Tiền Phong số 200

Ngày 17/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án). Theo đánh giá ban đầu, mô hình canh tác lúa thuộc Đề án trong vụ Hè Thu năm 2024 tại TP Cần Thơ đã mang lại những kết quả tích cực, như tổng chi phí đầu vào giảm 10-15%; lượng giống sử dụng giảm 2-2,5 lần, giảm 30% lượng phân bón, giảm 30-40% lượng nước tưới. Năng suất lúa của mô hình thí điểm đạt 6,136,51 tấn/ha; lợi nhuận mô hình thí điểm đạt 21-25,8 triệu đồng/ha; giúp giảm 2 tấn CO2/ha. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), việc triển khai Đề án còn gặp những khó khăn nhất định. Trước hết là do Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện giảm phát thải trên lúa với quy mô lớn; các hoạt động, nội dung đều mới, chưa có tiền lệ tham khảo; số hộ tham gia trong vùng tham gia liên kết thông qua các hợp tác xã, tổ hợp tác và liên kết với doanh nghiệp còn hạn chế. KIẾN NGHỊ THÍ ĐIỂM CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ VỀ SỬ DỤNG VỐN ODA Để thúc đẩy triển khai Đề án bảo đảm đúng tiến độ và mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết đang làm việc với WB và 12 địa phương để hoàn thiện ý tưởng Dự án vốn vay “Hỗ trợ hạ tầng và kỹ thuật cho lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài tại kỳ họp tháng 10/2024. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương cho Bộ NN&PTNT làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để chuẩn bị dự án đối với khoản vay 270 triệu USD đồng thời hỗ trợ thực hiện Đề án. Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, đây là phương thức sản xuất mới, tạo bước chuyển mang tính đột phá về tư duy làm nông nghiệp tại vùng đất “Chín Rồng” vốn đang phải đối mặt với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; giúp Việt Nam hiện thực hoá mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Về dự án vay vốn của WB, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ NN&PTNT phải làm rõ các hạng mục đầu tư, nội dung công việc, bảo đảm thống nhất, không trùng lắp, không chồng chéo với những nội dung đã và sẽ được các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu (Mekong DPO) đầu tư; bảo đảm phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. VĂN KIÊN Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, việc thực hiện Đề án phát triển 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp là phương thức sản xuất mới, tạo bước chuyển mang tính đột phá về tư duy làm nông nghiệp tại vùng đất “Chín Rồng” vốn đang phải đối mặt với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. THỜI SỰ 3 n Thứ Năm n Ngày 18/7/2024 Đột phá tư duy nông nghiệp tại vùng đất “Chín rồng” Thu hoạch lúa ở cánh đồng thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Cần Thơ ẢNH: CẢNH KỲ Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về sử dụng nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài tại kỳ họp tháng 10/2024. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương cho Bộ NN&PTNT làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để chuẩn bị dự án đối với khoản vay 270 triệu USD đồng thời hỗ trợ thực hiện Đề án. Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần là Vũng Áng-Bùng có tổng chiều dài 55,34km với 2 nút giao, 1 hầm đèo Bụt, 33 cầu, 1 hầm chui, 109 cống các loại; Bùng-Vạn Ninh có tổng chiều dài 48,84km, tổng mức đầu tư hơn 9.361 tỷ đồng với 31 cầu, 38 hầm chui, 319 cống các loại; Vạn Ninh-Cam Lộ có tổng chiều dài 65,55km; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 33,55km. Các dự án thành phần này do Ban Quản lý dự án 6 và Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đến nay, tiến độ thực hiện 3 dự án thành phần bảo đảm yêu cầu đề ra, tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, đoạn Vũng Áng-Bùng còn 180m; Bùng-Vạn Ninh còn 230m; và đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ còn 600m chưa GPMB. Trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Các dự án thành phần đi qua Quảng Bình và toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đều đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành tổng thể trước ngày 30/4/2025, rút ngắn thời gian thi công theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công phải xác định rõ trách nhiệm để nỗ lực, quyết tâm trong triển khai thực hiện. Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng: Đây là công trình trọng điểm quốc gia, đang trong giai đoạn hoàn thiện và thời gian thi công không còn nhiều. Vì thế không thể để một vài vị trí đoạn tuyến nhỏ vì vướng mắc trong GPMB mà ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền của tỉnh Quảng Bình có phương án để cưỡng chế, bảo vệ thi công công trình, giải quyết dứt điểm trong vài ngày tới. HOÀNG NAM Kết nối đồng bộ đường sắt đô thị với đường sắt tốc độ cao Sáng 17/7, chủ trì phiên họp của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TPHCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội, TPHCM phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra. Về đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, bao gồm: Nhà ga, quy chuẩn thiết kế kỹ thuật đường ray, đầu máy, toa xe, hệ thống điều hành… Hai thành phố cần lựa chọn được những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để hoàn thiện, thẩm định quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn trăm năm. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động tổng thể đối với nền kinh tế của các đề án phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công. VĂN KIÊN TPHCM chi trên 103.000 tỷ đồng đầu tư công năm 2025 Ngày 17/7, trong ngày làm việc cuối, Kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, có tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống người dân trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý là nghị quyết dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025. Theo đó, với kế hoạch đầu tư công năm 2025 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, HĐND TPHCM thống nhất dự kiến phương án tổng số vốn kiến nghị Trung ương bố trí là hơn 3.237 tỷ đồng. Cùng với đó, thống nhất tổng mức kế hoạch vốn ngân sách theo dự kiến của UBND TPHCM là hơn 100.004 tỷ đồng. Như vậy, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 của TPHCM là hơn 103.000 tỷ đồng. Kỳ họp cũng đã thông qua 4 nghị quyết, điều chỉnh tăng mức vốn đầu tư 4 dự án mở rộng, nâng cấp đường chậm triển khai trên địa bàn, gồm: dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 8, đoạn từ cầu Kênh N31A đến ngã tư Tân Quy (huyện Củ Chi); mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức); mở rộng đường D3, đoạn từ đường Phan Văn Trị đến đường Quang Trung (quận Gò Vấp); nâng cấp, mở rộng đường Mạc Vân (quận 8) với mức vốn tăng thêm là hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, HĐND TPHCM cũng đã thông qua nghị quyết thành lập đoàn giám sát chuyên đề về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. NGÔ T–NG DỰ ÁN CAO TỐC BẮC - NAM: Quyết liệt giải phóng mặt bằng Trong 2 ngày 16 và 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình và có nhiều chỉ đạo quyết liệt để công trình hoàn thành trước 1/5/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==