Tiền Phong số 183

Sau một số lần vỡ tiến độ hoàn thành, đầu năm nay trong báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án mở rộng đường Âu Cơ đoạn Nghi Tàm - cầu Nhật Tân, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông) cho biết, trong các tháng đầu năm 2024, Ban đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành, thông xe dự án trước mùa mưa là 30/6. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong cho thấy, dự án được chia làm 4 đoạn do các liên danh nhà thầu khác nhau thi công thì chỉ đoạn từ Yên Phụ đến nút giao với đường Xuân Diệu dài khoảng 500 mét là đã đưa vào sử dụng, các đoạn còn lại như: từ nút giao Xuân Diệu đến ngõ 124 Âu Cơ, từ ngõ 124 Âu Cơ đến Lạc Long Quân, từ Lạc Long Quân đến cầu Nhật Tân dài hơn 3 km vẫn thi công chưa xong, công trường vẫn ngổn ngang, gây ùn tắc giao thông. Về nguyên nhân dự án mở rộng đường Âu Cơ bị chậm tiến độ, ông Phạm Văn Duân, Phó Giám đốc Ban Giao thông Hà Nội, lý giải, dự án nhiều lần phải điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của cơ quan chức năng quản lý về đê điều, thủy lợi; tiếp đó do thi công trên nền đê sông Hồng nên vào mùa mưa dự án phải dừng thi công 4 tháng; gặp dịch COVID-19 và giá vật liệu tăng cao dẫn đến các nhà thầu tại dự án gặp khó khăn, thi công chậm. Với tiến độ hoàn thành dự án vào 30/6, lãnh đạo Ban Giao thông cho rằng, hoàn thành cả đoạn đường mở rộng của dự án dài 3,7 km là không thể. Vì hiện nay, tuy các nhà thầu đang hoàn thiện các khâu thi công cuối cùng như thảm nền mặt đường nhưng liên tục bị mưa thất thường, dẫn đến phải kéo dài thời gian thảm (vì chờ nền đường khô ráo trở lại). Do vậy, dịp 30/6, Ban đang cố gắng hoàn thành, đưa vào sử dụng đoạn tiếp theo dài khoảng 1 km từ nút giao Xuân Diệu đến ngõ 124 Âu Cơ. Với các đoạn còn lại đến cầu Nhật Tân, Ban có kế hoạch đưa vào sử dụng sau thời điểm này. ĐƯỜNG SẮT NHỔN - GA HÀ NỘI LỠ HẸN LẦN THỨ 11 Dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội sau 14 năm xây dựng với tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ đồng đã trải qua 10 lần vỡ tiến độ. Kế hoạch mới nhất đưa các đoàn tàu vào chạy thương mại là đến quý II/2024. Ở thời điểm này, dự án sẽ đưa trước đoạn trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy dài 8,5 km vào chở khách, chạy thương mại. Thông tin về kế hoạch trên, đại diện chủ đầu tư dự án Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho biết, việc thi công đoạn trên cao đã hoàn thành 100%, 10 đoàn tàu chở khách của dự án cũng đã hoàn thành các đợt chạy thử nghiệm, giữa tháng 6 được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để tàu hoạt động thương mại theo kế hoạch trong quý II/2024. Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) trước đây nói rằng, theo chỉ đạo của thành phố, công ty đã tuyển và đào tạo nhân lực đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận và vận hành các đoàn tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội khi được bàn giao. Ngày 27/6, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, việc tiếp nhận toàn bộ đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội để vận hành đoạn trên cao vẫn chưa được diễn ra. Vì vậy, Hanoi Metro chưa thể đưa ra kế hoạch vận hành các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội từ 30/6. NHÓM PV THỜI SỰ Đúng 70 năm trước, ông Đinh Văn Hích (khi đó mới 22 tuổi), dân tộc Hrê, du kích xã Ba Chùa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, được lệnh tập kết ra Bắc. Năm 1972, ông Hích lập gia đình với bà Phạm Thị Thắm (xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Năm 2016, ông Hích qua đời, nguyện vọng dẫn vợ về thăm họ hàng ở quê của ông vẫn chưa thể thực hiện. Bà Thắm ôm nỗi khắc khoải ấy bên mình. Gần 10 năm qua, bà 