của nhân sự, từ đó, định hướng đúng công việc cho họ và có mức lương tương xứng”, bà Nguyễn Tú Hằng đề xuất. CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ ĐẮC LỰC CHO NHÀ SÁNG TẠO Thị trường thiết kế thương mại với sự xuất hiện của nhà đấu giá, nhà sưu tập, phòng tranh được đánh giá quan trọng hơn là thị trường tri thức bao gồm học viện nghiên cứu, những người phân tích giá trị nghệ thuật của tác phẩm. “Tại sao tác phẩm của Lê Phổ ngày xưa bán được 50 USD nhưng hiện nay lại bán được cả triệu USD? Chúng ta sẽ nghĩ là do phòng tranh mua qua bán lại làm tăng giá, nhưng thực chất không chỉ có vậy, mà do có hệ thống tri thức ở phía đằng sau phân tích về tác phẩm như thế nào”, bà Nguyễn Tú Hằng chia sẻ. Các diễn giả tại cuộc nói chuyện khẳng định, hệ thống tri thức là yếu tố mấu chốt nâng tầm giá trị của tác phẩm nghệ thuật. Thay vì chờ nguồn bảo trợ để nhìn ra tiềm năng nghệ thuật của một tác phẩm cần tận dụng hệ thống tri thức như người diễn ngôn, diễn giải giá trị tác phẩm... kết hợp với hệ thống phân phối để thương mại hóa tác phẩm, khai thác bản quyền, ấn phẩm phái sinh để đẩy mạnh doanh thu. Việc phát hành các sản phẩm phái sinh từ tác phẩm gốc là việc cần làm. Ví dụ như tác phẩm Starry night (Đêm đầy sao) của Van Gogh đã được trình chiếu tại nhiều bảo tàng, được in trên cốc, trên áo nhưng mọi người vẫn có nhu cầu đến bảo tàng Amsterdam hay bảo tàng Van Gogh để xem tác phẩm gốc. Điều này mang đến nguồn lợi cho cả nơi trưng bày tác phẩm gốc và các tác phẩm phái sinh. Sự xuất hiện của nghệ thuật hậu hiện đại và nghệ thuật đương đại kết hợp với sự phát triển của Internet, mạng xã hội dần xóa đi ranh giới của nghệ thuật. Lúc này, bất cứ ai cũng có thể tham gia vào nghệ thuật, trở thành nghệ sĩ. “Khi nghệ thuật không còn phân cấp, có thể thấy hiện tượng trong tuần một người là nhân viên văn phòng, công nhân, cuối tuần họ lại là nghệ sĩ vẽ tranh”, ông Hoàng Phạm Gia Khang, nhà sáng lập không gian sáng chế MakerLab.VN cho biết. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của khán giả, các nhà sáng tạo nghệ thuật cần nhanh chóng thích ứng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ. Họ cần nắm được các công nghệ mới, kỹ thuật mới, để vận dụng vào hoạt động sáng tạo. GIA LINH - THU VÂN 9 n Thứ Hai n Ngày 22/7/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ phục hồi chức năng. “Thời gian ở trung tâm thương binh, tôi đã gặp rất nhiều anh em có nghị lực phi thường. Họ chỉ còn một chân mà vẫn đánh bóng bàn, bóng chuyền ầm ầm! Mình còn cả hai chân, chả nhẽ không cố được?”, ông Xuyến nói. Nhưng quá trình tự tập phục hồi chức năng không dễ dàng chút nào. Giai đoạn đầu, ông Xuyến chỉ có thể rà nhẹ chân phải (chân bị gãy nát - PV) trên mặt đất để tìm lại cảm giác. Những lúc ngồi, ông lại đeo một quả tạ nặng khoảng 1-2 cân vào cổ chân phải để tập cho chân có thể co, duỗi trở lại. Những lúc như thế, cơn đau thấu xương tuỷ ập đến, nước mắt ứa ra nhưng ông vẫn cắn răng chịu đựng. Dần dà, ông bỏ được nẹp chân rồi bỏ luôn nạng, tự đi được xe đạp rồi xe máy và bây giờ có thể vừa đi vừa xách hai xô nước khoảng 5 lít mỗi xô mà không vấn đề gì. Kể thì vắn tắt vậy nhưng quá trình ấy kéo dài đến 15 năm trời với sự giúp đỡ của người thân. “Tôi không thể làm được mà không có sự giúp đỡ của vợ. Bà ấy dìu dắt tôi từ những bước chân đầu tiên cho đến khi tôi có thể tự đi lại bình thường”, ông Xuyến nói rồi nắm chặt lấy bàn tay vợ. Từ ngày ông Xuyến bị thương, mọi công việc, từ làm ruộng, xây nhà tới chăm sóc ông, giúp ông tập đi, đều do một tay bà Thóc lo liệu. Ông Xuyến hay đùa rằng bà Thóc là người “y tá vĩ đại nhất cuộc đời mình”. “Ông nhà tôi cũng “lì” lắm, không vừa đâu! Chân bị thương nặng mà cứ thấy tôi làm gì là lại lao vào giúp. Tôi ra ruộng trồng khoai thì ông ấy chống nạng đi theo, ngồi xổm xuống giúp tôi vun đất. Lúc xây nhà mới, ông ấy lại chống nạng đi ra phụ tôi trát vữa. Trát được một lúc thì thanh niên trong làng kéo đến bảo hai bác nghỉ ngơi đi, để đó chúng cháu làm. Khi tôi sinh con thì ông ấy ở nhà chăm con cho tôi đi làm ruộng. Lúc tự đi được rồi thì còn đòi ra ruộng kéo bừa giúp tôi, nhưng tôi không đồng ý!”, bà Thóc nói. Rồi hai người nhìn