THỜI SỰ 3 n Thứ Bảy n Ngày 29/6/2024 CÒN NHIỀU CHỒNG CHÉO Nêu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, so với Luật Quy hoạch, dự thảo này vẫn còn quá nhiều chồng chéo. Điển hình như, ở cấp tỉnh hiện có các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành, gồm: Quy hoạch cao độ nền thoát nước mặt đô thị; giao thông; hạ tầng thoát nước thải đô thị; hạ tầng viễn thông… Các quy hoạch này có tỷ lệ 1/5.000 và 1/10.000. “Những hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành này đều có các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành cấp quốc gia. Vậy trên địa bàn tỉnh có cần phải xây dựng các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành này riêng rẽ từng loại không?”, ông Cường nêu và cho rằng, nên gộp các công trình kỹ thuật như giao thông, điện, nước, viễn thông lại cùng nhau để tránh mâu thuẫn, chồng chéo, lãng phí. ĐBQH Hoàng Văn Cường lưu ý, phương án quy hoạch phải dựa trên cơ sở đánh giá và so sánh được dòng lợi ích và chi phí cho cả trước mắt cũng như trong tương lai. Điều này để tránh tình trạng cứ nhìn thấy đất đẹp là thành đô thị, không cần biết cơ sở nào và dựa trên dòng lợi ích nào để phát triển. Theo ĐB, cần quy định cụ thể các nội dung quy hoạch đô thị theo định hướng mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) để thu hút các nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển hạ tầng. Tránh tình trạng đô thị đi trước, để giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân, còn Nhà nước phải bỏ tiền ngân sách đầu tư hạ tầng sau. PHÂN ĐỊNH RÕ QUY HOẠCH NÔNG THÔN VỚI ĐÔ THỊ Cùng mối quan tâm, ĐBQH Nguyễn Hải Nam (đoàn Thừa Thiên Huế) nhấn mạnh, về bản chất quy hoạch tỉnh là quy hoạch cụ thể quy hoạch tổng thể quốc gia. Còn quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn là quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia về tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, hạ tầng kỹ thuật. Theo ông, nếu phân tích sâu hơn, sẽ có 10 điểm khác nhau giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung đô thị. Hai quy hoạch này có mục tiêu khác nhau. Một bên là xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội, một bên là xây dựng hình ảnh đô thị về dài hạn. Do vậy, việc tích hợp hai loại quy hoạch này là khó khả thi. Giải trình, tiếp thu các vấn đề ĐHQH nêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, đô thị và nông thôn là các không gian lãnh thổ không thể tách rời, được tổ chức xen kẽ, quản lý theo các cấp chính quyền. Theo ông, dự án luật phân định rõ quy hoạch nông thôn với quy hoạch đô thị; quy định rõ các hoạt động trên địa bàn gắn kết phát triển đô thị và nông thôn, các đối tượng không gian lập quy hoạch cũng được xác định. Nội dung quy hoạch nông thôn tập trung vào xây dựng, tổ chức phân bố dân cư nông thôn trên cơ sở đánh giá lựa chọn không gian đất đai trên toàn bộ phận ranh giới lập quy hoạch. Còn các ngành, lĩnh vực khác như nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi... theo quy hoạch của luật chuyên ngành. THÀNH NAM Sáng 28/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, phương án quy hoạch phải dựa trên cơ sở đánh giá và so sánh được dòng lợi ích và chi phí cho cả trước mắt cũng như trong tương lai. Tránh tình trạng đô thị đi trước, hạ tầng theo sau Báo cáo giải trình trước khi Quốc hội ấn nút thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và ý kiến của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý các quy định về quản lý, sử dụng đất tại bãi sông, bãi nổi ở các tuyến sông có đê, bảo đảm phù hợp với quy hoạch và yêu cầu về phòng, chống lũ. Trên cơ sở đó, luật mới được thông qua cho phép xây dựng các tuyến đê mới phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều và quy hoạch khác có liên quan để khai thác hiệu quả quỹ đất. Trên bãi sông được phép tồn tại một số khu vực dân cư hiện hữu và được phép xây dựng mới công trình, nhà ở với tỷ lệ thích hợp theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê và quy hoạch khác có liên quan. Đối với các khu vực bãi sông, bãi