4 lần nói con cái lần theo thông tin ít ỏi mà ông Hích để lại, tìm về xã Ba Chùa (nay là thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ) nhưng không thể tìm ra gia đình chồng. Anh Đinh Văn Hùng (con trai bà Thắm) kể, anh đã về quê cha hai lần; những người độ tuổi cha đều đã già yếu, trí nhớ giảm sút. “Cha tôi mất chỉ còn chứng minh nhân dân (cấp năm 1978) và quyển lý lịch đảng viên ông viết tay từ năm 1968. Những thông tin về phía nội của tôi, cha ghi chép không rõ ràng. Nhất là cha tôi mang họ Đinh, còn bà con ở đây đều mang họ Phạm. Ngay cả địa danh xã Ba Chùa trong giấy tờ cũng không còn (năm 2020 được sáp nhập với xã Ba Dinh và thị trấn Ba Tơ). Dù đã nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ, nhưng vẫn không có kết quả tích cực. Sau đó, người cháu trong gia đình bà Thắm cũng vào tìm thông tin nhưng rồi cũng bế tắc. ĐƯỢC CÔNG AN TẬN TÌNH GIÚP ĐỠ Tháng 5 vừa qua, cháu bà Thắm mang theo nỗi niềm của bà, quay lại Ba Tơ lần 4. Lúc bế tắc nhất, người này may mắn trò chuyện với chủ nhà nghỉ nơi mình trọ trong thời gian tìm kiếm. Chủ nhà nghỉ gợi ý liên lạc Trung tá Đinh Quang Rin (đội trưởng Đội thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Ba Tơ) nhờ hỗ trợ. Trung tá Rin đã báo cáo lãnh đạo đơn vị xin ý kiến. Đồng thời, anh trao đổi với vợ là Trung tá Đinh Thị Thu Nguyệt - nguyên là đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Ba Tơ để tìm cách giúp bà Thắm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chị Nguyệt đã tra cứu, sàng lọc thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, tìm nhóm người dân có gần với năm sinh của ông Hích, và xác định được thôn Lệ Trinh (xã Ba Chùa), nay là tổ dân phố Nước Trinh (thị trấn Ba Tơ). Có được thông tin quý giá từ vợ, Trung tá Rin cùng cháu bà Thắm xuống địa bàn tìm manh mối. Một ngày lật mở quá khứ, vợ chồng Trung tá Rin đã tìm ra nơi “chôn nhau cắt rốn” của ông Hích. Người cháu gọi liền điện về Thái Nguyên báo, bà Thắm nhận được thông tin mừng rỡ, vội cùng con cháu vào Quảng Ngãi. Giây phút trùng phùng đẫm nước mắt, bà Thắm lần đầu biết quê chồng, lần đầu thắp trên bàn thờ gia tiên nén hương sau hơn nửa thế kỷ làm dâu xa cách. Trong cuộc vui đoàn viên, mẹ con bà Thắm cứ nắm mãi tay Trung tá Rin để cảm ơn về sự nhiệt tình, hết lòng vì nhân dân phục vụ của vợ chồng anh. “Tôi tìm được gia đình chồng là nhờ sự giúp đỡ quý giá của cháu Rin và Nguyệt. Tôi và con cháu thật sự biết ơn”, bà Thắm trải lòng. NGUYỄN NGỌC Có kế hoạch hoàn thành, đưa vào sử dụng chậm nhất 30/6, trong ba dự án xây dựng hạ tầng lớn với tổng mức đầu tư hơn 46.000 tỷ đồng tại Hà Nội hiện chỉ có nhà máy xử lý nước thải Yên Xá về đích đúng hẹn. Còn hai dự án mở rộng đường Âu Cơ, Metro Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục trễ hẹn. Chồng tập kết ra Bắc rồi lập gia đình, đến ngày chồng mất bà Thắm và các con vẫn không biết gia đình chồng ở đâu. Bốn lần đi tìm gia đình, quê hương chồng với thông tin ít ỏi, bà Thắm may mắn được Công an huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) giúp đỡ. Tại dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, sau các lần điều chỉnh thời gian hoàn thành, nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã vận hành thử nghiệm vào quý II/2024. Với việc hoàn thành xây dựng và chạy thử nghiệm nhà máy vào tháng 6, đây là dự án duy nhất trong tổng số 3 siêu dự án hạ tầng có tổng mức đầu tư hơn 46.000 tỷ đồng tại Hà Nội hoàn thành đúng hẹn. Đường sắt Metro Nhổn - ga Hà Nội nguy cơ lỡ hẹn lần thứ 11 15 XÃ HỘI n Thứ Hai n Ngày 1/7/2024 SIÊU DỰ ÁN HẠ TẦNG HÀ NỘI: Vỡ tiến độ về đích Bà lão tìm được gia đình chồng sau nửa thế kỷ Bà Phạm Thị Thắm chụp hình bên gia đình chồng ẢNH: THÀNH SỰ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==