Tiền Phong số 200

15 KINH TẾ n Thứ Năm n Ngày 18/7/2024 ÈO UỘT NGUỒN CUNG, GIÁ CHUNG CƯ CAO Hơn một năm qua, mỗi khi các chủ đầu tư giới thiệu dự án căn hộ mới, vợ chồng chị Bích Loan (Thanh Xuân, Hà Nội) đều lọ mọ đi xem với mong muốn tìm được nhà vừa túi tiền để đổi từ căn 2 phòng ngủ sang 3 phòng ngủ. Tuy nhiên, số lượng dự án đang triển khai hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay và giá bình quân cũng đã lên đến 80 - 100 triệu đồng/ m2. Một số dự án có giá khoảng 60 - 70 triệu đồng/m2 thì chủ đầu tư lại vướng bàn giao chậm. “Tôi tìm căn hộ khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2 nhưng phân khúc này hoàn toàn không còn trên thị trường. Nhà ở xã hội từ đầu năm đến nay cũng không có một dự án nào mở bán”, chị Loan nói. Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2024, Savills cho biết, nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội trong quý II/2024 với 2.697 căn hộ, giảm 34% so với quý I/2024 và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thị trường căn hộ quý II/2024 không có nguồn cung mới nào dưới 45 triệu đồng/ m2. Dữ liệu của hãng tư vấn dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam cho thấy, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 6,5% trong quý II và 25% theo năm. Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, thị trường địa ốc đang thiếu nhà ở vừa túi tiền lẫn hạng sang. Nhiều dự án vẫn gặp khó khăn về gỡ vướng pháp lý để triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, câu chuyện quỹ đất và chi phí phát triển dự án cũng khiến giá nhà khó giảm ở tất cả các phân khúc. Bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư (Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam) cho biết, giá bán căn hộ tại Hà Nội đã leo thang và vượt qua đà tăng của TPHCM. Trong vòng 5 năm qua, thị trường chung cư tại Hà Nội tăng trưởng 58%, trong khi TPHCM ở mức 27%. Đến quý II, giá chung cư ở thủ đô đã gần tiệm cận mức 60 triệu đồng/ m2 của TPHCM. THỊ TRƯỜNG VẪN VƯỚNG MẮC PHÁP LÝ Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, thị trường bất động sản đang có các dấu hiệu cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc cải thiện nguồn cung vì vướng mắc trong triển khai dự án, nhất là về pháp lý. Phân khúc bất động sản nhà ở thương mại có thêm nguồn cung mới nhưng mang tính cục bộ, chưa đáp ứng nhu cầu ở thực, đặc biệt tại các thành phố lớn. Tình trạng “vừa thiếu, vừa ế” của phân khúc nhà ở xã hội chưa được khắc phục. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM nhìn nhận, “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất, chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở. Đây là yếu tố quyết định sự hình thành và phát triển của dự án bất động sản và vấn đề then chốt cần phải giải quyết để tạo ra sức bật giúp thị trường bất động sản hồi phục, nhất là vướng mắc về chính sách đất đai. Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, giai đoạn vừa qua bất động sản có sự trầm lắng. Thời gian tới, khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực sẽ giúp tháo gỡ nhiều nút thắt cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ông Điệp cho rằng, thị trường bất động sản vẫn tồn tại nhiều “điểm nghẽn”, trong đó lớn nhất hiện nay là các cơ chế chính sách chưa đồng bộ dẫn đến cung không đủ cầu. Các dự án không được phê duyệt, trong khi nhu cầu về nhà ở rất lớn làm cho giá nhà tăng cao, nhà giá rẻ khan hiếm, khiến cho người có thu nhập thấp khó chạm tới giấc mơ an cư. Các thủ tục pháp lý phức tạp, kéo dài cũng là rào cản phát triển các dự án hiện nay. Hiện nay, để làm một dự án bất động sản các thủ tục chuẩn bị có thể kéo dài 3 năm, 5 năm, thậm chí có những dự án đến 15 năm. NGỌC MAI Theo đơn vị nghiên cứu OneHousing, phân khúc chung cư cao cấp (50 - 80 triệu đồng/m2) vẫn chiếm 70% tổng nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội thời gian tới. Phân khúc chung cư trung cấp (30 - 50 triệu đồng/m2) chỉ chiếm 5%. Sang năm 2025, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều dự án chung cư hạng sang, giá cao nhất lên tới 230 triệu đồng/m2 ở khu vực phía Tây và Bắc của Hà Nội . Thời gian qua, nhiều cuộc họp giải cứu thị trường bất động sản diễn ra; các tổ công tác của Chính phủ đi từng địa phương, tháo gỡ khó khăn nhưng nguồn cung căn hộ ra thị trường vẫn thấp. Phân khúc chung cư thiếu nguồn cung và dự báo giá