Sau khi Bộ GTVT và TP Hà Nội thống nhất ga Hà Nội sẽ là ga nội đô và ga Ngọc Hồi sẽ trở thành ga đầu mối quốc gia, dành cho cả tàu khách các tuyến Bắc-Nam trong đó có tàu tốc độ cao hình thành trong tương lai, Bộ GTVT đang giao cho các đơn vị chuyên môn rà soát, tổ chức lại việc xây dựng ga Ngọc Hồi. Thông tin về thực trạng xây dựng ga Ngọc Hồi với phóng viên Tiền Phong, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt, Bộ GTVT cho biết, nhiều năm qua Ban Quản lý đường sắt đang được giao quy hoạch mặt bằng depot Ngọc Hồi để thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi. Tuy nhiên, khi Bộ GTVT và thành phố Hà Nội có chủ trương mới cho mặt bằng depot này , trong đó có cả dự án kèm theo, trong 2 năm qua việc khảo sát, thực hiện tại mặt bằng dự án đã phải dừng lại. Cùng với đó, ông Phương cũng cho biết, theo chủ trương của Chính phủ, các dự án đường sắt đô thị thuộc thành phố Hà Nội cần bàn giao cho địa phương thực hiện, nên hiện Ban đã hoàn thành cơ bản việc chuyển dự án sắt đô thị số 1 cho đại diện thành phố Hà Nội tiếp nhận, lên phương án thực hiện tiếp, trong đó có cả hồ sơ mặt bằng depot của dự án. Cũng theo ông Phương, theo chủ trương Bộ GTVT vừa thống nhất với thành phố Hà Nội thì khu depot Ngọc Hồi chỉ là một phần công việc (hạng mục) của ga Ngọc Hồi khi được phát triển thành tổ hợp nhà ga. Cục Đường sắt, Bộ GTVT cho biết, hiện dự thảo quy hoạch xây dựng chi tiết ga Ngọc Hồi đang được Cục phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thiện. Theo dự thảo quy hoạch này, từ 102 ha của trạm depot, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ga Ngọc Hồi sẽ được mở rộng khoảng 251 ha. Trong đó nhà ga đường sắt tốc độ cao 8 ha, khu depot 102 ha; ga đường sắt quốc gia 14,6 ha; ga hàng hóa 24,6 ha… Với chức năng phục vụ chạy tàu, tổ hợp ga Ngọc Hồi được đại diện Bộ GTVT xác định, các tuyến đường sắt quốc gia không chạy vào ga Hà Nội như lâu nay, kể cả tuyến đường sắt tốc độ cao hình thành trong tương lai, mà chỉ chạy đến ga Ngọc Hồi. Do vậy, ga Ngọc Hồi được xác định là ga cuối của đường sắt quốc gia và cũng là ga cuối của tàu khách và tàu hàng đường sắt tốc độ cao tại khu vực phía Nam Hà Nội. ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO QUA 20 TỈNH THÀNH Với hành khách được các đoàn tàu vận chuyển, kết nối đến ga Ngọc Hồi cũng như hành khách từ trong các ga nội thành kết nối với ga Ngọc Hồi sẽ do hệ thống đường sắt đô thị nội đô và các loại hình vận tải công cộng tại thành phố Hà Nội đảm nhiệm. Đơn vị tư vấn TEDI đánh giá, với quy mô và chức năng như trên, sau khi được hoàn thành xây dựng theo quy hoạch mới, tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ là ga đường sắt lớn nhất miền Bắc. Theo dự thảo Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối, ga trung chuyển trong đó có thành phố Hà Nội đang được Cục Đường sắt Việt Nam lấy ý kiến, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ đi qua 20 tỉnh thành, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của đất nước. Tại Hà Nội, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam tuân thủ các quy hoạch có liên quan của thành phố Hà Nội và tỉnh có kết nối lân cận. Cụ thể, đường sắt tốc độ cao có ga đầu mối tại tổ hợp ga Ngọc Hồi (không chạy xuyên tâm từ ga Hà Nội ra như phương án thiết kế ban đầu). Tại Hà Nội, tàu đường sắt tốc độ cao đi trên cao và vượt qua các đường vành đai, đường sắt giao cắt tại khu vực phía Nam, sau đó tiếp cận ga tiếp theo bên ngoài Hà Nội là ga Phủ Lý (tỉnh Hà Nam). TRỌNG ĐẢNG Từ chức năng chỉ là khu depot tiếp nhận các đoàn tàu đô thị, ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) sẽ được phát triển thành tổ hợp có chức năng tiếp nhận cả các đoàn tàu Bắc -Nam trong đó có tàu tốc độ cao. Như vậy tàu khách sẽ không chạy xuyên tâm để vào ga Hà Nội như hiện nay. THỜI SỰ 15 n Thứ Tư n Ngày 10/7/2024 XÂY DỰNG LẠI GA NGỌC HỒI: Đoàn tàu quốc gia sẽ không chạy xuyên tâm Hà Nội Khai trừ đảng chánh văn phòng huyện dính sai phạm đền bù Ngày 9/7, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Ủy ban Kiểm tra huyện Chư Prông (Gia Lai) đã công bố quyết định khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Tiến Tạo (Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Chư Prông) do liên quan tới vụ án sai phạm về bồi thường