Tiền Phong số 195

Ngày 12/7, tại Hội nghị tổng kết công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào năm học 2023 - 2024 và kế hoạch năm học 2024 - 2025 tại Việt Nam, TS.Khamtan Somvong - Tham tán Giáo dục và Văn hóa Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam cho biết, năm học 2023 - 2024, có 10.190 lưu học sinh Lào đang học tập ở các cơ sở giáo dục, đào tạo tại 54 tỉnh, thành ở Việt Nam. Trong đó số lưu học sinh theo hiệp định giữa hai nhà nước là 3.417 người, số lượng mà các tỉnh kết nghĩa là 4.244 người, tự túc kinh phí là 1.058 người và số lượng do công ty tài trợ là 141 người. Lĩnh vực và bậc học của lưu học sinh Lào cũng khá đa dạng. Trong đó có 170 người nghiên cứu sinh, 20 người theo học chuyên khoa 1, 637 người theo học thạc sĩ, 5.976 người học đại học... Để đảm bảo chất lượng, ông Khamtan Somvong đề nghị các cơ sở giáo dục Việt Nam kiểm tra đầu vào, tổ chức kiểm tra đánh giá lưu học sinh Lào như sinh viên Việt Nam. Cơ quan thẩm quyền Lào tuyển chọn người có khả năng và kiến thức phù hợp. Ông Khamtan Somvong khẳng định, Việt Nam là nước đào tạo nguồn nhân lực cho Lào nhiều nhất hiện nay. Tại hội nghị, đại diện nhiều trường đại học Việt Nam cho biết lưu học sinh Lào tại Việt Nam sau khi tốt nghiệp về nước đã giữ nhiều vị trí quan trọng trong các cơ quan tổ chức ở Lào. Đồng thời kiến nghị một số chính sách liên quan đến visa như cấp visa có thời hạn một khóa học, miễn hoặc giảm phí visa cho lưu học sinh Lào thay vì 12 tháng như hiện tại, không phân biệt trường công - trường tư trong cấp học bổng nhà nước cho lưu học sinh Lào... NGUYỄN DŨNG 6 KHOA GIÁO n Thứ Bảy n Ngày 13/7/2024 Hơn 10.000 lưu học sinh Lào học tập tại Việt Nam Lưu học sinh Lào tại Việt Nam tham dự hội nghị ẢNH: NGUYỄN DŨNG Thông tin với phóng viên, ông Cao Văn Giáp, Trưởng phòng Quản lí chất lượng, Sở GD&ĐT Nam Định cho biết 2 hội đồng chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Nam Định (hội đồng chấm thi tự luận, hội đồng chấm thi trắc nghiệm) đã chấm xong, dữ liệu được chuyển về Bộ GD&ĐT từ ngày 7/7. Năm nay, toàn tỉnh có gần 22 nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Số thí sinh lựa chọn bài thi trắc nghiệm Khoa học xã hội là 49%, bài thi Khoa học Tự nhiên là 51%. Quá trình chấm thi diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ. Về phổ điểm, ông Giáp thông tin cần đợi đến khi công bố điểm thi vì dữ liệu đã được chuyển lên Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT chưa thống kê cụ thể. Tuy vậy, một giáo viên chấm thi môn Ngữ văn của tỉnh cho biết tại tổ chấm của mình đã có thí sinh đạt 9,75 điểm. Ngoài ra những bài giáo viên này chấm, không có thí sinh nào bị điểm liệt. Một giáo viên chấm thi tại Thái Nguyên cho biết đã ghi nhận một bài thi môn ngữ văn đạt 9,75 ở hai lượt chấm đầu. Song, bài thi này sẽ được chấm kiểm tra, do đó, kết quả cuối cùng sẽ căn cứ vào lượt chấm kiểm tra. Giám thị chấm thi này ghi nhận khá nhiều thí sinh đạt từ 8 - 9,25 điểm vì các em thể hiện được yêu cầu của đáp án và có chất văn. Nhưng cũng có một số thí sinh điểm thấp do chưa hoàn thành hết các yêu cầu của đề thi hoặc chưa có phương pháp làm. Thậm chí có thí sinh nhầm lẫn yêu cầu của đề bài là ý nghĩa của tôn trọng cá tính sang nói về giới tính. Sở GD&ĐT Hải Dương cũng cho biết địa phương hoàn thành chấm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào ngày 8/7, đang triển khai các công việc để sẵn sàng công bố điểm thi theo lịch quy định. Sở GD&ĐT Lai Châu cũng đã hoàn thành công tác chấm thi và gửi dữ liệu kết quả về Bộ GD&ĐT BĂN KHOĂN Năm nay dư luận tiếp tục băn khoăn đề thi môn Ngữ văn trùng lặp ý, dữ kiện với những đề kiểm tra, khảo sát học sinh trước đó ở các địa phương. Trong quá trình chấm thi, giám thị chấm thi cũng không khỏi băn khoăn trước bài làm của thí sinh. Một giáo viên chấm thi tại Hà Nam cho biết đọc bài của thí sinh, ai cũng nhận thấy rất rõ hơi hướng văn mẫu trong từng bài thi. Văn mẫu được thể hiện từ cách vào đề. Điều giáo viên này buồn nhất là thời gian gần đây, học sinh không chỉ học văn mẫu qua các bài dạy của giáo viên, của tài liệu tham khảo mà còn học từ các tiktoker. Nhìn nhận vấn nạn văn mẫu, vị giáo viên thẳng thắn khẳng định