Tiền Phong số 184

9 n Thứ Ba n Ngày 2/7/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ “Việc các hội viên tham gia ủng hộ tiền cho các hoạt động của Hội cũng là điều bình thường vì công tác xã hội hoá hiện nay đang được mở rộng. Tôi đi tham gia các CLB thơ cũng thường xuyên ủng hộ tiền để mua hoa. Tôi không bao giờ nghĩ chuyện đó là hối lộ. Vì thế tôi cũng sẵn sàng chia sẻ điều đó với nhiều người. Không ngờ chị Hương Lan lại ghi âm câu chuyện chia sẻ của tôi để làm bằng chứng đi tố cáo”, nhà thơ Ngọc Vân nói thêm. KHÔNG THỂ HÒA GIẢI Tại cuộc họp, bà Hương Lan không đồng tình với lý giải dừng kết nạp bà vào Hội của Ban Kiểm tra Hội nhà văn TPHCM. Bà Hương Lan khẳng định, bà được xét duyệt vào Hội Nhà văn TPHCM là do có những tác phẩm đạt chất lượng. Việc tố cáo chỉ mang tính cá nhân, sẽ không ảnh hưởng tới việc xét duyệt. Bà Hương Lan yêu cầu Hội trả lời rõ việc loại bà ra khỏi danh sách xét duyệt? Ngoài ra bà cũng yêu cầu Ban kiểm tra trả lời Ban có chức năng làm rõ, xử lý đơn tố cáo của bà với Chủ tịch Hội Nhà văn Trịnh Bích Ngân hay không? Tại cuộc họp, nhà thơ Nguyên Trân trả lời bằng đọc quy chế chức năng và nhiệm vụ của Ban kiểm tra. Ban có quyền làm rõ những tố cáo của bà và kiến nghị xử lý. Tuy nhiên bà Hương Lan không đồng tình với trả lời. Cuộc họp kéo dài tới hơn 12h trưa và phải tạm ngừng do bà Hương Lan nêu lý do sức khỏe yếu. Đến 15h ngày 1/7, cuộc họp tiếp tục, các thành viên dự họp đều kí vào biên bản. Đương đơn, bà Hương Lan ký, nhưng bảo lưu ý kiến không đồng tình về nội dung cuộc họp. TRỌNG THỊNH Hương Lan Thủ tướng Chính phủ đề ra “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng, thắng mưa”. Họ không quản ngại mọi thời tiết, điều kiện địa hình, có nhiều sáng kiến thi công hiệu quả, giúp đẩy nhanh tiến độ. Dù thời tiết miền Bắc năm nay nắng lắm, mưa nhiều, trên công trường vẫn luôn duy trì 3 tổ thi công đổ móng trụ cột, lắp đặt cột và đường dây. Công nhân không khi nào nghỉ ngơi, hai ca thay nhau thi công liên tục. Có thời điểm, công nhân làm việc liên tục từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Thời gian ăn trưa, nghỉ ngơi chưa đầy 1 tiếng rưỡi, họ lại ra công trường làm tiếp đến 7 giờ tối mới tan ca. Có lúc chúng tôi thi công cả ngày và đêm. Mọi người đều cố gắng, tranh thủ hết thời gian, thay nhau nghỉ, thay nhau làm”. Việc thi công ở ngăn lộ 585, 586, công nhân phải làm việc trong điều kiện trạm biến áp 500kV Phố Nối vẫn hoạt động, bên trên vẫn là đường điện cao áp nên việc đảm bảo an toàn cho công nhân được đơn vị tính rất kỹ. Mỗi khi bước vào công trường, công nhân phải được trang bị đầy đủ biện pháp bảo hộ để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khi trời mưa không thi công ở công trường, mà bố trí công nhân làm những việc khác để đáp ứng tiến độ. “Công nhân thi công trong điều kiện quanh mình là hệ thống điện 500kV hoạt động, nếu chỉ một chút sơ sẩy thì không có cơ hội để sửa chữa, rút kinh nghiệm. Vì vậy, trong quá trình thi công, chúng tôi phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp an toàn, vừa đáp ứng hiệu quả công việc, nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân”, anh kể. Vị chỉ huy công trường dẫn chúng tôi đến khu vực đào đất thi công móng trạm, cột điện dưới đường điện