TÂM LÝ BÀN LÙI Theo báo cáo của Thường trực HĐND TP. Hà Nội, quá trình thực hiện TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố bộc lộ nhiều bất cập, một số hồ sơ xảy ra quá hạn. Trong 3 năm, có hơn 16.000 hồ sơ thành lập doanh nghiệp và 1.700 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, 300 hồ sơ đất đai bị chậm... Chính những hạn chế này là một phần nguyên nhân dẫn các công trình trọng điểm và các dự án thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn bị chậm, hoặc “treo”. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai dài 21,7km, hiện mới giải ngân 7,1%; Dự án Bảo tồn khu vực khảo cổ học số 18 Hoàng Diệu có tổng mức đầu tư hơn 792 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2022- 2025, nhưng đến tháng 5/2024 mới trình phương án kiến trúc và chưa rõ thời điểm triển khai. Dù đã có quy hoạch hơn 70 bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội, nhưng sau 10 năm vẫn chỉ trên giấy... Qua theo dõi và giám sát, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội cho rằng, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, trách nhiệm, biểu hiện tâm lý bàn lùi, sợ sai, sợ trách nhiệm. Một số cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ tham mưu, đề xuất không thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán, thiếu chủ động, trách nhiệm, nhất là trong xử lý, giải quyết những việc khó, phức tạp dẫn tới một số nhiệm vụ còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo. Nêu chất vấn, đại biểu Lê Thị Thu Hằng (Tổ Tây Hồ) đề nghị UBND TP. Hà Nội làm rõ về việc chậm bàn giao nhà tái định cư Xuân La. Theo đại biểu, việc chậm trễ này đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố, trả lời, dự án gồm 4 khối nhà, trong đó, khối nhà CT1, CT2 do đơn vị quản lý, còn tòa CT3, CT4 do doanh nghiệp xã hội hóa. Khi đơn vị tiếp nhận, tòa nhà CT2 còn thiếu nhiều thủ tục để bàn giao như đất đai, PCCC, hệ thống điện nước. Thời gian qua, đơn vị từng bước giải quyết các TTHC, khắc phục những tồn tại cũng như yêu cầu mới về điện, nước, PCCC. Dự kiến, trong tháng 7 đơn vị sẽ hoàn thành việc bàn giao. Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, từ năm 2021 đến nay, thành phố đã tiến hành 4.479 cuộc kiểm tra công vụ tại các cơ quan, tổ chức. Qua đó, các đoàn kiểm tra đã kỷ luật 73 cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, buộc thôi việc 7 trường hợp, cảnh cáo 13 trường hợp, khiển trách 53 trường hợp. THAY THẾ CÁN BỘ Nhiều ý kiến cho rằng, thực thi công vụ, TTHC của Hà Nội còn hạn chế một phần là do công tác nhân sự. Đại biểu Phạm Đình Đoàn (Tổ đại biểu huyện Mê Linh) cho rằng, Hà Nội muốn phát triển thì nhân sự ở các cấp cũng đều phải là những nhân sự tốt. “Thành phố của chúng ta có chương trình gì đào tạo, hay có chỉ số gì để đánh giá về cán bộ, công chức không những làm việc bằng tri thức mà làm việc bằng trái tim hay không”, ông Đoàn nêu câu hỏi. Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng, nếu đơn vị nào người đứng đầu có trách nhiệm, khi thấy khó khăn giải quyết ngay thì công việc được giải quyết kịp thời và ngược lại. Vì vậy, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng. Do việc chọn đúng người để giải quyết công việc có ý nghĩa rất quan trọng. Theo ông Hải, thời gian tới thành phố sẽ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24 để xử lý thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp… Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho rằng, thời gian qua, thành phố tập trung thực hiện rất nhiều giải pháp về cải cách hành chính như ban hành các quy trình, quy chế, quy định và đặc biệt là phân cấp, ủy quyền. Thành phố tập trung đào tạo cán bộ theo vị trí việc làm, kỹ năng làm việc. Cán bộ hiện có 2 nhóm, trong đó có nhóm thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Theo ông Bảo, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố rất quan tâm đến cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. “Chưa hết nhiệm kỳ, thành phố đã thay thế 3 giám