Tiền Phong số 183

14 XÃ HỘI n Thứ Hai n Ngày 1/7/2024 ĐỀ ÁN 1 TRIỆU HA LÚA: Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Anh Dũng, Chánh văn phòng UBND quận Ba Đình, cho biết, đến nay, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực là Công ty Cổ phần May Lê Trực vẫn nợ tiền tạm ứng để xử lý phần công trình sai phép. “Quận liên tục mời chủ đầu tư lên làm việc để trả số tiền cưỡng chế. Tuy nhiên 4 năm qua, họ vẫn chây ì, không chịu hoàn trả số tiền quận đã tạm ứng thanh toán cho nhà thầu tháo dỡ cưỡng chế công trình vi phạm 8B Lê Trực”, ông Dũng nói. Từ tháng 12/2023 đến nay, UBND quận Ba Đình đã nhiều lần mời công ty tham dự các buổi họp thống nhất giá trị quyết toán để giải quyết việc hoàn trả kinh phí cưỡng chế công trình vi phạm tại 8B Lê Trực. Tuy nhiên, công ty viện nhiều lý do không tham gia các cuộc họp. Ngày 17/5/2024, UBND quận Ba Đình có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần May Lê Trực khẩn trương hoàn trả ngân sách trước ngày 31/5/2024. Đến buổi họp đầu tháng 6/2024, đại diện công ty vẫn không tham dự. 12 TẦNG CHƯA ĐƯỢC NGHIỆM THU PCCC Liên quan nội dung PCCC tại tòa nhà 8B Lê Trực, đại diện UBND quận Ba Đình cho biết, từ tầng 6 đến tầng 17 của tòa nhà chưa đảm bảo nghiệm thu PCCC. Ngày 5/2/2024, Công an quận quyết định đình chỉ hoạt động đối với các khu vực của công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê thuộc Công ty Cổ phần May Lê Trực là chủ đầu tư. Ngày 11/3/2024, Công an quận Ba Đình quyết định phục hồi hoạt động đối với các khu vực: tầng hầm B1, B2, B3, phòng làm việc của Ban dự án tại tầng 5 có diện tích khoảng 151,8m2. Từ tầng 6 đến tầng 17 thuộc tòa nhà 8B Lê Trực chưa được nghiệm thu PCCC. Do đó, UBND quận Ba Đình đề nghị người dân chưa vào ở, sử dụng tại các căn hộ, nhà ở khu vực chưa được nghiệm thu PCCC đến khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC; nghiệm thu hoàn thành công trình. Trước đó, ngày 26/1/2024 UBND TP Hà Nội quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần May Lê Trực với hành vi vi phạm hành chính, đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC tại công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở. Số tiền xử phạt hành chính là 80 triệu đồng. TRẦN HOÀNG Chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực chây ì tiền cưỡng chế Tòa nhà 8B Lê Trực Công trình sai phạm xây dựng 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) tiếp tục được dư luận quan tâm khi chây ì trả tiền cưỡng chế, chưa được nghiệm thu PCCC. Đề xuất cơ chế đặc biệt Bộ NN&PTNT vừa báo cáo đề xuất dự án Hỗ trợ hạ tầng và kỹ thuật cho lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng ĐBSCL, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án được triển khai tại 12 tỉnh, thành phố tham gia thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL. Mục tiêu dự án là đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng và áp dụng các biện pháp canh tác bền vững trong sản xuất lúa nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững của ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế. Ông Tôn Thất Sơn Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), cho biết, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 430 triệu USD, tương đương 10.363 tỷ đồng. Trong đó, vay của WB 330 triệu USD (7.953 tỷ đồng) và vốn đối ứng 100 triệu USD (2.410 tỷ đồng). Bộ NN&PTNT đề xuất đây là dự án theo hình thức dự án quan trọng quốc gia theo tiêu chí tại Luật Đầu tư công 2019. Đó là dự án phải áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cần được Quốc hội quyết định. Theo đó, Bộ NN&PTNT là chủ dự án, xây dựng một đề xuất dự án chung bao gồm cả nhiệm vụ của Bộ và của 12 tỉnh, thành phố tham gia dự án, nhằm đảm bảo tính đồng bộ cho toàn dự án. Đồng thời, không áp dụng cơ chế vay lại, thay vào đó là ngân sách trung ương cấp phát 100% nguồn vốn ODA, để bảo đảm dự án được thực hiện đồng bộ, toàn diện ngay trong giai đoạn 2026-2031… CẦN GIẢI TỎA BĂN KHOĂN Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ KH&ĐT, cho rằng, giảm phát thải trong sản xuất lúa tập trung vào 4 yếu tố, gồm: quy trình sử dụng nước ngập - khô xen kẽ; sử dụng giống ngắn ngày; phân bón và thuốc trừ sâu; phụ phẩm. Bốn yếu tố này nếu xử lý tốt sẽ giảm phát thải; đó là sự cần thiết. Tuy nhiên, trong trình bày của Bộ NN&PTNT hầu như tập trung cho