Tiền Phong số 191

6 KHOA GIÁO n Thứ Ba n Ngày 9/7/2024 TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN Ngay sau khi biết điểm chuẩn lớp 10 của con, vợ chồng chị H. (ngụ huyện Hóc Môn) đã nghỉ việc và chia nhau đi tìm hiểu các trường tư thục và trường nghề gần nhà. Chị H. kể, tìm đến một trường THPT tư thục cách nhà khoảng 2,5 km, chị thấy trường khang trang, giáo viên thân thiện, con mình có thể tự đạp xe đi học, nhưng học phí hơn 6 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể các chi phí phát sinh khác. Tổng thu nhập từ nghề buôn bán ở chợ của vợ chồng chị chỉ khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng và phải nuôi 3 con đang tuổi ăn tuổi lớn nên học trường tư dường như là phương án bất khả thi. Tìm đến một trường nghề, học phí phù hợp nhưng cách nhà tới 8 km, con chưa thể tự lái xe đến trường và cũng chưa biết học nghề gì để phù hợp. Thay vì học đầy đủ các môn, những trường nghề chị H. tìm hiểu đều chỉ dạy 4 môn văn hóa song song với dạy nghề. Điều này không đáp ứng được mong muốn tập trung học các môn văn hóa để giành tấm vé xét tuyển vào đại học của con chị H. “Đưa con đến trường rút học bạ mà lòng tôi quặn thắt, nước mắt chảy dài. Không biết con đường tiếp theo của con sẽ ra sao. Điều tôi đau lòng nhất là năm nào con cũng có giấy khen, nhưng bây giờ không có được giấy báo trúng tuyển”, chị H. nói trong nước mắt. Năm 2024, trong số hơn 98.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT công lập, chỉ có khoảng 76.700 em có cơ hội đậu. Gần 22.000 học sinh còn lại không đậu vào lớp 10 công lập. Nhiều em đang trong trạng thái bơ vơ vì chưa biết hướng đi nào phù hợp. Thấy con rớt trường công, chị B.T. (huyện Bình Chánh) nhiều đêm liền trằn trọc không ngủ vì không biết làm thế nào để con tiếp tục được học hành. Cũng như nhiều lao động tự do khác, kinh tế gia đình chị B.T. phụ thuộc vào xe hàng rong của chị và những cuốc xe ôm bữa được bữa mất của chồng. “Tôi không suy nghĩ kỹ nên từng la mắng khi biết con thi rớt. Nhưng khi nghe cháu khóc rồi nói con cũng đâu muốn bản thân mình rớt đã khiến tôi ân hận rất nhiều”, chị T. nói. Chị T. cũng bày tỏ lo ngại nhiều học sinh như con chị có thể thất học, bước vào con đường lầm lỡ vì không đủ điều kiện theo học trường tư thục. Anh H.N. (ngụ quận Bình Tân) những ngày gần đây ngóng chờ từng phút thông tin tuyển bổ sung từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM. Phụ huynh này đánh giá con có học lực trung bình khá nhưng rất ham học, nỗ lực ôn tập ngày đêm để có cơ hội trúng tuyển lớp 10. “Từ khi biết điểm chuẩn, con khóc lóc, không chịu ăn uống, nói chuyện khiến vợ chồng tôi đứng ngồi không yên. Nếu có trường công lập tuyển bổ sung ở tận huyện Bình Chánh hay Củ Chi tôi cũng đăng ký để con có suất học công lập. Phương án cuối cùng mới tính đến đăng ký trường tư cho con”, anh N. bày tỏ. TRƯỜNG NGHỀ HÚT HỌC VIÊN Trong khi ngóng chờ chỉ tiêu bổ sung, hàng chục nghìn phụ huynh TPHCM thời điểm này nháo nhác tìm trường cho con. Do đó, tình hình