sau những gameshow truyền hình tập trung khai thác các màn tranh cãi đầy kịch tính, một số nhà sản xuất chuyển hướng tạo sức hút bằng cách sử dụng thân thể của người chơi để tăng tương tác. Việc này phản ánh một vấn đề đạo đức xã hội, có thể xem là lợi dụng và hạ thấp nhân phẩm con người. Lợi dụng người chơi trong nUYÊN PHƯƠNG PHÓNG SỰ Kỳ 1: Xóm “hộp diêm” Điện ảnh Việt Nam vừa chia tay đạo diễn gạo cội, NSND Nguyễn Khắc Lợi. Ông qua đời lúc 7h30 sáng 2/8, hưởng thọ 92 tuổi. Trước đó, ông nhập viện do mắc bệnh về phổi. NSND Nguyễn Khắc Lợi sinh năm 1932 ở Phú Thọ, là đạo diễn của nhiều thước phim tài liệu tái hiện cuộc kháng chiến chống Pháp. Tên tuổi của ông gắn liền với những bộ phim như Tướng về hưu, Cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn, Hai bà mẹ, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông… Phim Tướng về hưu giúp ông đoạt giải Bông sen bạc (không có giải vàng) trong Liên hoan phim (LHP) Việt Nam 1990. Một trong những bộ phim lớn cuối cùng của ông là Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông (2002). Phim dài gần 100 phút, thời gian quay gói gọn trong 3 tháng. Đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi từng nói rằng, bộ phim về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là một cuộc thử thách lớn của cuộc đời ông. Tác phẩm đoạt giải đặc biệt tại Cánh diều 2003, và LHP Việt Nam 2004. Hàng chục năm gắn bó với điện ảnh, NSND Nguyễn Khắc Lợi không chỉ đóng góp nhiều tác phẩm chất lượng mà còn góp phần đào tạo ra nhiều thế hệ đạo diễn, từ khóa đầu tiên tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Nhiều lứa học trò của ông sau này trở thành lãnh đạo quản lý, đạo diễn tại các hãng phim như đạo diễn NSND Phạm Nhuệ Giang, Nguyễn Thanh Vân, đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Đỗ Thanh Hải, Đặng Thái Huyền... NSND Nguyễn Khắc Lợi từng nêu quan điểm, làm đạo diễn ngoài tài năng phải chịu khó, chịu khổ và đam mê thực sự mới thành công được. NSND Hoàng Cúc - người thành công với vai bác sĩ Thủy trong phim Tướng về hưu - chia sẻ, NSND Nguyễn Khắc Lợi là người hiền lành, dễ mến. Khi làm phim, ông tôn trọng sự sáng tạo của diễn viên. Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nhớ lại hình ảnh người thầy NSND Nguyễn Khắc Lợi rất nghiêm túc và giản dị. “Cuộc sống thường ngày của thầy đơn giản lắm. Thời tôi còn đi học, căn gác của thầy giản dị với sàn gỗ từ thời Pháp với bàn làm việc nhỏ, giá sách lớn và một bộ bàn ghế kiểu cũ. Thầy thường dùng chiếc ấm siêu tốc cũ để pha trà, luôn hút duy nhất một loại thuốc lá”, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng kể. NSND Nguyễn Khắc Lợi say nghề, đam mê nghệ thuật tới những ngày tháng cuối đời. Ở tuổi 90, sức khỏe giảm sút, thính lực bị ảnh hưởng nhiều nhưng ông vẫn nói với học trò rằng rất thèm đi làm phim. Lễ viếng đạo diễn, NSND Nguyễn Khắc Lợi diễn ra lúc 7h sáng 7/8 tại Nhà tang lễ bệnh viện 354 (Ba Đình, Hà Nội). Lễ truy điệu tổ chức lúc 9h10 cùng ngày. Đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi được an táng tại nghĩa trang quê nhà. NGỌC ÁNH Chia tay đạo diễn, NSND Khắc Lợi Tướng về hưu Đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi thuộc nhóm giảng viên đầu tiên đào tạo đạo diễn điện ảnh ở trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội Nhiều gameshow truyền hình tạo sức hút bằng cách sử dụng thân thể của người chơi để câu tương tác
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==