cao thế. Tại vị trí cột có địa chất yếu, xe có trọng tải lớn không vận chuyển được thiết bị đến chân cột. Lúc đó, công nhân phải gia cố đường công vụ, xử lý nền đường hoặc kê những tấm tôn cỡ lớn để hỗ trợ xe di chuyển, thậm chí phải làm đường tạm riêng ở những nơi khó khăn nhất. Cũng vì nền đất yếu, nhiều móng cột được thực hiện ở khu vực ao hồ, nên khi đào móng cột xuất hiện tình trạng sạt lở. Các kỹ sư đã có sáng kiến mở rộng việc đào móng so với thiết kế ban đầu, đóng thêm cọc tre, quây phên nứa, tấm tôn xung quanh khu vực hố móng. “Trên đầu là tiếng kêu ro ro phát ra từ đường điện cao thế, công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài công việc đào đắp, lắp ráp. Có lúc đưa máy xúc, máy cẩu vào khu vực thi công, chúng tôi cũng phải tính toán chiều cao để gầu múc nâng lên, hạ xuống không bị ảnh hưởng. Tức là mọi công việc đều phải chính xác tuyệt đối, không có sai số. Đó là áp lực cực độ”, anh Tân chia sẻ. Dẫn chúng tôi đi một vòng khu vực thi công, anh Tân giới thiệu, công nhân thi công đường dây truyền tải điện làm việc trong điều kiện thời tiết nào, dù nắng hay mưa, cũng đều vất vả. Đặc biệt là công nhân làm nhiệm vụ bắt sứ, lắp thiết bị tách pha phải treo lơ lửng trên không trung, đi lại trên những sợi dây điện cách mặt đất 50 đến 60m, thậm chí 100m. Chúng tôi tiến đến gần một công nhân đường dây vừa leo xuống cột để chuyển sang làm công việc khác vì trời có dấu hiệu mưa. Đó là anh Nguyễn Văn Tuấn, 45 tuổi. Anh Tuấn đã gắn bó với công việc này 20 năm qua. Hỏi về lúc đu mình trên đường dây thi công thì cảm giác thế nào, anh Tuấn hóm hỉnh: “Ở trên đó mát lắm, cách mặt đất 60m cơ mà, khí hậu trong lành, sướng lắm”. Rồi anh Tuấn kể tiếp, có những khi nắng gắt, đã ngồi trên dây rồi nên anh em bảo nhau tranh thủ thời gian để cố gắng hoàn tất các công việc theo kiểu cuốn chiếu đến đâu xong đến đó, đảm bảo nhanh nhất, chính xác nhất. Bởi, mỗi lần anh em leo lên, leo xuống mấy chục mét mất rất nhiều thời gian. Có lúc, các anh ăn trưa tranh thủ ngay trên đỉnh cột điện rồi vào việc ngay. “Nắng chúng tôi không sợ, nhưng sợ nhất là trời mưa. Khi thoáng thấy cơn mưa, dù công việc dở dang mấy đi nữa thì anh em chúng tôi phải khẩn trương leo xuống cột ngay lập tức, phòng nguy cơ sấm sét”, anh Tuấn cho hay. NHÓM PV BẠN ĐỌC Cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhau chụp kỷ niệm trên công trường trạm biến áp trọng điểm quốc gia sàng Vài năm trước, nhạc rap bùng nổ khi cùng lúc có 2 gameshow truyền hình với thành phần tham gia chủ yếu là các rapper cùng lên sóng. Năm nay, chất nam tính trong nhạc đại chúng được khai thác triệt để khi Anh trai say hi (ATSH) và Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) phủ sóng cùng thời điểm. Mỗi chương trình quảng cáo cho một loại trà và đều có một tập đoàn giải trí hùng hậu đứng sau. Nhà sản xuất của ATVNCG từng làm nên thành công của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. Năm ngoái, họ đã thông báo về việc sẽ đưa nốt format dành cho nam nghệ sĩ trên 30 tuổi về Việt Nam. Nhưng ATSH đã đi trước một nước cờ khi lên sóng trước. ATVNCG phát sóng số đầu tiên cùng giờ với số thứ 3 của ATSH. Mặc dù nhà sản xuất khẳng định, ATSH là format thuần Việt nhưng có thể thấy những điểm chung lớn giữa hai chương