THỨ SÁU 12/7/2024 SÕ 194 0977.456.112 Tập trung triển khai các thỏa thuận hợp tác cấp cao CÂN NHẮC thời điểm để khoan thư sức dân THU PHÍ SỬ DỤNG CAO TỐC ĐẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH: Theo các doanh nghiệp, việc thu phí cao tÕc đÕi với dự án ngân sách đầu tư cần đánh giá kỹ và có lộ trình ẢNH: PV Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chụp ảnh chung ẢNH: TTXVN Vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt - Lào là ưu tiên cao nhất TRANG 3 TRANG 4 TRANG 15 TRANG 16 TRANG 14 TRANG 6 TRANG 2 TRANG 2 LỰA CHỌN VẬN TỐC 350 KM/GIỜ, HOÀN THÀNH NĂM 2035 Đề xuất thay đổi phương thức quản lý vÕn nhà nước tại DN Xét chọn ca khúc về thanh niên Phụ huynh “sÕc” vì con hết cửa Khi phụ nữ trẻ “lười” làm mẹ Giải mã hành trình phi lý của Tam sư ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC - NAM: TUYỂN SINH LỚP 10 Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN: CHUYỆN HÔM NAY n ĐẠI DƯƠNG XEM TIẾP TRANG 13 Mong cầu hạnh phúc Một cách rất tình cờ, hôm qua, trong ngày Dân số thế giới 11/7, tôi trò chuyện với khá nhiều bạn bè, đồng nghiệp và người quen là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thu từ 1.300 đồng – 6.000 đồng/km tùy loại xe
Chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam ngày 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược, hiện đại, hiệu quả. Mục tiêu, là hoàn thành khoảng 1.541 km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua 20 tỉnh, thành phố; thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035. Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất; lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/giờ. Hiện trên trục giao thông Bắc - Nam đã có 3 tuyến đường bộ, cùng các tuyến đường biển, hàng không, đường sắt, vì thế, Thủ tướng lưu ý phải nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao với công năng phù hợp để phát huy thế mạnh bổ sung của các loại hình vận tải, nghiên cứu theo hướng vận tải hành khách là chủ yếu, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi có nhu cầu, đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng mức đầu tư bảo đảm phù hợp; tính toán khả năng thu hồi vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế-xã hội, hiệu quả tài chính, hiệu quả vận tải, logistics, hiệu quả tổng hợp, trực tiếp và gián tiếp…; từ đó nghiên cứu cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn theo các phương thức khác nhau, đa dạng hóa nguồn vốn (vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu, vốn doanh nghiệp…). Ngoài ra, Thủ tướng lưu ý cần phương án tổ chức quản lý theo hướng thông minh, hiện đại, số hóa (gồm quản lý kinh doanh vận tải và quản lý kết cấu hạ tầng); đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành công nghiệp đường sắt theo yêu cầu tại Nghị quyết 49 với bước đi, lộ trình phù hợp. Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, Bộ GTVT bổ sung, làm rõ thêm thật thuyết phục các nội dung trên, tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, tiếp tục hoàn thiện Đề án cùng các tài liệu, dự thảo kèm theo trên cơ sở bám sát Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 103 của Quốc hội để báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trước đó, vào tháng 11/2023, Bộ GTVT xin ý kiến các bộ ngành về 3 kịch bản đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong đó, kịch bản 1 đề xuất tốc độ thiết kế 350 km/ giờ, chỉ khai thác tàu khách, tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD. Kịch bản 2, tốc độ thiết kế 200-250 km/giờ, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, với tổng vốn đầu tư khoảng 72 tỷ USD. Còn kịch bản 3, tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/ giờ, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng, tổng vốn đầu tư dự án 68,9 tỷ USD. VĂN KIÊN 2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 12/7/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN - Mõ này! Sao Mõ không rao tin cảnh báo đến các gia đình… - Lại có chuyện nghiêm trọng à? - Không những nghiêm trọng mà là đặc biệt nghiêm trọng. - Khiếp! Đừng dọa Mõ nhé! Nhất cử nhất động mọi diễn biến của làng Mõ nắm mười mươi, có gì qua mắt Mõ? - Thế Mõ có biết đám thanh niên làng thường hay tụ bạ, gầy tiệc nhậu giữa đường sắt chạy qua làng không? - Mọi người bị làm sao ấy nhở! Đó là chuyện của quá khứ rồi. Năm trước có hiện tượng đó, hội đồng làng ra quân chấn chỉnh, giờ còn đâu? - Công nhận nạn nhậu giữa đường sắt đã dẹp yên, vậy giờ Mõ có biết đám trẻ trâu ấy đi tìm cảm giác mạnh nhậu ở đâu không? - Trong phạm vi làng Mõ chưa thấy! - Cung cấp cho Mõ thông tin này nhé, các bợm nhậu bây giờ rủ nhau lên đường cao tốc cởi trần, bày mâm đánh chén… - Ngoài lũy tre làng Mõ không quan tâm! - Nhưng thiên hạ điểm mặt đều con em làng cả. Như thế đủ để Mõ quan ngại chưa? - Cho Mõ hỏi chúng nó thi thoảng nhậu hay thường xuyên? - Thường xuyên! - Chết thật! - Mõ chỉ biết cảm thán thế thôi à? - Bậy! Mõ hành động ngay và luôn đây. - Cách nào? - Mõ đề xuất với an toàn giao thông làng khẩn trương cắm biển báo: Nguy hiểm! Đoạn đường thường tổ chức cởi trần ăn nhậu. - Chắc phải thêm một biển nữa: Ăn nhậu ở đây được khuyến mãi áo… quan. MÕ LÀNG Biển báo TIN Kiểm toán Nhà nước đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Ngày 11/7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Kiểm toán Nhà nước tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (11/7/1994 - 11/7/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tại lễ kỷ niệm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, trong suốt 30 năm xây dựng và trưởng thành, với phương châm “Chuyên nghiệp - Liêm chính - Hội nhập”, hoạt động Kiểm toán Nhà nước có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào chiều sâu. Từ khi thành lập đến nay, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính trên 740 nghìn tỷ đồng; kiến nghị sửa đổi bổ sung, thay thế, hủy bỏ hơn 2.200 văn bản, khắc phục “lỗ hổng” về cơ chế, chính sách, ngăn ngừa thất thoát, lãng phí. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Hiến pháp năm 2013 đã hiến định: Kiểm toán Nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Từ khi thành lập đến nay, các hoạt động kiểm toán đã góp phần tiết kiệm chi hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, ngăn chặn và xử lý nhiều sai phạm; hỗ trợ hiệu quả công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. LUÂN DŨNG Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 21/10 Chiều 11/7, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Do số lượng nội dung rất lớn, nhiều vấn đề khó, phức tạp nên Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất tiếp tục tổ chức Kỳ họp thứ 8 theo 2 đợt, để có thời gian cho các cơ quan tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo với chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua. Dự kiến Kỳ họp thứ 8 sẽ khai mạc ngày 21/10 và bế mạc ngày 28/11. Đối với các nội dung thuộc công tác lập pháp, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, tổ chức thẩm tra các dự án luật, bảo đảm tiến độ trình Ủy ban Thường vụ tại các phiên họp theo chương trình công tác. Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đồng tình với việc tiếp tục chia Kỳ họp thứ 8 thành 2 đợt. Theo ông Long, Chính phủ đã thông qua đề nghị bổ sung vào chương trình Kỳ họp 8 với 4 dự án luật, gồm: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Luật Phòng bệnh; Luật Dữ liệu và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam. THÀNH NAM ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC - NAM: Lựa chọn vận tốc 350 km/giờ, hoàn thành năm 2035 Chiều 11/7, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam tổ chức họp Hội đồng xét chọn ca khúc về thanh niên tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 54 tác phẩm dự thi từ 43 tác giả, đến từ 19 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, có 4 tác giả dự thi 2 tác phẩm, 3 tác giả dự thi 3 tác phẩm. Tác giả trẻ nhất là Nguyễn Chung Bảo (SN 2001, Hà Nội), tác giả nhiều tuổi nhất là Vũ Nghiêm Hải (SN 1965, TPHCM). Phát biểu tại cuộc họp, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết, đã có rất nhiều ca khúc hay, ý nghĩa dành cho thanh niên, nhưng trước thềm Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc là thời điểm ý nghĩa để triển khai cuộc vận động nhằm có thêm nhiều ca khúc mới, ca khúc hay thể hiện hơi thở, sự vận động, sự đóng góp của thanh niên trong thời kỳ mới; lựa chọn ca khúc chính thức của Đại hội. “Các ca khúc hay sẽ được đăng tải lên các nền tảng số của Đoàn, Hội để các cấp bộ hội, hội viên thanh niên trong cả nước có thể nghe và cảm thụ; giúp các bạn trẻ thân thiện với chính giai điệu, ca từ của ca khúc chính thức của Đại hội”, anh Lương nói. Tại cuộc họp, các thành viên hội đồng đã thảo luận, xét chọn các ca khúc để trao giải. Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất với phần thưởng 50 triệu đồng; 5 ca khúc đặc sắc nhất với phần thưởng 10 triệu đồng/ca khúc. XUÂN TÙNG Xét chọn ca khúc về thanh niên
Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, sáng 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đến thủ đô Vientiane bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi nhậm chức; nhấn mạnh việc Chủ tịch nước Tô Lâm chọn Lào là nước đầu tiên đi thăm trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng mà Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân đồng chí Tô Lâm đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khẳng định sẵn sàng phối hợp với Chủ tịch nước Tô Lâm phát huy mối quan hệ “có một không hai” trên thế giới ngày càng bền vững và hiệu quả; chân thành cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Lào trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao những thành tựu to lớn và toàn diện mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào đã giành được trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn tình cảm chân thành, trong sáng và sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu của Nhà nước và nhân dân Lào anh em đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam từ trước tới nay. GẮN BÓ, TIN CẬY Ở MỨC CAO NHẤT Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua. Hai bên tiếp tục thường xuyên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương quan trọng, qua đó giúp tiếp tục duy trì và phát huy quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy ở mức cao nhất. Hợp tác quốc phòng-an ninh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả với vai trò là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Hợp tác kinh tế được quan tâm thúc đẩy, trong đó thương mại và đầu tư tiếp tục là điểm sáng; Việt Nam duy trì là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Lào. Hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, thể thao, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương, nhất là giữa các tỉnh biên giới tiếp tục được tăng cường, đem lại những lợi ích cụ thể cho người dân hai nước. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi tin cậy, chân thành và thẳng thắn về các định hướng, biện pháp thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác; nhấn mạnh trong bối cảnh tình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp hiện nay, hai nước càng cần tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua các thách thức, khó khăn; cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành ở trung ương và địa phương; tăng cường tham vấn về các vấn đề chiến lược; đẩy mạnh trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp; rà soát và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ; sớm đưa các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước; phối hợp xây dựng các công trình và di tích lịch sử về quan hệ Việt Nam-Lào, trong đó có Công viên Hữu nghị Lào-Việt Nam tại Thủ đô Vientiane. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh trụ cột hợp tác an ninh-quốc phòng để phối hợp đối phó các thách thức mới; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở mỗi nước; triển khai tốt các thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hai nước. Đồng thời phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý bảo vệ biên giới, nhất là ngăn chặn, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên, xuất nhập cảnh trái phép; tiếp tục phối hợp hiệu quả trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và tôn tạo các tượng đài liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào. NÂNG TẦM HỢP TÁC KINH TẾ Hai bên nhất trí nỗ lực nâng tầm hợp tác kinh tế cho xứng đáng với tầm vóc của quan hệ chính trị; tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô, phòng chống tham nhũng; nâng cấp các cửa khẩu quốc tế và đường giao thông kết nối hai nước; không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, du lịch, năng lượng, nông nghiệp sạch, khoa học, công nghệ, y tế, văn hóa, giao lưu nhân dân và giữa các địa phương. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng và phức tạp như hiện nay, hai bên cần tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn khu vực và quốc tế; bảo đảm đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định trên tinh thần đồng chí anh em, Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA. BÌNH GIANG Hội đàm ngày 11/7 tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. THỜI SỰ 3 n Thứ Sáu n Ngày 12/7/2024 Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm trân trọng nhắc lại lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith vui vẻ nhận lời. Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo dự lễ bấm nút kích hoạt dự án “Triển khai dự án hệ thống quản lý dân cư và căn cước công dân tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”. Đây là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ số, Quốc gia số tại Lào và là minh chứng cho tình cảm hữu nghị đặc biệt Việt-Lào. Vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt - Lào là ưu tiên cao nhất Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chụp ảnh chung ẢNH: TTXVN Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị định thư, kế hoạch hợp tác quốc phòng, an ninh đã ký kết; phối hợp tìm ra các biện pháp mang tính đột phá để giải phóng nguồn lực cho hợp tác kinh tế giữa hai nước nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại 10-15% trong năm 2024. Hai bên đánh giá cao việc nhiều dự án hợp tác tiêu biểu đã hoàn thành, được bàn giao và đi vào sử dụng như Sân bay Nong Khang, Bệnh viện Hữu nghị tại Xiêng Khoảng, Học viện Chính trị Công an Lào; đồng thời nhất trí cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy một số dự án trọng điểm khác trong lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, kết nối cơ sở hạ tầng… BÌNH GIANG Tập trung triển khai các thỏa thuận hợp tác cấp cao Chiều 11/7, tại Nhà Quốc hội Lào, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; coi đây là tài sản vô giá, yếu tố sống còn với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. Ký các văn kiện hợp tác Sau hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác gồm: Bản ghi nhớ giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào về xây dựng, triển khai hệ thống quản lý dân cư và căn cước công dân tại Lào; Hiệp định dẫn độ giữa Bộ Công an Việt Nam và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao của Lào; Kế hoạch hợp tác năm 2024 của giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào; Thỏa thuận tăng cường kết nối vận tải hàng không Việt Nam-Lào giữa Bộ Công chính và Vận tải Lào và Vietjet; và một số thỏa thuận của các doanh nghiệp hai nước. Sáng 11/7 tại Văn phòng Phủ Thủ tướng, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. Hai bên nhất trí tập trung triển khai các thoả thuận hợp tác cấp cao giữa hai nước, nhất là Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ (tháng 1/2024), Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 và Thỏa thuận Chiến lược hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030. Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone ẢNH: TTXVN
