Tình huống mới cần được nghiên cứu, mổ xẻ DỪNG XE Ở LÀN CAO TỐC ĐỂ TRANH CÃI Ngày 12/7, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, các đơn vị nghiệp vụ thuộc công an tỉnh đang tích cực phối hợp với Cục CSGT và đơn vị vận hành khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc đoạn qua địa phận huyện Gia Lộc khiến 14 người thương vong. Kết quả xác minh ban đầu thể hiện, khoảng 9h ngày 11/7, anh Đặng Quốc Hoàng (SN 1983, quê tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển ô tô bán tải mang BKS 38C-195.83 chở theo anh Lê Ngọc Hùng (SN 1958, quê Nghệ An) và anh Trịnh Tuấn Anh (SN 1990, quê Thanh Hóa) di chuyển trên cao tốc hướng Hà Nội - Hải Phòng. Khi tới km49+400, đoạn qua địa phận thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), ô tô bán tải bất ngờ va chạm với ô tô khách mang BKS 15F-006.78 do anh Quách Văn Lâm (SN 1989, quê Hòa Bình) điều khiển, chở theo 11 hành khách. Cơ quan chức năng xác định, do ô tô bán tải phanh gấp, tránh chướng ngại vật nên ô tô khách va chạm vào đuôi xe bán tải. Lực lượng chức năng cũng xác định, đây là va chạm nhẹ. Sau va chạm, 2 ô tô dừng trên làn đường số 1, làn đường có tốc độ di chuyển 80120km/h. Sau đó, anh Đặng Quốc Hoàng và anh Trần Tuấn Anh (cùng trên ô tô 38C-195.83) xuống xe tranh cãi với tài xế xe khách là Quách Văn Lâm (SN 1989, quê tỉnh Hòa Bình) ngay trước đầu ô tô khách 15F-006.78 trong khoảng thời gian từ 3-5 phút. Trong lúc 3 người đang tranh cãi, ô tô mang BKS 30K-757.00 do anh Trần Ngọc Thế (SN 1996, quê tỉnh Thái Bình) điều khiển di chuyển cùng chiều đi tới, đâm vào phía sau ô tô khách 15F-006.78, đẩy ô tô này đâm trúng anh Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm dẫn đến cả hai người tử vong tại chỗ. Va chạm mạnh cũng khiến 12 người khác bị thương, được lực lượng chức năng đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Trung tâm y tế huyện Gia Lộc cấp cứu. Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát ghi nhận, cả ba ô tô trong vụ tai nạn liên hoàn bị hư hỏng nặng. Qua kiểm tra, cảnh sát cũng xác định, cả ba tài xế trong vụ va chạm không có nồng độ cồn. Đại diện Công an tỉnh Hải Dương thông tin, trước đó ít ngày trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng liên quan tới việc ô tô dừng trên cao tốc, khiến 2 người thương vong. Cụ thể, tối 2/7, xe bồn mang BKS 24H002.62 chở xăng dầu di chuyển trên cao tốc hướng Hải Phòng - Hà Nội. Tới km50+500, xe bồn va chạm với ô tô tải BKS 14C200.83 đang dừng ở làn đường giữa cao tốc (làn đường có vận tốc 60-00km/h). Va chạm khiến xe bồn chở xăng dầu lao vào vệ đường, lật nghiêng rồi bốc cháy, còn xe tải lật giữa cao tốc. Sự cố khiến tài xế xe tải tử vong, còn tài xế xe bồn bị thương nặng. Vụ tai nạn, hỏa hoạn khiến một đoạn lan can và cây xanh ở hành lang cao tốc hư hỏng, cháy rụi. KHUYẾN CÁO KHI GẶP SỰ CỐ TRÊN CAO TỐC Đại diện Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, thời điểm xảy ra va chạm liên hoàn, đơn vị không nhận được thông tin phản ánh của các tài xế qua đường dây nóng. Thông qua camera giám sát, đơn vị phát hiện sự việc và lập tức báo tới Đội tuần tra cao tốc (Cục CSGT), Công an huyện Gia Lộc (Công an tỉnh Hải Dương), đơn vị cứu hộ... tới hiện trường. Bốn giờ sau, hiện trường được thu dọn, dỡ bỏ hạn chế, các phương tiện lưu thông bình thường trở lại. Theo đơn vị quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo quy định vận hành cao tốc, các phương tiện di chuyển tốc độ cao (60-120km/h). Do đó, khi gặp sự cố, phương tiện hư hỏng, tài xế cần bật đèn cảnh báo khẩn cấp và di chuyển từ từ vào làn đường dừng khẩn cấp. Đặc biệt, người ngồi trên xe nếu gặp sự cố thì tất cả những người trên xe cần rời khỏi xe dịch chuyển ra khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt. Tài xế có thể tự trang bị thêm 14 XÃ HỘI n Thứ Bảy n Ngày 13/7/2024 Sau va chạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hai người trên ô tô bán tải và tài xế xe khách dừng xe ở làn đường xe chạy 120km/h rồi tranh cãi với nhau. Lúc đó, ô tô BKS Hà Nội di chuyển cùng chiều tới, đâm trúng xe khách, đẩy xe khách đâm vào nhóm người đang tranh cãi khiến 2 người tử vong, 12 người bị thương. Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 11/7 Tài xế dừng xe ở làn 120km/h QUY TẮC “VÀNG” KHI XẢY RA SỰ CỐ Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT) cho rằng, theo quy định cao tốc cần đảm bảo sự thông thoáng và không để bất kỳ chướng ngại vật nào ở trên đường. Tuy nhiên, trên thực tế các sự cố trên cao tốc vẫn thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến việc lưu thông, và tiềm ẩn rủi ro cho các phương tiện. Theo ông Minh, ở Việt Nam, hiện đã có một số quy định về đảm bảo an toàn trên cao tốc, song việc hệ thống cao tốc phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây đã phát sinh những vấn đề mới. Như vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo quy định, người điều khiển phương tiện cần giữ nguyên hiện trường, thế nhưng nếu giữ nguyên hiện trường quá lâu sẽ gây nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn. Ông Minh cũng cho rằng, trong trường hợp này, tài xế và người trên xe phải di dời ra khỏi cao tốc càng nhanh càng tốt, và đứng bên ngoài lan can đường, đồng thời nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng. Tài xế cần phải bật cảnh báo nguy hiểm để cho các phương tiện phía sau biết, và cần đặt biển cảnh báo. Tuy vậy, điều này mới chỉ đảm bảo an toàn cho những người trên xe, để không xảy ra các vụ va chạm tiếp theo, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, còn phụ thuộc rất nhiều vào bản thân những người tham gia giao thông trên cao tốc thời điểm đó và cơ quan chức năng. Theo đó, người tham gia giao thông khi qua khu vực tai nạn cần phải bấm đèn khẩn cấp để cảnh báo cho các phương tiện phía sau biết, đồng thời có trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý. Còn với các cơ quan chức năng cần phải phát hiện sự cố sớm nhất, và kiểm soát dòng giao thông đi qua khu vực. “Chúng ta nên đưa biện pháp này vào quy tắc. Số điện thoại của cơ quan chức năng cần thống nhất một số trên toàn quốc. Cùng với đó, trên các tuyến cao tốc cần bổ sung hệ thống giao thông thông minh. Cứ khoảng 5-10km phải có hệ thống cảnh báo để phương tiện phía sau biết để giảm tốc độ và chuyển hướng làn đường”, ông Minh nói. Đại diện Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phong là tình huống mới và các cơ quan chức năng cần phân tích, mổ xẻ để có những giải pháp kịp thời khi sắp tới đây hàng loạt tuyến cao tốc được đưa vào khai thác. LỘ NHIỀU LỖ HỔNG Đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi (đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) cho biết, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện, dẫn đến nguy hiểm cho chính lái xe và người tham gia giao thông. Theo đại diện Vidifi, khi gặp sự cố trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, người tham gia giao thông cần Đại diện UBATGT Quốc gia đánh giá vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tình huống mới mà các cơ quan chức năng cần phân tích, mổ xẻ để có giải pháp kịp thời khi sắp tới có rất nhiều tuyến cao tốc được đưa vào khai thác. Theo các chuyên gia, cần có quy định giới hạn tối đa về thời gian cứu hộ các sự cố xảy ra trên cao tốc VỤ TAI NẠN THẢM KHỐC TRÊN CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==