Đời sống - Xã hội 13 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 31/7/2024 Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được quan tâm sắp xếp, rà soát, sáp nhập để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đa dạng về hình thức, ngành nghề, trình độ đào tạo đáp ứng nhu cầu học nghề của người dân. Toàn tỉnh hiện có 70 cơ sở GDNN, gồm: 6 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp, 18 trung tâm GDNN và 36 cơ sở khác có đăng ký hoạt động GDNN với 2.632 nhà giáo, cán bộ quản lý (nhà giáo: 1.998 người; cán bộ quản lý: 634 người); trong đó, nhà giáo, cán bộ quản lý trong hệ thống các trường công lập chiếm 30,6%. Đội ngũ nhà giáo GDNN được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về chất lượng, tất cả các nhà giáo đều đạt chuẩn về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo ngày càng được tăng cường; đào tạo gắn với việc làm, với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động được quan tâm đẩy mạnh, hiệu quả được nâng lên. Công tác xã hội hóa đem lại kết quả bước đầu đã thu hút được tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở GDNN, góp phần đa dạng hóa hoạt động đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Quy mô tuyển sinh, chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề có chuyển biến tích cực và tăng lên hàng năm. Tỷ lệ học sinh, sinh viên sau học nghề có việc làm và thu nhập ổn định ngày càng tăng. Kết quả đào tạo nghề đã đóng góp tích cực cho mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển lực lượng lao động có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 68% (năm 2014) lên 83% (năm 2023), trong đó, tỷ lệ lao động có văn bằng, chứng chỉ tăng từ 19,5% (năm 2014) lên 32% (năm 2023). Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo ở các cơ sở GDNN được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đội ngũ nhà giáo tăng về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng, đạt chuẩn theo quy định để giảng dạy. Nội dung chương trình, phương pháp đào tạo được đổi mới; công tác kiểm định chất lượng được quan tâm thực hiện nên chất lượng GDNN được cải thiện. Cơ chế tài chính được đổi mới theo hướng trao quyền tự chủ về chi thường xuyên đã nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả đầu tư ở các cơ sở GDNN công lập. Việc gắn kết "3 Nhà" trong hoạt động GDNN bước đầu đã mang lại nhiều lợi ích cho nhà trường, doanh nghiệp và Nhà nước. Nhiều cơ sở GDNN đã tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên như hỗ trợ nhà trường trong xây dựng chương trình đào tạo, mời nháng chuyên gia, kỹ sư có kinh nghiệm thực tiÆn tham gia giảng dạy, phối hợp tổ chức cho học sinh, sinh viên học thực hành, thực tập tại doanh nghiệp, tổ chức cho giáo viên tham quan thực tế sản xuất tại doanh nghiệp, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp,… Từ đó giúp việc đào tạo nghề được nâng cao chất lượng, ngày càng gắn với nhu cầu của thị trường lao động. ÁP LỰC NẶNG NỀ TRONG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC Theo ông Phạm Anh Thắng - Trưởng đại diện Văn phòng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội tại TPHCM, chất lượng nguồn nhân lực của Bình Dương đã được nâng lên rất rõ trong thời gian qua. Bình Dương có vai trò, vị trí rất đặc biệt trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có nhiều khu công nghiệp thu hút nhiều lao động nhập cư tay nghề không đồng đều; điều này đặt cho Bình Dương trách nhiệm nặng nề trong đào tạo nguồn nhân lực. Vai trò đào tạo cực kỳ quan trọng đối với tỉnh trong công tác thu hút đầu tư giai đoạn tới. Tuy nhiên, hiện tại, các trường đào tạo chưa đủ đáp ứng nhu cầu, do đó, tỉnh cần đẩy mạnh xã hội hóa, xây dựng thêm nhiều trường tư thục dạy nghề thời gian tới, cần định hướng chiến lược xã hội hóa để phát triển ổn định. Đồng thời, tỉnh cũng cần khẩn trương xây dựng chiến lược nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo các ngành nghề chíp bán dẫn, công nghệ cao,… góp phần thu hút đầu tư. Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, ông Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đánh giá cao kết quả công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao của Bình Dương. Theo ông Dũng, để đạt được kết quả tích cực nhờ sự quan tâm của UBND tỉnh đối với công tác này. Ông NguyÆn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết việc phát triển nguồn nhân lực được xác định là nhiệm vụ đột phá của tỉnh. Cùng với cả nước, ngành giáo dục đào tạo Bình Dương đã nhanh chóng áp dụng và triển khai cách thức giáo dục mới theo xu hướng phát triển của thời đại, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài và tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nháng đòi hỏi khắt khe trong thời đại công nghiệp 4.0. HƯƠNG CHI Bình Dương tăng cường đào tạo nhân lực có tay nghề cao Bình Dương có vai trò, vị trí rất đặc biệt trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều khu công nghiệp thu hút nhiều lao động nhập cư tay nghề không đồng đều, điều này đặt cho địa phương trách nhiệm nặng nề trong đào tạo nguồn nhân lực. Sinh viên ở Bình Dương thực hành nghiên cứu Ông NguyÆn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (chủ đầu tư), cho biết, đến nay các đoàn tàu và nhân sự chuẩn bị cho vận hành đoạn trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy đã sẵn sàng. Tuy nhiên, để chạy được thương mại (chở khách) đoạn trên cao của dự án phải hoàn thành một số thủ tục về pháp lý, trong đó có chứng nhận an toàn hệ thống, đăng kiểm an toàn kỹ thuật cho 10 đoàn tàu, giấy phép môi trường và chấp thuận cho đoạn trên cao của dự án đi vào hoạt động của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước. Đến ngày 29/7, MRB đã nhận được chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn độc lập tại châu Âu là Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC); kết quả đăng kiểm cho 10 đoàn tàu; giấy phép môi trường của Bộ TN&MT cấp cho dự án. Với nội dung cấp chứng nhận an toàn hệ thống (cơ quan Việt Nam cấp phép sau khi có chứng nhận của Tư vấn độc lập châu Âu), và Hội đồng Kiểm tra Nhà nước họp đánh giá, chấp thuận, dự kiến 2 nội dung cuối cùng này sẽ được MRB hoàn thiện trước 31/7. MRB đã liên lạc, phối hợp với các bên có liên quan và họ đều cho biết, đã có kế hoạch họp để xem xét các vấn đề pháp lý cuối cùng của dự án. Lãnh đạo MRB cho biết, 10 đoàn tàu của dự án chuẩn bị vận hành ở đoạn trên cao có thiết kế thành 4 toa với tổng chiều dài 78,2m, mỗi chuyến tàu chở tổng cộng từ 944 - 1.124 hành khách. Ở thời điểm đưa vào hoạt động hiện nay, một giờ chở được 17.200 khách (cả hai chiều). Tàu có tốc độ thiết kế chạy đến 80km/h, nhưng khi chở khách, tàu sẽ vận hành với tốc độ 35km/h, tần suất lượt tàu xuất ga là 15 phút/lượt. KHOAN HẦM NGẦM VỀ GA HÀ NỘI Với đoạn đi ngầm của dự án từ Kim Mã (Cầu Giấy) về Ga Hà Nội dài hơn 4,5 km, ông NguyÆn Bá Sơn cho biết, sáng 30/7, dự án làm lÆ khởi công để bắt đầu sử dụng 2 rô-bốt đào hầm ngầm có tên là TBM để đào hai ống hầm của dự án từ Ga S9 (Kim Mã) về Ga Hà Nội. Mỗi đường hầm máy rô-bốt TBM đào có đường kính vòng hầm là 6,3 m, chiều rộng lòng hầm là 1,5 m. Ban MRB cho biết, nhà thầu FECON là đơn vị phụ trách khoan đường hầm đoạn đi ngầm của dự án. Đoạn đào hầm ngầm có thời gian thực hiện từ nay đến năm 2027. Đại diện nhà thầu FECON cho biết, mỗi ngày rô-bốt TBM sẽ khoan được khoảng 10m hầm ngầm, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đã đúc sẵn đến đấy, khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được rô-bốt TBM thu gom và đưa tự động ra ngoài. Theo đại diện nhà thầu, việc thi công đường hầm bằng rô-bốt TBM tại tuyến đường sắt đô thị NhổnGa Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Trước đó, Văn phòng Chính phủ có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục, trong đó, hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7; đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7, “nhất định không lùi tiến độ hoàn thành”. Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng với chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài hơn 4 km. ANH TRỌNG Metro Nhổn - Ga Hà Nội lăn bánh từ tháng 8 Ngày 29/7, trao đổi với PV Tiền Phong về kế hoạch vận hành đường sắt đô thị (metro) Nhổn- Ga Hà Nội, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, Ban đang hoàn thành các thủ tục chạy tàu cuối cùng trong tháng 7, sang tháng 8 sẽ chạy thương mại. Tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên tuyến
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==