có thể tăng ẢNH: NHƯ Ý Vì sao giá nhà khó giảm ở các phân khúc? Anh Lê Tuấn, Giám đốc một doanh nghiệp tại Hà Nội chuyên bán sản phẩm thể thao trên sàn TMĐT cho biết, mọi thông tin bán hàng đến nay đã được cơ quan thuế thu thập, xác thực và yêu cầu doanh nghiệp nộp thuế bổ sung nếu kê khai chưa đủ. “Kinh doanh trên sàn TMĐT ngày càng khốc liệt. Từ đầu năm 2024 tới nay, mọi chi phí kinh doanh đều tăng, từ phí nhập khẩu, phí nộp cho sàn TMĐT, chi phí chạy quảng cáo đến tiền thuê mặt bằng, nhân công. Đặc biệt, người bán hàng trên sàn TMĐT hết thời né thuế bởi cơ quan thuế đưa ra hàng loạt giải pháp truy thu, kết nối, thu thập dữ liệu người bán hàng”, anh Tuấn chia sẻ. Anh Phi Văn Toàn - phụ trách bán hàng trên sàn TMĐT của nhãn hàng thiết bị gia dụng tại Hà Nội cũng cho biết, thời gian qua người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn do chi phí bán hàng không ngừng tăng. Anh Toàn cho biết, một sản phẩm của anh đang bán có giá vốn 342 nghìn đồng, giá bán trên sàn TMĐT 429 nghìn đồng. Nhìn tổng thể, tính ra người bán có lãi 87.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, số tiền này thực tế người bán sẽ phải chịu khoản chi phí cố định 4%, phí thanh toán 5%, phí miễn phí giao hàng 6%, phí phiếu giảm giá 3%... “Với gian hàng bình thường không có miễn phí giao hàng, không có mã giảm giá, mỗi sản phẩm gia dụng chịu phí sàn 39,3 nghìn đồng. Vì vậy, lợi nhuận thực tế của sản phẩm sau khi trừ phí sàn chỉ còn khoảng 47,6 nghìn đồng. Nếu gian hàng tham gia chương trình khuyến mại của sàn TMĐT, lợi nhuận mỗi sản phẩm giảm xuống chỉ còn 4 - 21 nghìn đồng/sản phẩm tuỳ theo chương trình khuyến mại người bán chọn”, anh Toàn chia sẻ. Trước thực tế, việc kinh doanh TMĐT ngày càng khó khăn do sức mua của người dân giảm, chi phí bán hàng gia tăng, anh Toàn mong cơ quan chức năng có thêm hỗ trợ giảm khoản thuế, phí. Theo anh Toàn, khi thuế phí giảm, giá bán sản phẩm giảm theo và kích cầu nhu cầu của người dân. Từ đó, lượng hàng bán ra tăng, nguồn thu thuế sẽ tăng theo. Số liệu của Tổng cục Thuế cho biết, đến tháng 6/2024, cả nước có 383 sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin, tăng 22 sàn so cuối năm 2023. Theo Tổng cục Thuế, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có 101 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế hơn 4.039 tỷ đồng. Lũy kế từ thời điểm triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, đến nay, tổng số thuế đã nộp hơn 15.600 tỷ đồng. Đối với hoạt động TMĐT trong nước, 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu cơ quan thuế quản lý 1,8 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp khoảng 50 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, năm 2023 doanh thu quản lý 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp 97 nghìn tỷ đồng. Theo lãnh đạo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế), cơ quan thuế đã xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra đối với người nộp thuế có hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số, phát trực tiếp bán hàng. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm 4.560 người nộp thuế (gồm 1.274 doanh nghiệp, 3.286 cá nhân). Tổng số tiền thuế xử lý truy thu và phạt 297 tỷ đồng. NGỌC LINH Với các biện pháp rà soát dữ liệu, số thu thuế thương mại điện tử ngày càng tăng “Bội thu” thuế từ hoạt động thương mại điện tử Nửa đầu năm 2024, thu thuế từ thương mại điện tử tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023 sau khi cơ quan thuế ứng dụng công nghệ thông tin rà soát thông tin hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Quảng cáo THÔNG BÁO NHẮN TIN TAND TP Buôn Ma Thuột nhắn: Ông Cao Hữu Thành sinh năm 1983, cư trú 114 Nguyễn Thị Minh Khai, TDP5, P. Thành Công, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Nay ông ở đâu về ngay TAND TP Buôn Ma Thuột để giải quyết việc bà Lê Thị Thanh Xuân trú tại 142 Nguyễn Tất Thành, P Tân Lập, Đắk Lắk Y/c thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú. Quyết định này hết hiệu lực khi ông trở về. Theo sách trắng thương mại điện tử năm 2023, số lượng người tiêu dùng Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến tăng lên đến 61 triệu người, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính giá trị mua sắm trực tuyến của mỗi người đạt mức 336 USD/ năm, tăng trên 16%.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==