TRUY VẾT DÒNG TIỀN, HÀNG HÓA Hoạt động TMĐT đang nở rộ tại Việt Nam với nhiều phiên bán hàng của cá nhân, tổ chức doanh thu đạt cả trăm tỷ đồng. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Lâm Thanh - Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam cho biết, cá nhân bán hàng livestreams trên Tiktok được quản lý theo hoạt động TMĐT. Tất cả giao dịch mua bán hàng hóa qua nền tảng của Tiktok được lưu trữ thông tin và giữa các bên tham gia hoạt động bán hàng (người bán- đơn vị vận chuyển - giao hàng - quảng cáo) đều phải có hợp đồng để phục vụ kê khai thuế, truy vết dòng tiền, hàng hóa. Ông Thanh dẫn ví dụ, cá nhân livestreams chốt đơn hàng, đơn vị vận chuyển lấy hàng từ người bán, giao tới người mua. Sau khi đơn hàng giao thành công, các đơn vị sẽ xuất hóa đơn. Cá nhân mở tài khoản trên Tiktok chủ động kê khai loại hình pháp nhân (cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp). Các đơn vị này sẽ nộp thuế theo loại hình kinh doanh đã chọn. Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) cho rằng, những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100 - 150 tỷ đồng là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế. Hiện tại, người livestream nộp thuế theo các hình thức khác nhau. Hộ cá nhân kinh doanh nộp thuế 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng (5% VAT, 2% thuế thu nhập cá nhân). Cá nhân không đăng kí kinh doanh, làm thuê cho nhãn hàng, nộp thuế thu nhập cá nhân, nhãn hàng tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả. CẦN ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ NGƯỜI NỘP THUẾ Tại tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử” ngày 2/8, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử cho rằng, hoạt động TMĐT ngày càng đa dạng, ngoài bán hàng còn nhiều lĩnh vực khác như nội dung số, truyền hình. Tuy nhiên, thời gian qua, việc nộp thuế cho hoạt động TMĐT phát sinh vướng mắc cho người tham gia TMĐT. “Người kinh doanh TMĐT không phải trốn thuế mà nhiều khi không biết phải đóng thuế như thế nào. Vì vậy, cơ quan chức năng cần hướng dẫn để người kinh doanh TMĐT dễ kê khai, dễ đóng thuế, tránh trường hợp không biết kê khai dẫn đến bị truy thu, xử phạt”, ông Dũng kiến nghị. Theo chuyên gia thuế Nguyễn Văn Phụng, con số nộp thuế sàn TMĐT kê khai vẫn hạn chế so với doanh thu thực tế. Việc quản lý thu thuế với sàn TMĐT phải làm sao đảm bảo thu đúng, thu đủ và dựa vào doanh thu thực tế. Hoạt động livestream bán hàng thời gian qua nở rộ, tuy nhiên, không thể dựa trên con số công bố này để tính thuế. Hiện nay, có tình trạng chốt đơn trong livestreams nhưng hàng chưa đến tay người mua, chưa trả tiền. “Với công nghệ thông tin hiện nay, người bán hàng không thể bán 10 sản phẩm chỉ khai 5 sản phẩm, bởi trước sau cơ quan thuế cũng tìm ra số liệu đầy đủ. Cơ quan thuế cần “chung tay” với các đơn vị làm tốt để tránh việc truy thu sau này”, ông Phụng cho biết. Ông Lê Hùng Quang, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Misa cho rằng, thời gian qua, cơ quan thuế tăng cường biện pháp quản lý thuế với TMĐT khiến người kinh doanh gặp khó khăn. Nhiều người kinh doanh không biết kê khai, nộp như thế nào để hợp lý. Nhiều cá nhân, hộ kinh doanh gặp “nỗi đau” khi vừa kê khai trên sàn TMĐT, các phần mềm khác nhập số liệu thủ công. Việc này dẫn đến tiềm ẩn sai sót, nguy cơ bị truy thu. NGỌC LINH Bán hàng trên kênh thương mại điện tử (TMĐT) đang nở rộ với nhiều phiên bán hàng phát trực tiếp (livestream) doanh thu cả trăm tỷ đồng. Để tránh thất thu thuế từ TMĐT, cơ quan thuế cần có giải pháp để người bán hàng thuận lợi kê khai, dễ dàng nộp thuế, tránh tình trạng bỏ sót, bị truy thu. KINH TẾ 5 n Thứ Bảy n Ngày 3/8/2024 Theo Tổng cục Thuế, trong 6 tháng đầu năm 2024, có 101 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế hơn 4.039 tỷ đồng. Đối với hoạt động TMĐT trong nước, tổng doanh thu cơ quan thuế quản lý 1,8 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp khoảng 50 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Livestream doanh thu trăm tỷ, thu thuế ra sao? Một nhóm cá nhân livestream với doanh thu hàng chục tỷ đồng Theo Bộ Tư pháp, việc xây dựng Nghị định mới về xăng dầu là cần thiết, tuy nhiên, Bộ Công Thương cần tổng kết quá trình thực hiện các Nghị định 83, Nghị định 95 và Nghị định 80 để xác định những vướng mắc, bất cập, trước khi đề xuất hướng xử lý đầy đủ, khả thi theo đúng thẩm quyền. Dẫn