do lỗi của cả giáo viên và học sinh. Đối với giáo viên, nhiều người khi dạy đã không chấp nhận ngôn ngữ riêng của học sinh vì có sự ngô nghê, không trau chuốt, nuột nà. Bản thân những giáo viên đó không chấp nhận từ chính học sinh của mình dạy cho đến khi đi chấm bài thi. Điều này đã “giết chết” việc tự bộc lộ khả năng thực sự của mỗi học sinh trong việc sử dụng ngôn từ để biểu đạt tư duy, suy nghĩ. Học sinh phải tìm cách nhanh nhất để đáp ứng yêu cầu của giáo viên với mong muốn đạt điểm tốt. Về phía học sinh, chưa có phương pháp học, ít đọc sách, lười tư duy nên đã lựa chọn cách học thuộc văn mẫu. Giáo viên này đánh giá cách ra đề về cơ bản theo chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2025 vẫn phải có phần nghị luận xã hội, nghị luận văn học. Tuy dữ liệu không còn phụ thuộc vào SGK nhưng yêu cầu chung học sinh cần trình bày suy nghĩ, nhìn nhận của cá nhân về một vấn đề nào đó. “Vì vậy, muốn hạn chế văn mẫu, trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải khuyến khích được học sinh thể hiện đúng được cái tôi của mình. Ngôn ngữ có thể ngô nghê, tư duy có thể chưa chuẩn, giáo viên có thể giúp các em chỉnh sửa. Còn nếu chỉ làm theo văn mẫu, các em sẽ mãi mãi nhìn nhận sự việc bằng cách nói lại suy nghĩ của người khác và không biết mình đã sai ở đâu”, vị giáo viên này nói. Một giám khảo khác cũng nhận định tương tự và cho rằng nhiều thí sinh mắc lỗi học văn mẫu, kĩ năng làm bài yếu. Nghiêm trọng hơn có nhiều bài viết cơ bản giống nhau từ lí luận văn học đến liên hệ thực tế... vì các em học cùng một bài văn mẫu hoặc học chung tại một lò luyện thi. Vì thế, sự sáng tạo của thí sinh không cao, rơi vào lối mòn học vẹt, học thuộc lòng. Các giám khảo cho biết với cách thức học, ra đề và chấm thi theo xu hướng mới, thí sinh cần có kĩ năng làm bài, tư duy riêng, phân bổ thời gian, đọc hết các yêu cầu của đề. Không có kĩ năng làm bài thì dù có trúng “tủ” tác phẩm văn học nhưng chưa chắc đạt điểm cao. Thí sinh cần nắm vững hệ thống thể loại, đặc trưng của thể loại, có kỹ năng làm bài thay vì chỉ học thuộc. NGHIÊM HUÊ Hiện nay nhiều sở GD&ĐT đã hoàn tất công tác chấm thi và chuyển dữ liệu về Bộ GD&ĐT, chuẩn bị cho khâu công bố điểm thi vào ngày 17/7 theo quy định. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NGỌC TÚ Tra cứu điểm thi trên báo Tiền Phong điện tử Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, đúng 8 giờ ngày 17/7, kết quả thi được công bố. Các địa phương đều phải sẵn sàng chuẩn bị cơ sở hạ tầng, điều kiện để việc công bố điểm thi bảo đảm thông suốt. Ngoài việc các địa phương tiến hành công bố điểm thi cho thí sinh của mình trên hệ thống quản lý thi, báo Tiền Phong điện tử cũng sẽ được Bộ GD&ĐT cung cấp dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để phục vụ mục đích tra cứu điểm thi cho thí sinh và phụ huynh. Có những bài thi Ngữ văn đạt 9,75 điểm CHẤM THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024: Yêu cầu giảm tối đa nguy cơ bùng phát dịch sởi, ho gà Ngày 12/7, Bộ Y tế thông tin hiện nay tình hình bệnh sởi, ho gà tại một số tỉnh, thành phố có diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có công văn gửi các đơn vị về việc tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh. Theo đó yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Y tế các ngành lập kế hoạch phòng, chống sởi, ho gà và triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống sởi, ho gà trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả hoạt động tiêm chủng. Các địa phương chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới, tiến hành điều tra, xác định nguồn lây, tổ chức khoanh vùng, xử lí khi có ổ dịch sởi, ho gà. Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương chỉ đạo bệnh viện trực thuộc thực hiện tốt công tác thu dung người bệnh sởi, ho gà; Điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong. Thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo và xảy ra ổ dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh; Sở Y tế các địa phương thực hiện tốt kế hoạch tiêm chủng sởi, ho gà năm 2024 và triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. HÀ MINH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==