Tiền Phong số 191

chuẩn riêng biệt để đảm bảo ở mức an toàn nhất cho những người sử dụng, tiếp cận. Nếu không dán nhãn, dán nhãn không đúng, không phù hợp với tiêu chí trong quy định có thể gây hại lớn hơn gấp trăm lần doanh thu của phim”, đạo diễn Lương Đình Dũng nêu quan điểm. TS. Nguyễn Tuấn Anh (Viện Nghiên cứu Thanh niên) khẳng định, quy định tiêu chí phân loại phim và hiển thị mức phân loại phim hướng tới mục tiêu bảo vệ trẻ em trước những tác động xấu, chi tiết mang tính kích động. Đây là những nỗ lực để bảo vệ trẻ trước sự tràn lan của các bộ phim chiếu mạng có nội dung không phù hợp lứa tuổi. Tuy nhiên, phân loại phim và hiển thị mức phân loại phim chỉ là bước đầu, phương án xa hơn là việc kiểm soát việc phân loại khán giả nếu không muốn dán nhãn chỉ là giải pháp mang tính hình thức. Để tránh việc dán nhãn chưa chặt chẽ gây ảnh hưởng đến người xem, chuyên gia cho rằng, những tiêu chí về phân loại phim cần được lượng hoá một cách cụ thể. “Mức độ nhẹ, mức độ vừa phải được nêu trong thông tư cần được hiểu như thế nào? Thời lượng kéo dài là bao nhiêu phút? Tất cả quy định cần được lượng hóa cụ thể. Đối với thời lượng cần quy định cảnh có ảnh hưởng chiếm bao nhiêu phần trăm dung lượng phim. Nếu chỉ dựa trên mức độ nhẹ, mức độ vừa phải rất khó để phân loại phim chính xác”, TS. Nguyễn Tuấn Anh nói. Các chuyên gia cho rằng, cần thêm những biện pháp để giám sát việc dán nhãn phim và đặt nhiệm vụ bảo vệ người xem lên hàng đầu. Tiêu chí dán nhãn, phân loại phim trên nền tảng xuyên biên giới cũng phải phù hợp, tuân thủ quy định, văn hóa của từng quốc gia. THU AN- AN KHÁNH 9 n Thứ Ba n Ngày 9/7/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ phế, phải chạy sang Pháp xin lưu vong lần nữa. Dinh 3 lần lượt trở thành nơi nghỉ dưỡng, tiếp khách của các Tổng thống Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu… Suốt 20 năm dưới chế độ Việt Nam Cộng hòa, bác Hòa đã tìm cách biến nhà kho thành nơi sinh hoạt cá nhân, khéo léo che đậy các tủ sắt sao cho thoát khỏi sự dòm ngó của những người xung quanh. Trả lời câu hỏi “Vì sao không trình báo về các két sắt với ông Diệm, ông Thiệu?”, bác Hòa khảng khái: “Tôi không thích các ông đó”. ƯỚC MƠ THÀNH SỰ THẬT Đến năm 1975, bác Hòa báo cáo về 2 két sắt nói trên cho các đơn vị quản lý Dinh 3 như Văn phòng Trung ương (T78), sau đó đến Văn phòng Tỉnh ủy Lâm Đồng. “12 năm ròng rã trôi qua mà không ai dám mở các két sắt này vì sợ có người gài chất nổ bên trong”, bác Hòa chia sẻ rồi cho biết thêm, mãi đến năm 1988, Văn phòng Tỉnh ủy Lâm Đồng mới thành lập Hội đồng giám sát và tiến hành khui két, mang toàn bộ vàng ngọc châu báu về cất ở một phòng làm việc trong trụ sở Ban Tài chính Tỉnh ủy, sau đó chuyển đến Kho bạc Nhà nước tỉnh. Ông Hoàng Ngọc Huy, Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng cho biết, ngày 1/9/2016, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định về việc “Xác lập quyền sở hữu nhà nước về tài sản và phương án xử lý tài sản sau khi xác lập quyền sở hữu nhà nước”. Tiếp đó, UBND tỉnh ra quyết định chuyển giao toàn bộ số tài sản trên cho Bảo tàng Lâm Đồng lưu giữ và phát huy giá trị. Bảo tàng đã phối hợp với chuyên gia hàng đầu về giám định cổ vật của Bộ VH-TT&DL, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam… để giám định, chỉnh lý và xác định niên đại của từng hiện vật. Qua đó cho thấy đây là bộ sưu tập quý hiếm, rất phong phú về loại hình và đa dạng về chất liệu. Nhiều hiện