Tiền Phong số 194

Phước, điều đó cho thấy sự cởi mở của cấp quản lý tại địa phương trong việc thẩm định, đánh giá các loại hình nghệ thuật; đồng thời sẽ tạo điều kiện, thu hút nhiều loại hình nghệ thuật khác sớm đến với thành phố hoa Đà Lạt, để đưa nơi đây trở thành thành phố của nghệ thuật đúng nghĩa. TRỌNG THỊNH 9 n Thứ Sáu n Ngày 12/7/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ cũng là khó khăn giữa bản hoàn công và bản thực tế. Sau mỗi sự cố, để dòng chảy công việc tiếp tục, các phong trào thi đua liên kết sáng tạo được đưa ra để kịp tiến độ thi công. “Nhà thầu chính khẩn trương giải quyết xung đột, đơn vị thi công khoan kích, đơn vị cung ứng vật tư đẩy nhanh công tác cấp cống… và chủ đầu tư sẽ là trọng tài. Sau mỗi phong trào, các buổi sơ kết nội bộ được tổ chức, đề xuất khen thưởng các đơn vị có thành tích tốt. Từ phong trào đó, tiến độ thi công luôn được đảm bảo”, anh Kiên cho biết. TRONG BUỒNG LÁI CỦA MÁY KHOAN Ở công trường đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông) này có khoảng hơn 20 người đang tham gia thi công. Mỗi ngày có 2 ca làm việc với 8 công nhân và 2 kỹ sư. Chúng tôi theo chân anh PGĐ Kiên di chuyển từ miệng giếng khoan xuống cống ngầm đang trong quá trình thi công gặp kỹ sư khoan kích Tạ Bá Doãn vừa nghỉ giữa ca. Anh Doãn sinh năm 1991, sau quá trình làm việc, phấn đấu, năm 2016 anh được cử đi Nhật học lái khoan kích ngầm. “Khi bắt đầu học rất khó khăn vì mình không hiểu ngôn ngữ của họ. Tuy nhiên, sau một thời gian làm làm quen, dần dần tôi cũng nắm bắt được kỹ thuật, hiểu được ngôn ngữ chuyên ngành. Có mọi người trợ giúp tận tình nên trình độ ngày một tiến bộ”, anh Doãn chia sẻ và tự hào rằng, người Việt được các chuyên gia khen là chăm chỉ cần cù, học hành nhanh nhẹn. Hơn nữa, các kỹ sư đưa sang học đều trẻ, khoẻ, lại thêm môi trường làm việc thực tế nên phong cách làm việc tốt lên rõ rệt và linh hoạt hơn. Hỏi Kỹ sư Doãn lái khoan kích dưới lòng đất thế nào, anh bảo, rất khác với lái xe thường. “Lái xe kích dưới lòng đất không nhìn thấy gì. Mắt chỉ chú ý vào màn hình nắm bắt các thông số đo đạc, bùn đất xem có phù hợp. Lái khoan kích phải đi theo tuyến đã định sẵn và đúng cao độ được thiết kế”, anh Doãn nói. Theo đó, để thực hiện được công việc này, trong buồng lái sẽ có 2 đến 3 người. “Công việc của tôi là lái máy, điều khiển vận hành. Người thứ 2 hai là phụ lái. Khoan kích sẽ đào đất, vận chuyển bùn, đất ra phía sau. Cứ mỗi mét dài lái máy cùng với quản lý kiểm tra đo đạc xem có phù phù hợp chưa”, anh Doãn nói và cho biết, lái trong buồng lái rất an toàn vì buồng lái được trang bị máy vận hành khí trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng. Tuy nhiên, diện tích trong buồng lái khá chật hẹp. Vì thế, trong quá trình lái phải quan sát, lái cẩn thận để tránh những sự cố. Và với không gian nhỏ như vậy, mỗi ca lái máy thường kéo dài từ 4050 phút. Sau đó, kíp lái có thể ra ngoài để nghỉ trong thời gian chờ lắp đặt ống cống tiếp theo. “Trong quá trình lái có lúc cũng gặp những trục trặc. Có khi dây tiếp xúc đầu máy kém, phải kiểm tra dây xem có vấn đề gì không. Nhiều trường hợp có thể