nổi còn lại được phép xây dựng các công trình dành cho không gian công cộng, công trình phục vụ mục đích công cộng nhưng không tôn cao bãi sông, bãi nổi để đảm bảo yêu cầu không làm cản trở dòng chảy. NHỮNG LOẠI VI PHẠM NÀO THÌ CÓ THỂ BỊ CẮT NƯỚC, CẮT ĐIỆN? Điểm mới đáng chú ý khác, theo ông Hoàng Thanh Tùng, trên cơ sở ý kiến thảo luận, cơ quan thường trực của Quốc hội đã chỉ đạo rà soát kỹ và bổ sung các trường hợp áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước để khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật về phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn thành phố thời gian qua. Như vậy, ngoài các công trình xây dựng sai quy hoạch, xây dựng trên đất bị lấn chiếm, chủ tịch UBND các cấp có thể yêu cầu ngừng cấp điện, nước với công trình xây dựng thuộc diện phải thẩm duyệt về thiết kế phòng cháy, chữa cháy nhưng tổ chức thi công khi chưa có giấy chứng nhận, hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; công trình thi công không đúng theo thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đã được thẩm duyệt… Về nội dung thử nghiệm có kiểm soát, theo ông Tùng, dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng không cho phép thử nghiệm trong lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lĩnh vực về biến đổi, chỉnh sửa gen người. HĐND thành phố sẽ quyết định phạm vi không áp dụng các quy định của pháp luật phù hợp với từng dự án cụ thể cũng như yêu cầu, mục đích thử nghiệm. Luật cũng quy định cụ thể hơn việc miễn trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại gây ra cho Nhà nước (trừ trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự) trong trường hợp đã tuân thủ đúng và đầy đủ nội dung quy định và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Luật Thủ đô sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Một số quy định liên quan đến quản lý, sử dụng không gian ngầm; việc thử nghiệm có kiểm soát… sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. LUÂN DŨNG Sáng 28/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với trên 95% đại biểu tán thành. Luật được thông qua nhấn mạnh đến việc xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, môi trường sống trong lành và phát triển đô thị hài hòa hai bên sông của thành phố. Ngoài các công trình xây dựng sai quy hoạch, xây dựng trên đất bị lấn chiếm, chủ tịch UBND các cấp trên địa bàn Hà Nội có thể yêu cầu ngừng cấp điện, nước với công trình xây dựng thuộc diện phải thẩm duyệt về thiết kế phòng cháy, chữa cháy nhưng tổ chức thi công khi chưa có giấy chứng nhận, hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; công trình thi công không đúng theo thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đã được thẩm duyệt… Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) ẢNH: NHƯ Ý Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ẢNH: NHƯ Ý QUỐC HỘI THÔNG QUA LUẬT THỦ ĐÔ (SỬA ĐỔI): Phát triển đô thị hài hòa hai bên sông Bộ Công an yêu cầu Gia Lai cung cấp 24 hồ sơ dự án cây xanh Ngày 28/6, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân về việc cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu về các dự án trồng và chăm sóc cây xanh trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác điều tra. Theo văn bản trên, Cơ quan An ninh Điều tra đang điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ” xảy ra tại Cty TNHH cây xanh Công Minh và các tỉnh, thành phố. Để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án, căn cứ theo quy định, Cơ quan An ninh Điều tra đề nghị UBND tỉnh Gia Lai giao cho Sở Tài chính, phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến các dự án trồng và chăm sóc cây xanh; bảng thống kê chi tiết danh mục vật tư; bảng thống kê các đơn vị nhà thầu tham gia thực hiện dự án; bảng thống kê tạm ứng, thanh toán cho nhà thầu; bảng dự toán chi tiết được phê duyệt… Danh sách các dự án trồng, chăm sóc cây xanh thể hiện, Gia Lai có 8 huyện và TP.Pleiku với 24 dự án trồng và chăm sóc cây xanh. TIỀN LÊ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==