vật được xếp vào nhóm độc bản chỉ có ở Bảo tàng Lâm Đồng, thể hiện tính thẩm mỹ rất cao. “Bộ sưu tập gồm 124 hiện vật các loại, rất phong phú về loại hình, đa dạng về chất liệu như: ngọc, vàng, bạc, đá quý, hổ phách...; là tài sản vô giá được người xưa để lại cho hậu thế, là thông điệp quan trọng từ quá khứ gửi cho hiện tại mà chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, khám phá và gìn giữ cho tương lai”, ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Sưu tập, quản lý hiện vật Bảo tàng Lâm Đồng chia sẻ. Theo lời bác Hòa, bà Từ Cung từng kể, số vàng ngọc, châu báu này do nhiều đời nhà Nguyễn để lại và khi bài trí trong cung điện, dinh thự, một số báu vật, đặc biệt là các tượng Phật được các chuyên gia đánh giá như những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, không chỉ tinh tế về mặt nghệ thuật mà còn ẩn chứa sức mạnh tâm linh, trí tuệ của con người Việt Nam. Những báu vật đó chỉ có thể được chế tác bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, các cao thủ trong nghề chuốt ngọc, chạm vàng, đúc đồng… Ông Nguyễn Xuân Dũng còn cho hay, một số báu vật trong bộ sưu tập biểu thị cho uy quyền của các vua quan triều Nguyễn như bút ngọc, phiến ngọc, trấn phong, thẻ bài; những vật quý giá để trang trí cung đình, dinh thự như lư hương bằng ngọc, bình phong chữ vàng đế ngọc, các tượng kỳ lân, sư tử, voi, nai… Trong đó có 3 chiếc thẻ bài được làm bằng bạch ngọc với chữ nạm vàng ghi danh vua Khải Định, bà Từ Cung Hoàng thái hậu và Hoàng thái tử Vĩnh Thụy (sau là vua Bảo Đại). Một trong những hiện vật hiếm hoi có thể xác định được niên đại một cách tuyệt đối là chiếc bút ngọc. Bút được chế tác bằng đá ngọc màu trắng, gồm hai phần quản bút và nắp bút; đầu bút nạm một đai vàng nhỏ, trang trí hoa văn rất tinh xảo. Trên thân bút khắc hai dòng chữ Hán là “Ngự diên văn bảo” và “Tự Đức nguyên niên tạo”, tạm dịch là đồ dùng của vua tại văn phòng, chế tác năm đầu tiên đời vua Tự Đức, 1847. Đặc biệt là chiếc chậu bằng ngọc nguyên khối, thành chậu bịt vàng, gắn cả trăm hạt ngọc (được chế tác vào thế kỷ 19) để vua rửa tay khi cử hành các đại lễ trong triều đình… K.A Nghiên ngÒc hình lá sen ThÀ bài Đại Nam Thiên tá Bút ngÒc thời vua Tự Đức Bà Từ Cung mất vào năm 1980. Trước khi mất, bà đã bàn giao toàn bộ tài sản và ngôi nhà 79 Phan Đình Phùng cho đại diện TP Huế. Lúc đó có lẽ bà cũng không ngờ rằng mình còn để lại cho đất nước nhiều báu vật quý giá khác. Đó là hơn 120 món vàng ngọc châu báu cất giấu ở Dinh 3. Nhắc tới tên nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên thì ai cũng có thể nghĩ tới ảnh nude bởi suốt hơn 30 năm qua, Thái Phiên đã đeo đuổi theo thể loại ảnh này và hiện nay, anh được đánh giá là một trong những nghệ sĩ nhiếp ảnh hàng đầu về ảnh khỏa thân tại Việt Nam. Năm 2008, tập sách ảnh nude mang tên Xuân Thì của Thái Phiên đã được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tặng Cúp đồng (năm đó không có Cúp vàng và bạc). Năm 2014, với bộ ảnh nude Bước thời gian, Thái Phiên tiếp tục được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã phong tước hiệu và trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc (E.VAPA/G- Gold Excellence Artist of Vietnam Association of Photographic Artist). Theo Ban tổ chức, bộ ảnh Bước thời gian với 15 tác phẩm thực sự là câu chuyện kể độc đáo và ấn tượng về 1 giai đoạn đáng nhớ của cuộc đời người phụ nữ đã trải qua. Thái Phiên đã dùng ánh sáng và ngôn ngữ nhiếp