13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Ba n Ngày 9/7/2024 HỒI CHUÔNG CẢNH BÁO LỪA ĐẢO TỘI PHẠM CÔNG NGHỆ Theo chia sẻ của các chuyên gia an ninh mạng, lừa đảo trực tuyến liên tục biến đổi theo các hình thức mới. Nếu người dùng tải về điện thoại các app lạ (app ngoài kho ứng dụng của app store đối với điện thoại hệ điều hành iOS, hoặc ngoài cửa hàng Play đối với điện thoại hệ điều hành Android), mã độc sẽ tấn công và chiếm quyền điều khiển thiết bị di động cũng như chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng mà người dùng không hề hay biết. Gần đây nhất, hồi tháng 5/2024, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, dẫn lời Thượng tướng Lương Tam Quang, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cho biết Việt Nam ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Thượng tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Hoạt động lợi dụng không gian mạng tiến hành phạm tội, nổi bật là lừa đảo trực tuyến, chiếm đến 57% tổng số tội phạm mạng, gia tăng cả về phạm vi, quy mô với thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm. Thống kê trên Cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận đến gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Trong đó, 91% liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022, với tỉ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%. TỘI PHẠM TUNG CHIÊU THAO TÚNG TÂM LÝ Thông tin Tòa phúc thẩm tỉnh Bắc Ninh ngày 2/7/2024, bà Trần Thị Chúc đã bị đối tượng tội phạm, giả mạo là công an điều tra tại Đà Nẵng, thao túng và lừa cài đặt “Phần mềm bảo mật” có mã độc trên điện thoại. Từ đó, bà Trần Thị Chúc đã vô tình đánh mất quyền kiểm soát số điện thoại, điện thoại di động cùng toàn bộ các app ngân hàng cài trên thiết bị. Đây là nguyên nhân trực tiếp làm mất tổng số tiền gần 14,6 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng của bà Chúc. Hồ sơ tại tòa cho biết, hồi tháng 5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhận được đơn tố giác của bà Chúc đối với hai đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 26 tỷ đồng, gồm Tô Ngọc Dầu (không rõ năm sinh, địa chỉ), số hiệu 12191, Công tác tại Cục quản lý giao thông đường bộ TP. Đà Nẵng, và đối tượng Hải (không rõ năm sinh, địa chỉ), công tác tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý. Các đối tượng thông báo bà Chúc tham gia giao thông gây tai nạn tại TP. Đà Nẵng và liên quan đến đường dây buôn bán ma tuý, rửa tiền. Đối tượng Hải yêu cầu bà Chúc lập hai tài khoản tại hai ngân hàng khác nhau, và hướng dẫn để bà Chúc cài đặt phần mềm lạ, có tên “Phần mềm bảo mật”, vào điện thoại của bà. Cuối tháng 4/2022, theo yêu cầu của 2 kẻ giả mạo công an. bà Chúc đến chi nhánh hai ngân hàng ở thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh mở tài khoản giao dịch. Sau khi mở xong tài khoản, bà gọi điện, nhắn tin thông báo các số tài khoản cho người thân và yêu cầu họ chuyển tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng vào hai tài khoản này. Theo bà Chúc, bà làm như vậy để “chứng minh tài chính trong sạch, không liên quan đến hành vi rửa tiền của tội phạm ma tuý, theo đúng yêu cầu, hướng dẫn qua điện thoại di động của một người tự nhận là “cán bộ điều tra Công an thành phố Đà Nẵng”. Ngay sau khi chuyển tiền vào hai tài khoản theo yêu cầu của kẻ lừa đảo không rõ lai lịch, toàn bộ khoản tiền hàng chục tỷ đồng của bà Chúc đã lập tức bị những kẻ tội phạm chuyển đến các tài khoản ngân hàng khác, và rút tiền. Phần mềm này sau đó được cơ quan điều tra xác định có thể can thiệp, xử lý và thay đổi nhiều thông tin như vị trí, lịch sử, danh bạ, tin nhắn.... Tại kết luận giám định số 5425 ngày 30/11/2022 của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), điện thoại Samsung Galaxy A13 của bà Trần Thị Chúc có cài đặt một phần mềm bảo mật “lạ”. Ứng dụng này có kết nối với server có địa chỉ tại Nhật Bản. Về quá trình sử dụng dịch vụ, HĐXX đánh giá: Qua video tại ngân hàng, bà Chúc đưa điện thoại về phía giao dịch viên một thời gian đủ để trợ giúp tải app kích hoạt tài khoản, phương thức xác nhận giao dịch. Bà dùng mật khẩu tạm thời để đăng nhập, đổi mật khẩu thành công và rời đi. Bà có 29 phút để thực hiện giao dịch. Tòa do đó đánh giá lời khai của bà Chúc "không được đọc lại hợp đồng, không được cài đặt và kích hoạt ứng dụng vào điện thoại" là không phù hợp. Ngân hàng đã cung cấp cho bà Chúc các yếu tố định danh (tên truy cập, số điện thoại, mật khẩu, mã số bí mật dùng một lần, mã OTP để kích hoạt và sử dụng Techcombank mobile...). Sau đó, bà Chúc đã thao tác để hủy sử dụng trên điện thoại iPhone và đăng ký trên thiết bị khác để sử dụng (theo yêu cầu của hai người tự xưng công an). Theo quy tắc chuyển khoản tại ngân hàng, chỉ bà Chúc biết mã OTP và mật khẩu đăng nhập để chuyển tiền, do vậy việc đăng nhập bằng mật khẩu do chính mình thiết lập thể hiện ý chí chủ quan của bà. Giao dịch được coi là hợp lệ theo pháp luật và theo các quy định của ngân hàng, bản án phúc thẩm nêu. Tòa tuyên bác kháng cáo của bà Chúc, chấp nhận kháng cáo của ngân hàng và kháng nghị của VKS. Điều này đồng nghĩa, ngân hàng không phải bồi thường bất cứ số tiền nào trong 14,6 tỷ đồng khách bị mất, do được tòa xác định "không có lỗi". MINH ANH Hồi chuông cảnh báo lừa đảo tội phạm công nghệ Cài đặt các phần mềm độc hại do bị đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý yêu cầu, "gián tiếp cung