xử lý trực tiếp ở dưới, nhưng có khi phải gọi kỹ sư xuống kiểm tra, hỗ trợ”, anh Doãn cho hay. Rồi anh Doãn kể tiếp, đó là những khó khăn, trục trặc có thể xử lý ở trong nước, có những trục trặc phải mời chuyên gia nước ngoài hoặc đưa máy móc về Nhật mới xử lý được. Tiếp lời, PGĐ Kiên cho hay, có lẽ khó khăn nhất tính đến giờ là thi công trong giai đoạn COVID-19. Công nhân, kỹ sư rất vất vả từ đi lại, ra vào công trường phải cách ly, rồi đến chuyện ăn ở, sinh hoạt. Đặc biệt, các nhà cung cấp rất khó khăn để đưa được vật tư vào công trường. (Còn nữa) Đ.A - V.H - N.H “Nắng sau rèm thể hiện nét đẹp cơ thể phụ nữ qua từng đường cong, từng chuyển động nhẹ nhàng của Yoga, tạo nên một bức tranh đầy cảm xúc. Tác giả đã sử dụng ánh sáng tự nhiên một cách khéo léo, khiến người xem như cảm nhận được sự ấm áp, mềm mại của Yoga; qua đó truyền tải triết lý, vẻ đẹp tinh tế của nghệ thuật Yoga”. Nghệ sĩ ĐĂNG KHOA “Để vượt qua những khó khăn, chủ đầu tư phải xắn tay vào làm việc. Chủ đầu tư phải hỗ trợ tối đa từ công tác giải phóng mặt bằng hay xin phép thi công. Những khi cần tham vấn cộng đồng để thi công thì phải giải đáp, khi người dân thấy được ích lợi mới vui vẻ đồng ý. Chủ đầu tư phải kết nối với địa phương, làm việc với các sở, ban, ngành để thực hiện công tác xin cấp phép, cung ứng vật tư…”. Anh NGUYỄN TRUNG KIÊN, Phó GĐ Ban Điều hành Khánh An – Sông Đà 9 Thi công dưới cống ngầm Những ống cống sẽ được hạ ngầm PHIM ĐẶT HÀNG ĂN ĐONG Trong vài năm trở lại đây, tốc độ phát triển điện ảnh nội địa ngày càng mạnh mẽ. Theo thống kê của Box Office Vietnam, nửa đầu năm 2024, doanh thu phim Việt đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật nhất là Mai của đạo diễn Trấn Thành và Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải. Mai thu về hơn 500 tỷ đồng, trong khi đó, Lật mặt 7: Một điều ước có doanh thu đạt khoảng 482 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu phòng vé Việt đạt 150 triệu USD (gần 3.700 tỷ đồng), tương đương khoảng 90% trước thời điểm dịch COVID-19. Thị trường cũng xuất hiện nhiều tác phẩm điện ảnh nổi bật. Một số tác phẩm điện ảnh Việt Nam được đánh giá cao tại các liên hoan phim quốc tế như Những đứa trẻ trong sương của nữ đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm, Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Cu Li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định, cơ chế đầu tư, phân bổ ngân sách cho điện ảnh đang trở thành rào cản. Tại hội thảo tham vấn Đề án chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, ông Đỗ Duy Anh, nguyên Phó cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) cho biết, việc sử dụng ngân sách nhà nước luôn theo hướng “ăn đong”, không có mức đầu tư và không có hạng mục đầu tư cụ thể. “Các nhà sản xuất muốn sử dụng ngân sách nhà nước để làm phim phải gửi kịch bản rồi đợi các bộ, ngành liên quan đến kinh tế, tài chính phê duyệt, sau đó mới quyết định đầu tư hay không”, ông Đỗ Duy Anh nêu. Hiện nay, chỉ có Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư là đơn vị sự nghiệp của Bộ VHTTDL, các đơn vị sản xuất phim khác hầu hết đã cổ phần hóa. Ông Đỗ Duy Anh cho rằng, khối tư nhân, cổ phần hóa cần nhận được sự bình đẳng trong việc sử dụng ngân sách nhà nước. Thực tế, mỗi năm có nhiều nhất 5 phim đặt hàng được sản xuất, phát hành và rất hiếm phim đạt doanh thu 22 tỷ đồng. Phim Đào, phở và piano là trường hợp đặc biệt của dòng phim sử dụng ngân sách nhà nước. Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nhiều lần nêu lý do phim nhà nước thất thế hoàn toàn trên thị trường, bởi chỉ đầu tư sản xuất mà không đầu tư quảng bá, phổ biến phim. “Ngoài chi phí họp báo cho mỗi phim, không có bất cứ khoản chi nào cho khâu quảng bá như thiết kế, in poster, làm trailer... Đây là trở ngại lớn với phim Nhà nước đầu tư”, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú nói. NHÀ NƯỚC “ĐỠ ĐẦU” Cơ chế phối hợp giữa đầu tư công và các hình thức xã hội hóa khi huy động vốn sản xuất phim chưa có, chưa rõ ràng, khiến việc hợp tác sản xuất gặp khó. Chẳng hạn, phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (năm 2015) do Nhà nước đặt hàng kết hợp vốn xã hội hóa, thu về 78 tỷ đồng khiến cơ quan quản lý loay hoay, không biết chia lợi nhuận như thế nào. Sau phim này, không còn việc kết hợp vốn nhà nước và vốn xã hội hóa. Cũng vì cơ chế, dự án phim Địa đạo của Bùi Thạc Chuyên kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước phải khước từ nguồn vốn nhà nước để huy động 100% vốn từ bên ngoài. Đề án chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đặt ra mục tiêu cho ngành công nghiệp điện ảnh là doanh thu toàn ngành đạt 250 triệu USD (khoảng 6.350 tỷ đồng), trong đó phim Việt Nam đóng góp khoảng 125 triệu USD (khoảng 3.170 tỷ đồng) vào năm 2030. Các chuyên gia cho rằng, Nhà nước cần quan tâm, đồng hành, hỗ trợ và trở thành “người đỡ đầu” của ngành điện ảnh. Ông Đỗ Duy Anh cho rằng, các cơ quan quản lý cần tìm cách sử dụng ngân sách bài bản hơn. Nhà nước cần đề ra mức đầu tư cho ngành công nghiệp điện ảnh. Mức đầu tư cho các năm sau sẽ dựa trên kết quả thực hiện của các năm trước đó để cân nhắc. Số tiền đầu tư không chỉ dành cho sản xuất mà còn dành cho phát hành, đào tạo. “Kinh nghiệm của các nước cho thấy, Nhà nước luôn phải đi đầu trong việc đầu tư xây dựng trường quay, bởi rất khó để một doanh nghiệp bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng cho khoản đầu tư này”, ông Đỗ Duy Anh nói. Các chuyên gia đề xuất tháo gỡ những vướng mắc để đưa Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh vào sử dụng. Đặc biệt là xây dựng cơ chế để tạo nguồn vốn cho quỹ. Việc trông chờ Nhà nước “rót tiền” khiến công nghiệp điện ảnh và ngành điện ảnh khó bứt phá. GIA LINH Quả Táo Điện ảnh Việt kỳ vọng thu 125 triệu USD vào năm 2030 Mai và Lật mặt 7: Một điều ước góp công lớn cho doanh thu của ngành điện ảnh Việt trong năm 2024 Điện ảnh Việt dần bứt phá, chỉ trong vài tháng đầu năm đã thu về hơn 1.000 tỷ đồng, được kỳ vọng thu 125 triệu USD vào năm 2030. Tuy nhiên, câu chuyện phát triển công nghiệp điện ảnh đang gặp điểm nghẽn về cơ chế đầu tư, phân bổ ngân sách. Phim Nhà nước đặt hàng số lượng đã ít lại gặp khó trong khâu phát hành.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==