ảnh để diễn đạt nội tâm theo thời gian dần trôi. Đây là một sự sáng tạo rất mới về nhiếp ảnh, đặc biệt với thể loại ảnh nude. Năm 2019, tập sách ảnh chủ đề nude mang tên Miền cổ tích của Thái Phiên đã tiếp tục đoạt giải Xuất sắc do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng. Về triển lãm, mãi tới năm 2018 Thái Phiên mới có triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Miền cổ tích tại Hội Nhiếp ảnh TPHCM. Nói về lý do mở triển lãm ảnh nude khá chậm so với nhiều đồng nghiệp cùng thời, Thái Phiên chia sẻ điều khó nhất của những nghệ sĩ chụp ảnh nude là cái nhìn của công chúng, của các nhà quản lý với thể loại ảnh vốn khá nhạy cảm này. Đã nhiều lần, Thái Phiên từng xin phép triển lãm nhưng đều không được cấp phép. Cuộc triển lãm Miền cổ tích được xem là một nỗ lực lớn của Thái Phiên khi đã mang nghệ thuật ảnh khỏa thân đến gần hơn với công chúng, và triển lãm cũng cho thấy cái nhìn của nhà quản lý về ảnh nude đã có những sự thay đổi. Cũng vào năm 2018, Thái Phiên được mời tham gia triển lãm Ảnh nude nghệ thuật ở Hà Nội do Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) tổ chức. Đây là lần đầu tiên thể loại ảnh nude được tổ chức triển lãm tại thủ đô, sau đó triển lãm này đã được bình chọn là một trong TOP 10 sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiêu biểu 2018. Thái Phiên cho rằng: “Cuộc triển lãm lần này đã phá tan rào cản vô hình ngăn cản ảnh nghệ thuật khỏa thân với khán giả. Từ đây, ảnh nude sẽ được bình đẳng với tất cả các thể loại ảnh khác như chân dung, phong cảnh...”. Nói về cuộc triển lãm sẽ mở tại TP Đà Lạt, Thái Phiên cho biết chủ đề Yoga đã được nghệ sĩ ấp ủ trong suốt mấy năm qua. “Khi đại dịch COVID-19 tràn tới, các nhiếp ảnh gia chúng tôi phải ngồi nhà cách ly xã hội, tưởng chừng như... thất nghiệp thì các cô người mẫu ảnh đã gợi ý cho tôi chụp ảnh nude yoga. Từ ý tưởng này, tôi mời thêm nhiều người mẫu ảnh để thực hiện chủ đề này. Tôi đã từng in độc bản cũng như tổ chức triển lãm online 3D một số bức trong bộ ảnh này. Tại triển lãm Nắng sau rèm được tổ chức ở Đà Lạt, tôi sẽ triển lãm 25 bức ảnh được chọn lọc từ hơn 250 bức ảnh trong bộ ảnh nude yoga” - Thái Phiên chia sẻ. Lý do chọn TP hoa Đà Lạt làm nơi triển lãm, Thái Phiên cho biết Đà Lạt là nơi mà khách du lịch thập phương lựa chọn tìm đến vì nhịp điệu sống nơi đây luôn tĩnh tại, chậm rãi, lãng mạn. Một xứ sở với không khí luôn trong lành, tươi mát cùng với hoa, với sương mù và đồi núi trập trùng rất phù hợp để xây dựng các không gian nghệ thuật như là triển lãm. “Một đơn vị nghệ thuật tại Đà Lạt đã mời tôi tới để tham gia triển lãm ảnh về nude. Nhận thấy những điều kiện phù hợp để giới thiệu những tác phẩm của tôi tới với người xem, tôi đã nhận lời tham gia. Dự tính triển lãm của tôi sẽ kéo dài từ tháng 7 cho tới hết mùa Xuân năm sau, đó có lẽ là triển lãm dài nhất mà tôi tham gia”, Thái Phiên nói thêm. TRỌNG THỊNH Người xem cần nâng cao bộ lÒc để tự bảo vệ mình Thái Phiên triển lãm ảnh nude tại Đà Lạt Nhiếp ảnh gia (NAG) Thái Phiên cho biết vào ngày 11/7 tới đây, anh sẽ tổ chức khai mạc triển lãm ảnh nude mang tên “Nắng sau rèm” tại số 88 đường Lý Tự TrÒng (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Đây là lần đầu tiên, Thái Phiên tổ chức triển lãm ảnh nude tại thành phố hoa Đà Lạt. Tác phầm của Thái Phiên sẽ trưng bày tại triển lãm “Nắng sau rèm”: Cánh Bướm ẢNH: TÁC GIẢ CUNG CẤP

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==