4 KINH TẾ n Thứ Tư n Ngày 17/7/2024 Giải bài toán chuyến bay đêm BAY ĐÊM CÓ RẺ? Bước vào mùa du lịch hè năm 2024, trước thực trạng thiếu phương tiện dẫn đến tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao, các hãng hàng không tại Việt Nam đã tăng cường các chuyến bay vào khung giờ từ 22 giờ tới 4 giờ hằng ngày. Với mức giá giảm từ 250.000 - 600.000 đồng cho mỗi chặng bay, các hãng hàng không hy vọng chuyến bay đêm sẽ giải quyết được phần nào nhu cầu bay của hành khách cũng như tăng lượng khách cho các công ty du lịch. Tuy nhiên, sau hơn một tháng thực hiện, nhu cầu bay đêm vẫn chưa tăng nhiều so với dự kiến. Nhiều du khách cho biết, bay đêm tuy rẻ hơn nhưng khách lại phải trả thêm tiền cho việc lưu trú. Chị Thanh Hương (quê Đà Nẵng) kể, chị bay đêm, đến TPHCM hơn 1 giờ sáng. Khi đăng ký khách sạn, chị Hương phải trả thêm tiền vì khách sạn chỉ cho nhận phòng từ trưa hôm sau, muốn nhận phòng sớm khách phải trả tiền lưu trú ngày hôm trước. “Xuống máy bay lúc giữa đêm. Tôi muốn đi xe buýt thì không có. Giá taxi cao hơn nhiều so ban ngày nên tôi chỉ dám đi một lần” - chị Hương cho hay. Anh Nguyễn Quốc Thanh, chủ một đại lý bán vé máy bay tại TP Thủ Đức (TPHCM), cho biết, nhiều khách hỏi giá vé bay đêm nhưng sau đó lại chọn mua vé khác vì thấy nhiều bất tiện và chi phí tính ra cao hơn so với bay vào ban ngày. Vì thế suốt thời gian qua, đại lý chỉ bán vé bay đêm cho những người có nhu cầu đi việc riêng chứ chưa có du khách hay đoàn khách nào lựa chọn bay đêm. Ông Phạm Anh Vũ, đại diện Công ty Du lịch Việt, cho rằng việc tổ chức các chuyến bay đêm đã thể hiện nỗ lực của ngành hàng không nhưng không phải là giải pháp toàn diện để hỗ trợ ngành du lịch. “Các chuyến bay đêm tưởng rẻ nhưng lại không rẻ. Bay đêm có thể tiết kiệm cho một du khách vài trăm ngàn đồng nhưng lại tốn thêm một đêm khách sạn và những chi phí như ăn sáng, di chuyển... Để các chuyến bay đêm tạo được hiệu quả cao cần có sự phối hợp đồng bộ giữa ngành hàng không, các địa phương và các công ty du lịch - lữ hành”, ông Vũ nhận định. CẦN XÂY DỰNG CÁC SẢN PHẨM DU LỊCH ĐÊM HẤP DẪN Trước thực trạng các chuyến bay đêm chưa đạt hiệu quả cao, nhằm phát triển kinh tế Sở Du lịch TPHCM phối hợp Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và một số công ty du lịch - lữ hành xây dựng và ra mắt chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch thông qua chuyến bay đêm. Giá vé ở mức cao khiến lượng khách nội địa năm nay của ngành hàng không giảm mạnh. TĂNG TỪ 0,5 - 2 TRIỆU ĐỒNG/VÉ Theo khảo sát của PV Tiền Phong ngày 16/7, giá vé máy bay từ Hà Nội đến các điểm du lịch “nóng” như Đà Nẵng, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc, Cần Thơ... đều tăng mạnh trở lại. Thời điểm trước tháng 7, giá vé các chặng này dao động từ 2,3 - 4 triệu đồng/vé/chiều (đã bao gồm thuế phí). Song hiện các chặng này giá vé tăng thêm từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/vé. Chặng bay Hà Nội - Phú Quốc từ ngày 16/7 đến cuối tháng 8, giá vé một chiều hạng phổ thông của Vietnam Airlines, Vietjet Air