Tiền Phong số 192

văn hóa, lịch sử. Các nhà quản lý văn hóa, di tích còn chưa quan tâm đúng mức đến những quy định về trang phục tại di tích, điểm đến văn hóa, lịch sử. PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nêu: “Ban quản lý di tích cần có sự nghiên cứu và có ý kiến kịp thời với cấp quản lý cao hơn. Cơ quan quản lý nhà nước ở Huế chưa thể hiện được chức năng quản lý của mình một cách chính xác, thuyết phục”. Trang phục phản cảm, hở hang được chấn chỉnh khá kịp thời, nhưng nhiều nơi chưa quan tâm đến trang phục ngoại lai tại di tích lịch sử, văn hóa, điểm đến du lịch nổi tiếng. Chuyên gia văn hóa đề xuất, các nhà quản lý cần nghiên cứu, có giải pháp kịp thời như ban hành quy định mới, bao gồm yêu cầu về trang phục tại di tích, điểm đến văn hóa, lịch sử. Để câu chuyện này không lặp lại, chuyên gia nhấn mạnh vai trò truyền thông, giáo dục về văn hóa truyền thống cho giới trẻ. “Chúng ta cần tuyên truyền quảng bá mạnh mẽ hơn về trang phục truyền thống của Việt Nam. Chúng ta sở hữu nhiều trang phục đẹp độc đáo như áo dài, trang phục quan họ Bắc Ninh, trang phục của đồng bào dân tộc... Đây đều là những trang phục đặc trưng của Việt Nam cần được quan tâm, đầu tư hơn nữa để phát huy chúng trong đời sống”, PGS. TS Phạm Ngọc Trung nêu. Một số chuyên gia văn hóa cho rằng, sự thay đổi chỉ có được khi đẩy mạnh giáo dục ý thức cho thế hệ trẻ để từ suy nghĩ, hành động luôn gắn với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, từ đó khẳng định được bản sắc văn hóa dân tộc Việt. GIA LINH 9 n Thứ Tư n Ngày 10/7/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ lỏng lẻo SAU TIẾNG CÒI TÀU Cực nhọc rồi cũng quen, đời cửu vạn đã cho ông Nguyễn Văn Nam thật nhiều trải nghiệm về thân phận cần lao. Không phải ai cũng nhìn những người cửu vạn bằng ánh mắt thiện cảm, không phải ai cũng hiểu được cuộc sống và nỗi buồn sâu thẳm của họ. Với những cửu vạn ở ga Vinh, bận rộn nhất là những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bởi đây là dịp hành khách đi tàu nhiều và hàng hóa mang theo cũng nhiều. Mỗi ngày họ tất tả căng sức cho những chuyến xe hàng để kiếm thêm thu nhập. “Công việc luôn chân luôn tay để hàng hóa của hành khách kịp lên tàu, kịp giờ tàu chuyển bánh nhưng đổi lại, tôi và anh em đồng nghiệp có thu nhập gấp 4-5 lần ngày thường. May mắn còn được hành khách lì xì thêm ít chục”, anh Hoàng Văn Giao bày tỏ. Cách đó không xa, Lê Thành Vinh (SN 1980), nhà ở phường Bến Thủy (TP Vinh) cũng lăn lộn kiếm sống ở ga Vinh bằng nghề cửu vạn. 23 giờ đêm, khi những chuyến tàu chở khách đã vãn, anh Vinh mới có thời gian chia sẻ về nghề. Nhìn về sân ga khuya vắng lặng, anh Vinh cho hay, đêm nay khách thưa thớt, hàng hóa ít nên từ chiều tới giờ anh mới có một cuốc đẩy hàng “chạy tàu”. Mỗi ngày và đêm lao động cực nhọc, anh Vinh kiếm được từ 200 đến 300 ngàn đồng. Nhà cách ga không xa, Vinh tranh thủ trở về sau mỗi chuyến tàu đêm nghỉ ngơi rồi lại quay ra làm việc. Câu chuyện ngắt quãng vì chuông điện thoại reo vang, tiếng đứa con gái út 6 tuổi hỏi dồn: “Bố đi làm sao giờ này còn chưa về với con, con nhớ bố lắm! Bố về với con đi!”. Đáp lại, Huy an ủi con gái bé bỏng: “Con ở nhà ngoan, mai về bố mua bánh Crep cho con nhé!”