tuyển sinh tại các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường tư thục những ngày gần đây hết sức sôi nổi. Thầy Phạm Minh Tùng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Gò Vấp, cho biết, chỉ mới đầu tháng 7, trung tâm đã phát hành được 300 hồ sơ; điều này cho thấy phụ huynh đã quan tâm hơn tới giáo dục thường xuyên. “So với năm ngoái, tình hình tuyển sinh năm nay rất khả quan. Nhiều học sinh học lực khá, giỏi nhưng không may rớt lớp 10 công lập đã chọn học giáo dục thường xuyên. Những năm trước, rất nhiều học sinh học tại trung tâm chăm ngoan, học giỏi, đỗ đạt vào các trường đại học tốp đầu”, thầy Tùng chia sẻ. Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Quốc tế TPHCM (quận Bình Tân), cho hay, sau khi có điểm chuẩn lớp 10, đường dây nóng tư vấn tuyển sinh của trường luôn trong tình trạng “cháy máy”. Thậm chí, nửa đêm vẫn còn phụ huynh nhắn tin, gọi điện thoại nhờ tư vấn. Ngày 4/7, số lượng phụ huynh “chốt đơn” đăng ký vào trường tăng mạnh. Tương tự, đường dây nóng Trường cao đẳng Lý Tự Trọng (quận Tân Bình) cũng nhận được nhiều cuộc gọi từ phụ huynh, học sinh nhờ tư vấn. Có người trực tiếp đến trường đưa con tham quan, tìm hiểu các ngành nghề đào tạo, cơ sở vật chất. Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, năm học này, nhà trường tuyển 3.000 học viên hệ trung cấp cho 49 ngành đào tạo. Học hệ này, các em được học nghề xen kẽ học văn hóa trong thời gian 3 năm. “Kết thúc thời gian học, học viên có thể lựa chọn học tiếp cao đẳng hoặc tham gia vào thị trường lao động. Mỗi khóa, có khoảng 1.700 học viên hệ trung cấp tiếp tục liên thông lên cao đẳng”, ông Lộc nói. NHÀN LÊ Hàng chục nghìn học sinh tại TPHCM rớt lớp 10 công lập; nhiều phụ huynh đang phải nháo nhác tìm trường ngoài công lập, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên... phù hợp với con mình. Học viên học nghề tại Trường cao đẳng Lý Tự Trọng, TPHCM ẢNH: NHÀN LÊ Đại diện Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM) cho biết, đến hết ngày 13/7, Sở sẽ căn cứ vào chỉ tiêu còn thiếu và nguyện vọng của các trường để tuyển bổ sung. Việc tuyển bổ sung chỉ áp dụng với thí sinh rớt cả ba nguyện vọng thường. Tất cả thí sinh đã trúng tuyển, không phân biệt có nộp hay không nộp hồ sơ, đều không được giải quyết trong đợt tuyển bổ sung. Năm 2023, TPHCM tuyển bổ sung vào lớp 10 và nhận được hơn 1.000 hồ sơ đăng ký, tập trung ở trường ngoại thành. TRƯỢT LỚP 10 CÔNG LẬP: Nháo nhác tìm trường Trượt trường công không phải là chấm hết Cô Hứa Thị Diễm Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh), khuyên phụ huynh không nên la mắng khi con thi trượt. “Các em đã trải qua một thời gian ôn tập, thi cử căng thẳng. Bản thân các em là người buồn hơn ai hết khi không đạt được nguyện vọng như mình mong muốn. Do đó, cha mẹ hãy là điểm tựa cho con trong thời điểm quan trọng này. Hãy chia sẻ để các con hiểu rằng trượt lớp 10 không phải là chấm hết. Dù học ở môi trường nào, nếu bản thân luôn cố gắng, nỗ lực, học tập nghiêm túc