8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 9/7/2024 DÁN NHÃN DỄ DÃI Thông tư do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành về quy định tiêu chí phân loại phim, thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo phim có hiệu lực từ hơn một năm nay. Bảy tiêu chí phân loại phim được nêu tại thông tư bao gồm tiêu chí chủ đề, nội dung, tiêu chí về bạo lực, khỏa thân, tình dục, tiêu chí về ma túy, chất kích thích, chất gây nghiện, tiêu chí về kinh dị, tiêu chí về ngôn ngữ thô tục, tiêu chí về hành vi nguy hiểm, dễ bắt chước. Mức phân loại được xếp từ thấp đến cao, theo các lứa tuổi. Với phim được phổ biến trên không gian mạng, mức phân loại phim phải hiển thị rõ ràng và nổi bật, tối đa ba lần trong quá trình phổ biến phim đối với phim có thời lượng từ 20 phút trở lên. Tuy nhiên, việc dán nhãn, hiển thị mức phân loại phim trên các nền tảng số, dịch vụ cung cấp phim trực tuyến còn nhiều lỗ hổng. Điển hình trên dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix. Đại diện nền tảng này khẳng định, việc xếp hạng độ tuổi do Netflix hoặc một tổ chức tiêu chuẩn ở địa phương đặt ra. Netflix thiết lập xếp hạng độ tuổi theo tần suất và tác động của nội dung người lớn trong một video như thời lượng cảnh bạo lực, tình dục, ngôn từ người lớn, cảnh khỏa thân,… Ở Việt Nam, Netflix sử dụng bảng xếp hạng từ thấp đến cao như sau: đề xuất cho mọi khán giả, 7+, 10+, 13+,16+ và 18+. Phần giới thiệu phim ghi rõ các chi tiết dùng để xác định xếp hạng, ví dụ: tình dục, ngôn từ, bạo lực, cảnh khỏa thân. Dù vậy, nhiều phim có tình tiết kinh dị, rùng rợn, bạo lực lại không được dán nhãn cảnh báo ở mức cao. Trinil (Indonesia) là phim kinh dị được nền tảng này xác định có yếu tố bạo lực, tình dục, tự sát nhưng chỉ gắn mác 16+. Phim Tan-Ti-Ana xoay quanh hiện tượng tâm linh, nhân vật chính là một hồn ma nhưng vẫn dành cho trẻ từ 13 tuổi trở lên. Tương tự, Ma búp bê (phần 3) mở đầu với cảnh quay chậm đầy máu trên búp bê, hình ảnh u ám, bạo lực suốt phim nhưng vẫn dành cho trẻ từ 16 tuổi trở lên. Phim kinh dị nổi tiếng của Mỹ Jaws (Hàm cá mập) từng gây sốt khi ngay trong suất chiếu đầu tiên, khán giả la hét, choáng váng, có người bỏ ra khỏi rạp, thậm chí nôn mửa khi xem cảnh cá mập khát máu. Phim còn có cảnh một bộ phận rời ra khỏi cơ thể người, song chỉ dán nhãn 16+ khi được đưa lên nền tảng Netflix. THÊM BỘ LỌC GIÁM SÁT Đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng, việc kiểm soát dán nhãn phim chiếu tại rạp hay trên truyền hình là khả thi. Tuy nhiên, với các nền tảng cung cấp phim trực tuyến, nền tảng trả tiền, điều này không dễ. Dán nhãn nhằm mục đích cảnh báo, hướng dẫn khán giả, nhưng cơ quan quản lý không thể nào kiểm soát hết được nền tảng dán nhãn có phù hợp không. Các nền tảng phim trả tiền như Netflix có dán nhãn, phân loại độ tuổi khá đầy đủ cho người xem. Tuy nhiên, không có biện pháp nào để giám sát người xem theo đúng độ tuổi hay dán nhãn sát theo nội dung phim. “Việc dán nhãn là để cảnh báo, xem hay không dựa trên tinh thần tự nguyện của khán giả. Người xem vẫn phải tự bảo vệ mình. Vấn đề đặt ra hiện nay là thiếu cơ chế giám sát, dường như có tình trạng ngại chịu trách nhiệm vì các tiêu chí phân loại phim chưa rõ ràng. Chúng ta cần những người quản lý hiểu điện ảnh và việc phân loại hướng đến lợi ích của người xem”, đạo diễn Phan Đăng Di nói. Đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng, đơn vị cung cấp phim có trách nhiệm phải dán nhãn. Song cơ quan quản lý cũng có trách nhiệm giám sát việc dán nhãn phim. “Phim ảnh hay bất cứ sản phẩm nào mang ra phục vụ xã hội đều cần