Tiền Phong số 195

thông của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, với những khung chương trình sẵn có, đội ngũ truyền thông có thể bổ sung, thiết kế chương trình sao cho hay hơn, phù hợp hơn với giới trẻ. “Với những triển lãm về chiến tranh, BTC xây dựng thêm mô hình, đặt các khung chụp hình, dựng thêm bối cảnh,… Du khách đến tham quan được mặc áo lá dân quân, đội mũ cối, trải nghiệm vừa thân quen vừa sinh động, góp phần tăng tương tác với hiện vật ở bảo tàng. Trẻ em được tham gia hoạt động trung thu, hoạt động vẽ tranh”, Ngọc Hân nói. Nhiều chương trình, triển lãm ở bảo tàng vốn có nội dung thu hút nhưng cách truyền thông chưa hiệu quả. Thời gian tới, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp tục mở rộng kênh quảng bá từ những người yêu nghệ thuật. Người nổi tiếng, nhân vật có tầm ảnh hưởng được mời đến bảo tàng trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận trên tài khoản mạng xã hội. “Những nhân vật nổi tiếng, có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội có thể mở ra xu hướng giới thiệu trải nghiệm, gợi ý các bạn trẻ nên đi đâu, làm gì vào những ngày cuối tuần. Ngoài ăn uống, xem phim,… còn có hoạt động thưởng thức nghệ thuật ở bảo tàng. Điều quan trọng là thay đổi suy nghĩ, định kiến của nhiều người rằng xem nghệ thuật khó hiểu, khô khan. Kỳ vọng của người làm truyền thông cho bảo tàng là góp phần hình thành thói quen cho du khách Việt giống các nước lân cận như Thái Lan, Singapore - nơi các bạn trẻ xếp hàng dài vào xem triển lãm là hình ảnh quá quen thuộc”, Ngọc Hân nói. TikToker Tung Kong (Hà Nội) chia sẻ, khi đến thăm bảo tàng, anh và nhiều người bạn đặt câu hỏi vì sao nơi có kiến trúc đẹp đẽ, trưng bày nhiều tác phẩm hội họa giá trị lại ít được công chúng biết đến. “Khi mạng xã hội phát triển, nhiều bạn trẻ mong muốn kiếm tìm cái đẹp và sẵn sàng chia sẻ hình ảnh đẹp trên mạng xã hội”, Tung Kong khẳng định. Xây dựng các nội dung về mỹ thuật Việt thông qua các hình ảnh, hiện vật ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để đăng tải trên mạng xã hội là cách TikToker Lê Hùng Cường lan tỏa nhiều hơn sức cuốn hút của địa chỉ này. Các bạn trẻ tò mò, thích thú và muốn đến tham quan, trải nghiệm. Một số bảo tàng kết hợp ứng dụng công nghệ trong các tua tham quan mới, như tua tham quan trực tuyến 3D tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tua tham quan 360 độ tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, tua ngắm hoa gạo tháng Ba tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh cũng sử dụng công nghệ 3D tái hiện 5 nhà tù lớn ở miền Nam trong một container mô phỏng ngoài trời. Với cách truyền thông mới, cần có những ê-kíp nghiên cứu hằng ngày, hằng tuần để tìm ra xu hướng, sáng tạo sản phẩm hút khách. Đây cũng là bài toán cần giải trong thời gian tới để bảo tàng không chỉ là nơi trưng bày hiện vật im lìm. NGỌC ÁNH 9 n Thứ Bảy n Ngày 13/7/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thành điểm hẹn âm nhạc thế giới. Các thiết bị khi xuất xưởng, nhập về Việt Nam được kiểm định một cách kỹ lưỡng bởi các đối tác có uy tín”, ông Keigo Hatta cho hay. BÊN TRONG NHÀ MÁY CÓ GÌ? Để hiểu rõ được những công nghệ trang bị cho nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, điểm đầu tiên chúng tôi đến thăm là trung tâm điều khiển. Vừa bước vào phòng điều khiển, đập vào mắt chúng tôi là màn hình lớn rộng khoảng 10m2, hiển thị đầy đủ các thông số, hình ảnh 3D các thiết bị, bộ phận xử lý nước của nhà máy. Việc xử lý nước thải đều được thao tác hoàn toàn trên màn hình, bởi trí tuệ nhân tạo. Ông Hảo cho biết, vì nhà máy được đầu tư các thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay nên việc điều khiển các thiết bị của nhà máy đều được thao tác ở trung tâm điều hành bởi các kỹ sư có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Trong quá trình vận hành, chỉ cần một lỗi rất nhỏ ở thiết bị, công đoạn nào trong nhà máy, nó đều được hiện thị trên màn hình và các kỹ sư sẽ xử lý ngay trên hệ thống. Rời trung tâm điều khiển, chúng tôi vào thang máy xuống chiêm ngưỡng hệ thống máy bơm, đặt âm dưới đất 16m, được điều kiển tự động. Hệ thống 6 máy bơm là điểm tiếp nhận nước thải đầu tiên, là vị trí thấp nhất của nhà máy. Sau khi nước thải đi vào đây sẽ được đưa lên các bể xử lý. “Các máy bơm được thí nghiệm rất nghiêm ngặt của các tổ chức quốc tế và yêu cầu của hợp đồng. Tất cả máy bơm đều đạt công suất thiết kế, có thể đạt 270.000m3/ngày đêm”, ông Hảo nói. Ông Hảo cho biết, khi nhà máy đi vào hoạt động, trong số 6 máy bơm được trang bị, có 3 máy bơm hoạt động tối đa công suất, 3 máy bơm còn lại dùng để dự phòng. Các kỹ sư cho vận hành luân phiên đều đặn 3 máy bơm, giúp tăng tuổi thọ thiết bị và khi gặp sự cố sẽ có 3 máy bơm dự phòng hoạt động, nên không làm gián đoạn công trình. Đứng nhìn ngắm bể nước xanh ngắt lăn tăn bọt khí li ti, ông Hảo giải thích thêm cho chúng tôi về quy trình xử lý nước tiếp theo. Ông Hảo cho biết, sau khi qua hệ thống máy bơm, nước thải được đi qua hệ thống lọc rác và khu vực lắng cát trước khi được đưa đến các bể xử lý. Sau đó, nước được đưa đến các bể lọc cao tải để xử lý thô, trước khi nước được chuyển qua bể lắng thứ cấp xử lý bùn hoạt tính, thu gom bùn và làm trong nước. Tại đây, một phần bùn sẽ quay trở lại bể xử lý bùn hoạt tính và lượng bùn dư được quay trở lại bể xử lý bùn. Sau khi được lắng bùn, nước được chuyển qua các bể hoạt tính. Ở đây, các chất bẩn trong nước sẽ trở thành “thức ăn” cho các vi sinh, tạo nên những bông cặn lắng xuống, làm giảm lượng chất thải hữu cơ ra khỏi nước (BOD) và các thành phần ô nhiễm trong nước thải (COD). Qua công đoạn này, nước sẽ sang chu trình mới xử lý hóa chất, làm sạch nước, trước khi được thải ra môi trường. Một chu trình xử lý nước thải rơi vào khoảng 16 giờ đồng hồ. Nước thải lúc này đạt tiêu chuẩn loại B theo quy định của Việt Nam và được xả thải vào nguồn tiếp nhận, không sử dụng để cấp nước sinh hoạt. “Nhà máy xử lý nước rất linh hoạt. Những ngày mưa lớn sẽ không đi theo quy trình bình thường mà chúng tôi có một hệ thống đặc biệt. Đó là bể lọc cao tải. Theo đó, nước sau khi đi qua bể lọc cao tải sẽ đi ra môi trường luôn, đây là một hệ thống tiên tiến của Nhật Bản”, ông Keigo Hatta cho hay về ưu điểm của công nghệ nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. (Còn nữa) V.H Phòng điều khiển toàn bộ dự án Chuyện nhãn hàng bỏ ra số tiền lớn mời ngôi sao đại diện hình ảnh, quay clip quảng cáo đã quá xưa cũ. Giờ không chỉ có sao, còn có các KOL (người định hướng dư luận), KOC (người tiêu dùng chủ chốt) để nhãn hàng hợp tác. Không chỉ đóng clip, chụp vài kiểu ảnh quảng cáo là xong, họ còn hiện hình bên cạnh sản phẩm trong các phiên bán hàng trực tiếp. Thời nay, các bà, các cô bán hàng ngoài chợ sẽ phải dịu dàng hơn xưa. Vì khách hàng chủ động tìm đến với họ cứ ít dần đi. Người ta thích mua trực tuyến, hoặc săn hàng giảm giá tại các phiên livestream. Trải nghiệm mua sắm bây giờ cũng phải thỏa mãn việc nghe, nhìn và cảm xúc. Khách hàng đòi hỏi những sản phẩm chất lượng, giá tốt, được bảo chứng bởi người nổi tiếng hay KOL, KOC đứng cạnh. Tất nhiên, họ không