HƠN 55 TỶ USD ĐẦU TƯ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) Thủ đô” vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI được tổ chức từ ngày 1/7 đến 4/7. Theo đó, Đề án đề ra mục tiêu phát triển hệ thống ĐSĐT đồng bộ, hiện đại. Phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50 -55%, sau năm 2035 đạt 65 - 70%. Để hoàn thành mục tiêu đó, UBND thành phố Hà Nội đề xuất thực hiện "1 kế hoạch, 3 phân kỳ đầu tư". Cụ thể, phân kỳ 20242030, thành phố hoàn thành thi công xây dựng 96,8km ĐSĐT với nhu cầu vốn khoảng 14,6 tỷ USD. Phân kỳ 2031-2035, thành phố sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng 301 km, nhu cầu vốn khoảng 22,5 tỷ USD. Phân kỳ 2036-2045 hoàn thành đầu tư 200,7km ĐSĐT các tuyến/đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung với nhu cầu vốn khoảng 18,2 tỷ USD. Như vậy, đến năm 2045, thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành 598,5km ĐSĐT với tổng số vốn 55,4 tỷ USD. Ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đại biểu huyện Sóc Sơn) cho rằng, đây là một đề án phát triển giao thông công cộng rất lớn của thành phố. Theo quy hoạch, đến năm 2035, Hà Nội phải hoàn thành 14 tuyến ĐSĐT. Đây là thách thức lớn bởi, những tuyến ĐSĐT hiện đang triển khai cũng phải xây dựng trong một thời gian dài. Thống nhất cao với sự cần thiết của Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống ĐSĐT, đại biểu Nguyễn Thanh Nam (Tổ đại biểu Phú Xuyên) cho rằng, vấn đề mấu chốt là công nghệ. Đại biểu đề xuất, công nghệ trên thế giới triển khai khác nhau, vì thế Hà Nội nên chọn tổng thể đơn vị thực hiện xuyên suốt, trong đó quan tâm về thông số chính tối ưu cho chi phí đầu tư, vận hành, bảo trì trong tương lai. Đây cũng chính là yếu tố sống còn của dự án. Ông Đàm Văn Huân, Trưởng ban Đô thị (HĐND thành phố Hà Nội) cho rằng, trước thực tiễn xây dựng ĐSĐT thời gian qua, mục tiêu phát triển ĐSĐT giai đoạn 2031-2035 là khó khả thi. Do đó, thành phố cần đánh giá lại quá trình triển khai dự án ĐSĐT những năm qua để cân nhắc, đảm bảo tính khả thi của đề án này. Ông Đàm Văn Huân cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội rà soát lại 23 chính sách đặc thù mà thành phố đề xuất nhằm đảm bảo không trùng lặp với các chính sách đã có trong Luật Thủ đô sửa đổi. Đồng thời, đánh giá những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các quy định hiện hành để triển khai đề án. Ngoài ra, cần đánh giá tác động của các cơ chế, chính sách đặc thù này đến nền kinh tế và các đối tượng chịu tác động của cơ chế, chính sách. Thành phố cũng cần xây dựng cơ chế, giao cho doanh nghiệp tham gia xây dựng ĐSĐT, trong đó gắn với trách nhiệm để tránh gây thiệt hại cho Nhà nước. GIẢI BÀI TOÁN KINH PHÍ? Về phương án huy động vốn, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố sẽ thực hiện rà soát các nguồn vốn đầu tư công. Bao gồm, vốn ngân sách, vốn vay trái phiếu, vốn vay ODA và các nguồn vốn huy động khác. Trong đó, dự kiến đến năm 2035 sẽ cân đối được khoảng 28,5 tỷ USD. Đến năm 2045 có thể cân đối được khoảng 29,2 tỷ USD, đủ đáp ứng nhu cầu giai đoạn này. Giai đoạn từ nay đến năm 2035, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,6 tỷ USD. Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đề xuất 23 nhóm cơ chế, chính sách cần thiết để triển khai dự án. Thực tế, số tiền dự kiến để triển khai Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống ĐSTĐ Thủ đô là rất lớn. Vì thế, đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Ông Lưu Quang Huy cho rằng, thành phố cũng cần phải dành kinh phí đầu tư, phát triển cho nhiều lĩnh vực giao thông khác nữa không chỉ riêng ĐSĐT. Do đó, quá trình triển khai đề án, cần phải có kế hoạch huy động vốn phù hợp. Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thanh Nam cho rằng đề án có nêu đa dạng hóa vốn đầu tư. Theo ông Nam, đây là đề án tổng thể, vì thế chưa nên đưa vấn đề cụ thể vào đề án từng gói thầu mà cần lựa chọn nhà đầu tư bảo đảm nguồn lực triển khai tổng thể. Đề án nên đưa vào nguyên tắc liên danh gói thầu, không nên quy định chi tiết. Về vấn đề này, ông Đàm Văn Huân đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo nghiên cứu đánh giá kỹ nguồn lực để đầu tư ĐSĐT, đảm bảo tính khả thi khi triển khai đề án. Cụ thể, với nguồn vốn ngân sách T.