14 n Thứ Tư n Ngày 10/7/2024 XÃ HỘI Từ nhiều tháng nay, nhiều cửa hàng ở những tuyến phố sầm uất, trung tâm thương mại nổi tiếng tại Hà Nội, dù nằm ở các vị trí đắc địa, liên tục treo biển cho thuê nhưng vẫn ế khách thuê. Không ít tuyến phố có hàng chục cửa hàng treo biển sang nhượng, xả hàng để trả mặt bằng trong bối cảnh kinh doanh không mấy thuận lợi. Dọc phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội), theo ghi nhận của PV Tiền Phong, có khoảng 20 mặt bằng bỏ trống, treo biển cho thuê. Các tuyến lân cận như Giảng Võ, Kim Mã, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, các phố mua sắm sầm uất như Bà Triệu, phố Huế, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, hay khu vực trung tâm phố cổ… cũng trong tình trạng “mặt bằng bỏ trống ngóng khách thuê”. Theo người dân sinh sống trên phố Hàng Ngang, trước có căn nhà mặt tiền 6m vốn có giá thuê rất cao, nhưng từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, khách cũ trả mặt bằng, đến nay vẫn chưa tìm được người thuê dù giá cho thuê đã giảm một nửa. Nằm ngay sát các khách sạn phố cổ, hằng ngày chứng kiến du khách quốc tế ra vào tấp nập, hàng quán xung quanh buôn bán khá hơn, nhưng bà Tô Quỳnh Trang (chủ cho thuê mặt bằng ở phố Hàng Gà) vẫn ngán ngẩm khi nhiều tháng nay chưa thể cho thuê căn nhà 2 tầng có cửa hàng diện tích tới 90m2 của gia đình. Theo bà Trang, giá cho thuê cả căn nhà là 80 triệu đồng/tháng và giữ nguyên, không tăng trong suốt 5 năm qua. “Tôi cho thuê qua môi giới và rao trực tiếp nhiều tháng nay nhưng chưa tìm được người thuê”, bà Trang cho biết. Bà đang tính cho thuê theo tầng, chia nhỏ mặt bằng để dễ cho thuê với giá thấp hơn. Tình cảnh đìu hiu cũng xảy ra ở nhiều trung tâm thương mại nổi tiếng ở Hà Nội. Không ít quầy, ki ốt bỏ trống, không khí mua sắm ảm đạm, có nơi chỉ lác đác người đi dạo, tránh nóng. Khu vực mua sắm, thời trang, gia dụng… đặc biệt vắng vẻ, có tầng khoảng một nửa mặt bằng để không. Chị Vân Anh (bán hàng tại một trung tâm thương mại ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: ‘Ngày thường, khách ra vào rất ít, chứ đừng nói đến khách mua. Thông báo sắp mở cửa dán ở các quầy bỏ trống đã có từ cả năm trước, nhưng chỉ là thiết kế có sẵn của bên cho thuê, chứ thực tế mặt bằng vẫn đang trống, không ai thuê vì bán hàng cả tháng không đủ tiền trả mặt bằng”. Theo khảo sát của PV Tiền Phong, phần nhiều mặt bằng bỏ trống trước đây được dùng làm cửa hàng quần áo, phụ kiện, và một số là ăn uống. Đây cũng là những lĩnh vực ghi nhận thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng thời gian gần đây. Kiểm tra ứng dụng mua sắm trực tuyến hay dùng, chị Phương Anh, nhân viên văn phòng (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị bị bất ngờ khi phát hiện mình đã đạt hạng thành viên kim cương chỉ sau nửa năm tham gia mua sắm trên mạng. Chỉ 10 ngày đầu tháng 7, chị Phương Anh đã đặt 13 đơn hàng qua ứng dụng chỉ hết 2,5 triệu đồng cho các nhu cầu ăn uống, thời trang, mỹ phẩm. Khảo sát thói quen tiêu dùng tại Việt Nam do PwC thực hiện năm 2023 cho thấy, hình thức mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục chiếm ưu thế. 64% người khảo sát dự kiến sẽ tăng tần suất mua sắm trực tuyến. Đối lập với sự ảm đạm của những tuyến phố hoạt động kinh doanh mua sắm sầm uất một thời, doanh thu các sàn TMĐT liên tục khởi sắc. Theo dự báo của nền tảng số liệu Metric, quý II/2024, tổng doanh số trên 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam (gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop) sẽ đạt khoảng 85.000 tỷ đồng. VIỆT LINH - ĐỖ DƯƠNG Làn sóng trả mặt bằng chưa dứt Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng với thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng... tác động không nhỏ đến kinh doanh bán lẻ truyền thống. Thay vì đến cửa hàng, cửa hiệu để mua sắm, ăn uống, nhiều