13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Năm n Ngày 18/7/2024 Theo Bộ Y tế Việt Nam, ung thư vú là loại ung thư đứng hàng đầu, chiếm tới 25,8% các trường hợp ung thư ở nữ giới. Ung thư cổ tử cung chiếm khoảng 12% và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Ung thư buồng trứng và ung thư tuyến giáp cũng là những bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Điều đáng buồn là tại Việt Nam, 50-80% người bệnh mắc bệnh ung thư phát hiện ở giai đoạn 3 và 4. Trong khi đó, với sự tiến bộ của y học hiện đại, nhiều loại ung thư có thể có tỷ lệ sống lần lượt là 90 - 99% nếu được phát hiện và điều trị sớm. Chương trình tầm soát miễn phí 04 loại ung thư phổ biến nhất do NAPAS, Mastercard và Payoo triển khai sẽ giúp những người phụ nữ tham gia được tầm soát bệnh sớm, tăng cơ hội điều trị thành công và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tổng ngân sách cho hoạt động tầm soát ung thư miễn phí dự kiến là 3,5 tỷ đồng Đặc biệt, chương trình cũng được triển khai cùng thời điểm áp dụng hàng loạt các chương trình khuyến mãi lớn do NAPAS phối hợp Mastercard triển khai diện rộng trên phạm vi toàn quốc. Như vậy, mỗi khách hàng không chỉ tận hưởng ưu đãi khi thanh toán qua thẻ NAPAS, Mastercard mà qua đó còn có thể đóng góp thêm vào ngân sách cho dự án tầm soát ung thư miễn phí này. Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: “Trên hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh nỗ lực thúc đẩy thói quen thanh toán không tiền mặt, NAPAS cũng thường xuyên hợp tác với các đối tác thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội. Triển khai chương trình “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng”, NAPAS mong muốn truyền đi thông điệp về giá trị sức khỏe, san sẻ phần nào khó khăn và tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho những người phụ nữ yếu thế để sống trọn một cuộc đời tỏa sáng”. Đại diện Mastercard, bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết thêm: “Tại Mastercard, nguyên tắc "Làm hiệu quả bằng cách làm tốt" (Doing Well by Doing Good) chính là kim chỉ nam trong mọi hoạt động hỗ trợ con người và cộng đồng. Mastercard luôn nỗ lực giải quyết các nhu cầu thiết yếu của cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội thông qua các sáng kiến của mình. Chương trình hợp tác với NAPAS và Payoo chính là minh chứng cho điều đó”. “Tại Payoo, chúng tôi luôn tâm niệm: Sự thành công của doanh nghiệp phải luôn gắn liền với sự tiến bộ chung của toàn xã hội. Với lợi thế là nền tảng phục vụ mọi nhu cầu thanh toán, càng ý nghĩa hơn khi Payoo trở thành nền tảng để khách hàng, đối tác cùng chung tay chia sẻ vật chất và tinh thần đến những người có nhu cầu, qua đó phát huy sức mạnh của lòng nhân ái”. Ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng Giám đốc VietUnion, đơn vị phát triển nền tảng thanh toán Payoo chia sẻ về chương trình. Dự án tầm soát ung thư miễn phí do NAPAS, Mastercard và Payoo triển khai cũng đã nhận được sự phối hợp từ Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh trong việc tìm kiếm những người phụ nữ khó khăn, đến từ các phường, xã tại địa bàn TPHCM và Hà Nội. Đối tượng hướng đến là lao động nữ trong độ tuổi 35 - 60; thu nhập thấp thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo; là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi; người tàn tật hoặc là lao động chính trong gia đình; có nghi ngờ mắc bệnh nhưng chưa có điều kiện khám. Thời gian tìm kiếm, lựa chọn sẽ được tiến hành từ nay đến 15/9/2024, đảm bảo suất tầm soát của chương trình đến với đúng đối tượng thụ hưởng. HẠNH PHÚC NAPAS, MASTERCARD VÀ PAYOO: “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” Song hành cùng chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiếp xúc trên quy mô lớn, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Trung gian Thanh toán Payoo tiếp tục triển khai chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng”. Chương trình thực hiện từ 15/7 đến 15/10/2024 với hoạt động quảng bá tại các điểm công cộng để gây quỹ thông qua mỗi giao dịch thanh toán chạm thẻ NAPAS và Mastercard. Mỗi cá nhân đều có thể trở thành đại sứ của chương trình, gián tiếp chung tay đóng góp ủng hộ kinh phí cho dự án tầm soát ung thư bằng 02 phương thức: chạm thẻ thanh toán tại cửa hàng hoặc chia sẻ thông tin về chương trình trên mạng xã hội. Cụ thể: Lựa chọn phương thức thanh toán qua thẻ không tiếp xúc của NAPAS, Mastercard tại các cửa hàng đối tác của Payoo. Với mỗi lượt chạm thẻ của khách hàng, NAPAS và Mastercard sẽ đóng góp 2.010đ/giao dịch thành công vào dự án; Truy cập vào website của dự án tại địa chỉ www.chamsechia.payoo.vn, tạo thiệp điện tử và chia sẻ lên trang facebook cá nhân ở chế độ công khai kèm hashtag #chamsechia. Mỗi lượt chia sẻ hợp lệ từ người dùng, NAPAS và Mastercard sẽ đóng góp thêm 20.100đ. "NÓNG" PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU QUY MÔ LỚN Ngân hàng Agribank thông báo chào bán 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm nay với giá 100.000 