đứng làm dáng mà sẽ trở thành những siêu nhân viên vừa đại diện cho nhãn hàng, cũng vừa đại diện cho khách hàng thẩm định sản phẩm. Tất nhiên, khách hàng chốt đơn trong các phiên livestream thường bị tác động bởi hội chứng đám đông, nhưng chủ yếu là vì họ có cảm tình hoặc hâm mộ nhân vật nổi tiếng đang bán hàng. Các KOL, KOC thành công trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến được gọi là “chiến thần chốt đơn”. Chẳng hạn “chiến thần” V.H.L trong phiên livestream bán hàng đầu năm ngoái đã thu hút 80 nghìn lượt xem trực tuyến và trong hơn một giờ đã bán hết số hàng mỹ phẩm của 3 nhà máy, ước lượng doanh số hơn 20 tỷ đồng. “Chiến thần” Q.L.D mang cả nhà lên livestream trong 12 tiếng thu về 72 tỷ đồng là một kỷ lục được ghi nhận tháng 3/2024. Tháng 2/2022, hoa hậu Thùy Tiên và Quang Linh Vlogs cũng gây chú ý khi thu về hơn 1,3 tỷ đồng sau 3 giờ bán hàng trực tiếp. Sản phẩm là nước hoa, áo phông. Vài ngày trước, Quang Linh lại trở thành nạn nhân bị bạo hành ngôn từ ngay tại một phiên bán nông sản mà anh là khách mời. Thủ phạm là O Huyền - đại diện cho một thương hiệu sầu riêng. Huyền liên tục có những lời lẽ chê trách Quang Linh ăn nhiều sầu riêng đến nỗi không còn hàng để bán, lần sau sẽ không mời Linh nữa… Sau đó, cô đăng bài xin lỗi, tự nhận mình nói đùa cho vui. Nhưng người xem lại thấy, lúc nói những câu đó mặt cô rất nghiêm túc. Thực ra, sầu riêng dù có đắt đến đâu cũng chỉ là đồ ăn. Khi bán đồ ăn, người trải nghiệm sản phẩm đương nhiên phải ăn để chứng thực với người mua rằng nó ngon. Ăn ở đây là một phần công việc. Và tất nhiên, họ phải ăn nhiều lần trong suốt phiên livestream. Quang Linh sau đó cũng chia sẻ, mặc dù đã no nhưng vẫn phải cố ăn. Ngay lập tức, O Huyền phải chịu hậu quả, khi khách hàng là những người yêu mến Quang Linh rủ nhau hủy đơn. Trang web của nhãn hàng tổ chức buổi livestream cũng nhận đánh giá thấp từ cư dân mạng. Trang TikTok của O Huyền cũng biến mất không rõ vì từ khóa hay bị nhiều người báo cáo. Kỳ thực, tỷ lệ hủy đơn của các phiên bán hàng trực tiếp nói chung vẫn ở mức cao, từ 2555%. Vì sau khi rời khỏi phiên bán hàng, khách hàng có xu hướng tỉnh táo trở lại và nhận ra mình không cần mặt hàng đó nữa. Nhãn hàng nông sản trong cuộc cũng cho biết, khách hàng có hủy đơn những vẫn trong tầm kiểm soát và họ vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình… Tai bay vạ gió cho các cửa hàng bán sầu riêng trên TikTok giờ đây cứ phải treo biển "không bán sầu riêng O Huyền" để trấn an khách hàng. Coi như thương hiệu cá nhân của O Huyền có nguy cơ trong phút chốc “bay màu”. Sự việc thêm một lần nữa cho thấy, không phải tự nhiên mà người ta thành “chiến thần”. Phải hài hước, duyên dáng, linh hoạt, được khán giả đặt niềm tin cỡ nào mới có thể bán được cả tỷ tiền hàng. Và vì sự mua bán qua môi trường “ảo” thường thiên về cảm xúc nên vui thì khách mua, còn một khi đã giận… thì thấm ngay. AN SƠN Vạ miệng livestream bán hàng “Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được sử dụng công nghệ truyền thống sẽ mang đến tính an toàn của công trình, chi phí vận hành thấp. Xử lý bằng công nghệ sinh học hiếu khí, qua đó các sinh vật sẽ tiêu hóa các chất hữu cơ trả lại nguồn nước sạch, công nghệ này được ứng dụng hầu hết ở các nhà máy Nhật Bản. Khi nước thải ra có thể nhìn thấy cá bơi lội, thậm chí cá có thể ăn những vi sinh có lợi trong nước. Nước sau khi được xử lý, nếu muốn tái sử dụng làm nước sinh hoạt sẽ thêm các công nghệ xử lý tiếp theo”, ông Kelgo Hatta cho biết. SỔ TAY

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==