8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 13/7/2024 KHÔNG CHỈ BÀY HIỆN VẬT Nhiều bảo tàng công lập tưởng chừng là thiết chế văn hóa khô khan, vắng khách, gần đây như được thổi luồng gió mới. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những đơn vị mạnh dạn thay đổi cách quảng bá, trong đó có những video giới thiệu được lan tỏa trên nền tảng mạng xã hội. Đội ngũ nhà sáng tạo nội dung trẻ được ví như kênh lan tỏa thông tin hữu ích. Bên cạnh những phương tiện quảng bá truyền thống, công chúng biết đến hoạt động của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thông qua sự đóng góp rất lớn của các kênh mạng xã hội. Chủ kênh TikTok Yang ở đâu có video giới thiệu lịch sử của bảo tàng hút hơn 300 nghìn lượt xem. Dưới phần bình luận, nữ TikToker cũng thay nhân viên bảo tàng giải đáp thắc mắc về giá vé, thời gian mở cửa cho du khách. TikToker Lê Hùng Cường không chọn cách giới thiệu thông thường đi sâu vào bí quyết chụp ảnh đẹp tại không gian bảo tàng. Video của anh cũng nhận về hơn 30 nghìn lượt yêu thích, hàng nghìn lượt chia sẻ. Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẳng định, lượng khách đến bảo tàng thời gian qua đã tăng so với những năm trước đây, có thời điểm tăng 200-300%. "Với nhiều bảo tàng nghệ thuật trên thế giới, số lượng trên 150 nghìn khách/năm của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam còn khiêm tốn. Nhưng điều đáng mừng là đã có tới 70% là khách Việt, trong đó 70% là các bạn trẻ”, ông Nguyễn Anh Minh nói. Không gói gọn trong hoạt động trưng bày, triển lãm thông thường, Bảo tàng Lịch sử quốc gia xây dựng ba gói sản phẩm cho từng đối tượng khách tham quan: hoạt động giáo dục trực tiếp cho nhóm gia đình, bố mẹ con cái cùng tham gia tương tác, chương trình dành cho nhà trường thông qua các hoạt động ngoại khóa và hoạt động giáo dục chuyên ngành, chuyên sâu thông qua tổ chức các workshop (đào tạo tương tác), giao lưu, tọa đàm. Đổi mới hoạt động với phương châm “Thời điểm nào nói câu chuyện gì”, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, Bảo tàng Hà Nội cũng thu hút hơn 10 nghìn lượt khách. Đây cũng là nơi tổ chức các hoạt động giáo dục gắn liền với di sản văn hóa phi vật thể. ĐỂ BẢO TÀNG KHÔNG "CHẾT" Thực tế, các bảo tàng đều có chương trình cố định theo năm, thậm chí lịch tổ chức đã kín đến 2 năm. Nhà thiết kế, hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân, cố vấn truyền Không đóng khung hoạt động trong không gian quen thuộc của các phòng triển lãm, nhiều bảo tàng tổ chức chương trình giao lưu, trải nghiệm, tăng tương tác với du khách. Một số nơi cũng thay đổi cách thức truyền thông, kết hợp với đội ngũ nhà sáng tạo nội dung trẻ và TikToker, tạo kênh quảng bá. Hút khách tới bảo tàng NHÀ SÁNG TẠO, TIKTOKER: Du khách đến bảo tàng không chỉ để ngắm tranh, xem hiện vật Kết hợp âm nhạc với nghệ thuật Từ năm 2024, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện ngoài trời Khi âm nhạc hòa quyện với mỹ thuật, đã có hai chương trình nhạc giao hưởng diễn ra thành công. Hoa hậuNgọc Hân bày tỏ, hoạt động này tận dụng tối đa không gian của bảo tàng, đưa công chúng tới trải nghiệm mới - âm nhạc kết hợp với hội họa. “Cách dàn dựng, bố trí không gian biểu diễn đều tập trung vào cảm nhận của khán giả. Thời gian tới, tôi và ê-kíp ấp ủ tổ chức thêm nhiều hoạt động đa dạng để góp thêm sự sống động, tươi mới cho bảo tàng. Công chúng ở mọi lứa tuổi có thể đến bảo tàng để nghe nhạc, xem trình diễn thời trang,…”, Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ. HIỆN ĐẠI NHẤT HÀ NỘI Chúng tôi dạo trên con đường vừa rải nhựa bóng lỳ. Hai bên, các công nhân đang trồng cây xanh tạo cảnh quan cho nhà máy. Ông Nguyễn Mạnh Hảo, đại diện liên doanh tư vấn chia sẻ, nhà máy đã cơ bản hoàn thành và đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Một thời gian ngắn nữa, nhà thầu hoàn thành các hạng mục cây xanh trang trí, thi công xong đường nội bộ là hoàn thành dự án, dự kiến đưa vào hoạt động chính thức vào cuối năm nay. Theo tính toán, dự án đã hoàn thành hơn 98%; các thiết bị hiện đại của nhà máy được lắp đặt và đang trong quá trình chạy thử. Ông Hảo cho biết, việc đưa dự án về đích đúng thời hạn, là sự nỗ lực rất lớn của nhà thầu và các đơn vị thi công. Bởi vì, sau khi triển khai, dự án đã vấp phải nhiều yếu tố khách quan, chủ quan khiến công việc đình trệ, chậm tiến độ. Tính ra, phải đến đầu năm 2022, dự án mới được triển khai suôn sẻ. Vừa đi thăm nhà máy, ông Hảo vừa giới thiệu cho chúng tôi về tổng thể dự án. Theo ông Hảo, nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xử lý nước thải, hồi sinh cho các dòng sông “chết” của Hà Nội, đưa đến những dòng nước trong xanh, có thể sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. “Mục tiêu của thành phố Hà Nội là đến năm 2025, tỷ lệ xử lý nước thải đô thị đạt 50-55%. Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá là dự án trọng tâm để thực thi mục tiêu đó với tổng công suất xử lý rất lớn 270.000 m3/ngày đêm, góp phần làm sạch các con sông quan trọng của Thủ đô, cũng như làm sạch các con sông phục vụ cho gần 1 triệu dân trong phạm vi 6 quận nội thành và huyện Thanh Trì”, ông Hảo cho hay. Tham quan các bể vi sinh tại nhà máy nước thải Yên Xá, ông Kelgo Hatta đại diện nhà thầu cho hay, nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được sử dụng công nghệ bùn hoạt tính. Đây là công nghệ truyền thống được sử dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Nước thải khi được nhà máy xử lý sẽ đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam. Lý giải vì sao công nghệ trang bị cho nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, được gọi là công nghệ truyền thống, ông Keigo Hatta giải thích: Công nghệ truyền thống không phải nó đã lạc hậu, mà đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Trong nước thải được xử lý, có thể nhìn thấy cá bơi lội; thậm chí, cá có thể ăn những vi sinh có lợi trong nước thải đã xử lý. “Các thiết bị được trang bị cho nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đều là những công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất trên Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được xây dựng trên cánh đồng làng Yên Xá (xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội). Công trình này được xem là hạng mục quan trọng, phức tạp nhất trong quá trình xử lý nước thải của TP Hà Nội... Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá HỒI SINH NHỮNG DÒNG SÔNG CHẾT Ở THỦ ĐÔ Bài 3: Tận thấy nhà máy xử lý nước thải Yên Xá nVIẾT HÀ PHÓNG SỰ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==