đồng/trái phiếu. Lãi suất trái phiếu Agribank được xác định bằng lãi suất tham chiếu (bình quân lãi suất tiền gửi tiết kiệm VNĐ kỳ hạn 12 tháng, trả lãi cuối kỳ của 4 ngân hàng BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank tại ngày xác định lãi suất) cộng biên độ 2,0%/năm. Mục đích phát hành để tăng vốn, đáp ứng các tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động của Agribank theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; tăng quy mô vốn hoạt động, đáp ứng nhu cầu cho vay nền kinh tế nói chung, đặc biệt là các dự án đầu tư trung dài hạn. HDBank cũng vừa thông báo chào bán trái phiếu đợt 2 ra công chúng. Theo đó, HDBank dự kiến phát hành ra công chúng mã trái phiếu HDBC7Y202302 mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành 1.000 tỷ đồng. VietinBank thông qua kế hoạch dự kiến chào bán 80 triệu trái phiếu trong 2 đợt với giá chào bán bằng mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Hồi tháng 6, Ngân hàng ACB công bố phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu. Mỗi đợt phát hành 5.000 tỷ đồng, lãi suất 4,5%, kỳ hạn 2 năm. Ngân hàng Bac A Bank cũng có loạt đợt phát hành lần lượt 1000, 500, 1000, 900, 600, 500 tỷ đồng, tổng khối lượng huy động 4.500 tỷ đồng, loại hình riêng lẻ, ra công chúng. Ở thời điểm tháng 3, Ngân hàng MB cũng công bố thông tin về việc phát hành 3 lô trái phiếu. Mệnh giá của trái phiếu là 1 tỷ đồng, lãi suất 6,2-6,5%/ năm. Các lô trái phiếu đều có kỳ hạn 7 năm. THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG Theo dữ liệu Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, trong nửa đầu tháng 6/2024 có 13 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị đạt 19.117 tỷ đồng. Thống kê của đơn vị này ghi nhận, trong đó, có 10 đợt phát hành thuộc nhóm ngân hàng thuộc 5 ngân hàng (ACB, Shinhan Việt Nam, MSB, Bac A Bank, HDBank) và 3 đợt phát hành thuộc lĩnh vực tài chính (Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư I.P.A, Home Credit Việt Nam). Tỷ trọng trái phiếu ngân hàng từ đầu năm đến nay đang chiếm áp đảo. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trái phiếu ngân hàng chiếm 57,4% tổng giá trị phát hành, trái phiếu bất động sản chỉ còn chiếm gần 31% giá trị phát hành, còn lại là trái phiếu lĩnh vực khác. Theo các chuyên gia, nhu cầu đi vay và phát hành trái phiếu doanh nghiệp của doanh nghiệp sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024, giúp tăng trưởng tín dụng hoàn thành mục tiêu 14-15% cả năm của Ngân hàng Nhà nước. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đến hết tháng 6 tăng khoảng 6% so với đầu năm, đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng. Trong khi đó, con số tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 5 mới chỉ 2,4%. Như vậy riêng trong tháng 6, tín dụng tăng 3,6%, tương đương nền kinh tế hấp thụ được 480.000 tỷ đồng, cao hơn tổng vốn các ngân hàng bơm ra trong cả 5 tháng đầu năm. Nhận định về thị trường, các chuyên gia của VIS Ratings kỳ vọng, ngành ngân hàng sẽ phát hành hơn 283.000 tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2 trong 3 năm tới. Trong 3 năm tới, dự báo gần 55% trái phiếu tăng vốn cấp 2 mới sẽ được phát hành bởi nhóm ngân hàng quốc doanh do trái phiếu tăng vốn cấp 2 đang lưu hành của các ngân hàng này bị giảm đáng kể do bị khấu trừ. "Một vài ngân hàng tư nhân nhỏ có khả năng sinh lời yếu sẽ phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 để hỗ trợ 3-4% tỷ lệ an toàn vốn. Ngoài ra, một số ngân hàng tư nhân quy mô vừa và lớn sẽ sử dụng trái phiếu tăng vốn cấp 2 để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao”, chuyên gia VIS Ratings nhận định. PGS.TS. Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và chính trị thế giới - cho biết so với nhiều ngành nghề khác, đặc biệt là bất động sản, trái phiếu ngân hàng được nhìn nhận ở mức độ khá an toàn. Bởi vậy dù nhóm tổ chức tín dụng phát hành trái phiếu kỳ hạn tương đối dài, khoảng 3 - 5 năm với lãi suất 5 - 6% nhưng vẫn thu hút được nhà đầu tư. Vị chuyên gia nhận định, việc phát hành trái phiếu kỳ hạn dài trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thấp như hiện nay là phù hợp với ngân hàng. Hiện, ngân hàng chuẩn bị nguồn vốn dài cho vay trung dài hạn. Theo đó, các nhà băng có thể hạn chế bớt rủi ro gia tăng về chi phí vốn đầu vào khi lãi suất đang có xu hướng tăng trở lại. NGỌC MAI Vì sao ngân hàng ồ ạt phát hành trái phiếu? Nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, tăng vốn và đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động, nhiều ngân hàng đã tiếp tục phát hành trái phiếu ra thị trường từ nay đến cuối năm. Bộ Tài chính nhận định, năm 2024, trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn nhờ một số yếu tố như: thị trường đã và đang có sự sàng lọc thực chất để thanh lọc các doanh nghiệp phát hành yếu kém, niềm tin dần quay trở lại; chính sách kích cầu kinh tế dần phát huy hiệu quả; thị trường ngày càng minh bạch; tỷ lệ chậm trả nợ trái phiếu giảm…
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==