Ư, đánh giá kết quả hỗ trợ ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, cần liên hệ với Bộ Tài chính để xác định khả năng huy động vốn hỗ trợ của Trung ương giai đoạn 20262030, khả năng huy động nguồn vốn ODA và bổ sung phương án trả nợ trong từng phân kỳ. Báo cáo giải trình về nội dung vốn đầu tư, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, giai đoạn từ nay đến năm 2030, thành phố có thể cân đối được khoảng 11,5 tỷ USD. Trong khi nhu cầu là 14,6 tỷ USD, thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng 3,0 tỷ USD. Giai đoạn 2030-2035, thành phố có thể cân đối được 16,9 tỷ USD, trong khi nhu cầu là 22,5 tỷ USD, thành phố cần trung ương hỗ trợ khoảng 5,5 tỷ USD. Giai đoạn đến năm 2045, thành phố có thể chủ động cân đối được khoảng 29,2 tỷ USD. THANH HIẾU 14 n Thứ Năm n Ngày 4/7/2024 HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua chủ trương triển khai Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, với mục tiêu đến năm 2045 hoàn thành gần 600 km đường sắt đô thị. Tuy nhiên, "bài toán" không dễ giải là nguồn vốn ở đâu để thực hiện. Hà Nội lo tìm vốn cho đường sắt đô thị NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2045 hoàn thành gần 600km đường sắt đô thị Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, giá vé xe buýt Hà Nội lượt cự ly dưới 15 km tăng từ 7.000 lên 8.000 đồng (tăng 14%); từ 15 km đến dưới 25 km tăng từ 7.000 lên 10.000 đồng; từ 25 km đến dưới 30 km tăng từ 8.000 lên 12.000 đồng; từ 30 km đến dưới 40 km tăng từ 9.000 lên 15.000 đồng; và từ 40 km trở lên tăng từ 9.000 lên 20.000 đồng (tăng 55%). Với vé tháng, mức tăng trung bình lên tới 40%. Học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng), liên tuyến 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé mua theo hình thức tập thể (không ưu tiên) đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng). Với các đối tượng như chính sách, người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo, tờ trình của Sở GTVT Hà Nội đề xuất tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt như hiện nay. Thuyết minh cho đề xuất trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, từ năm 2014 đến nay (9 năm) thành phố đã không điều chỉnh nên giá vé đang rất thấp. So với 9 năm về trước, hiện mạng lưới các tuyến buýt có 132 tuyến trợ giá phủ rộng khắp 30/30 quận, huyện, thị xã, tuyến cự ly dài nhất 61 km. Giá vé hiện nay của các tuyến có cự ly từ 30 km đến 60 km có mức giá như nhau là chưa phù hợp với cự ly di chuyển của hành khách. TĂNG GIÁ CÓ TĂNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ? Theo Sở GTVT Hà Nội, việc tăng giá vé xe buýt còn nhằm giảm mức trợ giá của thành phố, vì thực tế các năm qua, do giá vé xe buýt thấp nên thành phố luôn phải tăng trợ giá năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, giai đoạn 2015 - 2019, thành phố trợ giá trung bình 1.371 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2020 - 2022 là 2.230 tỷ đồng/năm, riêng năm 2022 trợ giá là 2.991 tỷ đồng, còn năm 2023 trợ giá 2.754 tỷ đồng. Trước đề xuất trên, UBND thành phố Hà Nội giao Sở GTVT rà soát, báo cáo rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc đề xuất mức tăng giá vé xe buýt, đặc biệt là các loại vé/tuyến có mức tăng giá vé lên đến trên 50%. Trên cơ sở rà soát, báo cáo của Sở GTVT, UBND thành phố giao Sở Tài chính kiểm tra, xem xét và có ý kiến rõ quan điểm đối với đề nghị này, báo cáo thành phố trước ngày 15/7. Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách Hà Nội, doanh thu từ bán vé xe buýt hiện nay chưa đủ để bù chi phí nhiên liệu, mua sắm phương tiện và quản lý, vận hành. Do vậy, hàng năm thành phố vẫn phải trợ giá cả nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Thông cho rằng, để thu hút được hành khách, cùng với tăng giá, xe buýt cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt. “Chất lượng dịch vụ đầu tiên ở đây cần cải thiện là thái độ ứng xử của lái, phụ xe với khách hàng, thay vì ở vị trí cung cấp dịch vụ thì lái, phụ xe luôn xác định mình là đơn vị phục vụ hành khách; cùng với đó xe chạy phải đúng giờ, tránh chạy ẩu, luồn lách, gây bất an cho hành khách”, ông Thông nói. TRỌNG ĐẢNG Tăng giá vé xe buýt để tăng chất lượng và giảm trợ giá VĂN MINH - ĐÔ THỊ Xe buýt Hà Nội được đề xuất tăng giá từ 10 đến 55% nhằm giảm trợ giá của ngân sách ẢNH: T.Đ Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố Hà Nội phương án tăng giá vé xe buýt (tuyến có trợ giá ngân sách) để tăng chất lượng dịch vụ và giảm trợ giá của thành phố. “Hiện nay, UBND thành phố đang phối hợp với Bộ GTVT lấy ý kiến góp ý các bộ, ngành về nội dung đề án. Sau đó, sẽ tiếp thu, giải trình cập nhật vào dự thảo đề án đảm bảo yêu cầu trước khi cấp có thẩm quyền trình Bộ Chính trị chấp thuận, trình Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết”. Ông DƯƠNG ĐỨC TUẤN Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==