THU TỪ 1.300 ĐỒNG – 6.000 ĐỒNG/KM TÙY LOẠI XE Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiến hành thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo đề xuất của cục này, hiện có 12 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng đủ điều kiện triển khai thu phí từ ngày 1/10. Cụ thể, các tuyến gồm: Cao tốc Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong số này có tới 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được đưa vào khai thác. Nếu 12 dự án thành phần thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 hoàn thành đúng kế hoạch, số lượng dự án cao tốc đủ điều kiện thu phí sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2025. Về mức phí, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đối với cao tốc có bốn làn xe mức phí thấp nhất 1.300 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km. Đường cao tốc có 4 làn xe trở lên mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/ km, cao nhất 6.000 đồng/km. Cụ thể, mức thu phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn sẽ từ 1.300 đồng - 1.500 đồng/km (đối với 4 làn và 4 làn trở lên). Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn mức thu từ 1.950 đồng - 2.250 đồng/km. Xe từ 31 ghế ngồi trở lại, xe tải có tải trọng từ 4-10 tấn, mức thu từ 2.600 đồng - 3.000 đồng/km. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20feet từ 3.250 đồng - 3.570 đồng/ km. Xe tải từ 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 feet từ 5.200 đồng - 6.000 đồng/km. Để xác định mức phí cho các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, dựa trên 4 nguyên tắc, trong đó mức thu đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Mức thu cho phép người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với Nhà nước. Do đó, mức thu phải thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc thu được. Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được có thể đạt 3.210 tỷ đồng mỗi năm; số thu nộp ngân sách Nhà nước là 2.850 tỷ đồng mỗi năm. LO GÁNH NẶNG PHÍ CHỒNG PHÍ Sau khi Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra dự thảo về mức thu phí trên các tuyến cao tốc, người dân và DN đều rất quan tâm và có nhiều băn khoăn. Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, hiện người dân và DN vẫn còn gặp khó khăn do ảnh hưởng từ biến động kinh tế. Nếu thu phí đường bộ cao tốc trên toàn tuyến Bắc - Nam chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và hoạt động của DN. Do đó, mức thu phí thế nào cần đánh giá một cách cẩn trọng và kỹ lưỡng. Theo ông Long, nhu cầu vốn đầu tư cao tốc của Việt Nam lớn, nhưng trước hết Nhà nước cần rà soát và đánh giá xem nguồn ngân sách đầu tư cho các cao tốc hiện nay đã hiệu quả hay chưa. Bởi trên thực tế nhiều dự án, công trình giao thông của Việt Nam đang chịu chi phí đầu tư lớn, thuộc mức cao trên thế giới. Theo suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố năm 2022, chi phí để xây dựng 1km đường ô tô cao tốc 4 làn xe của Việt Nam trung bình 186,1 tỷ đồng. “Chúng ta chưa tính toán kỹ hiệu quả việc sử dụng Ngân sách đầu tư cao tốc đã ngay lập tức thu phí từ người dân là hơi nóng vội. Việc chi phí đầu vào tăng sẽ làm giá vé tăng cao, gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân. Còn với DN phải bỏ thêm một số tiền lớn cho logistics, gây nên tình trạng phí chồng phí, tạo sức ép lớn cho DN”, ông Long nói. Ông Long cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, Nhà nước cần có giải pháp khoan thư sức dân, tạo điều kiện DN giảm chi phí. Ở các nước phát triển thu phí khi người dân, DN đã có điều kiện và tiềm lực. Trong trường hợp nếu thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức thu nên chỉ bằng 30-50% mức phí mà các dự án BOT, PPP đang thu. Đặc biệt, Bộ GTVT cần làm rõ thời gian thu phí được tiến hành trong bao lâu, chứ không thể đưa chung chung và thu dài hạn như dự án BOT. “Việc thu phí chỉ mang tính chất hỗ trợ một phần nào cho ngân sách, chứ không thể là nguồn thu chính để tiếp tục xây cao tốc. Điều này sẽ dễ dẫn tới tác động ngược”, ông Long nói. CẦN ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG KỸ CÀNG Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam cho biết, hiện nay đối với các DN vận tải, chi phí logistics đã chiếm hơn 50%. Trong đó, phí đường bộ qua trạm thu phí, phí đường bộ thu trên xăng dầu và phí đóng hằng năm chiếm khoảng 30% tổng chi phí vận tải đường bộ. Với việc đưa vào vận hành các tuyến cao tốc Bắc Nam, theo ông Hiệp, các DN đang trông chờ sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển và tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, nếu thu phí trong bối cảnh này, Nhà nước cần có lộ trình bởi sau dịch COVID-19, các DN chưa thể hồi phục và phải liên tục đầu tư để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh. “Nhà nước có thể thu phí ở mức thấp để khuyến khích, tạo động lực cho DN và sau vài năm nữa khi kinh tế hồi phục có thể tăng dần mức phí”, ông Hiệp nói. Giám đốc một DN xuất khẩu nông sản phía Nam đánh giá, mức phí mà Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra là cao. Với mức trên, theo tính toán, nếu một xe container nông sản vận chuyển từ Cần Thơ đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), DN sẽ phải chi thêm 12 triệu đồng phí sử dụng cao tốc nếu muốn lưu thông trên tuyến, chưa kể hàng loạt các chi phí khác… “Chi phí logistics trong ngành nông sản hiện chiếm đến 20-25% giá thành sản phẩm, trong khi đó Thái Lan chỉ chiếm khoảng 12% hay trung bình của thế giới khoảng 14%. Nếu thêm các phí sử dụng đường bộ cao tốc, giá thành sản phẩm của Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các sản phẩm nước khác”, vị này nói. Vị giám đốc này cho rằng, đây là vấn đề lớn, ảnh hưởng sát sườn đến “nồi cơm” của DN, do đó Bộ GTVT cần lấy ý kiến rộng rãi của DN, người dân và cần đánh giá tác động một cách kỹ càng trước khi thông qua, tránh để DN chưa kịp “tỉnh” lại bị gánh nặng “đè” thêm. DƯƠNG HƯNG 4 XÃ HỘI n Thứ Sáu n Ngày 12/7/2024 Trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp nhiều khó khăn, việc thu phí trên các tuyến cao tốc đầu tư từ ngân sách với mức cao sẽ tiếp tục gây áp lực lớn cho các DN. Theo các DN, việc thu phí cần được đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng và có lộ trình thu rõ ràng, tránh việc DN chưa kịp hồi sức đã chịu thêm gánh nặng. Theo các DN, việc thu phí cao tốc đối với dự án ngân sách đầu tư cần đánh giá kỹ và có lộ trình Cân nhắc thời điểm để khoan thư sức dân Ngày 11/7, Công an TP. Đà Nẵng ra mắt mô hình lực lượng CSGT phụ trách địa bàn xã, phường trên toàn thành phố. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng mô hình CSGT phụ trách địa bàn phường, xã. Đại tá Trần Phòng, Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cho biết: Hiện Đà Nẵng được ghi nhận là địa bàn an ninh, an toàn để lựa chọn, tổ chức các sự kiện quốc tế, quốc gia và điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn du lịch. Công an TP Đà Nẵng đã chủ động nghiên cứu và là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “CSGT phụ trách địa bàn cấp xã”. Mô hình là giải pháp chủ động, sáng tạo, đột phá của Công an TP Đà Nẵng nhằm đảm bảo sự hiện diện của lực lượng CSGT ngay tại địa bàn phường, xã. Qua đó, từng bước tăng cường tính nghiệp vụ, chuyên môn trong lĩnh vực an toàn giao thông cho lực lượng Công an phường, xã, hình thành văn hóa tham gia giao thông cho người dân ngay từ cơ sở... Một trong những mục tiêu quan trọng mà Công an Đà Nẵng đặt ra trong đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị là không để xảy ra tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Qua đó, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, trong đó phấn đấu đạt chỉ tiêu trong năm 2024 giảm 6% số vụ, giảm 15% số người chết, giảm 5% số người bị thương do tai nạn giao thông. Việc đưa lực lượng CSGT về các phường, xã “cắm chốt” cũng là cách để nhanh chóng xử lý các vụ việc liên quan đến giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, xử lý ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe, lạng lách, đánh võng với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người đi đường đang có xu hướng tăng. Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực lực lượng Công an TP trong triển khai thực hiện đợt cao điểm và mô hình CSGT phụ trách địa bàn cấp xã. NGUYỄN THÀNH Công an TP Đà Nẵng đưa lực lượng CSGT về phường, xã Đà Nẵng đưa lực lượng CSGT về phường, xã THU PHÍ SỬ DỤNG CAO TỐC ĐẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH: “Chúng ta chưa tính toán kỹ hiệu quả việc sử dụng ngân sách đầu tư cao tốc đã ngay lập tức thu phí từ người dân là hơi nóng vội. Việc chi phí đầu vào tăng sẽ làm giá vé tăng cao, gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân. Còn với DN phải bỏ thêm một số tiền lớn cho logistics, gây nên tình trạng phí chồng phí, tạo sức ép lớn cho DN”. Chuyên gia NGÔ TRÍ LONG
Để dòng vốn lan tỏa, thấm sâu vào nền kinh tế, Chính phủ chỉ đạo tất cả các bộ, ngành đều phải vào cuộc rốt ráo “hô hấp” cứu cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 6 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp các ngành nghề vẫn đối mặt nhiều khó khăn vướng mắc, đơn hàng sụt giảm, vấn đề pháp lý của dự án chưa gỡ được hết..., dẫn tới nhu cầu vay vốn ngân hàng thấp. Chưa bao giờ, vốn cho nền kinh tế được quan tâm đến vậy. Các hội nghị lớn do Chính phủ cho đến Ngân hàng Nhà nước tổ chức cho thấy, địa phương liên tục được tổ chức, liên tục đưa ra giải pháp nhằm vốn vào nền kinh tế. Lãi suất cho vay cũng đứng trước đợt cắt giảm kỷ lục. Theo đó, năm 2023. Ngân hàng Nhà nước 4 lần giảm lãi suất điều hành và duy trì mặt bằng lãi suất thấp. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tổ chức nhiều cuộc họp báo phải thốt lên: “Lãi suất đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua, đúng là không thể tin được!”. Đứng trước những thời khắc cam go về đảm bảo các mục tiêu hạ lãi suất, nhằm ổn định tỷ giá, đưa vốn vào nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước ngay từ đầu năm 2024 đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm cho các ngân hàng tương đương gần 2 triệu tỷ đồng. Thậm chí, ngân hàng nào có khả năng tăng trưởng tín dụng cao hơn mức 15% có thể xin phép Ngân hàng Nhà nước. Ông Lê Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc phụ trách VietinBank nói, ngay từ đầu năm 2024, ngân hàng đã cắt giảm lãi suất, đẩy vốn tín dụng ra nền kinh tế. “Tuy nhiên, để tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế phải có chiến lược kích cầu ở quy mô cả nước cùng vào cuộc. Riêng với thị trường bất động sản, mấu chốt là tiếp tục gỡ khó về pháp lý cho các dự án, chứ không chỉ là câu chuyện giảm lãi suất”, ông Sơn nói. Trao đổi với PV Tiền phong, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank cũng nhìn nhận: “Ngân hàng rất cần những giải pháp vĩ mô của Chính phủ và các bộ, ngành nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực và sẵn sàng giải ngân cho các dự án trọng điểm quốc gia”. Tháng 6/2024, Vietcombank lần đầu tiên đứng ra thu xếp 1,8 tỷ USD tương đương hơn 45.000 tỷ đồng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Vietcombank tài trợ 1 tỷ USD, VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD). CHÍNH SÁCH GIẢM THUẾ NHIỀU Ý NGHĨA Hai năm sau đại dịch COVID-19 xảy ra, Chính phủ xác định để hỗ trợ doanh nghiệp qua giai đoạn khó khăn, ngành Tài chính phải nỗ lực đảm bảo tăng thu ngân sách nhưng cũng đồng thời phải giảm được thuế cho cộng đồng doanh nghiệp bớt khó khăn. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trong lần hiếm hoi trao đổi với PV từng bày tỏ nỗi trăn trở: Vừa giảm thuế, vừa tăng thu đó là một bài toán khó không hề dễ giải. Để làm được điều này, theo bộ trưởng, ngành Tài chính đã phải cân nhắc tính toán chi tiết. Thậm chí, lúc đó ông cho biết: Sẽ có “quả đấm thép” để thúc tăng thu ngân sách, mà vẫn giảm được thuế cho cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2024, Bộ Tài chính tiếp tục tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách miễn, giảm thuế phí. Dự kiến, chính sách miễn giảm thuế, phí cho doanh nghiệp đã ban hành, thực hiện từ đầu năm 2024 khoảng 68.000 tỷ đồng. Trong đó, chính sách giảm 2% thuế Giá trị gia tăng (VAT) giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm gần 47.500 tỷ đồng. Đây là chính sách “lan toả” rộng nhất tới cộng đồng doanh nghiệp, thực sự là cứu cánh giúp doanh nghiệp giảm chi phí, kích thích sản xuất kinh doanh. Ngoài giảm thuế, cơ quan chức năng còn gia hạn thời gian nộp VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2024. Thời gian gia hạn nộp thuế 3-5 tháng (tùy theo sắc thuế). Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân sản xuất thụ hưởng chính sách này trong các ngành lĩnh vực như: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; xây dựng; sản xuất… Bộ Tài chính cũng giảm 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí cho người dân, doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2024. Tổng số phí giảm khoảng 700 tỷ đồng. Cho đến thời điểm này, rà soát lại những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất nhiều chính sách khác như giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian giảm từ tháng 8/2024 đến hết tháng 1/2025 với tổng mức phí giảm khoảng 5.238 tỷ đồng. Bộ Tài chính cũng đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp theo hướng tiếp tục miễn thuế trong 5 năm tới… Dù doanh nghiệp đã được hỗ trợ, song các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách hỗ trợ cần dài hơn. Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), chính sách hỗ trợ về thuế nên có sự “dài hơi” hơn, tránh “ăn đong” mỗi chu kỳ 6 tháng một lần. Cũng theo TS Việt, doanh nghiệp đều xây dựng kế hoạch kinh doanh theo chu kỳ 3-5 năm trở lên, ngắn hạn nhất là 1 năm. Vì vậy, chính sách quá ngắn hạn sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó trong công tác hoạch định kế hoạch kinh doanh. GỠ VƯỚNG MẮC PHÁP LÝ CHO DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN Nhìn lại năm 2023-2024 phải thừa nhận rằng, nếu không sớm có các giải pháp điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả từ Chính phủ cho đến các bộ, ngành, thị trường bất động sản giờ này không chỉ trong nguy cơ “chết lâm sàng” mà có thể rơi vào rủi ro “ đóng băng”. Hiểu rõ thực tế này, nhằm hỗ trợ thị trường có tính chất “đầu kéo” của nền kinh tế, tránh gây ra tình trạng đổ vỡ hàng loạt, Bộ Xây dựng với vai trò Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tích cực rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản. Theo đó, trong suốt hai năm qua, công luận đã quá quen với thông tin tổ công tác liên tục tổ chức các đoàn làm việc lần lượt tại các địa phương như: TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Định (trong đó có một số địa phương Tổ công tác đã tổ chức nhiều cuộc làm việc) và với một số doanh nghiệp bất động sản để nghe báo cáo, nắm thông tin, trao đổi, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho dự án. Theo tìm hiểu của PV, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã xem xét, xử lý 146 văn bản kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến hơn 191 dự án bất động sản. Riêng tại TPHCM, Bộ Xây dựng cho biết, đã có khoảng 77 dự án bất động sản được gỡ vướng và 143 dự án đang tiếp tục được Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ. Tại Hà Nội, thành phố đã có 404 dự án được rà soát, phân loại mức độ khó khăn, vướng mắc. Trong đó, có 81 dự án được Hà Nội đưa ra khỏi danh sách chậm triển khai; 10 dự án đã thu hồi đất, chấm dứt hoạt động; 67 dự án được kéo dài thời gian gia hạn sử dụng đất 24 tháng do nguyên nhân khách quan. Hiện, Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 246 dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành. Việc Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đến từng địa phương, từng dự án để hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc cho thấy, Chính phủ, các bộ, ngành đã và đang quyết liệt đồng hành, “giải cứu” thị trường bất động sản. Đó là quyết tâm cao độ để thị trường tránh rơi vào tình trạng đổ vỡ hàng loạt, ảnh hưởng đến sự hồi phục và phát triển của nền kinh tế. NGỌC MAI - K.HUYỀN - QUỲNH NGA Không chỉ cộng đồng doanh nghiệp gặp khó, ngay cả Chính phủ cũng đứng trước những thời khắc đầy cam go. Bước sang năm 2024, xác định còn vô số khó khăn đối mặt, ngay từ đầu năm, Chính phủ xác định phải cứu doanh nghiệp và có giải pháp ứng phó với những thách thức của nền kinh tế. KINH TẾ 5 n Thứ Sáu n Ngày 12/7/2024 Giải cứu bất động sản là một nhiệm vụ của Chính phủ và các bộ ngành Bài 2: Gỡ vướng KINH TẾ 2024: KHƠI THÔNG NỘI LỰC, HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP VƯỢT KHÓ Những kết quả tích cực 6 tháng đầu năm 2024 Theo báo cáo về kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 và dự báo cả năm do TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo & Nghiên cứu BIDV vừa công bố, kinh tế Việt Nam trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024 đạt nhiều kết quả tích cực. Về hoàn thiện thể chế, Quốc hội đã thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, tháo gỡ rào cản thể chế, trong đó có Nghị quyết cho phép Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 (sớm hơn 5 tháng so với dự kiến ban đầu). Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định, nghị quyết, chỉ thị, các bộ ngành ban hành các thông tư hướng dẫn thực hiện các Luật đã được thông qua (nhất là Luật khám chữa bệnh 2023, Luật đấu thầu 2023, Luật giá 2023, Luật giao dịch điện tử 2023, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS 2023, Luật Tổ chức tín dụng 2024…) để kịp thời giải quyết các tồn đọng, khơi thông nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội… Chính sách tài khóa cũng được điều hành theo hướng mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Theo đó, Quốc Hội, Chính phủ đã quyết nghị nhiều chính sách, gói hỗ trợ tài khóa thông qua giảm, giãn thuế, phí, lệ phí năm 2024…với tổng giá trị danh nghĩa khoảng 185.000 tỷ đồng, tương đương giảm thu ngân sách nhà nước 68.000 tỷ đồng (gần bằng những năm dịch COVID-19). Chính sách tiền tệ tiếp tục theo hướng linh hoạt, chủ động, kịp thời và hiệu quả, đảm bảo cân bằng giữa tăng trưởng và lạm phát, giữa lãi suất và tỷ giá, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Về tăng trưởng kinh tế, GDP quý 2 ước đạt 6,93% và 6 tháng đầu năm đạt 6,42% so với cùng kỳ, cao hơn mục tiêu tại Nghị quyết 01. Các động lực tăng trưởng cả phía cung và cầu đều tăng tích cực. Về phía cầu, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 15,7%, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 11,6 tỷ USD; tích lũy tài sản (đầu tư) tăng 6,72%; tiêu dùng cuối cùng tăng 5,78%. Đây là những dấu hiệu ấn tượng. NGỌC MAI Tăng lượng vốn thúc đẩy kinh tế ẢNH: NHƯ Ý
Từ ngày 10/7, khi lịch của Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến họp duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10, rất đông phụ huynh đã xếp hàng, thấp thỏm đợi trước cổng Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ghi nhận thực tế cho thấy, có gia đình bố mẹ đi làm, ông bà nội, ngoại được cắt cử ra cổng trường đợi tin để nộp ngay hồ sơ khi có thông báo. Bà Trần Thị Dương hai ngày qua cứ 6h sáng là có mặt tại cổng Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng để chờ kết quả cho cháu ngoại. Cháu bà Dương được 38,75 điểm, trượt nguyện vọng 1 Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng (39,75 điểm) và trượt nguyện vọng 2 Trường THPT Hoàng Văn Thụ (38,25 điểm đối với nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 là 39,25 điểm). Phụ huynh có con dự thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có hộ khẩu thường trú tại khu vực quận Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng bị trượt các nguyện vọng công lập hiện đang rất hi vọng Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng được Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép tuyển bổ sung “tràn” tuyến. Vì điểm chuẩn đợt 1 của trường thấp nhất trong khu vực và rơi tự do tới 16,25 điểm so với năm 2023. Việc tuyển sinh nguyện vọng “tràn” có khác biệt so với việc trường hạ điểm chuẩn để tuyển bổ sung đủ chỉ tiêu. Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, đối với các trường THPT công lập, khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có trượt nguyện vọng 1 và học sinh đăng kí nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển. Lần xét tuyển bổ sung vẫn giữ nguyên tắc học sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn (bổ sung) của trường ít nhất 1 điểm; học sinh trúng tuyển nguyện vọng 3 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 2 điểm. Còn xét tuyển nguyện vọng tràn, chỉ xảy ra khi nguồn tuyển ở trong khu vực tuyển sinh của trường không còn và điểm chuẩn lần 1 của trường thấp, nhà trường đề xuất với Sở GD&ĐT nâng chuẩn đầu vào để đảm bảo chất lượng. Khi đó, những thí sinh không đăng kí nguyện vọng 1, hoặc nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 vào trường nếu đáp ứng được một số yêu cầu như hộ khẩu, điểm thi sẽ được nộp hồ sơ nhập học. Vì thế nhiều phụ huynh ngóng Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng được Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép tuyển bổ sung nguyện vọng tràn. Nhiều phụ huynh khác thì ngóng trường con đăng kí nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 hạ điểm chuẩn để có cơ hội vào học trường công lập. Anh Trần Gia Trung, huyện Thanh Trì cho biết con gái thiếu 0,5 điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Việt Nam Ba Lan, quận Hoàng Mai, thiếu 0,25 điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 vào Trường THPT Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì. Không đăng kí nguyện vọng 3 nên giờ cả gia đình và con hi vọng 1 trong 2 trường trên hạ điểm chuẩn để con có cơ hội học trường THPT công lập do điều kiện kinh tế khó khăn. Nếu không có cơ hội, anh cho con đi học nghề rồi làm công nhân ở khu công nghiệp gần nhà. Năm ngoái, có tổng số 31 trường tuyển bổ sung; trong đó có 28 trường công lập và 3 trường chuyên. Đáng chú ý, tại lần xét tuyển bổ sung này, có 2 trường là THPT Minh Quang - Ba Vì và THPT Bắc Lương Sơn - Thạch Thất tuyển tràn tuyến (tuyển sinh toàn thành phố) với những thí sinh không trúng tuyển vào các trường đã đăng ký và đạt từ 18 điểm trở lên trong kỳ thi lớp 10 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. NGHIÊM HUÊ 