quy định về việc Khoản 1, Điều 17 dự thảo Nghị định quy định “thương nhân phân phối xăng dầu được mua xăng dầu từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhưng không được mua bán xăng dầu lẫn nhau, Bộ Tư pháp cho rằng, việc giới hạn như trên về nguyên tắc sẽ làm hạn chế lựa chọn nguồn cung xăng dầu của các thương nhân phân phối xăng dầu. Cùng với đó, quy định chưa phù hợp với chính sách của Nhà nước về cạnh tranh tại khoản 2 Điều 6 Luật Cạnh tranh năm 2018. Cơ quan này cũng cho rằng, đề xuất ở dự thảo nghị định mới với thương nhân phân phối nêu trên có thể được xác định là hành vi gây cản trở cạnh tranh trên thị trường bị nghiêm cấm, được nêu tại điểm a Khoản 1 Điều 8 Luật Cạnh tranh. Theo đó, luật quy định nghiêm cấm việc ép buộc, yêu cầu, khuyến nghị doanh nghiệp phải thực hiện hoặc không thực hiện việc sản xuất, mua, bán hàng hóa, cung ứng, sử dụng dịch vụ cụ thể hoặc mua, bán hàng hóa, cung ứng, sử dụng dịch vụ với doanh nghiệp cụ thể. Bộ Tư pháp cũng đề nghị làm rõ việc tiếp thu ý kiến của các cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng như việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, giảm chi phí trong lưu thông xăng dầu và tăng cường kiểm soát nguồn cung. Trong văn bản phản hồi gửi Bộ Công Thương cách đây ít ngày, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần xem lại cơ chế giá bán xăng dầu. Dự thảo dù cho doanh nghiệp được quyết định giá bán nhưng thực tế cơ chế này chỉ thay đổi về hình thức, chứ không thay đổi về bản chất việc quản lý giá xăng dầu. Công thức tính giá và các chi phí thành phần cũng không có sự thay đổi đáng kể so với hiện hành. “Nếu thực hiện theo cơ chế mới này, giá trần sẽ rất sát với giá thành toàn bộ của việc cung ứng xăng dầu. Vì thế đại đa số doanh nghiệp vẫn sẽ phải bán theo giá trần, chứ khó có khả năng bán với giá thấp hơn để cạnh tranh với doanh nghiệp khác”, VCCI cho hay. Trong bản góp ý VCCI cũng cho biết, các doanh nghiệp đề xuất cần xem lại việc phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu theo Điều 30 của Dự thảo. Điểm bất cập ở chỗ dự thảo chưa làm rõ cơ sở tính toán để phân bổ tổng nguồn này cho các doanh nghiệp và điều này có thể dẫn đến sự tuỳ tiện, cơ chế xin cho trong quá trình áp dụng... PHẠM TUYÊN “Tuýt còi” nhiều quy định trong dự thảo nghị định mới về xăng dầu Bộ Tư pháp, cùng nhiều đơn vị vừa có ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến. Theo đó, dự thảo Nghị định mới về xăng dầu có nhiều vi phạm về quy định liên quan đến Luật Cạnh tranh, Luật Thương mại cùng nhiều vấn đề khác trong phát triển thị trường, định giá cũng như xây dựng hệ thống. Giá vé máy bay nhiều chặng “hạ nhiệt” Trong giai đoạn cuối hè năm nay, giá vé máy bay nhiều chặng tới các điểm du lịch đã có dấu hiệu “hạ nhiệt” và còn rất nhiều vé bay. Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách nên đặt sớm hoặc lựa chọn di chuyển vào các khung giờ sớm hoặc tối, đêm để có mức giá hợp với khả năng chi trả. Theo số liệu khảo sát về giá vé máy bay (chưa bao gồm thuế, phí) trong giai đoạn nửa đầu tháng 8/2024 của Cục Hàng không Việt Nam, mức giá vé bình quân trên các đường bay nội địa có lưu lượng lớn như Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-Cam Ranh/Nha Trang và Hà Nội-Phú Quốc) hạng ghế phổ thông được các hãng hàng không Việt Nam cung ứng dao động từ 35-65% mức tối đa theo quy định. Cụ thể, trên “đường bay vàng” Hà NộiThành phố Hồ Chí Minh, ghi nhận mức giá vé cao nhất được Vietnam Airlines cung ứng khoảng 2,2 triệu đồng/chiều, tương đương 65% mức tối đa là 3,4 triệu đồng. Trong các ngày và những thời gian khởi hành khác, giá vé thấp hơn khá nhiều, thấp nhất là Vietravel Airlines cung ứng loạt vé ở mức gần 750.000 đồng/chiều, tương đương 26% mức tối đa (các ngày từ 5 đến 15/8 với khung giờ trước 9h và sau 17h). Trên chặng bay Hà Nội-Đà Nẵng, mức giá cao nhất của Vietnam Airlines và Vietjet Air là khoảng 1,6 triệu đồng/chiều, tức khoảng 56% mức tối đa là 2,89 triệu đồng (khung giờ 9h-17h). Với các ngày khởi hành xa hơn, giá vé các hãng đều giảm đáng kể, nhiều ngày giá vé bằng khoảng 25% mức tối đa; đặc biệt như Vietravel Airline có loạt giá vé chỉ từ gần 300.000 đồng/chiều, tức 12% mức tối đa (khởi hành sau 17h các ngày từ 5 đến 13/8). VIETNAM+ Nhiều bộ, đơn vị đề nghị rà soát các quy định đang cản trở kinh doanh xăng dầu ẢNH: NHƯ Ý
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==