6 XÃ HỘI n Thứ Năm n Ngày 18/7/2024 Nữ thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10 Trong đó, có 3 bài thi Hà Nhi đạt mức điểm 10 gồm: Lịch sử; Địa lý, Giáo dục công dân. Ngoài ra, các môn còn lại cũng ở mức rất cao như: Toán 8,8 điểm, Ngoại ngữ 9,8 điểm, Ngữ văn 9,25 điểm. Tổng điểm tất cả các môn thi là 57,85. Với kết quả này, Hà Nhi trở thành một trong hai thủ khoa toàn quốc về điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nữ thủ khoa chia sẻ, khi biết điểm em phải lấy máy tính cộng đi cộng lại nhiều lần và “đứng hình” vì được mọi người chúc mừng là thủ khoa toàn quốc. Em chia sẻ niềm vui ngọt ngào đó đến bố mẹ, những người đã vất vả kiếm tiền nuôi em ăn học. Được biết, Hà Nhi sinh ra trong gia đình không mấy khá giả khi có bố năm nay đã nhiều tuổi còn mẹ làm thợ may kiếm từng đồng tiền công đắp đổi nuôi con. “Gia đình không khá giả nên em càng nỗ lực học tập. Hết thời gian học, thi thoảng em cũng phụ mẹ may vá, làm các việc lặt vặt trong nhà”, em tâm sự. Thủ khoa học đều tất cả các môn nhưng có niềm đam mê cháy bỏng với môn Ngữ văn. Ham mê viết lách nên em thường sáng tác truyện ngắn đăng lên mạng xã hội. Ở trường THPT Nguyễn Gia Thiều, em đảm nhận vai trò Trưởng ban truyện ngắn và là thành viên của CLB viết văn. Với đề thi môn Văn năm nay, em viết liền một mạch 12 trang giấy và kỳ vọng sẽ đạt điểm cao nhưng chỉ đạt 9,25 điểm. Dẫu vậy, em không buồn vì đã nỗ lực hết sức nên sẽ trân trọng với kết quả mình đạt được. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, được thầy cô truyền niềm yêu thích Văn chương nên cô trò nhỏ ấp ủ ước mơ một ngày nào đó trở thành cô giáo dạy bộ môn này. “Em dự định, sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ngành sư phạm Ngữ văn. Trước mắt, em sẽ học thêm Tiếng Trung và Tiếng Anh để có vốn ngoại ngữ tốt, mở rộng “vốn liếng” để phát triển bản thân cũng như giúp em có thể tìm kiếm tài liệu, sách vở hay” - Hà Nhi tâm sự. HÀ LINH Em Nguyễn Hà Nhi, lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội xuất sắc là 1 trong 2 thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với điểm số 57,85 điểm. Nguyễn Hà Nhi, lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội là 1 trong 2 thủ khoa toàn quốc năm nay CHUYỆN HÔM NAY Từ sau vụ việc gian lận thi cử đi vào lịch sử năm 2018 đến nay, Hà Giang gần như không thay đổi vị trí cuối bảng xếp hạng trong mỗi kì thi tốt nghiệp THPT, hay thi THPT Quốc gia (trước năm 2020). Hà Nội tiếp tục trượt top 10 địa phương có điểm trung bình cao nhất cả nước, không những thế, do số lượng học sinh dự thi lớn nhất nên số thí sinh bị điểm liệt trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của địa phương này cũng cao nhất. Những cố gắng trong nâng cao chất lượng giáo dục chắc chắn cần thời gian rất dài mới có thể đạt được mục đích như mong đợi. Trong khi đó, năm 2025, cả nước bước vào chương trình sách giáo khoa mới. Tất cả 63 tỉnh thành bắt đầu từ vạch xuất phát để thực hiện hành trình mới. 19 năm thực hiện chương trình sách giáo khoa 2006, bằng thời gian một thế hệ trưởng thành, giáo dục Việt Nam có phát triển hơn so với giai đoạn trước nhưng với thế giới, vẫn chưa có bước tiến đáng kể, nhất là giáo dục ĐH. Giáo dục Việt Nam vẫn chỉ loanh quanh câu chuyện thi, tuyển sinh cùng với tâm trạng lên bổng xuống trầm của phụ huynh học sinh khi đỗ - trượt. Vẫn thiếu những quyết sách đột phá, có tầm để đưa