trình. ATVNCG chiêu mộ 33 nam nghệ sĩ tuổi ngoài 30, thực tế có những người ngoài 50 và không chuyên. Trong khi ATSH tập hợp những nam nghệ sĩ hầu hết dưới 30 và không ai nghiệp dư. Mục đích cuối cùng của cả hai chương trình đều là tìm ra một đội hình nhóm nam toàn năng. Anh trai vượt ngàn chông gai thể hiện rõ hơn tinh thần truyền cảm hứng, khi trao cơ hội không chỉ cho những người đang trên đỉnh mà có thể đã ở dốc bên kia. Không quá đề cao chuyên môn, chương trình giống như tạo sân chơi dành cho cả các ngành nghề khác. Ngoài ra, do sự đa dạng về độ tuổi và môi trường hoạt động của người chơi nên tính kết nối thế hệ, chuyển giao ký ức khá rõ. Anh trai say hi tất nhiên có độ giải trí và thu hút cao khi tuyển chọn toàn những gương mặt đang gây sốt. Có thể đoán rằng, việc bị ATSH “dẫn trước” có thể sẽ khiến ATVNCG phải có những chỉnh sửa về format để thích ứng. Các thủ tục chào sân của ATVNCG khá nhanh gọn, dành thời lượng chính cho những màn trình diễn, thi đấu. Để ngay sau tập 1, đã có hàng loạt MV của từng tiết mục riêng và chung lên sóng thu hút cộng đồng hâm mộ của các anh tài. Anh trai say hi tập 3 dài gần 3 tiếng rưỡi, tức là hơn tập 1 của ATVNCG gần một tiếng đồng hồ, lại chỉ toàn là giao đãi tương tác giữa các người chơi với MC hay với quản gia, hoạt động trò chơi trong đó cài cắm sản phẩm của nhãn hàng tài trợ. Chương trình không chỉ bao gồm các hoạt động thực tế mà còn dành rất nhiều thời gian phỏng vấn người chơi. Nếu không phải là người hâm mộ của các anh trai (chỉ cần thấy thần tượng đã đủ vui rồi), xem chương trình này sẽ thấy khá sốt ruột. Mặc dù tự nhận là thuần Việt nhưng ATSH cũng chưa công bố format trọn vẹn. Vì thế có thể hiểu, chương trình cũng vừa sản xuất vừa hoàn thiện format và cũng sẽ tùy tình hình mà “liệu cơm gắp mắm”. Đang có những cáo buộc ATSH “nhái” format gốc của ATVNCG tức chương trình Call me by fire của Mango TV (Trung Quốc). Chưa công bố đội hình chung cuộc sẽ còn bao nhiêu người, nhưng Người đại diện cho Anh trai say hi cam đoan tất cả bài hát trong chương trình đều là sáng tác mới hoàn toàn. Đây có thể xem là cố gắng tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, một số tiết mục đã dàn dựng trên sân khấu của ATSH vẫn bị phát hiện có những nét trùng lặp về dàn dựng sân khấu, vũ đạo, trang phục… với một số gameshow nước ngoài. Gameshow truyền hình ca nhạc đang là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sự đầu tư lớn cả về tài chính và trí tuệ. Để kịp thời có sản phẩm “đi trước đón đầu” (mà không tốn tiền mua format), khả năng phải học hỏi thậm chí chấp nhận đạo nhái người đi trước là rất cao. Và cuối cùng, lựa chọn và phán xét vẫn thuộc về khán giả. AN SƠN Hai gameshow thu hút 63 nam nghệ sĩ cùng lúc phủ sóng truyền hình và mạng xã hội “Anh trai”, “anh tài” đua nhau câu kéo khán giả “Ngồi trên dây những ngày gió lớn cứ chao đảo như đu võng trên không trung. Lúc đó rất dễ có cảm giác như người đi tàu biển bị say sóng, dập dềnh trên sóng, chóng mặt, buồn nôn... Vì thế, nghề này chẳng dành cho người sợ độ cao, yếu tim hay bệnh huyết áp”. Công nhân NGUYỄN VĂN TUẤN Nhà thơ Phạm Trung Tín cho biết sẽ đi tới cùng vụ việc Bà Hương Lan tại buổi làm việc với Ban Kiểm tra

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==