. “Công việc cửu vạn nơi sân ga ngày càng khó khi hành lý hành khách mang theo không có nhiều. Bao lần vợ thấy mình thu nhập thấp muốn mình chuyển nghề nhưng ngoài cửu vạn, mình biết làm gì đây khi tay nghề không, bằng cấp không. Bỏ nghề, mình lại nhớ những tiếng còi tàu, nhớ đường ray lắm”, Vinh suy tư. HẠNH PHÚC NHỎ NHOI Bao năm bám trụ sân ga, đẩy biết bao chuyến hàng cho hành khách lên tàu, kỷ niệm khó quên nhất với anh Hoàng Văn Giao là một ngày cận Tết Nguyên đán 2020. Khi ấy, anh tình cờ nhặt được chiếc ví dày cộm trên hàng ghế chờ. Lúc mở ra, anh thấy một xấp tiền và nhiều giấy tờ tùy thân của một hành khách có địa chỉ ở Hà Nội. Không tham của rơi, anh Giao liền liên hệ với quản lý ga Vinh tìm hành khách trả lại chiếc ví. Hơn 10 ngày sau, trong lúc hối hả bốc hàng lên tàu, anh Giao nhận được cuộc gọi từ một số lạ. Khi nghe máy, anh Giao mới biết đó là của hành khách đánh rơi chiếc ví mà anh Giao nhặt được hôm nào. Giọng nữ ở đầu dây bên kia rối rít cảm ơn vì nhờ anh mà đã nhận lại được chiếc ví đã đánh mất. Nữ hành khách tâm sự, nếu không tìm lại được chiếc ví, số tiền bên trong không còn thì chẳng biết xoay xở vào đâu để chữa bệnh cho đứa con gái mới lên 3. Mấy ngày sau, anh Giao nhận được một bưu phẩm từ Hà Nội gửi về là mấy tấm lụa Hà Đông kèm dòng chữ: “Em gửi anh Giao lời biết ơn chân thành kèm món quà nhỏ, nhờ anh nhận lấy may cho chị nhà chiếc áo dài”. Hạnh phúc lâng lâng, tình người nồng ấm tiếp sức cho anh bám trụ ở sân ga. 30 năm trong nghề, ông “Nam trọc” cùng người vợ bán xôi dạo cũng tích góp mua đất, dựng căn nhà tầm 70m2 trong con ngõ nhỏ ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh. Nuôi 2 đứa con ăn học, vợ chồng “Nam trọc” còn phụng dưỡng bố mẹ già đã qua tuổi bát tuần. Có lẽ niềm vui lớn nhất trong cuộc đời của “Nam trọc” là thấy con mình khôn lớn, chăm ngoan. Trong ánh mắt người đàn ông gắn bó tuổi thanh xuân với nghề cửu vạn ánh lên niềm hạnh phúc khi nhắc đến những đứa con: “Trời thương đời tôi cơ cực nên đã cho tôi hai đứa con chăm ngoan, học giỏi. Hiện con trai đang học năm thứ 3, Trường Đại học Thủy lợi. Vợ chồng tôi cả đời cơ cực nên dù khó khăn đến mấy cũng gắng cho các cháu học cái chữ để nên người”, ông Nguyễn Văn Nam chia sẻ. Tiếng còi tàu rú vang màn đêm tĩnh mịch, những cửu vạn ga Vinh lại hối hả cho chuyến hàng mưu sinh. C.H Cửu vạn ga Vinh bốc hàng lên toa tàu cho hành khách Đương nhiên ở gameshow gồm toàn nam nghệ sĩ, nam tính chính là chìa khóa thu hút khán giả. Nhưng cũng có nam tính các kiểu nông, sâu khác nhau. Nếu để ý ở chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) sẽ thấy, những nghệ sĩ cơ bắp, chăm chỉ giữ dáng thường có giọng hát và phong độ nổi trội. Có thể kể đến Phan Đinh Tùng, Quốc Thiên, Trọng Hiếu, Kay Trần hay kể cả MC Thành Trung. Không nhất thiết cứ phải cơ bắp mới hát hay, hát khỏe nhưng sinh hoạt điều độ, kỷ luật chính là một trong những bí quyết thành công bền vững của nghề ca sĩ. Vì ca sĩ nổi tiếng thường phải chịu một nhịp độ công việc sít sao, không có sức khỏe sẽ khó đáp ứng. Trong khuôn khổ gameshow cũng vậy, dù hát theo băng thu sẵn nhưng vẫn có khán giả phát hiện ra những hạn chế trong màn biểu diễn của Tăng Phúc. Lý do là anh bị ốm. Tuấn Hưng cho biết, khi tham gia gameshow, làm