Tiền Phong số 181

KHOA GIÁO 7 n Thứ Bảy n Ngày 29/6/2024 THPT 2024 Thí sinh trên toàn quốc đã hoàn thành bài thi Tổ hợp Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ, khép lại kỳ thi có quy mô toàn quốc với số lượng thí sinh dự thi gần 1,1 triệu em. Vui vẻ rời điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sau khi kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, thí sinh Lê Trâm Anh chia sẻ, đề vừa sức, các bạn dễ đạt mức điểm 7-8 nhưng sẽ khó khăn đối với nhóm đặt mục tiêu 9-10. Với Trâm Anh, trước đó đã cấp học bổng bởi một trường ĐH và có chứng chỉ IELTS 7.0 nên dự thi với tâm lý thoải mái, tự tin. “Tuy nhiên, em vẫn cố gắng thể hiện hết sức mình, đạt điểm cao nhất để đăng ký vào một số trường top đầu”, Trâm Anh nói. Đề Sinh học được Phạm Lan Anh, học sinh Trường THPT Việt Đức nhận xét là không quá khó, không còn những câu liên quan đến bài tập, mẹo mực, lắt léo nhưng vẫn dài, đòi hỏi phải hiểu bản chất lý thuyết mới làm trọn vẹn. Nhiều thí sinh cũng nhận định, các môn Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân với các bộ câu hỏi kiến thức dàn trải chủ yếu trong chương trình lớp 12 có thể dễ dàng lấy điểm 7-9 do tỉ lệ câu hỏi kiến thức cơ bản cao, trong khi câu hỏi phân hóa chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. TIẾP CẬN HƯỚNG RA ĐỀ NĂM 2025 Cô Nguyễn Thị Nhung, Trưởng bộ môn Giáo dục công dân trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nói rằng hầu hết các câu hỏi lý thuyết của đề đều nằm trong chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn học. Thí sinh có thể dễ dàng làm được 8 điểm. “Điều đặc biệt là năm nay, đề thi xuất hiện 2 câu hỏi theo cách đổi mới có thể khiến thí sinh lúng túng nếu không ôn tập kĩ. Các câu hỏi khó đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng phân tích dữ liệu, loại trừ phương án, suy luận logic các vấn đề pháp luật thì mới đạt điểm trọn vẹn với đề thi này”, theo cô Nhung. Cô N.T.H, giáo viên Lịch sử của một trường THPT chuyên cũng cho rằng ngoài giữ ổn định cấu trúc, đề thi có một số câu tiếp cận hướng ra đề từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo viên có thể nhận ra, đây là cách để học sinh năm tới làm quen với dạng đề theo chương trình mới. Cụ thể, đã xuất hiện một số câu hỏi ở dạng thức khác thường, cho dữ liệu trước, thí sinh đọc kỹ rồi mới đưa ra đáp án. “Điều tôi băn khoăn là thời gian chỉ có 50 phút, thí sinh phải thực hiện 40 câu hỏi trong khi đưa ra một số câu có dữ liệu dài sẽ ảnh hưởng tới tiến độ làm bài của thí sinh”, cô giáo này nói. Giáo viên các bộ môn Vật lý, Hóa học đánh giá đề “năm cuối chương trình giáo dục phổ thông 2006” không làm khó đa số học sinh, phổ điểm các môn rơi vào khoảng 6 -7,5 điểm. Bên cạnh đó, vẫn có những câu hỏi khó, để phân loại học sinh. Ví dụ, môn Hóa học xuất hiện những câu hỏi với đáp án gây nhiễu, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức, kỹ năng phân tích rất tốt mới đạt điểm 9 -10. Đề môn Sinh năm nay cũng được đánh giá tăng câu hỏi về lý thuyết, giảm câu bài tập vốn đòi hỏi học sinh tính toán, giảm áp lực cho thí sinh. Các câu hỏi đã mang tính ứng dụng thực tiễn, là sự chuyển tiếp cho đề thi năm tới. Bên cạnh đó, đề cũng xuất hiện những câu rất khó nhằm “nhận diện” học sinh giỏi. Phổ điểm môn thi này sẽ tập trung vào mức từ 6-6,5. Riêng môn Tiếng Anh, giáo viên Hệ thống HOCMAI cho biết không quá khó với 75% câu