KINH TẾ 5 n Thứ Tư n Ngày 17/7/2024 Ngành du lịch của tỉnh này đang tiến đến cột mốc đón 17 triệu lượt khách trong năm 2024. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đón hơn 10,4 triệu lượt khách, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2023. Tổng doanh thu du lịch trên 22.200 tỷ đồng, tăng trên 30% cùng kỳ. Đặc biệt, khách quốc tế tăng trưởng ấn tượng với khoảng 2 triệu lượt, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 60% kế hoạch cả năm. Đặc biệt, vịnh Hạ Long một lần nữa lấy lại vị thế là điểm hút khách lớn nhất của Quảng Ninh, nhất là sự trở lại của dòng khách nước ngoài với gần 1,65 triệu lượt khách, tăng 36,8% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, phí tham quan đạt 496,4 tỷ đồng, tăng 40,8% so với cùng kỳ 2023. Để đạt được những con số ấn tượng trên là cả một quá trình đột phá từ tư duy đến những hoạt động thực tiễn trong quá trình chuyển đổi phát triển kinh tế từ nâu sang xanh. Du lịch Quảng Ninh luôn được làm mới dựa trên những lợi thế mà thiên nhiên ban tặng. Trên cơ sở của bề dày về văn hóa, con người thân thiện, Quảng Ninh từng bước tạo dựng nên những thương hiệu du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Năm 2024, hàng loạt sản phẩm du lịch “độc lạ” được Quảng Ninh tung ra kích cầu khiến du khách không khỏi tò mò khám phá như: Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải đăng; du thuyền Grand Pioneers II khai thác “Hành trình di sản” kết nối Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long; du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới; trải nghiệm kỳ nghỉ trên Vịnh Hạ Long; khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea (Vân Đồn); không gian bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại Quảng Ninh Gate; điểm vui chơi giải trí dịch vụ du lịch Tân Việt Bắc (TX Đông Triều); sản phẩm chợ phiên văn hoá vùng cao tại một số địa phương... “Mỗi lần ra thăm vịnh Hạ Long là lên tàu đi 1 vòng di sản rồi về khiến cảm giác rất nhàm chán. Mới đây gia đình tôi được biết đến tua du lịch âm nhạc giữa kỳ quan nên quyết định tham gia. Chuyến trải nghiệm có một không hai đó đã làm chúng tôi đi qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Một đêm nhạc thật ý nghĩa giữa kỳ quan vịnh Hạ Long cùng thần tượng yêu thích đã làm thỏa mãn cả gia đình trong một buổi tối cực kỳ lãng mạn”, chị Thanh Hoa, du khách đến từ Hà Nội, nói. Không chỉ tua “âm nhạc giữa kỳ quan” mà sản phẩm du lịch mới “dùng bữa tối trên du thuyền dạo quanh bờ vịnh Hạ Long” đang rất “hot”. Mỗi đêm, tua trải nghiệm này thu hút hàng nghìn du khách tham gia. Bên cạnh tăng trưởng thăng hoa, du lịch Quảng Ninh vẫn còn hạn chế, tồn tại, còn nhiều trường hợp du khách đăng tải phản ánh về những dịch vụ kém chất lượng tại một số nhà hàng, tàu du lịch; giá cả “chặt chém”. Vẫn còn tình trạng xe taxi dù, xe điện hoạt động chèo kéo, thái độ ứng xử với khách du lịch gây phản cảm... Đại diện lãnh đạo thành phố Hạ Long cho biết, khi nhận được những phản ánh tiêu cực, ngay lập tức lực lượng chức năng sẽ vào cuộc để tìm hiểu và xử lý sự việc nhanh chóng. Nhiều trường hợp bị xử lý hành chính, cũng có những trường hợp phải đến mức khởi tố, như vụ việc khởi tố 2 tài xế taxi dù chèn ép một taxi truyền thống đón khách. “Việc chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch của Hạ Long được chúng tôi duy trì thường xuyên, kết hợp với tuyên truyền, nâng cao ý thức phục vụ của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn. Nhiều vụ việc được xử lý nóng ngay trong đêm để tránh những thiệt hại không đáng có cho du khách cũng như hạn chế thấp nhất những trải nghiệm không đáng có của du khách khi đến du lịch Hạ Long”, vị lãnh đạo thành phố Hạ Long cho biết. HOÀNG DƯƠNG Tua “Dùng bữa tối trên du thuyền dạo quanh bờ vịnh Hạ Long” đang rất “hot” Du lịch Quảng Ninh tung nhiều sản phẩm "độc lạ" Trong 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Quảng Ninh tăng trưởng mạnh mẽ cả về lượng khách và doanh thu. Sản phẩm du lịch liên tục được đổi mới, nâng cao về chất lượng dịch vụ, không gian du lịch được mở rộng. bay khai thác lên 8 chiếc. Hãng dự kiến tiếp thuê thêm để tăng quy mô đội bay lên 12 chiếc vào cuối năm nay và lên 18 chiếc vào cuối năm 2025, nếu điều kiện thị trường cho phép. Vietnam Airlines cho biết, đang tích cực xúc tiến để nhận thêm các máy bay Airbus A320Neo, Boeing 787-10 trong tháng 7 này. Hãng sẽ tăng thêm hàng nghìn chuyến bay đêm từ 21h tối đến 5h sáng hôm sau để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Vietjet thông báo tăng 3.100 chuyến trên toàn mạng bay nội địa, tương đương 1,4 triệu vé được bổ sung trong dịp hè. Sau khi trở lại vào cuối tháng 6, Pacific Airlines vừa nhận thêm một máy bay từ Vietnam Airlines. Đây là chiếc thứ 2 trong tổng số 3 máy bay của Vietnam Airlines được Pacific Airlines thuê để bay dịp hè. Hiện hãng này khai thác hằng ngày các đường bay giữa TPHCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai với tổng số 6 - 8 chuyến. Dự kiến cung ứng tổng cộng gần 1.000 chuyến bay, tương ứng hơn 180.000 chỗ trong giai đoạn cao điểm du lịch. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam đang phải giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ năm ngoái và thời điểm trước dịch COVID-19. Để không ảnh hưởng hoạt động đi lại của người dân, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã liên tục yêu cầu các hãng làm việc với các đối tác cho thuê máy bay trên thế giới để tìm kiếm máy bay, bổ sung lực lượng vận tải, đồng thời tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, các đường bay phục vụ du lịch. “Cục yêu cầu các hãng tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định. Các hãng cần điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện, không gây nhầm lẫn cho hành khách trong khi mua vé. Đồng thời xây dựng các dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá vé trên đường bay nội địa ”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin. DƯƠNG HƯNG đêm, thúc đẩy sự phát triển của du lịch, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch hợp tác nhằm có các chương trình khuyến khích khách du lịch bay đêm đến TPHCM. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã cùng các cơ sở lưu trú tại TPHCM xây dựng gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi như kết hợp vé máy bay giá rẻ dành cho một số đường bay có thời gian bay trước 6 giờ và sau 21 giờ và miễn phí (hoặc giảm giá) lưu trú khách sạn đêm đầu tiên. Được triển khai từ cuối tháng 6, đến hết tuần đầu của tháng 7, đã có 16 cơ sở lưu trú du lịch ở TPHCM đăng ký tham gia với mức giảm giá mạnh. Trong đó nhiều khách sạn đã mạnh dạn giảm 100% giá phòng cho đêm đầu với những khách sử dụng chuyến bay đêm và có thời gian đăng ký tối thiểu 3 đêm. Một số khách sạn bên cạnh việc giảm giá phòng còn khuyến mãi cho du khách sử dụng chuyến bay đêm được hưởng thêm các dịch vụ miễn phí như buffet sáng, mini buffet trà chiều, tập gym, tắm hơi, xe đưa rước đến sân bay… Ông Quách Thế Huy, đại diện khách sạn Mường Thanh, cho biết, đa số khách lựa chọn chuyến bay đêm đều có thời gian lưu trú dài ngày nên việc xây dựng các chương trình giảm giá nằm trong tổng thể, mục tiêu của chương trình khuyến mãi dịp hè mà khách sạn đã xây dựng. “Kết hợp cả chương trình của chúng tôi cùng với chương trình mà ngành du lịch thành phố đang phát động sẽ tạo động lực để thu hút du khách đến với TPHCM” - ông Huy nói. Theo đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, trên cơ sở đăng ký của các đơn vị lưu trú tại TPHCM, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ chủ động liên hệ, làm việc để xây dựng các gói combo gồm vé máy bay khứ hồi và 2 hoặc 3 đêm lưu trú tại khách sạn trên địa bàn nhằm thu hút thêm lượng khách du lịch đến với TPHCM trong năm 2024. Tuy nhiên, một số chuyên gia du lịch lưu ý, việc khuyến mãi kích cầu mới chỉ là bước đầu trong sự kết hợp giữa ngành hàng không và du lịch TPHCM. Để sự kết hợp này thực sự có hiệu quả, TPHCM cần tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch đêm thực sự hấp dẫn, thu hút du khách. Làm sao để du khách tới TPHCM vào ban đêm là vì các chương trình vui chơi giải trí, trải nghiệm, đó mới là thành công mà chương trình này cần hướng tới. TRỌNG THỊNH Theo kế hoạch, năm nay, Quảng Ninh xây dựng, khai thác 62 sản phẩm du lịch mới. Đến nay, đã có 23 sản phẩm được đưa vào khai thác; các sản phẩm còn lại đang được các địa phương, đơn vị hoàn thiện trong thời gian tới. Sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao, khai thác lợi thế đặc trưng riêng có của tỉnh là một trong những yếu tố quan trọng tăng năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh. Tại một hội thảo về hàng không - du lịch mới đây, đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết, từ khi mở thêm các chuyến bay vào khung giờ ban đêm, hãng đã phải huỷ 10% chuyến bay vì quá ít khách. Việc hủy chuyến, dồn khách làm ảnh hưởng tới thương hiệu của hãng bay.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==