nhau cười, đôi bàn tay vẫn nắm chặt. SỐNG NHƯ NHỮNG ĐOÁ HOA Với ông Xuyến, việc cố gắng luyện tập để tự đi lại được đã là điều phi thường. Nhưng không dừng lại ở đó, ông còn hăng hái tham gia vào rất nhiều hoạt động chung của địa phương. Với uy tín của mình, ông Xuyến được người dân bầu làm trưởng thôn Hưng Đạo Tây, rồi làm Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Đông Quang. Thời kỳ này, ông đã cùng một số người vận động bà con làm nghề dệt bao tải đay để xuất khẩu sang Cuba. Từ đó, bộ mặt kinh tế của xã dần được cải thiện, người dân có thêm công ăn việc làm để nâng cao thu nhập. Về sau, khi nghề này mai một dần, ông Xuyến chuyển sang làm đại lý phân phối bột giặt OMO cho thương hiệu Unilever. Để giúp xã Đông Quang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, ông Xuyến đã huy động nguồn vốn xã hội hoá để cải tạo hai con đường tại thôn Hưng Đạo Tây. Từ năm 2014 đến nay, ông tham gia Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin của xã Đông Quang với chức danh Chủ tịch Hội. Người thương binh kiên cường ấy không nề hà bất cứ công việc gì, từ làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới tới khắc phục hậu quả chiến tranh cho các cựu chiến binh và gia đình của họ. Ông bảo, những người bị nhiễm chất độc da cam còn khổ hơn mình nhiều vì đời con, đời cháu họ cũng phải chịu hậu quả. Nói về ước nguyện của mình, ông chỉ mong một lần được gặp lại những ân nhân như hai đồng chí Điền, Nguyễn và chị Chót y tá. Nếu không thể gặp trực tiếp, thì gặp con cháu họ thôi cũng được. Ông chỉ muốn được nói lời cảm ơn, để trả cái nợ ân tình ông đã mang theo cả cuộc đời… (Còn nữa) V.K nuôi dưỡng Những bằng khen về công tác xã hội của thương binh Vũ Văn Xuyến ẢNH: VIỆT KHÔI Thương binh Vũ Văn Xuyến và vợ - bà Đào Thị Thóc n THÔNG TƯ HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO TẠI LÀNG VĂN HÓA. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ký Thông tư số 05/2024/TTBVHTTDL về việc Ban hành Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng và định mức chi phí dịch vụ hỗ trợ chi phí sinh hoạt hằng ngày cho đồng bào các dân tộc được mời tham gia hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Trong số đó có quy định nêu rõ số lượng nhóm đồng bào dân tộc và số lượng đồng bào mỗi nhóm duy trì hoạt động: tối thiểu 16 nhóm, mỗi nhóm có tối thiểu 8 người. Thời gian tham gia hoạt động tối thiểu từ 3 tháng/nhóm, mỗi tháng được nghỉ một ngày hưởng nguyên mức hỗ trợ. Nội dung hoạt động của nhóm đồng bào dân tộc tại đây phải bảo đảm phù hợp với mục tiêu bảo tồn, giới thiệu, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Định mức chi phí hỗ trợ sinh hoạt hằng ngày cho đồng bào các dân tộc trong thời gian ở làng bao gồm định mức chi phí hỗ trợ tiền ăn, tiền mua vật dụng hằng ngày, thù lao cho đồng bào dân tộc trong việc thực hiện tái hiện các hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc, hỗ trợ trang phục truyền thống của đồng bào. NGUYÊN KHÁNH n CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN GIỮ TRỌN LỜI THỀ. Giữ trọn lời thề - Nối những dòng sông là chương trình nghệ thuật đặc biệt gồm những ca khúc cách mạng, phản ánh tinh thần chiến đấu quật cường của quân và dân ta. Đan xen với tiết mục nghệ thuật là phóng sự về lịch sử và quá trình hoạt động của lực lượng an ninh miền Nam, gắn với từng giai đoạn chiến đấu của cả dân tộc. Chương trình gồm ba phần: Dòng sông hoài bão, dòng sông hoa lửa và Dòng sông ước vọng, dự kiến truyền hình trực tiếp lúc 20h10 tối 27/7 trên VTV8 và một số đài địa phương. Chương trình do Trung tâm VTV khu vực miền Trung - Tây Nguyên phối hợp với Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị (Bộ Công an) thực hiện. NGỌC ÁNH AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? Thông tư mới của Bộ VHTTDL xác định các định mức chi cho hoạt động của đồng bào các dân tộc tại Làng Văn hóa Chương trình Giữ trọn lời thề- Nối những dòng sông có các vở nhạc kịch, hoạt cảnh về các chiến sĩ an ninh lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc đúng mức Nghệ sĩ áp dụng công nghệ chiếu sáng tạo ra những tác phẩm trình diễn độc đáo
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==