đất đai, hỗ trợ tái định cư tại dự án hồ chứa thủy lợi Ia Mơr. Theo đó, thời điểm ông Tạo còn làm Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Prông đã có sai phạm trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư thuộc công trình dự án hồ chứa nước Ia Mơr, bị Công an tỉnh Gia Lai khởi tố và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cụ thể, năm 2016, với trách nhiệm là Phó Trưởng phòng TN&MT, ông Tạo có nhiệm vụ kiểm tra, thẩm định hồ sơ bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, ông Tạo đã không kiểm tra căn cứ thể hiện nguồn gốc đất, không kiểm tra điều kiện chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất do Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ, nên không phát hiện ra các hồ sơ không đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ. Việc này đã dẫn đến bồi thường sai quy định với tổng số tiền hơn 910 triệu đồng. Liên quan đến vụ án này, ngoài ông Tạo còn có 6 cán bộ, nguyên cán bộ và 1 người dân của huyện Chư Prông, xã Ia Mơ cũng bị truy tố với nhiều tội danh khác nhau. TIỀN LÊ Sắp tới, các đoàn tàu quốc gia sẽ không vào ga Hà Nội mà dừng ở ga Ngọc Hồi Đơn vị tư vấn TEDI đánh giá, với quy mô và chức năng như trên, sau khi được hoàn thành xây dựng theo quy hoạch mới, tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ là ga đường sắt lớn nhất miền Bắc. Một phụ huynh phản ánh với PV Tiền Phong, Trường Tiểu học Chu Văn An (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vẫn chưa mở lớp dạy bơi cho trẻ trong dịp hè năm nay. Trong khi đó, cách đây hơn 1 tháng, tại ngôi trường này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ phát động dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh dịp hè 2024 rất hoành tráng. Thời điểm hiện nay bể bơi tại Trường Tiểu học Chu Văn An vẫn bất động. Ngày 9/7, PV Tiền Phong có mặt tại ngôi trường này. Ngay cổng vào trường, xuất hiện 2 tấm băng rôn với khẩu hiệu: “Trẻ em và học sinh tỉnh Đắk Lắk học bơi để phòng, chống tai nạn đuối nước”, “Toàn dân tham gia phòng, chống đuối nước cho trẻ em”. Vào bên trong trường, PV ghi nhận 1 bể bơi được đầu tư rất bài bản, diện tích hàng trăm mét vuông, có mái che, được rào chắn cẩn thận. Song cổng vào bể bơi khoá cửa, bên trong bể trơ đáy. Bà Lê Thị Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An xác nhận, từ sau lễ phát động đến nay, nhà trường chưa mở được lớp nào. Trong khi đó, nhà trường đề ra kế hoạch cho dịp hè này mở 2 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em tiểu học trên địa bàn. Theo bà Tân, nhà trường đã tuyên truyền kế hoạch dạy bơi đến phụ huynh trong dịp tổng kết năm học, họp phụ huynh cuối năm và ngay trong lễ phát động. “Cứ có 10-15 em đăng ký học, nhà trường sẽ tổ chức dạy bơi. Tuy nhiên đến nay, phụ huynh không đăng ký. Nhà trường rất mong mở được lớp dạy bơi, tạo sân chơi cho các em trong dịp hè”, bà Tân thông tin thêm. Ngoài Trường Tiểu học Chu Văn An, trên địa bàn huyện Cư M’gar còn có Trường THCS Đinh Tiên Hoàng có bể bơi. Song mùa hè năm nay, nhà trường không tổ chức dạy bơi. Ông Trần Danh Toại, Hiệu phó Trường THCS Đinh Tiên Hoàng cho hay, bể bơi của trường được 1 cá nhân đầu tư theo diện xã hội hoá vào năm 2017. Từ khi có bể bơi, nhà trường tổ chức khoá dạy bơi cho học sinh vào các ngày nghỉ trong tuần. Bốn giáo viên thể dục của trường sẽ dạy bơi cho học sinh. Mỗi khoá học sinh đóng 120 nghìn đồng, số tiền này sẽ được sử dụng một phần chi trả cho cá nhân đầu tư bể bơi, còn lại phụ cấp thêm tiền xăng xe cho giáo viên dạy bơi. “Trong năm học, có giáo viên dạy bơi, còn hè, họ nghỉ hè nên nhà trường không tổ chức”, ông Toại thông tin. Để nắm kết quả dạy bơi cho trẻ dịp hè sau 1 tháng phát động, PV liên hệ Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, song chưa nhận được phản hồi. Theo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 18 vụ đuối nước, làm 26 trẻ tử vong. HUỲNH THUỶ DẠY BƠI HÈ CHO TRẺ Ở ĐẮK LẮK: Phát động rầm rộ nhưng hiệu quả chưa cao Hơn 1 tháng phát động dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh trong dịp hè 2024, nhiều trường ở Đắk Lắk vẫn chưa mở lớp. Có trường nói đã dạy bơi trong năm học, có trường không có học sinh đăng ký. Bể bơi tại Trường Tiểu học Chu Văn An khóa trái cửa
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==