6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 1/7/2024 Theo thông tin từ Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, hiện có hơn 20 phương thức xét tuyển được các trường ĐH sử dụng để xét tuyển đầu vào. Kết quả tuyển sinh năm 2023 cho thấy kết quả thi tốt nghiệp vẫn là phương thức chiếm tỉ lệ thí sinh nhập học cao nhất. Tuy nhiên, xu hướng tuyển sinh của các trường ĐH, đặc biệt là các trường ĐH tốp trên đang giảm chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này. Ví dụ, năm nay, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dành 18% chỉ tiêu xét phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT; Trường ĐH Ngoại thương dành 20% chỉ tiêu; ĐH Bách khoa Hà Nội dành 50% chỉ tiêu. Các trường tốp giữa cũng có xu hướng giảm dần xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nguyên nhân của điều này, theo lãnh đạo các trường, do đề thi kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông hướng đến mục tiêu chính là xét tốt nghiệp và đã giảm độ phân hóa so với trước đây. ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay vẫn giữ 50% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT nhưng xét trong từng ngành cụ thể lại có sự khác biệt. Có một số ngành tỉ lệ chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển dựa vào kết quả tốt nghiệp THPT rất thấp, chỉ 5% đến 10%. Đó là những ngành năm 2023 có mức điểm chuẩn xét tuyển tài năng ở mức rất cao, hoặc năm nay có số hồ sơ tăng vọt. Tiêu biểu là ngành IT1 (Khoa học máy tính), chỉ tiêu kết quả thi tốt nghiệp THPT là 15 (5%), trong khi toàn bộ chỉ tiêu của ngành này là 300. Phần rất lớn (80%) chỉ tiêu ngành này được phân bổ cho phương thức xét tuyển tài năng (240 chỉ tiêu);15% còn lại (45 chỉ tiêu) được phân bổ cho phương thức xét tuyển theo điểm đánh giá tư duy. IT-E10 (Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo - chương trình tiên tiến) lấy 100 chỉ tiêu, cũng chỉ dành 5% chỉ tiêu cho xét kết quả tốt nghiệp THPT, 80% cho xét tuyển tài năng, 15% cho đánh giá tư duy. IT2 (Kỹ thuật máy tính) thì tỉ lệ dành cho xét kết quả tốt nghiệp THPT là 10% (20 chỉ tiêu), cho xét tuyển tài năng là 75% (150 chỉ tiêu). Trường ĐH Kinh tế quốc dân vừa công bố phương thức xét tuyển ĐH năm 2025, theo đó, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ còn 15%. ĐỀ NGHỊ TRƯỜNG TĂNG CHỈ TIÊU XÉT TUYỂN THEO ĐIỂM THI THPT Theo chia sẻ của GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lí Chất lượng, Bộ GD&ĐT, tại cuộc họp báo được Bộ GD&ĐT tổ chức ngay sau Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024, kì thi thực hiện ba mục tiêu: xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; đánh giá chất lượng giáo dục trên diện rộng và từ đó có chiến lược cho từng vùng miền, nhất là với các vùng miền còn nhiều khó khăn; là căn cứ tin cậy để các trường ĐH xét tuyển sinh đầu vào. Kết quả thống kê thời gian qua cho thấy khoảng 45-60% chỉ tiêu xét tuyển vào ĐH vẫn sử dụng phương thức xét tuyển theo điểm của kì thi tốt nghiệp THPT. Ông Chương khẳng định, đề thi tốt nghiệp sẽ càng lúc càng hướng tới đánh giá năng lực người học, có sự phân hóa cao. Theo đó, các trường ĐH hoàn toàn có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Các trường ĐH thực hiện tự chủ tuyển sinh và hiện vẫn có khoảng 65% chỉ tiêu tuyển sinh được xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT, giúp giảm tốn kém cho xã hội, đặc biệt là giúp học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, không có điều kiện đi lại hay tham gia vào nhiều cuộc thi khác nhưng vẫn có cơ hội xét tuyển ĐH. Do đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, sắp tới sẽ có yêu cầu các trường ĐH tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT bên cạnh việc đảm bảo sự hài hòa về quyền tự chủ của các trường. NGHIÊM HUÊ Bộ GD&ĐT muốn “can thiệp” chỉ tiêu tuyển sinh? TUYỂN SINH ĐH TỪ NĂM 2025: Sau kì thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chuẩn bị bước vào đợt 1 xét tuyển ĐH năm 2024 ẢNH: NGỌC TÚ Do tự chủ tuyển sinh nên các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) có xu hướng sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, giảm dần phụ thuộc vào kết quả kì thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ đề xuất các trường ĐH tăng chỉ tiêu xét tuyển đối với phương thức sử dụng kết quả kì thi này. Cách xử lí bài Ngữ văn chênh lệch điểm Tại Hà Nội, địa phương có số lượng bài thi lớn nhất toàn quốc với gần 109.000 thí sinh dự thi, từ hôm qua, công tác chấm thi chính thức được tiến hành để kịp công bố kết quả thi cùng các địa phương khác trên toàn quốc là 8 giờ sáng 17/7. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, địa phương huy động gần 600 cán bộ, giáo viên các trường THPT tham gia chấm thi. Khu vực chấm thi an toàn và biệt lập, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy và có công an bảo vệ liên tục 24/24h. Cán bộ chấm thi trước đó đã được tập huấn quy chế, quy định và là những người vững chuyên môn, có kinh nghiệm chấm thi và tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của ban chấm thi khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi. Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, cho biết, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, địa phương bắt tay vào công tác chấm thi. Những môn trắc nghiệm chấm bằng máy cần rất ít nhân lực, riêng môn Ngữ văn, chấm tự luận, địa phương điều động khoảng 120 cán bộ chấm thi đảm bảo đúng quy chế, đúng tiến độ. Kỳ thi tổ chức tại các địa phương nên các tỉnh, thành phố tự chấm bài thi của học sinh trên địa bàn. Do từng địa phương chấm bài thi của học sinh của mình nên vấn đề chấm chặt, chấm lỏng hay đề thi mở nhưng đáp án đóng luôn được thí sinh, phụ huynh quan tâm. Về vấn đề này, tại họp báo sau khi kết thúc kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng môn Ngữ văn có hướng dẫn chấm và một trong những yêu cầu quan trọng đối với môn học này đó là phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh. Đây cũng là vấn đề khó đối với cán bộ chấm, tuy nhiên từ trước đến nay những bài thi đạt điểm 9 - 10 phải đạt được yếu tố sáng tạo và điều đó phải được ít nhất 2 cán bộ chấm công nhận. XỬ LÍ CÁC TÌNH HUỐNG VÊNH ĐIỂM Quy chế chấm thi quy định, cán bộ chấm thi phải chấm theo hướng dẫn, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai tổ chấm thi khác nhau. Ban Thư ký Hội đồng thi giao túi bài thi đã làm phách và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi. Trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ các Tổ trưởng tổ chấm thi, cán bộ chấm để quán triệt quy chế thi, thảo luận hướng dẫn chấm, chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận để rút kinh nghiệm, thống nhất cách áp dụng. Việc giao túi bài thi cho cán bộ chấm cũng được thực hiện theo hình thức bốc thăm bằng phiếu. Cán bộ chấm thi lần thứ nhất, không chấm trực tiếp điểm vào bài thi mà chấm điểm thành phần, điểm toàn bài và các nhận xét (nếu có) được ghi vào phiếu chấm của từng bài. Đến cán bộ chấm lần thứ hai, chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm. Điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm và ghi điểm thành phần, điểm toàn bài vào ô quy định. Khi đó, điểm các giám khảo có thể sẽ chênh lệch nhau và việc xử lý cũng được quy định rõ. Thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi, Trưởng môn chấm thi, Tổ trưởng Tổ Chấm thi và cán bộ chấm thi so sánh kết quả chấm thi và xử lí cụ thể. Kết quả hai lần chấm nếu điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau dưới 1,0 điểm thi, hai cán bộ chấm thảo luận thống nhất điểm rồi ghi điểm, ký và ghi rõ họ tên vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh. Điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau từ 1,0 đến 1,5 điểm, hai cán bộ chấm thảo luận và ghi lại bằng biên bản, báo cáo Trưởng môn chấm thi để thống nhất điểm. Nếu đối thoại không thống nhất được điểm thì Trưởng môn chấm thi quyết định điểm, ghi điểm và ký vào bài thi. Điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau trên 1,5 điểm, thi Trưởng môn chấm thi tổ chức chấm lần thứ 3 trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng mực màu khác. Nếu kết quả 2 trong 3 lần giống nhau, trưởng môn chấm thi lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức. Trường hợp, kết quả 3 lần chấm lệch nhau lớn nhất đến 2,5 điểm, Trưởng môn chấm thi lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức cho thí sinh. Nếu kết quả 3 lần chấm lệch nhau lớn nhất trên 2,5 điểm, Trưởng môn chấm thi tổ chức chấm tập thể đối với bài thi đó. HÀ LINH Ngay sau khi kết thúc Kỳ thi Tốt nghiệp THPT, các địa phương triển khai chấm bài thi trắc nghiệm và tự luận. Ngữ văn là môn tự luận duy nhất chấm bằng tay nhận được sự quan tâm của thí sinh, phụ huynh về yếu tố chấm công bằng, khách quan. Thí sinh dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 Để đảm bảo khách quan, bài thi tự luận còn được chấm kiểm tra ít nhất 5% số bài thi đã chấm bởi một Tổ chấm kiểm tra riêng.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==