những video có nội dung sai lệch, làm xấu hình ảnh ẩm thực truyền thống. Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam Nguyễn Xuân Quỳnh cho rằng, việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cần tuân theo những quy chuẩn về sức khỏe, đảm bảo sự an toàn cho người xem. “Ẩm thực phản ánh văn hóa của cả quốc gia, vùng miền. Vì thế, cần phát huy cái hay, cái đẹp của ẩm thực truyền thống thay vì phát tán những nội dung thiếu lành mạnh. Người dùng mạng xã hội nên chọn lọc thông tin, sử dụng tính năng báo cáo đối với những video gây nhận thức sai lệch về ẩm thực Việt”, ông Quỳnh bày tỏ. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định văn hóa ẩm thực là dòng sản phẩm chủ đạo, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia. Khách quốc tế cũng có ấn tượng Chuyên gia đề xuất chương trình quảng bá ẩm thực mang tầm cỡ quốc gia và đầu tư quảng bá sâu rộng trên quy mô lớn. Các đơn vị lữ hành cần có những nghiên cứu để hiểu sâu, hiểu rõ về sản phẩm bản địa của từng địa phương. Đó cũng là giải pháp tôn vinh ẩm thực truyền thống, đẩy lùi những nội dung sai lệch liên quan đến ẩm thực. THU AN 9 n Thứ Bảy n Ngày 3/8/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ lưu lạc ở Campuchia, chị và các con được trở về quê hương. “Về đến nhà, mừng lắm, không đâu bằng bà con buôn mình. Sau khi nếm trải cuộc sống khổ cực ở đất lạ quê người, trở về quê hương trong vòng tay bao dung của chính quyền, buôn làng, tôi vô cùng xúc động. Anh Y Bhit Mlô chia sẻ, trước đây, công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở được chia thành các lực lượng riêng biệt bao gồm bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và dân phòng. Bây giờ, các lực lượng này đã được hợp nhất, thống nhất về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và được bảo đảm hơn về chế độ chính sách. Anh em nắm địa bàn lâu nên hiểu phong tục, tập quán của bà con, hiểu được cả tâm tư, tình cảm, nguyện vọng để có thể chia sẻ hoặc giúp đỡ họ kịp thời, nhanh chóng nhất. Buôn Đrao có trên 430 hộ, chủ yếu là người dân tộc Êđê. Trước đây, trong buôn có nhiều người nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu vượt biên sang nước ngoài, nhất là năm 2015. Buôn phối hợp cùng các cơ quan đoàn thể, công an xã, huyện tuyên truyền, vận động người dân tránh lầm đường lạc lối, không tin, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, chăm lo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay bà con đã về gần hết. Các trường hợp vượt biên sau khi hồi hương được hỗ trợ cấp lại giấy tờ tùy thân, nhu yếu phẩm thiết yếu ban đầu. Sau khi trở về địa phương, vào những buổi họp buôn, phát động quần chúng, nhiều người hồi hương đã tham gia cùng các ban ngành, công an để tuyên truyền tới người dân. Giờ đây, cuộc sống của những người hồi hương đều đã ổn định. VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH Dưới nắng chiều dìu dịu, vợ chồng anh Y Khô Ksor (buôn Mùi 1, xã Cư Né, huyện Krông Búk, Đắk Lắk) lúi húi làm cỏ cho vườn cà phê. Trước đây, anh Y Khô Ksor ở cùng gia đình tại buôn Đrao, sau khi lấy vợ, anh về