giáo dục bước sang trang mới, đón đầu sự phát triển của thời đại. Đánh giá tổng thể, kết quả thi năm nay của học sinh cao hơn năm trước. Nhưng đề thi môn Ngữ văn, môn thi tự luận trong 9 môn tổ chức thi năm nào cũng băn khoăn “tủ đè”, “lệch tủ”, trùng ý tưởng… Với môn Toán, đề thi năm nay có yếu tố mới lạ, lập tức học sinh bó tay dẫn đến “trắng” điểm 10. Ở các môn học khác, có môn số lượng điểm 10 tăng gấp gần 10 lần nhưng có môn chỉ bằng 1/4 năm trước, có môn thì điểm trung bình tăng gấp đôi… Những “trồi sụt” điểm thi của thí sinh không phải lỗi do người dạy mà phải chăng Việt Nam đang thiếu hẳn năng lực về khoa học khảo thí. Trong số hơn 1 triệu thí sinh biết kết quả thi tốt nghiệp năm 2024, có nhiều em đã nắm chắc cơ hội vào ĐH. Điểm thi cao, chỉ tiêu còn ít, một lần nữa đặt những học sinh không có cơ hội xét tuyển sớm vào cuộc cạnh tranh cam go, không cân sức để bước chân vào cánh cửa trường ĐH như mong ước. Bài toán “con gà, quả trứng” lại đặt ra khi thí sinh vùng khó không có điều kiện thi chứng chỉ ngoại ngữ, tham gia các kì thi riêng, điểm thi cũng không cao, không có cơ hội vào các trường ĐH top trên để sau này tốt nghiệp có việc làm tốt, thu nhập cao. Các em lại luẩn quẩn với chuyện đi học để thoát nghèo nhưng học xong vẫn nghèo. Bức tranh giáo dục của Việt Nam hiện lên như đa diện hơn qua phổ điểm khô cứng từ những con số của kì thi tốt nghiệp THPT. Ngành giáo dục, đội ngũ thầy cô tiếp tục hành trình đổi mới, tiếp tục gánh vác trọng trách trồng người trên vai nhưng họ dường như không có khả năng để kéo gần khoảng cách xã hội giữa các vùng miền. N.H Ngưỡng cửa vào đời TIP THEO TRANG 1 Chế tạo thành công kit chẩn đoán ung thư buồng trứng PGS.TS Nguyễn Thị Xuân và các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu hệ gen, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích cho phương pháp sản xuất bộ kit ELISA dùng để định lượng kháng nguyên ung thư CA125 chẩn đoán bệnh ung thư buồng trứng. Đây là kết quả của đề tài nghiên cứu Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất bộ kít định lượng kháng nguyên phục vụ chẩn đoán bệnh ung thư vú, buồng trứng và tinh hoàn. Kết quả, Nghiên cứu đã chế tạo được 3 loại kit chẩn đoán bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư tinh hoàn, mỗi loại 50 bộ kit có chất lượng tương đương kit thương mại của hãng Thermo Fisher Scientific, đã được kiểm định tại Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế. Hiện nay, hầu hết phòng thí nghiệm và bệnh viện ở Việt Nam sử dụng kit ELISA có sẵn trên thị trường với giá đắt đỏ. Kit ELISA do các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu hệ gen tạo ra được đánh giá có chất lượng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn nhiều (3-5 lần), giúp các bệnh nhân dễ dàng tiếp cận hơn với công nghệ này. NGUYỄN HOÀI Khách hàng dùng từ 200.000 kWh/tháng được mua điện trực tiếp từ dự án, không cần qua EVN. Đây là nội dung được Bộ Công Thương nêu rõ trong Văn bản số 5028 gửi Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố hướng dẫn triển khai Nghị định số 80 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (không mua qua EVN) giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện từ 200.000 kWh/ tháng trở lên. Bộ Công Thương đề nghị 63 tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn về điện lực thực hiện kiểm tra giám sát đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn thuộc phạm vi quản lý trong việc tuân thủ quy định về quy hoạch, đầu tư, về cấp giấy phép hoạt động điện lực, an toàn phòng chống cháy, nổ và các quy định về mua bán điện và hợp đồng. Theo đó, các địa phương có trách nhiệm theo dõi, quản lý danh sách khách hàng sử dụng điện lớn thuộc phạm vi quản lý thực hiện mua bán điện trực tiếp qua đường dây kết nối riêng theo quy định. Cùng với đó, địa phương phải kiểm tra, giám sát và giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế mua bán điện trực tiếp theo phạm vi khu vực quản lý. Liên quan đến cơ chế mua bán điện trực tiếp, Bộ Công Thương cũng có Văn bản số 5029 gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc hướng dẫn việc mua bán điện trực tiếp. PHẠM TUYÊN Khách hàng dùng điện lớn được mua điện trực tiếp từ các dự án năng lượng tái tạo mà không cần mua qua EVN ẢNH: NGUYỄN BẰNG TPHCM: Ngôi trường có 5 thủ khoa, á khoa Trường TH - THCS -THPT Lê Thánh Tông (quận Tân Phú, TPHCM) đóng góp 1 thủ khoa toàn quốc khối A1 (29.6 điểm) và 3 thủ khoa, á khoa của TPHCM trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Trao đổi với Tiền Phong, thầy Phạm Văn Bình phụ trách khối 12 Trường TH - THCS - THPT Lê Thánh Tông cho biết, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trường đã thống kê nhanh và nhận thấy kết quả của học sinh khá tốt. Cụ thể, trong kỳ thi vừa qua, trường có 4 em là thủ khoa và á khoa, gồm: Nguyễn Hạo Thiên thủ khoa khối A1 toàn quốc (Toán 9,8; Lý 10; Anh; 9,8); Đỗ Minh Thanh Thư thủ khoa TPHCM, á khoa toàn quốc khối D7 với 29,2 điểm (Toán 9,4; Anh 9,8 và Hoá 10); Trần Trí Đức thủ khoa khối B TPHCM với 29,35 điểm (Toán 9,6; Hoá 10; Sinh 9,75) và Lê Minh Thuận thủ khoa khối A TPHCM với 29,05 điểm (Toán 9,8; Lý 9,5; Hóa 9,75). Em Nguyễn Tiến Đạt, á khoa khối B TPHCM với 29,1 điểm (Toán 9,6; Hóa 10; Sinh 9,5). Ngoài ra, tính theo tổ hợp 3 môn, trường có 86 em có điểm thi trên 28 và 8 em có điểm thi trên 29 điểm. Bên cạnh đó, điểm trung bình từng môn của kỳ thi cũng khá cao. Cụ thể, điểm trung bình môn Toán của toàn trường là 8.65 điểm; môn Văn: 7.2 điểm; tiếng Anh: 8.05 điểm; Lý: 8.12 điểm; Hóa: 8.13 điểm; Sinh: 7.47 điểm. Đặc biệt, nhiều năm liền, trường thuộc TOP dẫn đầu TPHCM về số lượng thủ khoa, á khoa và điểm 10 của kỳ thi tốt nghiệp THPT. HỌC SINH KHÔNG DÙNG ĐIỆN THOẠI Với điểm 10 môn Lý và hai môn Toán, tiếng Anh cùng đạt 9.8 điểm, Nguyễn Hạo Thiên (lớp 12E1 Trường TH- THCS- THPT Lê Thánh Tông) là thủ khoa toàn quốc khối A1. Thiên nói, điểm số trên không gây nhiều bất ngờ bởi sau khi kết thúc kỳ thi, em cùng thầy cô dò đáp án và cũng đoán được điểm khối A1 là 29.6. “Chỉ bất ngờ là điểm số này của em lại cao nhất khối A1 cả nước cũng như môn Văn của em đạt 8.25 điểm bởi thường ngày ở lớp, điểm kiểm tra, điểm thi môn Văn của em chỉ khoảng 6 - 7 điểm”, Hạo Thiên bật mí. Chia sẻ về quá trình học, Hạo Thiên cho biết, sau khi tốt nghiệp THCS ở Long An, em được bố mẹ chuyển lên học nội trú tại trường Lê Thánh Tông. “Ở trường, chúng em không được sử dụng điện thoại, chủ yếu là học trên sách vở, tài liệu từ thầy cô, bạn bè”, Hạo Thiên nói và chia sẻ bí quyết, sau khi giải thành công những bài tập khó, em tiếp tục tìm thêm phương án, cách giải khác để có cách giải hay và nhanh nhất. NGUYỄN DŨNG EVN hướng dẫn cơ chế mua điện trực tiếp với đơn vị điện năng tái tạo
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==