thì tương lai vẫn rộng mở”, cô Trâm bày tỏ. CHUYỆN HÔM NAY Và rằng: “Con sẽ phải tiếp tục đứng lên, đi tới bằng con đường thích hợp”. Dù “nói rắn”, nhưng với tình cảm của người cha, tôi không khỏi đau lòng khi con mình rơi vào cú sốc đầu đời quá lớn, mà lẽ ra ở tuổi đó các con chưa đáng phải nhận. Tôi lẳng lặng quan sát, dõi theo những diễn biến tâm lý và động thái của con nhằm kịp thời can thiệp nếu con làm điều dại dột trong cơn tuyệt vọng. Những ngày qua, tôi và vợ đã cố gắng giúp con vượt qua cú sốc, nhưng mỗi ngày trôi đi với con thật nặng nề. Hàng chục vạn học sinh cùng độ tuổi và hoàn cảnh như con tôi trong cả nước cũng đang phải trải qua trạng thái mất cân bằng nghiêm trọng sau cú rơi xuống vực. Không ít trẻ, vì không chịu nổi cú sốc nên bị sang chất tâm lý nặng nề và tìm đường giải thoát bằng những giải pháp rất sốc: tự hành hạ mình, thậm chí tự sát. Những sang chấn, hành vi tiêu cực của con trẻ cho thấy chúng chưa tìm được điểm tựa tinh thần từ bố mẹ, gia đình trong lúc tâm lý bất ổn, khó khăn nhất. Nhiều ông bố, bà mẹ vì quá bận rộn hoặc vô tâm nên bỏ mặc con trong sự vô vọng. Hoặc bố mẹ đã không kiềm chế được nỗi thất vọng của chính mình (về kết quả của con) nên đã có những thái độ, lời lẽ không phù hợp, làm gia tăng sự tổn thương và sức ép tâm lý cho con. Song, nguyên nhân sâu xa vẫn là từ sự bất ổn hơn của cỗ xe giáo dục. Các nhà quản lý ngành giáo dục lập luận rằng việc siết vào lớp 10 trường công là nhằm phân luồng, định hướng giáo dục, đào tạo nghề từ sớm. Ngoài trường công còn có nhiều trường tư thục, trường nghề hay các trung tâm giáo dục thường xuyên. Có nghĩa rằng, trường công không phải tất cả; cánh cửa này đóng, cánh cửa khác mở ra. Tuy nhiên, những ngày qua, tôi cũng như bao ông bố bà mẹ khác đang ngược xuôi tìm trường cho con đã rất thấm thía rằng, phần lớn trường ngoài công lập, trường nghề tại TPHCM vẫn chỉ là chiếc “bánh vẽ” mà phần lớn phụ huynh, học sinh khó chạm tay tới được. Hoặc vì học phí quá cao, hoặc vì không phải nơi nào cũng có trường phù hợp với mong muốn, nhu cầu nghề nghiệp của mỗi cá nhân và gia đình. Chưa kể chất lượng đào tạo nghề ở nhiều trường còn rất nhiều hạn chế, nghèo nàn, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Thế nên, về lý thuyết, trẻ nào cũng có cơ hội được tiếp tục học hành sau khi rớt lớp 10 công lập, song thực tế rất nhiều em đã phải ra đời sớm vì tất cả các cơ hội đều đóng theo một cách khác nhau. Người lớn học được gì từ những cú sốc của con trẻ? Yêu thương, quan tâm chia sẻ không thôi vẫn chưa đủ. Để có những thế hệ trẻ hạnh phúc và tự tin vào đời, đòi hỏi phải có một nền giáo dục, nếu không hoặc chưa đem đến hạnh phúc cho mọi người học, thì chí ít cũng không thể “giăng bẫy” để tạo ra hàng loạt cú sốc và những vết thương lòng cho con trẻ, dù một cách vô tình. Phía sau những cú sốc của con trẻ phải là sự thức tỉnh của người lớn, nhất là các “kiến trúc sư” của ngành giáo dục. Đ.D Đằng sau cú sốc TIẾP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==