dao động từ 3,2 - 3,8 triệu đồng, cao hơn từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng ở thời điểm cuối tháng 6. Cách đây một tháng, giá vé khứ hồi từ Hà Nội - Đà Nẵng dao động từ 2,4-3 triệu đồng, hiện mức giá này là từ 3,4 - 4,4 triệu đồng, tăng khoảng 1 triệu đồng/ cặp vé khứ hồi. “Nóng” nhất vẫn là chặng Hà Nội - Côn Đảo, khi từ ngày 16/7 đến hết tháng 9, trên trang abay.vn không còn vé của chặng này. Trong khi đó, trên trang traveloka.com, giá vé hạng phổ thông dao động từ 3,4 - 5,2 triệu đồng/vé/chiều, cao hơn từ 1,1 - 2,3 triệu đồng so với cách đây nửa tháng. Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Công ty Du lịch World Travel cho biết, việc giá vé máy bay tăng trở lại do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Từ nay đến hết tháng 8 là thời điểm học sinh nghỉ hè, học sinh THPT vừa thi xong tốt nghiệp và chờ xét tuyển vào đại học. Do đó, nhiều gia đình lên kế hoạch đi du lịch trong thời gian này. Theo vị này, các tua của công ty lữ hành đã tăng khoảng 10-20% so với hồi đầu năm, điển hình là các điểm đến như Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, TPHCM... Tuy nhiên, các tua quốc tế với giá mềm như tuyến Thái Lan hiện chỉ 5 - 7 triệu đồng cho 5 ngày 4 đêm hay tua Trung Quốc giá 9 - 16 triệu đồng cho 4 - 6, ngày đang được nhiều hành khách lựa chọn. Đặc biệt, dù tỷ lệ khách tua tăng nhưng tỷ lệ khách hủy lịch sau khi hỏi giá vé máy bay cũng tăng cao không kém. “Trong mùa du lịch năm nay, các đơn vị lữ hành hầu như không dám nhận nhiều phòng bởi rủi ro cao. Thời điểm này khách đi lại nhiều hơn so với đầu năm nhưng tính chung từ đầu năm đến nay, lượng khách bay nội địa của công ty giảm 20%”, vị này cho hay. KHÁCH NỘI ĐỊA GIẢM VÌ GIÁ MÁY BAY ĐẮT ĐỎ Việc giá vé máy bay tăng trở lại khiến không ít hành khách thay đổi lựa chọn du lịch. Anh Trần Văn Tiến (Hà Nội) cho biết, cuối tháng 7, anh cùng gia đình dự định du lịch Nha Trang nhân dịp con gái đạt kết quả thi tốt nghiệp với điểm số cao. Đầu tháng, anh kiểm tra vé máy bay và thấy giá vé khoảng 2,5 - 3,2 triệu đồng khứ hồi, nhưng chỉ sau mấy ngày, giá đã lên tới gần 4 triệu đồng/cặp khứ hồi. “Tính ra gia đình gồm 4 người lớn, chi phí giá vé đã lên tới khoảng 16 triệu đồng, chưa kể phòng nghỉ, ăn uống. Mức này quá đắt nên gia đình đã đổi lựa chọn sang đi du lịch ở Hạ Long”, anh Tiến chia sẻ. Trước tình trạng vẫn thiếu máy bay trầm trọng, các hãng hàng không cho biết đang tăng tốc thuê máy bay. Bamboo Airways cho biết, trong 6 tháng đầu năm, hãng đã thuê thêm 3 máy bay A320, nâng tổng số máy Giá vé máy bay tăng trở lại Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn. Việc giá vé máy bay ở mức cao khiến khách nội địa trong nửa đầu năm giảm gần 20% Du khách tập xếp lá dừa trên phố đi bộ Nguyễn Huệ ẢNH: NGÔ TÙNG Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong nửa đầu năm nay, tổng thị trường hành khách của ngành hàng không ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, khách nội địa chỉ đạt 17 triệu, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==