6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 12/7/2024 Theo thông tin nhận được, hôm nay, 12/7, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng với các trường THPT chuyên và không chuyên duyệt điểm chuẩn bổ sung tuyển sinh vào lớp 10. “Nín thở” chờ xét tuyển tràn và hạ điểm chuẩn Từ ngày 10/7, rất đông phụ huynh đã đến cổng trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đợi thông tin tuyển bổ sung ẢNH: DIỆP AN Hàng nghìn phụ huynh có con trượt tất cả nguyện vọng trường công vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội mấy hôm nay như ngồi trên lửa. Họ ngóng từng giờ, từng phút tin tức khi nào Sở GD&ĐT Hà Nội và các trường THPT duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên. CHẠY ĐÔN ĐÁO VẪN KHÔNG CÓ SUẤT Chạy đến Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) quận Tân Phú vào chiều 10/7, chị Nguyễn Thị Hương (ngụ quận Tân Phú) bất ngờ vì trung tâm đóng cửa, dán thông báo dừng tuyển sinh lớp 10. Không kịp bàn bạc lại với gia đình, chị vội tìm đến Trung tâm GDNN-GDTX các quận, huyện lân cận với hy vọng tìm cho con tấm vé vào học lớp 10 hệ GDTX. “Tôi sốc lắm, không nghĩ học GDTX mà cũng khó như vậy. Không biết việc học sắp tới của con sẽ ra sao”, chị Hương buồn rầu nói. Tương tự, trong chiều 10/7, em T.K. (quận Tân Phú) cùng anh trai tới Trung tâm GDNN-GDTX quận Tân Phú, để nộp hồ sơ nhập học nhưng cũng ngậm ngùi ra về vì trường thông báo không nhận hồ sơ nữa. Nam sinh cho biết, ba mẹ phải nuôi hai anh em ăn học, nên không đủ khả năng tài chính để em vào học trường tư. Em mong được vào học trung tâm GDTX gần nhà để có thể tự đến trường, giúp ba mẹ yên tâm làm việc. Vừa học văn hóa, em dự tính học thêm nghề điện lạnh để khi học xong lớp 12 có thể xin việc làm. “Rút học bạ THCS xong là em tới trung tâm nộp hồ sơ liền, vậy mà vẫn bỏ lỡ cơ hội. Em cảm thấy rất tiếc”, K. thở dài nói. Theo ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong, Trung tâm GDNN-GDTX các quận Tân Phú, Bình Tân đều đã ngưng nhận hồ sơ từ vài ngày nay. Tại trung tâm GDNN-GDTX các quận Bình Chánh, Gò Vấp, Tân Bình,… số lượng chỉ tiêu cũng còn rất ít. Dự kiến sẽ dừng tuyển sinh trong tuần này. Từ sau khi điểm chuẩn lớp 10 được công bố, nhân viên các trung tâm làm việc không ngơi tay. Khu vực tư vấn chương trình học, hỗ trợ viết hồ sơ đến bàn nhận hồ sơ nhập học, quầy bán đồng phục đều đón rất đông phụ huynh. Thạc sĩ Cao Tấn Đức, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Tân cho biết, năm nay nhà trường tuyển sinh 8 lớp 10 với 330 chỉ tiêu. Tuy vậy, trước khi có điểm thi lớp 10, nhà trường đã tuyển sinh được hơn 200 chỉ tiêu. Đây là những học sinh lựa chọn không thi lớp 10 công lập mà đăng ký vào thẳng trung tâm GDTX để tiếp tục học tập. Do vậy, số chỉ tiêu còn lại rất ít, chỉ hơn 100 chỉ tiêu. Những ngày gần đây một số phụ huynh tìm đến trung tâm cũng đành phải quay về vì trường không nhận thêm. PHÙ HỢP VỚI HỌC SINH TRUNG BÌNH Trả lời câu hỏi các trung tâm GDNN - GDTX trở nên “đắt hàng” có phải vì nhiều học sinh rớt lớp 10 không còn lựa chọn nào khác, buộc phải học GDTX, ông Phan Sinh, Giám đốc Trung tâm GDTX Thanh niên xung phong cho rằng, nhận định này đã không còn phù hợp tại TPHCM trong vài năm trở lại đây. Ông Sinh đánh giá, từ trước khi thi lớp 10, nhiều trung tâm GDTX tại các quận như Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn đã nhận được phần lớn hồ sơ đăng ký. Điều này chứng tỏ các trung tâm nhận được sự quan tâm từ sớm của người học. Tuy vậy, ông Sinh cũng thừa nhận phụ huynh có con rớt 3 nguyện vọng cũng tất tả ngược xuôi tìm trường những ngày gần đây. Những địa phương có tỷ lệ dân cư đông, tỷ lệ chọi cao, điểm chuẩn cao nên số lượng học sinh rớt lớp 10 công lập nhiều. Nếu không sớm tìm trung tâm GDTX, rất có thể nhiều học sinh sẽ phải học xa nhà hoặc lựa chọn trường nghề, trường tư thục vì hết chỗ học. “Trung tâm chúng tôi được giao 360 chỉ tiêu nhưng do nhu cầu của phụ huynh nên nhận 400 hồ sơ. Thời gian tới, trung tâm đang tính toán mở thêm lớp để tiếp nhận học sinh”, ông Sinh nói. Lý giải lý do học sinh ưa chuộng học GDTX, ông Lưu Thanh Tòng cho rằng, môi trường này sẽ phù hợp với những học sinh có học lực trung bình khá. Học hệ GDTX, các em học văn hóa nhẹ nhàng hơn nhưng bằng tốt nghiệp THPT có giá trị tương đương với học sinh học hệ công lập. Cùng với đó, các em còn được miễn phí học nghề để khi tốt nghiệp THPT có thể trực tiếp tham gia vào thị trường lao động. NHÀN LÊ Khi biết con rớt cả 3 nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập, nhiều phụ huynh tại TPHCM chạy đôn chạy đáo nộp hồ sơ cho con vào trung tâm giáo dục thường xuyên, nhưng nhiều người đã phải ngậm ngùi ra về vì hết chỉ tiêu. Học sinh, phụ huynh xếp hàng chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 tại Trung tâm GDNN-GDTX quận Tân Bình ẢNH: NHÀN LÊ Học sinh khá, giỏi vẫn chọn học GDTX Ông Nguyễn Quốc Thanh Long, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Bình Chánh cho hay, nhiều em tốt nghiệp THCS loại giỏi, loại khá nhưng không thi lớp 10 mà vào học GDTX. Để tiếp tục tạo được niềm tin của người học, các trường phải tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. “Chất lượng của người học sau khi ra trường là niềm tin lớn nhất với phụ huynh. Các trung tâm GDNN - GDTX phải tiếp tục nâng cao chất lượng để GDTX là một địa chỉ tin cậy, chứ không chỉ dừng ở việc giải quyết chỗ học”, ông Long khẳng định. Phụ huynh “sốc” vì con hết cửa TUYỂN SINH LỚP 10 Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==