có quy định và tiêu Việc dán nhãn, hiển thị mức phân loại phim trên các nền tảng số, dịch vụ cung cấp phim trực tuyến còn nhiều lỗ hổng. Để tránh việc dán nhãn chưa chặt chẽ gây ảnh hưởng đến người xem, chuyên gia cho rằng, những tiêu chí về phân loại phim cần được lượng hóa một cách cụ thể. Không thể buông lỏng QUẢN GIA TRUNG THÀNH CỦA VUA BẢO ĐẠI Thành phố nhỏ vốn rất yên bình như Đà Lạt cũng bao phen “dậy sóng” khi những bí mật liên quan đến vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của Việt Nam được tiết lộ. Từ những đường hầm bí mật nối liền dinh 1, dinh 2, Cung Nam Phương Hoàng hậu và một số biệt thự lân cận dần phát lộ đến những tòa biệt thự ẩn chứa những chuyện thâm cung bí sử của vua với những “thứ phi” được vua sủng ái như Mộng Điệp, Phi Ánh… Những năm cuối thế kỷ XX, dư luận địa phương xì xào về chuyện báu vật của vua ở Dinh 3. Lời đồn đã được xác tín khi ông Nguyễn Đức Hòa (sinh năm 1927), nhân viên của Dinh 3 đặt một số câu hỏi với những người có trách nhiệm ở Lâm Đồng, đề nghị trả lời về sự mất còn của số báu vật từng được cất giấu tại dinh thự này trước đây. Đến ngày 17/2/2000, Văn phòng Chính phủ đã có công văn yêu cầu Chủ tịch tỉnh này làm rõ sự việc và báo cáo kết quả lên Thủ tướng. Vào đầu tháng 3/2000, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản báo cáo, trong đó xác nhận địa phương đang lưu giữ hơn 100 món vàng ngọc châu báu triều Nguyễn. Được rỉ tai về thông tin này, chúng tôi tìm đến Dinh 3 gặp bác Hòa, người đàn ông có giọng nói xứ Huế nhè nhẹ, chậm rãi, tác phong điềm đạm, hòa nhã. Bác kể quê ở làng Dương Nỗ thuộc huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế. Năm 13 tuổi, được một người bác họ làm ở đội kỵ mã đưa vào Đại Nội giúp việc, sau đó được Từ Cung Thái hậu (mẹ vua Bảo Đại) cho theo hầu nhà vua. Năm 1950, khi Đà Lạt trở thành thủ phủ của Hoàng triều cương thổ, ông được theo vua Bảo Đại lên Đà Lạt. Bà Từ Cung cũng nhanh chóng cho chuyển nhiều báu vật vào Dinh 3 bằng máy bay riêng của nhà vua. Bác Hòa cho biết, lúc đầu bà Từ Cung để toàn bộ số vàng ngọc châu báu này trên phòng trang điểm của hoàng hậu Nam Phương, sau đó chuyển xuống nhà kho cất vào 2 két sắt hiệu Graf - Jaque và Lephénix. Bác cùng ông quản gia tên là Duy, ông Huỳnh Công Tráng và một người nữa dùng khay bê các món cổ vật xếp cẩn thận vào từng két. Từ đó đều đặn mỗi năm một lần vào mùa hè, bà lên Đà Lạt kiểm tra các két sắt này. Đến năm 1955, Quốc trưởng Bảo Đại bị Ngô Đình Diệm truất Đà Lạt từng là thủ phủ của “Hoàng triều cương thổ” với diện tích trải dài khắp vùng đất rộng lớn, nay là Tây Nguyên. Riêng tại Đà Lạt có nhiều dinh thự của vua Bảo Đại, hoàng hậu và các “thứ phi”, trong đó nổi tiếng bậc nhất là Dinh 3, nơi cất giấu hơn 120 bảo vật của gia đình vua Bảo Đại. Chiêm ngưỡng các báu vật triều Nguyễn tại Cung Nam Phương hoàng hậu Một số bảo vật triều Nguyễn được lưu giữ tại Bảo tàng Lâm Đồng Ly kỳ chuyện cất giấu báu vật của nhà vua tại Đà Lạt DÁN NHÃN PHIM TRÊN NỀN TẢNG SỐ: n KIM ANH PHÓNG SỰ Ranh giới giữa phim dán nhãn 16+ hay 18+ còn mong manh, nếu chỉ dựa trên những tiêu chí hiển thị ở đầu phim Theo thông tư của Bộ VHTTDL, với phim T18 (18+), nội dung phim được đề cập đến các vấn đề của người trưởng thành, có thể miêu tả ở mức độ mạnh, chi tiết nhưng không có thời lượng kéo dài, không diễn ra thường xuyên và phải phù hợp với nội dung phim. Thông tư đánh giá phân loại phim dựa trên các nguyên tắc bảo vệ trẻ em và các đối tượng khác dễ bị tổn thương trước nội dung không phù hợp hoặc có thể có tác động tiêu cực.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==