khâu thủy lợi, các hạng mục của dự án chỉ đề cập đến cơ sở hạ tầng, chưa đề cập đến giống hay vấn đề phụ phẩm, cách thức canh tác… Đối với việc vay vốn của WB, cần làm rõ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Đó là vốn vay WB được dùng vào những việc gì... “Đặc biệt, ở đây tôi cảm giác Bộ NN&PTNT đang ôm đồm quá, làm thay cho tư nhân. Ví dụ, về cơ giới hóa trong sản xuất, với điều kiện đất thuộc về tư nhân, của bà con thì mình đầu tư cơ giới hóa thế nào, cần phải làm rõ. Làm thay cho tư nhân là không đúng với chỉ đạo và không đúng với nguyên lý của ODA, đó là không dùng vốn vay để làm chính sách”, ông Mai nói. Một vấn đề khác là sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Ông Mai cho biết, trong chỉ đạo của Phó Thủ tướng có nói rõ, không sử dụng vốn vay ODA cho những lĩnh vực có sự thay đổi nhanh chóng về mặt khoa học công nghệ. Hay việc xây dựng những kho đầu mối là như thế nào, kinh nghiệm trước đây đối với cây cà phê đã không thành công, vậy nên hãy để tư nhân làm. “Về cơ chế tài chính, ở đây Trung ương đang đi làm thay cho địa phương. Bản chất câu chuyện nằm ở chỗ đó, phải xem lại. Chưa kể liệu các hạng mục của dự án trên địa bàn các tỉnh có trùng với vốn vay dự án WB11 hay những dự án sử dụng vốn của Trung ương hỗ trợ địa phương không, phải chỉ ra được… Về cơ chế tổ chức thực hiện, phải chăng đây là một chương trình, nhưng lại đề xuất là dự án quan trọng quốc gia, thẩm quyền của Quốc hội. Thế thì xoay quanh câu chuyện thẩm quyền, ai là người phê duyệt, ở đây dính đến rất nhiều luật, phải cân nhắc…”, đại diện Bộ KH&ĐT lưu ý. NẾU KHÔNG LÀM SẼ MẤT CƠ HỘI Ông Cao Thăng Bình, chuyên gia của WB, cho rằng, Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang ở thời điểm vàng để thực hiện, nếu không thì sẽ đánh mất cơ hội. Việt Nam nằm trong top 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất toàn cầu, thế giới cứ 6 người ăn gạo thì có 1 người ăn gạo Việt Nam. “Do đó, đây là cách để quảng bá, định vị lại thương hiệu gạo Việt, tính trách nhiệm của Việt Nam đối với sản xuất lúa gạo, nâng vị thế của Việt Nam trên thế giới khi là nước đầu tiên trao đổi tín chỉ các-bon. Tuy số tiền không nhiều nhưng rất quan trọng. Nếu chúng ta không làm thì sẽ có nước khác làm”, ông Bình nói. Theo ông Bình, qua tính toán sơ bộ, việc đầu tư cho cả đề án khoảng 1 tỷ USD thì sẽ sinh lợi khoảng 4 tỷ USD. Riêng phần giảm chi phí sản xuất, giảm phân bón khoảng 30% đó là lợi ích rất lớn đối với đất nước. Mặc dù đóng góp này không đưa trực tiếp vào ngân sách nhưng nằm trong dân rất lớn. Ngoài ra, thực hiện đề án góp phần quản lý tốt môi trường ở ĐBSCL, khi đó gánh nặng về kinh tế - xã hội, sức khỏe cộng đồng cũng sẽ được giải quyết tốt hơn. “Việt Nam cam kết với thế giới là đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và cắt giảm phát thải khí mê-tan vào cuối năm 2030. Muốn cắt giảm phát thải khí mêtan thì phải làm dự án lúa gạo. Về mặt xã hội, trách nhiệm toàn cầu, môi trường thì đây là đề án đáng làm, chỉ khó là quy chế thực hiện nhưng vẫn có khả năng làm được…” - chuyên gia WB nói. CẢNH KỲ Theo Bộ NN&PTNT, dự án Hỗ trợ hạ tầng và kỹ thuật cho lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ đem lại lợi ích về cả kinh tế, xã hội và môi trường… Nếu tiến độ phê duyệt và triển khai dự án chậm thì có thể Việt Nam sẽ chậm hơn một số nước, khi đó có thể bị bất lợi trong việc xuất khẩu gạo… Mô hình canh tác lúa giảm phát thải tại Cần Thơ ẢNH: CẢNH KỲ Theo Bộ NN&PTNT, để đạt được các mục tiêu đề ra của đề án, từ nay đến năm 2030 dự kiến cần khoảng 2,7 tỷ USD từ các nguồn vốn. Trong khi nguồn lực trong nước hiện chưa được bố trí và rất khó khăn, việc sớm huy động nguồn lực từ các tổ chức quốc tế vô cùng quan trọng và hết sức cấp bách. WB đã cam kết cho vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế và một số tổ chức khác cam kết tham gia hỗ trợ kỹ thuật… Vi phạm xây vượt tầng, vượt chiều cao so với giấy phép xây dựng được cấp tại dự án nhà cao tầng 8B Lê Trực diễn ra từ năm 2012, đến năm 2020, TP Hà Nội đã cơ bản xử lý xong các sai phạm tại dự án. Sau khi xử lý vi phạm trật tự xây dựng, hiện trạng công trình 8B Lê Trực còn 17 tầng và tum thang, chiều cao đến mặt mái tầng 17 là 58,5m, so với giấy phép xây dựng vượt chiều cao 5,5m; diện tích sàn tăng 2.834m2.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==