Tiền Phong số 186

13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Năm n Ngày 4/7/2024 HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG Phát biểu khai mạc, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn khẳng định tín dụng chính sách xã hội là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Tuy nhiên, ông nói bối cảnh, tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp và khó lường, nhiều xu hướng mới xuất hiện đang đặt ra những yêu cầu mới với hoạt động của tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, đặt ra những yêu cầu cần phải có những quan điểm mới, giải pháp mới, nhất là nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tín dụng chính sách xã hội... Do vậy, ông đề nghị cần phân tích, thảo luận, làm rõ thêm về các kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 40... Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng cũng nhắc lại quá trình ra đời của ngân hàng. Riêng về tên ngân hàng, ông cho hay đã có "tranh cãi". Trong đó, có người nói để tên Ngân hàng Phục vụ người nghèo vì tên đã đi vào cuộc sống nhiều năm. Có người nói tên Ngân hàng Nhân dân, có người nói Ngân hàng Chính sách. Nhưng chốt lại là Ngân hàng Chính sách. Trong đó, một là chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển. Còn với tên Ngân hàng Phục vụ người nghèo đi vào cuộc sống 7 năm nhưng tên đó cũng chưa được đón nhận. Ông Thắng nhấn mạnh mô hình tín dụng chính sách xã hội là mô hình chỉ có tại Việt Nam và khi thành lập ngân hàng nhiều tổ chức quốc tế cũng băn khoăn. Vì nguyên tắc thị trường, một tổ chức tín dụng cho vay lãi suất dương, đi vay để cho vay, nhưng chúng ta cho vay lãi suất âm. Thậm chí, lãi suất 6% trong khi thị trường là 12% - 14%. "Ở đây, chúng ta đã vận dụng chính sách tài khóa và tín dụng. Cùng với đó, huy động thấp nhất, rẻ nhất, thậm chí không trả lãi, 168.000 tổ vay vốn sẽ làm việc với người dân, 10.426 điểm giao dịch xã… Một mô hình gần dân, sát dân, vì dân, tiết kiệm chi phí tối đa cho người dân. Điều này giúp gói hỗ trợ chính sách được triển khai nhanh chóng", ông Thắng nhấn mạnh thêm. VỐN CHÍNH SÁCH ĐẾN KỊP THỜI Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng NHNN, Ban lãnh đạo NHNN, các TCTD nhà nước đã rất tích cực đồng hành cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể, duy trì 2% số dư tiền gửi tại NHCSXH và mua trái phiếu NHCSXH được Chính phủ bảo lãnh, để ổn định, bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH trong triển khai thực hiện tốt các chương trình, tín dụng chính sách. “Đến nay, hai nguồn vốn này chiếm tỷ trọng gần 60% trên tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Đặc biệt, trong giai đoạn đất nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, để triển khai các chương trình tín dụng chính sách được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, NHNN đã kịp thời tái cấp vốn 0% để NHCSXH thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”, bà Giang thông tin. PGS.TS Lê Thanh Tâm, Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường đại học Kinh tế quốc dân, đánh giá có 9 điểm mạnh của NHCSXH. Trong đó, tại thời điểm thành lập, rất nhiều tổ chức quốc tế như World Bank, ADB đều đánh giá không cao mô hình NHCSXH. Nhưng sau 30 năm, đã chứng minh đây là mô hình phù hợp và nhiều tổ chức quốc tế đã đến học tập Việt Nam. Một điểm mạnh khác là mạng lưới hoạt động rộng khắp. Đây là ngân hàng duy nhất ở Việt Nam có chi nhánh đến 99,99% số xã. "Có thể nói mức độ bao phủ của ngân hàng này đứng số 1 thế giới, không một ngân hàng ở quốc gia nào có được", bà Tâm nêu. Tính đến 30/4/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 367.305 tỷ đồng, tăng 232.632 tỷ đồng (gấp 2,8 lần) so với khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn bình quân hằng năm đạt 10,6%. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 346.199 tỷ đồng, tăng 216.743 tỷ đồng so với cuối năm 2014, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân hằng năm đạt 10,4%... MINH ANH TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI: Giải pháp sáng tạo, nhân văn Ngày 2/7, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tổ chức hội thảo khoa học định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới. Hội thảo phục vụ xây dựng đề án tổng kết Chỉ thị 40 năm 2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội. Ông Dương Quyết Thắng cho biết: Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, với quyết tâm cao của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, NHCSXH đã triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. THÚC ĐẨY THANH TOÁN KHÔNG TIẾP XÚC Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng. Hiện nay, công nghệ thẻ chip không tiếp xúc đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt tại các nước phát triển. Theo số liệu từ NAPAS, tính đến hết Quý I/2024, tổng số lượng thẻ chip nội địa (thẻ NAPAS do các ngân hàng/ công ty tài chính Việt Nam phát hành) trên thị trường hiện nay đạt hơn 58 triệu thẻ. Doanh số giao dịch thanh toán không tiếp xúc của các ngân hàng đang có xu hướng tăng trưởng tích cực, cho thấy người tiêu dùng có sự quan tâm và lựa chọn phương thức thanh toán này. Một trong những nhân tố quan trọng đến từ các chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho hình thức thanh toán không tiếp xúc được NAPAS phối hợp cùng các ngân hàng, tổ chức thẻ triển khai trong thời gian qua. Tiếp nối kết quả đó, chương trình năm nay được NAPAS phối hợp với Mastercard triển khai mở rộng quy mô và thời gian triển khai với tổng ngân sách các chương trình lên đến 15 tỷ đồng với sự tham gia của gần 40 đối tác lớn trong các lĩnh vực như dịch vụ ăn uống, công nghệ bán lẻ, mỹ phẩm, giải trí, dược phẩm, giáo dục,... thông qua hệ thống hơn 6.000 điểm bán hàng của các thương hiệu thuộc mạng lưới chấp nhận thanh toán của Payoo. Trong thời gian áp dụng cụ thể đối với mỗi chương trình ưu đãi, khách hàng sẽ được giảm giá theo số tiền hoặc theo phần trăm giá trị đơn hàng khi mua sắm và thanh toán bằng thẻ công nghệ không tiếp xúc của NAPAS và Mastercard do các ngân hàng/ công ty tài chính phát hành. Khách hàng sẽ thỏa thích tận hưởng những ưu đãi khi mua sắm, đặc biệt tập trung vào 2 mùa cao điểm là mùa hè và mùa lễ hội cuối năm. KẾT HỢP HOÀN HẢO Chia sẻ về ý nghĩa chương trình, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: Với tính năng thanh toán dễ dàng, tiện lợi cùng với công nghệ thẻ chip an toàn, bảo mật cao, có thể thấy, thẻ nội địa đã trở thành phương thức thanh toán quen thuộc đối với nhiều người dân. Trong suốt nhiều năm qua, NAPAS cũng đã phối hợp với nhiều đối tác lớn, uy tín triển khai các chương trình ưu đãi nhằm tăng cường truyền thông những lợi ích của việc sử dụng thanh toán thẻ đến với người dân và kích thích thói quen thanh toán không tiền mặt. Thông qua hợp tác với Mastercard triển khai chiến dịch khuyến mãi lớn năm nay, NAPAS hy vọng không chỉ kích cầu mua sắm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước mà còn mang lại những giá trị tốt đẹp thông qua các hoạt động vì cộng đồng, đặc biệt lan tỏa những lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy thay đổi thói quen chi tiêu thanh toán bằng thẻ thanh toán công nghệ không tiếp xúc”. Đại diện Mastercard, bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia cũng cho biết: “Mastercard rất vui khi tiếp tục đồng hành với NAPAS và Payoo nhằm mang đến những trải nghiệm giao dịch an toàn, tiện lợi và nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác lần này, Mastercard sẽ tiếp tục tận dụng công nghệ tiên tiến và chuyên môn toàn cầu nhằm mang đến các giải pháp phù hợp, đáp ứng nhu cầu của các đối tác, doanh nghiệp, tổ chức và người dân Việt Nam". HẠNH PHÚC NAPAS VÀ MASTERCARD: Kết hợp chiến dịch khuyến mại toàn quốc Nhằm tiếp tục hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mại tập trung - Shopping season trên địa bàn TPHCM và Hà Nội, Cty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Cty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc từ nay đến cuối năm 2024. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi lớn nhất mùa hè hiện đang được triển khai dành cho chủ thẻ NAPAS và Mastercard tại gần 6.000 điểm bán hàng thuộc mạng lưới chấp nhận thanh toán của Payoo trên toàn quốc. Các thương hiệu lớn áp dụng ưu đãi giảm giá như hệ thống FPT shop; Hoàng Hà Mobile; chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s Mart; hệ thống AEON MALL trên toàn quốc; Trà sữa Koi Thé, Trung Nguyên Legends và Trung Nguyên E-coffee, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm thương hiệu Innisfree, Beauty Box và The Face Shop; hệ thống cụm rạp Galaxy Cinema v.v.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==