cấp" cho chúng tên đăng nhập, mật khẩu, OTP để giao dịch trên ngân hàng điện tử. Từ đó, các đối tượng dùng đề bẫy khách hàng và có cơ hội lấy hết tiền của họ. Việt Nam ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Ứng dụng độc hại khách hàng có thể bị “bẫy” để cài vào điện thoại cần được gỡ ngay Bên cạnh đó, PVcomBank cũng nhận thêm giải thưởng “Ngân hàng có sản phẩm số hiệu quả dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SME Digital Innovation of the Year - Vietnam) nhờ những giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng tổ chức. Lễ trao giải diễn ra vào ngày 04/7/2024 tại Singapore. Cả hai giải thưởng PVcomBank vừa nhận được đều liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số. Đây là sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực của ngân hàng trong hành trình số hóa toàn diện, không ngừng tích hợp, ứng dụng các nền tảng công nghệ hiện đại vào mọi lĩnh vực hoạt động. Điều này cho phép PVcomBank vận hành theo mô hình linh hoạt, sẵn sàng đáp ứng sự vận động liên tục của thị trường, nâng cao giá trị trải nghiệm cho khách hàng, hướng tới định vị mới đó là trở thành ngân hàng có giải pháp tài chính toàn diện. Năm 2023 và nửa đầu năm 2024 tiếp tục chứng kiến những bước tiến vượt bậc của PVcomBank trong hành trình số hóa, đa dạng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, ngân hàng là một trong những tổ chức tài chính tiên phong triển khai ứng dụng điện toán đám mây AWS tại Việt Nam, hướng tới đáp ứng các mục tiêu về tối ưu chi phí, hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mang lại các cơ hội về chuyển đổi sáng tạo, thích ứng nhanh, nâng cao khả năng phục vụ khách hàng. Đây cũng là tiền đề quan trọng để PVcomBank ra mắt phiên bản ứng dụng ngân hàng số mới - PVConnect, thay thế cho ứng dụng cũ PV Mobile Banking với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, tạo ra trải nghiệm hiện đại và khác biệt cho người dùng. Ứng dụng này đã được đưa vào sử dụng cho toàn bộ khách hàng của PVcomBank từ ngày 01/7/2024 vừa qua. Không những vậy, PVcomBank cũng tự hào là một trong những ngân hàng đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an, ứng dụng căn cước công dân gắn chip vào hoạt động định danh, xác thực điện tử trong việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức eKYC cho khách hàng cá nhân. Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học trong thanh toán cũng ghi nhận một bước tiến quan trọng của PVcomBank, góp phần thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu tại chương trình chuyển đổi số quốc gia và ngành ngân hàng. Trong thời đại cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ với sự phát triển của công nghệ, PVcomBank cũng khai thác và ứng dụng triệt để các nền tảng hiện đại nhằm tạo ra những tiện ích tối ưu cho khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính số. Cụ thể, bên cạnh phân khúc bán lẻ, ngân hàng cũng tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển thêm nhiều giải pháp tài chính cho các khách hàng tổ chức: Mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến bằng phương thức eKYC; Ứng dụng triển khai dịch vụ tài chính số tích hợp hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP; Nâng cấp hệ thống PVcomBank Business cùng ứng dụng phê duyệt giao dịch và cấp mã OTP tiện lợi; Không ngừng mở rộng dịch vụ tài chính trên các kênh đối tác (hợp tác với VNPT cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính số cho khách hàng trên nền tảng oneSME)… Đối với các doanh nghiệp, điều này không chỉ mang tới sự thay đổi tích cực trong kinh doanh mà còn góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là ở phân khúc khách hàng SME. Điều này đã được ABF đánh giá cao và vinh danh PVcomBank với giải thưởng “Ngân hàng có sản phẩm số hiệu quả dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Chia sẻ về việc nhận 2 giải thưởng từ ABF, đại diện PVcomBank cho biết: “Chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng, tạo ra những cơ hội mới đồng thời mang đến những giá trị vượt trội cho khách hàng. Là một tổ chức tài chính hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, PVcomBank sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để hoàn thiện các nền tảng công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển các sản phẩm tài chính số. Đây là cơ sở để ngân hàng nâng cao khả năng phục vụ, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại”. Trong những năm trước đó, ABF cũng từng vinh danh PVcomBank ở nhiều hạng mục giải thưởng khác như: “Ngân hàng có hoạt động Marketing & Thương hiệu sáng tạo hiệu quả” (2023), “Thẻ tín dụng sáng tạo đột phá” (2020), “Ngân hàng có sản phẩm tín dụng cá nhân mới tiêu biểu” (2019) và “Ngân hàng có giải pháp quản lý dòng tiền mặt doanh nghiệp hiệu quả” (2019)… Những thành tích ấn tượng này không chỉ khẳng định vị thế và sự phát triển của PVcomBank, mà còn hứa hẹn mang lại nhiều giá trị, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trong tương lai. KHÁNH MINH PVcomBank nhận 2 giải thưởng quốc tế từ tạp chí uy tín hàng đầu châu Á Năm thứ ba liên tiếp, Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) là “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất” (Digital Transformation of the Year - Vietnam). Đại diện PVcomBank nhận 2 giải thưởng quốc tế từ tạp chí uy tín hàng đầu châu Á - ABF
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==