việc trên 12 tiếng/ngày là bình thường: “Có những ngày quay xong về là 4h sáng và 12h (trưa) lại có mặt”. Giọng hát thể hiện sức khỏe của ca sĩ. Do có sự liên quan như vậy, một số anh tài khoe giọng tiện thể khoe luôn... múi như Quốc Thiên hay Kay Trần… Tất nhiên, họ cũng khoe khéo, như Quốc Thiên chỉ vén áo trong khoảnh khắc, còn Kay thì mặc áo xuyên thấu. Tại một sân chơi mà ai cũng tài năng, nổi tiếng, hình thể 6 múi cũng được tận dụng nhằm tạo sự khác biệt. Anh trai say hi (ATSH) đi xa hơn nữa. Trong số phát sóng tối 6/7, đội của Hieuthuhai làm các động tác nhảy gợi cảm với thắt lưng, mặc áo 3 lỗ nhảy với cột, rồi ra sau tấm màn rọi sáng ngược để thực hiện các tư thế thể hiện… độ dẻo dai của eo, lưng. Kết bài, bộ tứ đồng loạt cởi trần sau tấm màn khiến khán phòng hú hét điên cuồng. Tất nhiên, màn thoát y này sẽ được nhắc tới đầu tiên, phần nào làm lu mờ các tiết mục khác. Thương hiệu gợi cảm của Hieuthuhai có vẻ còn nổi trội hơn cả tài năng của chính khổ chủ. Vì cứ thấy anh là người ta chỉ bàn về ngoại hình. Một điểm nhấn của số ATSH số 4 là phần giao lưu của MC Trấn Thành với một nam DJ người Thái Lan. Khán giả này cho hay đến để cổ vũ Ali Hoàng Dương, nhưng anh đã đổi ý sau khi thấy Hieuthuhai… Cả hai gameshow cùng có đối tượng người chơi (chỉ hơi khác về lứa tuổi), gần giống về format nhưng có thể thấy sự khác biệt đáng kể trong cách dàn dựng. ATVNCG vẫn đảm bảo yếu tố truyền hình thực tế, ATSH ráng làm sao cho thật kịch tính. Chẳng hạn, cảnh đội rapper Negav rủ nhau đến phòng tập đơn thuần là diễn xuất. Chương trình còn có một quản gia do Lê Dương Bảo Lâm thủ diễn, luôn thể hiện sự mê trai không giấu giếm. Nói chung, ATSH là sự pha trộn giữa gameshow ca nhạc và các “tiểu phẩm hài” lan man. Tính ăn thua trong ATSH cũng rõ hơn hẳn (một phần vì số sau sẽ có 6 người phải ra về) so với chương trình còn lại. Đội trưởng Hieuthuhai trong khi chọn thành viên mà không thích ai sẽ thể hiện ra mặt. Thông thường, đội trưởng sẽ kêu gọi bầu chọn cho cả nhóm, nhưng riêng đội trưởng Negav dùng hết thời lượng để kêu gọi cho chính mình. Nam tính, sự mạnh mẽ thể hiện ở sự ăn thua, hơn thiệt hay tinh thần tương trợ lẫn nhau trong khi vẫn chơi hết mình? Đó là sự lựa chọn của mỗi chương trình. Mới đây, Noo Phước Thịnh chia sẻ được một gameshow mời tham gia với đề nghị phải thật “mỏ hỗn” (tạm hiểu là nói năng đanh đá, ghê gớm). Nhưng anh tự thấy mình chưa đủ “hỗn” nên từ chối. Có thể thấy, những format như ATSH đòi hỏi người chơi phải tương tác, giao lưu, tóm lại là nói nhiều hơn hát. Nhưng cả hai gameshow đều cho thấy, dấu ấn nam tính thể hiện qua hành động. Chẳng hạn, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng luôn dành nhiều thời lượng chị em ngồi tâm sự. Còn cánh nam sẽ phải gián tiếp từ việc tặng quà cho nhau mới có cớ để bộc lộ tình cảm. Chị đẹp mùa trước sau một hồi diễn biến đã xuất hiện ít nhất một mối quan hệ “bằng mặt không bằng lòng” giữa hai người chơi. Các gameshow anh trai, anh tài cho đến lúc này vẫn thấy vui là chính. AN SƠN Gameshow tận dụng 6 múi Một số anh trai khoe hình thể gợi cảm để gây chú ý Việt Nam sở hữu hệ thống trang phục truyền thống đa sắc màu ẢNH: DƯƠNG TRIỀU

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==