đốc sở, trưởng các ngành chủ chốt, trong đó có người mới tại chức được 8 tháng, 9 tháng. Đối với cấp huyện, thành phố đã thay thế, chuyển đổi 6 chủ tịch UBND huyện. Đến nay, 6 địa phương này đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là khâu giải quyết thủ tục hành chính”, ông Bảo nói. Ông cũng cho rằng, vấn đề là trách nhiệm của các cơ quan tham mưu chuyên môn, bao gồm người đứng đầu các sở, ngành. Ông đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương kiểm soát công việc của mình theo trách nhiệm. Đồng thời, cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”. THANH HIẾU Những hạn chế trong thủ tục hành chính (TTHC) dẫn đến chậm triển khai các dự án, công trình trọng điểm, gây tốn kém thời gian, tiền bạc của nhân dân là những vấn đề được các đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn tại HĐND TP Hà Nội, ngày 3/7. THỜI SỰ 15 n Thứ Năm n Ngày 4/7/2024 Chuyển biến tích cực sau thay thế cán bộ Ngày 3/7, Ngân hàng Nhà nước cho biết, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã và đang thực hiện tốt hướng dẫn khách hàng xác thực sinh trắc học với những hình thức sinh động, sáng tạo, chi tiết, cụ thể như: video, hình ảnh minh họa, văn bản… hướng dẫn các bước thao tác trên trang web ngân hàng, trên bản tin ngân hàng... Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tổ chức hoạt động tư vấn chăm sóc và thông tin khách hàng, giải đáp qua trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu, bên cạnh hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, các tổ chức tín dụng tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn khách hàng, đặc biệt là việc chăm sóc và xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh. Thực hiện tốt việc xác nhận sinh trắc học không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của khách hàng và của mỗi người dân. Trong quá trình thực hiện sinh trắc học tại các ứng dụng của ngân hàng, không ít khách hàng đã gặp khó. Vì vậy, các ngân hàng đã và đang bố trí nhân lực tại quầy để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng xác thực sinh trắc học. Đại diện Agribank cho biết, ngân hàng đã triển khai mở rộng thu thập xác thực kênh quầy trên toàn hệ thống để kịp thời phối hợp, hỗ trợ đăng ký và xác thực dữ liệu sinh trắc học trong trường hợp thiết bị của khách hàng không tương thích hoặc khách hàng không thể tự thực hiện. Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank nói rằng, việc xác thực sinh trắc học trên điện thoại di động thông minh cũng dễ dàng bởi hiện nay hầu hết smartphone đều có chip quét NFC. Tuy nhiên, cũng có dòng điện thoại đời thấp sẽ không có chip này, hoặc CCCD bị trầy xước... sẽ khó đọc dữ liệu xác thực sinh trắc học. Nhưng bất kỳ trường hợp nào khó khăn thì khách hàng đều có thể đến ngân hàng để được hỗ trợ. Để xác thực sinh trắc học đối với tài khoản ngân hàng mà khách hàng mở bằng CCCD không gắn chip hoặc không có điện thoại thông minh, khách hàng có thể đến ngân hàng để được trợ giúp theo đúng quy định. Các ngân hàng khẳng định, giao dịch của khách hàng vẫn được thông suốt và mọi vướng mắc (nếu có, bao gồm khi quét NFC) đang được xử lý. NGỌC MAI Cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính Yêu cầu kịp thời xử lý vướng mắc sinh trắc học Ngân hàng Nhà nước khẳng định, mục tiêu cao nhất của xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng. Cơ quan này yêu cầu các ngân hàng hướng dẫn khách hàng kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng khắc phục lỗi trong quá trình xác thực sinh trắc học “Chưa hết nhiệm kỳ, thành phố đã thay thế 3 giám đốc sở, trưởng các ngành chủ chốt, trong đó có người mới tại chức được 8 tháng, 9 tháng. Đối với cấp huyện, thành phố đã thay thế, chuyển đổi 6 chủ tịch UBND huyện. Đến nay, 6 địa phương này đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là khâu giải quyết thủ tục hành chính”. Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy VŨ ĐỨC BẢO
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==