khách hàng đã chuyển sang đặt hàng trực tuyến. Mặt bằng ở các phố lớn, trung tâm Hà Nội bỏ trống nhiều tháng vì không có người thuê ẢNH: ĐỖ DƯƠNG Sức mua còn yếu Một khảo sát thực hiện trên 30.000 doanh nghiệp vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố cho thấy, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là nhu cầu thị trường thấp, sức mua yếu. Điều này phản ánh qua tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ tăng 8,6% (thấp hơn con số 11% của năm trước). Báo Tiền Phong số ra ngày 8/7 có bài: “Thâm nhập những phòng chơi game sát phạt bằng tiền”; “Những phòng game sát phạt đỏ đen quy mô khủng tại Bắc Ninh”, phản ánh hàng loạt tụ điểm chơi game điện tử sát phạt bằng tiền, tại TP Hà Nội và TP Bắc Ninh. Trong đó, tại TP Bắc Ninh, nhiều tụ điểm chỉ tiếp khách chơi là người nước ngoài. Ngày 9/7, theo nguồn tin của PV Tiền Phong, lực lượng công an TP Hà Nội đang phối hợp với công an quận Thanh Xuân kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo về tụ điểm chơi game điện tử đổi tiền thành điểm chơi và ngược lại tại địa chỉ tầng 4 số 424-426 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung. Theo ghi nhận của phóng viên, tụ điểm chơi game sát phạt bằng tiền nói trên hiện đã đóng cửa. Cửa kính lối đi vào tụ điểm đã khoá chốt. Nhìn qua cửa kính, không gian bên trong tụ điểm đã che kín bằng lớp vách ngăn. Về các tụ điểm chơi game tại đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Võ Cường, lãnh đạo công an TP Bắc Ninh đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh ngay sau phản ánh. Theo ghi nhận, các tụ điểm chơi game lần lượt tại số 152, 280, 330 đường Ngọc Hân Công Chúa cũng đã đóng cửa. Cụ thể, tại địa chỉ số 152, cửa cuốn đã đóng chặt. Bên cạnh đó, những biển hiệu hình ảnh trước quán game đã bịt lại một cách cẩu thả bằng lớp giấy màu trắng. Tương tự, ở tụ điểm số 330, cửa kính đã được khóa lại. Các hình ảnh quảng cáo game cũng được bịt lại bằng lớp giấy dán tường màu trắng. Tụ điểm tại số 280 cũng trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Về biện pháp xử lý, và trách nhiệm các bên liên quan, các cơ quan chức năng cho biết sẽ trả lời trong những ngày tới. LONG VÂN - HẢI DƯƠNG SAU PHẢN ÁNH CỦA TIỀN PHONG: Quán game sát phạt bằng tiền đồng loạt đóng cửa Sau phản ánh của báo Tiền Phong, các tụ điểm chơi game điện tử sát phạt bằng tiền đồng loạt đóng cửa, bịt biển hiệu. Công an TP Hà Nội, công an TP Bắc Ninh cũng đang vào cuộc xử lý. Các tụ điểm tại đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Võ Cường đóng cửa, bịt biển hiệu Đàn rùa biển quý hiếm chào đời trên bãi biển Quy Nhơn Tối 8/7, người dân xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) vô cùng thích thú khi chứng kiến cảnh nhiều chú rùa biển con từ dưới cát chui lên bò lổm ngổm tại khu vực ấp trứng rùa ở bãi biển xã này. Đây là những chú rùa nở từ ổ trứng do rùa mẹ lên bãi đẻ hôm 21/5. Ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải đã đến kiểm tra, bảo vệ cũng như hỗ trợ thả rùa quay trở lại biển. Trong sáng 9/7, cán bộ Chi cục Thủy sản Bình Định tới kiểm tra, đếm số lượng vỏ để thống kê tỷ lệ trứng rùa biển nở. Qua kiểm tra, có khoảng 35 trứng đã nở. Hiện tại, ổ trứng có khả năng vẫn còn nở tiếp và ngành chức năng đang tiến hành theo dõi. Lãnh đạo UBND xã Nhơn Hải chia sẻ, đây là niềm vui, là kết quả cho nỗ lực bảo tồn rùa biển của người dân, chính quyền. Trước đó, đêm 21/5, cá thể rùa biển dài 0,94m, chiều ngang mai 0,86m và nặng hơn 90kg bò lên bãi biển xã Nhơn Hải đẻ trứng. Sau đó, 3 lần khác trong tháng 6, cá thể rùa này tiếp tục lên bãi để đẻ trứng. Qua kiểm đếm, có tổng cộng khoảng 400 trứng. Số lượng trứng rùa đều được Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải di dời đến khu vực khoanh vùng để bảo vệ, ấp nở. TRƯƠNG ĐỊNH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==