đây ở rể. Nói là ở rể nhưng ngôi nhà cấp 4 kiên cố cùng vườn cây xanh tốt là sự cố gắng của hai vợ chồng. Hồi tưởng lại những tháng ngày bồng bột, anh Y Khô chia sẻ, ngày ấy bị lừa mới đi, tin vào lời mật ngọt sẽ có công việc với mức lương trong mơ để rồi bị gom lại ở trong trại. Anh kể, năm 2015, bỏ gia đình, anh cùng một số người vượt biên sang Thái Lan để nhận việc. Chưa thấy việc nhẹ, lương cao nhưng hiểm nguy luôn rình rập, đe dọa. Đến Thái Lan, anh mới nhận ra cuộc sống nơi thiên đường là không có thật. Không có việc làm ổn định, cuộc sống bữa no, bữa đói. “Đi rồi mới biết, khổ lắm. Để trốn được từ Thái Lan qua Campuchia là một hành trình nguy hiểm”, anh bộc bạch. Khi qua được Campuchia. Anh liên lạc báo tình hình cho gia đình. Gia đình báo chính quyền. Sau hơn tháng rưỡi, với sự giúp đỡ tích cực của cán bộ công an huyện và chính quyền, ban ngành, gia đình, anh đã về được quê hương. Sau khi về được khoảng 3 tháng, anh Y Khô quen biết vợ hiện tại, và giờ có 2 đứa con kháu khỉnh. Ngồi cạnh chồng, gương mặt ửng hồng, vợ anh Y Khô kể tội: “Mình cũng bị lừa, lấy rồi mới biết anh ấy vượt biên ra nước ngoài. Nhưng thấy bản tính anh hiền lành, chịu khó nên mình bỏ qua. Hai vợ chồng thương yêu, bảo ban nhau làm ăn”. Hiện tại kinh tế gia đình anh Y Khô từng bước phát triển với 1 ha cà phê xen cây ăn trái. Vợ chồng anh còn là thành viên tích cực trong các hoạt động Đoàn tại buôn và xã, tham gia bảo vệ môi trường. Ông Y Mười Niê Kđăm, Bí thư chi bộ buôn cho biết, buôn Mùi 1 có trên 220 hộ, gần 1.100 nhân khẩu, dân tộc Êđê chiếm 95%. Dân trí không đồng đều, hạ tầng giao thông còn khó khăn. Buôn có 1 tổ bảo vệ ANTT của buôn gồm 3 đồng chí, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Ngoài ra, tích cực hỗ trợ người dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế. N.T Vợ chồng anh Y Khô chăm chỉ làm việc phát triển kinh tế Thời gian gần đây, các tài khoản mạng xã hội như Ẩm thực mẹ làm, Cô ba Bình Dương,… được ưa chuộng nhờ đăng nội dung về các món ăn ngon, dân dã như canh cua, sung muối, cà pháo dưa hành. Kênh YouTube Ẩm thực mẹ làm ra đời đầu năm 2019, đạt 100 nghìn lượt theo dõi chỉ sau 3 tháng. Các video của kênh ghi lại những khoảnh khắc giản dị trong quá trình chủ kênh Đồng Văn Hùng và mẹ chuẩn bị bữa ăn dân dã, ấm cúng. Năm 2024, Đồng Văn Hùng được tạp chí Forbes vinh danh trong nhóm những doanh nhân và người trẻ tài năng dưới 30 tuổi tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đầu tháng 7/2024, huyện Krông Búk tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở có 97 tổ, thực hiện nhiệm vụ ở 97 thôn, buôn trong toàn huyện, hỗ trợ công an các xã, nắm tình hình vi phạm pháp luật về ANTT, tệ nạn xã hội, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật... Ẩm thực truyền thống cần được tôn vinh Bé ma của anh có thể không gây sốt như Gia tài của ngoại, nhưng bám trụ rạp già nửa tháng nay, doanh thu khủng ở Thái Lan. Hai bộ phim này có điểm chung, từ đó có thể suy ra công thức thành công của điện ảnh Thái ở thị trường ngoại quốc. Đầu tiên, một tiêu chuẩn khá sơ đẳng nhưng không phải