Tiền Phong số 194

Tháng 9/2021, dự án đê Phổ Minh hoàn thành đưa vào sử dụng, với công năng giúp chống xâm nhập mặn, giữ ngọt, bảo vệ an toàn các công trình, nhà ở của các hộ dân sinh sống ở khu vực lân cận. Đê Phổ Minh có 4 cống qua đê, trong đó cống sông Rớ lớn nhất với chiều dài 20m. Theo thiết kế phê duyệt, việc nâng hạ các cửa van để điều tiết nước phục vụ sản xuất tại cống sông Rớ được vận hành bằng điện. Tuy nhiên, do chưa đấu nối nguồn điện nên gần 4 năm qua, địa phương phải dùng sức người để quay thủ công nâng hạ các cửa van của cống sông Rớ. Việc nâng hạ các cửa van rất khó khăn do một số chi tiết cơ khí trong quá trình lắp đặt bị lỗi và hư hỏng trong quá trình sử dụng. Ông Nguyễn Quốc Phương - cán bộ thủy lợi phường Phổ Minh cho biết, từ khi nhận bàn giao công trình và đưa vào sử dụng đến nay đã gần 4 năm. Đó cũng là khoảng thời gian địa phương và người dân lo âu, khổ sở với vấn đề vận hành dự án. “Mỗi lần vận hành nâng hạ các cửa van cống sông Rớ, UBND phường phải huy động 10-12 người khỏe mạnh thay phiên nhau quay tay thủ công để đóng mở cửa van”, ông Phương nói. Theo ông Phương, các cửa van có kích thước lớn và rất nặng, mỗi lần quay, nhiều người phải hợp sức và mất cả giờ mới kéo được một cửa van. “Do vận hành chậm nên đôi khi cống sông Rớ chưa đáp ứng kịp thời mục tiêu ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân”, ông Phương cho biết thêm. Do sức người có hạn, nhiều khi việc nâng hạ cửa van chậm nên không kịp thời điều tiết nước. Có khi hạ cửa van xong thì mặn đã xâm nhập. Người dân và chính quyền phường Phổ Minh đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục và cấp điện cho đập ngăn mặn sông Rớ để công trình phát huy tác dụng như thiết kế. Nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Bùi Văn Lý - Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho hay, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra và tính toán đầu tư đường điện đấu nối vào đập ngăn mặn sông Rớ sẽ tốn hơn 1 tỷ đồng. Nhưng việc vận hành mỗi năm khá ít nên địa phương đang tính toán lại. “Việc vận hành thủ công như hiện tại khiến địa phương gặp nhiều khó khăn, cần tính toán đầu tư bởi đập ngăn chặn nhiễm mặn lâu dài. Dự kiến sang năm sẽ bố trí nguồn vốn để đấu nối hệ thống điện cho công trình vận hành”, ông Lý cho biết. NGUYỄN NGỌC Chưa đấu nối nguồn điện để vận hành, suốt gần 4 năm qua cống ngăn mặn sông Rớ (phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) phải vận hành bằng tay. Mỗi lần vận hành nâng hạ các cửa van phải huy động hàng chục người đàn ông khỏe mạnh hợp sức quay tay thủ công. Dự án đê Phổ Minh (thị xã Đức Phổ) được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2015, với chiều dài tuyến gần 1.500m, tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng. Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đến năm 2016, dự án giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đập ngăn mặn tiền tỷ vận hành “bằng tay” Xà HỘI 13 n Thứ Sáu n Ngày 12/7/2024 CHUYỆN HÔM NAY Mẫu số chung của hầu hết những người này là lười yêu và lười, thậm chí sợ sinh con, dù cuộc sống, công việc đều đã khá ổn định, có người còn giữ vị trí cao trong tập đoàn đa quốc gia với thu nhập đáng mơ ước. Có rất nhiều lý do được đưa ra khiến những phụ nữ trẻ lười yêu hoặc lười có con như áp lực tài chính, công việc, học hành phát triển bản thân... Trong đó, một lý do khiến tôi đặc biệt chú ý là họ luôn đặt ra rất nhiều mục tiêu về sự nghiệp, thu nhập, kể cả hưởng thụ… để hướng tới. Vì vậy, họ tìm lý do để trì hoãn việc yêu, lập gia đình và sinh con. Ví như, sau khi tốt nghiệp ra trường thì chờ đợi ổn định việc làm “rồi tính”. Ổn định việc xong lại chờ được tăng lương, có xe có nhà hay thăng chức. Đạt được tất cả những thứ đó thì lại đặt ra mục tiêu cố gắng giữ vững vị trí công việc, thu nhập đang có và nghĩ đến việc hưởng thụ, đi du lịch, khám phá năm châu bốn biển… Sự mong cầu của họ lớn hơn rất nhiều so với điều kiện thực tế ở hiện tại và vì vậy họ luôn trong trạng thái sẵn sàng để lao vào các mục tiêu đã đề ra. Vô hình trung họ rơi vào trạng thái chờ đợi, đúng hơn là cuộc rượt đuổi mục tiêu chưa biết điểm dừng. Cũng vì để dồn sức thực hiện những mục tiêu đã đặt ra, có những phụ nữ trẻ đã chọn giải pháp trữ trứng để đề phòng sau này lớn tuổi không còn khả năng sinh con thì vẫn có thể làm mẹ. Cùng với hoàn cảnh sống thay đổi, quan niệm về tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc gia đình trong giới trẻ Việt Nam đang có rất nhiều quan điểm, nhất là ở các thành phố lớn. Nhìn ở góc độ này thì đó là điều đáng mừng khi vấn đề giới trong xã hội đã được cải thiện, phụ nữ mạnh mẽ và làm chủ tương lai của mình. Nhưng ở khía cạnh khác thì có vẻ kém lạc quan, nếu không muốn nói rằng đáng lo ngại, đó là nguy cơ già hóa dân số nhanh chóng. Theo dự báo của Tổng cục Thống kê và Qũy dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), giai đoạn cơ cấu dân số vàng của Việt Nam kéo dài khoảng 40 năm, từ 2009-2039. Thời gian quá độ từ già hóa dân số sang dân số già của Việt Nam khoảng 26 năm, từ 2011-2036. Đây là khoảng thời gian ngắn và ngắn hơn rất nhiều so với các quốc gia có trình độ phát triển cao. Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn dân số già ngay khi giai đoạn dân số vàng chưa kết thúc. Việt Nam đang phấn đấu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Khát vọng đó sẽ gặp phải những thách thức lớn trong bối cảnh già hóa dân số nhanh và thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ. Việt Nam cũng đang có sự thay đổi lớn trong nhận thức về chính sách dân số. Thay vì theo “kế hoạch” tập trung, các ông bố bà mẹ được trao quyền quyết định số lượng con nhằm tránh tình trạng mức sinh xuống quá thấp, gây già hóa dân số, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Một xã hội mà đa số là người già sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Nhiều quốc gia đã, đang trong tình cảnh này. Thế nên, mong cầu hạnh phúc của mỗi công dân luôn cần phải đi cùng với mong cầu hạnh phúc của dân tộc. Đ.D Mong cầu hạnh phúc TIƒP THEO TRANG 1 Quảng cáo THÔNG BÁO CÔNG TY LUẬT TNHH MTV NGUYỄN TRUNG VÀ CÔNG SỰ (Số 04.02.0051/TP/ĐKHĐ cấp ngày 02/12/2019). Địa chỉ: Số 10/1/4 Nguyễn Đình Chiểu nối dài, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Thay đổi người đại diện theo pháp luật: Luật sư Nguyễn Trung Sĩ; Chức vụ: Giám đốc. Thẻ luật sư số 12137/LS; Cấp ngày: 11/7/2017. CÁC CHI NHÁNH CỦA CÔNG TY: 1. CHI NHÁNH KRÔNG NĂNG (Số 40.06.0061 TP/ĐKHĐ cấp ngày 19/11/2021). Địa chỉ: Tổ dân phố 3, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Trưởng Chi nhánh: Luật sư Nông Văn Nhâm; Thẻ luật sư số 17516/LS; Cấp ngày: 15/7/2021. 2. CHI NHÁNH EA KAR (Số…… TP/ĐKHĐ cấp ngày 19/11/2021). Địa chỉ: Số 227 Nguyễn Tất Thành, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Trưởng Chi nhánh: Luật sư Nguyễn Trung Sĩ; Thẻ luật sư số 12137/LS; Cấp ngày: 11/7/2017. Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm hạn chế tình trạng nói trên, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh Quảng Bình đã tăng cường phát hiện, xử lý 1.150 trường hợp liên quan đến lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGT), chiếm 7,6% tổng số vụ vi phạm TTATGT trên toàn tỉnh; tạm giữ 8.989 phương tiện vi phạm. Trong đó, lỗi chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy chiếm 70,2%; không đội mũ bảo hiểm chiếm 21,1%; vi phạm nồng độ cồn chiếm 1,7%... Không có tình trạng đua xe trái phép, tuy nhiên manh nha một số trường hợp thanh thiếu niên, học sinh tụ tập điều khiển xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất TTATGT. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do một bộ phận phụ huynh, người giám hộ thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con cái, chưa nêu gương, chấp hành các quy định về TTATGT; còn tình trạng phụ huynh giao xe cho con em khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về ATGT chưa chặt chẽ, hiệu quả. Trước tình trạng trên, Công an tỉnh Quảng Bình đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chuyên đề đối với học sinh; tuyên truyền, tổ chức ký cam kết không trông giữ, không giao xe cho học sinh, con em không đủ điều kiện; xây dựng mới 121 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; tổ chức đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại 28 điểm trường phức tạp về TTATGT; thực hiện gửi thông báo vi phạm của học sinh đến Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, nhà trường và gia đình để có biện pháp quản lý, giáo dục. HOÀNG NAM Thiết kế vận hành điện nhưng cống ngăn mặn sông Rớ đang phải quay bằng tay ẢNH: NN QUẢNG BÌNH: Nhiều học sinh đi xe máy gây tai nạn giao thông Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Bình tăng cường xử lí nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm giao thông Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Quảng Bình xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh (chiếm 18% số vụ TNGT của toàn tỉnh), làm chết 9 người (chiếm 8,1%), bị thương 14 người (chiếm 18,6%).

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==