hỏi ở mức cơ bản, 25% ở mức vận dụng và vận dụng cao. Phổ điểm năm nay rơi vào khoảng 5,5-6,5, mức điểm 9 - 10 cũng sẽ rất nhiều và rơi vào nhóm học sinh khối D hoặc chọn Tiếng Anh làm môn xét tuyển ĐH. HÀ LINH Đề phân hóa tốt Hôm qua, gần 1,1 triệu thí sinh trên toàn quốc hoàn thành ngày thi thứ 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Giáo viên các trường THPT đánh giá, đề thi các môn phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp và có những câu phân hóa, là căn cứ tin cậy để các trường ĐH xét tuyển. Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết việc thí sinh đăng kí xét tuyển (ĐKXT) trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên hằng năm có hơn 1 triệu thí sinh mới lần đầu tham gia ĐKXT, vì vậy để tránh các hạn chế và sai sót, nhầm lẫn có thể xảy ra, từ năm 2023 Bộ GD&ĐT đã cải tiến hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, trong đó có việc chỉ yêu cầu thí sinh ĐKXT theo mã xét tuyển (ngành hoặc nhóm ngành), không phải đăng ký phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển như các năm trước đây. Đồng thời việc khai báo khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh được thí sinh thực hiện và sau đó các trường THPT nơi thí sinh nộp hồ sơ có trách nhiệm rà soát, xác nhận. Bà Thủy lưu ý thí sinh cần tìm hiểu kỹ các thông tin về tuyển sinh trong đề án tuyển sinh, thông báo tuyển sinh của các trường được đăng công khai trên cổng thông tin điện tử của các trường. Từ đó, thí sinh chuẩn bị và đáp ứng các điều kiện về tuyển sinh của cơ sở đào tạo vào các ngành mà thí sinh dự kiến sẽ đăng ký như thi năng khiếu, sơ tuyển, phương thức xét tuyển nào phù hợp,… Thí sinh nên tham gia thực hành ĐKXT trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ. Bà Thủy nhấn mạnh một yêu cầu bắt buộc mà những năm trước nhiều thí sinh mắc phải là tất cả thí sinh đều phải tham gia ĐKXT trên Hệ thống, kể cả thí sinh đã xét, trúng tuyển sớm ở các cơ sở đào tạo. Do vậy rất cần có thực hành, tập dượt trước tránh bỡ ngỡ, làm sai, bỏ sót quy trình… Thí sinh nghiên cứu kế hoạch tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT và thực hiện theo đúng thời gian quy định. Nghiên cứu tài liệu ĐKXT và thực hiện đúng, đủ, hết toàn bộ quy trình ĐKXT. Nộp lệ phí xét tuyển (trực tuyến) và xác nhận nhập học (cũng thực hiện trực tuyến) trên Hệ thống đúng thời gian quy định tại Kế hoạch tuyển sinh năm 2024. LƯU Ý ĐIỂM CỘNG ƯU TIÊN Đối với thí sinh xét tuyển sớm, xét tuyển thẳng phải thực hiện ĐKXT và nộp các minh chứng cho cơ sở đào tạo theo đúng thời gian quy định. Nếu trúng tuyển vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống chung của Bộ GD&ĐT. Bà Thủy đưa ra một số mốc thời gian quan trọng mà thí sinh xét tuyển ĐH năm nay không được quên. Từ ngày 1/7 đến 20/7, thí sinh tự do không dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để lấy kết quả xét tuyển mà chỉ xét tuyển bằng phương thức khác, phải điền vào Phiếu đăng ký thông tin cá nhân cho đối tượng thí sinh đã tốt nghiệp THPT, trung cấp và nộp tại điểm tiếp nhận (theo quy định của các sở GD&ĐT) để được cấp tài khoản trên Hệ thống, đồng thời nộp các minh chứng trong thời gian quy định để cơ sở đào tạo có căn cứ xét tuyển. NGHIÊM HUÊ Cô giáo một chân ở Đồng Tháp tiếp sức sĩ tử Trong số hơn nghìn bạn trẻ tiếp sức mùa thi tại Đồng Tháp, có một tình nguyện viên rất đặc biệt, là cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm, dù đôi chân không lành lặn (phải dùng 1 chân giả), nhưng cô luôn nhiệt tình tiếp sức các sĩ tử. Ngày 28/6, ngày thi thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, cũng như các tình nguyện viên khác, cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Bí thư Đoàn trường THPT Thiên Hộ Dương (thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp) tập trung hỗ trợ, động viên các thí sinh dự thi. Đây là năm thứ 8 liên tiếp cô Tâm tham gia tiếp sức mùa thi. Cô Tâm chia sẻ, bản thân là giáo viên nên quan tâm các em học sinh nhiều. Trong quá trình giảng dạy, làm công tác Đoàn - Hội, cô gần gũi nhiều với học sinh nên biết được những khó khăn, lo lắng của học sinh, phụ huynh, mong muốn được hỗ trợ. Trước kỳ thi, cô Tâm và các thành viên trong nhóm thiện nguyện Nhất Tâm do cô sáng lập cũng đã đến các trường THPT trên địa bàn tỉnh, kể cả ngoài tỉnh để chia sẻ, động viên, tiếp sức tinh thần cho các em. Cô Tâm cũng thường xuyên chia sẻ với học sinh câu chuyện của bản thân với hành trình vượt lên chính mình từ khi gặp tai nạn mất một chân. Cô thường chia sẻ về thói quen, suy nghĩ tích cực, khám phá những giới hạn của bản thân để truyền niềm tin đến các em học sinh. HÒA HỘI U50 quyết tâm lấy bằng đại học Ăn mặc, dáng vẻ không khác gì một giám thị, nhưng ông Nguyễn Thế Tú bước vào phòng thi tốt nghiệp tại điểm thi THPT Gò Vấp (quận Gò Vấp, TPHCM) với tư cách một thí sinh dự thi, hoàn thành các bài thi môn Ngữ văn và tổ hợp Khoa học xã hội trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Bỏ dở việc học vì nhà nghèo, ông Tú làm nghề lái xe mưu sinh. Từ đầu năm học này, khi được các con đốc thúc, ông Tú quyết tâm thi tốt nghiệp một lần nữa để lấy điểm xét tuyển vào đại học. “Sau bao năm làm đủ nghề mưu sinh, bây giờ cuộc sống ổn định hơn nên tôi đeo đuổi chọn con đường học vấn. Tôi dự định xét tuyển vào ngành bảo tàng của Trường Đại học Văn hóa TPHCM. Trước khi thi, tôi đã tìm hiểu kỹ ngành học này nhưng vẫn cần chút may mắn để có thể đạt được ước mơ”, ông Tú cười nói. Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Phước) có một số thí sinh lớn tuổi. Thí sinh Nguyễn Thị Thu Thảo (45 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp, tạm trú tại tỉnh Bình Phước) đến nay mới được dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước đây vì điều kiện gia đình khó khăn, chị phải bỏ học giữa chừng. Sau nhiều năm dang dở việc học, chị Thảo đã quyết tâm ôn luyện với mong muốn phát triển nghề. Cũng tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Phước) có thí sinh Phạm Đức Kỷ (51 tuổi, ngụ TPHCM, tạm trú tại tỉnh Bình Phước) do hoàn cảnh khó khăn không thể theo học, bây giờ cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đi học vào những ngày cuối tuần để nâng cao trình độ. Năm nay thi tốt nghiệp, anh Kỷ cố gắng ôn tập và thi để phục vụ tốt hơn cho công việc. NHÀN LÊ - HƯƠNG CHI Cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm tiếp sức mùa thi tại trường THPT Thiên Hộ Dương (thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp) Thí sinh rạng rỡ sau khi hoàn thành Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Thí sinh chuẩn bị đăng ký xét tuyển đại học Kết thúc kì thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chuẩn bị tâm thế xét tuyển ĐH năm 2024 ẢNH: TRỌNG TÀI

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==