phim Việt nào cũng có được. Đó là diễn xuất của toàn bộ dàn diễn viên đều chuyên nghiệp và đồng đều. Kể cả khi vai chính được giao cho người tay ngang như phim Gia tài của ngoại. Số lượng diễn viên ở mức vừa đủ dùng. Diễn viên chính bao giờ cũng trẻ đẹp, đủ để lập tức hấp dẫn khán giả nước ngoài mà chưa cần đến danh tiếng. Bối cảnh đa phần vận dụng tự nhiên không dàn dựng cầu kỳ. Yếu tố này vừa tạo cảm giác thật, vừa giúp đoàn phim tiết kiệm kinh phí. Bé ma của anh gần như không có các toàn cảnh thành phố hay làng mạc, kỹ xảo ở mức trung bình. Để thu hút giới trẻ, người Thái thường cập nhật các xu hướng trong đời sống vào phim. Nam chính của hai phim đều lông bông lấy streamer làm nghề. Bé ma có nhân vật thiết kế game hay vỡ nợ vì chơi tiền ảo… Đạo diễn đều cho thấy sự cao tay trong việc vận dụng đan xen giữa bi và hài, kinh dị và hài. Ngay từ khi xây dựng kịch bản, người Thái đã tìm ra những ý tưởng khác lạ. Như cháu chăm bà chỉ mong thừa kế nhà hay dịch vụ nhà ma sử dụng ma thật. Trong Bé ma của anh, người ông đại phú đang lập di chúc thì tắt thở, không kịp để lại cho Joe bất cứ khoản gì. Joe được anh họ cho lại một căn biệt thự ở vùng sâu xa. Joe hí hửng định bán luôn để trả nợ, ai dè biệt thự là nơi trú ngụ của ba con ma đuổi cách nào cũng không đi. Đó là tiểu Anong và hai người hầu. Họ bị giết trong một vụ án đẫm máu không tìm ra hung thủ cách đây 70 năm. Không bán được nhà lại bị chủ nợ đeo bám, Joe nhờ ba bạn ma hợp tác trong phi vụ kinh doanh nhà ma. Đổi lại anh sẽ tìm cách để họ siêu thoát. Nàng ma Anong cũng hết sức hiểu biết và nhân văn khi hỏi Joe: “Dọa người như vậy có tạo nghiệp không?”. Joe trấn an: “Không, vì mọi người muốn được dọa sợ để giải trí”. Nhà ma Anong nhanh chóng lọt Top 5 nhà ma thành công nhất Thái Lan. Mọi người vẫn tưởng Joe thuê người thật đóng giả ma. Nhưng rồi dần dần bí mật của Joe và ê-kíp cũng bị bại lộ… Chưa kể tình cảm đôi lứa lại nảy nở giữa Joe 6 múi và tiểu thư ma tài sắc, dễ thương. Như vậy thêm yếu tố tâm lý, chính kịch được đạo diễn 51 tuổi Komgrit Triwimol vận dụng hết sức mượt mà. Nói chung phim khai thác tốt các khả năng quanh ý tưởng thú vị ban đầu, giữ được sự chú tâm của khán giả đến cuối. Nhưng một trong những nút thắt quan trọng là động cơ khiến hung thủ ra tay hạ sát Anong lại không được nói đến, khiến cái kết của phim có phần hẫng hụt. Ngoài bối cảnh hơi nghèo nàn, các tình tiết trong phim cũng chưa thực sự phong phú để lấp đầy hơn 2 tiếng, dẫn tới cảm giác phim bị rề rà. Nhưng như đã phân tích ban đầu, một bộ phim tuy chưa phải bom tấn như Bé ma cũng có đầy thứ mà một số nhà làm phim ăn khách của Việt Nam phải theo học dài dài. Điều thú vị là, phim đầu tay như Gia tài của ngoại hay của đạo diễn kỳ cựu như Bé ma đều đáp ứng những tiêu chuẩn chuyên nghiệp trong điện ảnh. Chất lượng của nhiều phim Thái ra rạp Việt Nam thời gian gần đây đều ở mức đó. Sự thành công của điện ảnh Thái ở thị trường nước ngoài hoàn toàn không có tính ăn may. N.M.HÀ Học Thái Lan làm phim ma hài để hốt bạc Ma cũng phải đẹp cái đã…
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==