12 QUỐC TẾ n Thứ Bảy n Ngày 29/6/2024 Khoảng 570.000 người Việt đang sinh sống ở Nhật Bản, trong đó 420.000 người đang lao động và làm việc, đứng đầu trong số quốc gia và vùng lãnh thổ có người lao động tại xứ sở Mặt trời mọc. Đại sứ Ito Naoki khẳng định, trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt vấn đề già hóa dân số và thiếu lao động, các lao động Việt Nam đang và sẽ có những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội Nhật Bản. Người lao động Việt Nam đang làm việc ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề, như hộ lý, nông nghiệp, công nghiệp, chế biến thực phẩm… Chính phủ Nhật Bản khẳng định mong muốn tạo môi trường làm việc an toàn để người lao động nước ngoài cảm thấy an tâm và hạnh phúc khi làm việc ở đây. Gần đây báo chí Nhật Bản viết về nhiều tấm gương điển hình người lao động Việt Nam học tập, làm việc và cống hiến ở nước này. Một trường hợp là chị Nguyễn Thị Thu làm việc ở tỉnh Kagoshima theo diện thực tập sinh kỹ năng trong lĩnh vực trồng chè. Sau 3 năm, chị được chuyển sang học thêm kiến thức chuyên môn rồi nâng lên diện thực tập sinh kỹ năng đặc định và được ở thêm 5 năm nữa. Sau thời gian này, chị được hưởng cơ chế vĩnh trú ở Nhật Bản và cùng gia đình sinh sống ở đây. Đại sứ Ito cho biết, từ năm 2019, các lĩnh vực mà người Việt được tiếp nhận mở rộng hơn. Các thực tập sinh kỹ năng đặc định được ở lại lâu hơn, với chế độ đảm bảo hơn, giúp họ yên tâm làm việc và khi về nước sẽ phục vụ cho nhu cầu nhân lực của Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam. ĐÀO TẠO NHÂN LỰC BÁN DẪN Việt Nam và Nhật Bản đang hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn. Người lao động kỹ năng cao của Việt Nam thời gian tới sang Nhật làm việc có thể phát triển tay nghề trong lĩnh vực này, sau đó quay về để làm việc cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn ở Việt Nam. Đại sứ Ito cho rằng đây là chu kỳ hợp tác rất tốt giữa hai nước. Đại sứ Ito cho biết, tháng 3 năm nay, hai nước nhất trí triển khai Sáng kiến chung Nhật - Việt trong kỷ nguyên mới, tập trung vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đào tạo trong ngành công nghệ cao. Trong khuôn khổ sáng kiến này, các cơ quan Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam thảo luận để thúc đẩy hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới. Gần đây, một công ty Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn ở Hải Phòng, sử dụng khoảng 3.000 người lao động. “Tôi hy vọng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, nhất là bán dẫn, sẽ ngày càng tăng trong thời gian tới”, ông nói. Đại sứ Ito cho biết, Việt Nam được các nhà đầu tư Nhật Bản coi trọng trong chuỗi cung ứng. Theo kết quả khảo sát gần đây của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), các doanh nghiệp Nhật Bản trả lời câu hỏi rằng nước nào họ muốn đầu tư nhất trên thế giới, Việt Nam được xếp thứ 2. Ngoài các lĩnh vực truyền thống, đầu tư vào những lĩnh vực mới cũng gia tăng, trong bối cảnh tầng lớp trung lưu của Việt Nam mở rộng và sức mua tăng, như trường hợp của Uniqlo đã có hơn 20 cửa hàng bán lẻ và Aeon Mall có 7 trung tâm bán lẻ trên khắp Việt Nam. Một lĩnh vực khác mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm là phát triển đô thị. Về an ninh-quốc phòng, Đại sứ Ito đánh giá rằng hai bên còn nhiều dư địa để hợp tác, không chỉ ở cấp nhà nước, chính phủ, mà cả khu vực tư nhân. Đại sứ khẳng định, Chính phủ Nhật Bản xác định Việt Nam là đối tác vô cùng quan trọng để thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trên tinh thần thượng tôn pháp luật và luật pháp quốc tế. MỞ RỘNG LĨNH VỰC CUNG CẤP ODA Đại sứ Ito khẳng định, sự phát triển của quan hệ song phương diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đạt được nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế những năm qua, nâng cao vai trò ở ASEAN và châu Á, với vai trò ngày càng được coi trọng. Trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hơn để góp phần đạt được mục tiêu mà Việt Nam đề ra - trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Nhật Bản xác định 3 lĩnh vực trụ cột về ODA với Việt Nam thời gian tới, bao gồm hoàn thiện cơ chế thị trường, phát triển nguồn nhân lực và hạ tầng. Ngoài những lĩnh vực truyền thống, Nhật Bản muốn thúc đẩy các lĩnh vực mới, như năng lượng, phát triển, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số... Về những dự án hợp tác cụ thể, Đại sứ Nhật Bản cho biết, năm ngoái hai bên đã thống nhất danh sách dự án hợp tác sẽ cùng nhau triển khai. Một trong những nhiệm vụ của ông trong nhiệm kỳ tại Việt Nam là thúc đẩy cụ thể hoá các dự án trong danh sách này. THU LOAN Những người ủng hộ ông Biden trước đó hy vọng cuộc tranh luận trực tiếp ngày 27/6 (giờ Mỹ) sẽ xóa tan lo ngại rằng ông đã quá tuổi để tiếp tục lãnh đạo, nhưng một số nghị sĩ, chuyên gia phân tích và đầu tư đánh giá sự kiện này đã tạo thêm lợi thế cho ông Trump. Kunihiko Miyake, nhà ngoại giao Nhật Bản đã nghỉ hưu và đang là giám đốc tại Viện Nghiên cứu toàn cầu Canon (một tổ chức tư vấn), nói với Reuters: “Ông Trump không thắng nhưng ông Biden có thể đã mất điểm. Không giống như 8 năm trước, chúng tôi cũng như các đồng minh châu Âu và châu Á khác đã chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nhiều. Nhưng ông Trump là người khó đoán”. Đối với Nhật Bản và Hàn Quốc, hai trong số những đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á, quan hệ với chính quyền cựu Tổng thống Trump có thời điểm trở nên căng thẳng vì ông đòi họ phải chi trả nhiều hơn cho việc Mỹ duy trì lực lượng ở đó, cùng với căng thẳng về thương mại. Ông cũng khởi động cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ông tuyên bố sẽ áp mức thuế từ 60% trở lên đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11. Về châu Âu, ông Trump liên tục đưa ra những chỉ trích về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và yêu cầu các thành viên khác phải đóng góp nhiều hơn. Sự hoài nghi của ông đối với NATO càng khiến châu Âu lo lắng trong bối cảnh hiện nay, khi cuộc xung đột ở Ukraine không biết khi nào kết thúc. Peter Lee, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, nói rằng cuộc tranh luận đã mang lại cảm giác rõ ràng hơn nhiều về khả năng có một chính quyền Trump thứ hai. Ông Lee nghĩ rằng ông Trump sẽ “rất cứng rắn” nếu trở lại Nhà Trắng, sẽ gây thêm áp lực lên các đồng minh trong vấn đề tăng chi tiêu quốc phòng. Lee Jae-il, nhà phân tích tại hãng tư vấn đầu tư Eugene Investment & Securities, cho biết các công ty phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ cũng sẽ cảnh giác vì “chính quyền Trump trước đây thực hiện vô số chính sách về thuế”. Trong cuộc tranh luận, ông Trump cáo buộc ông Biden không chống lại Trung Quốc về thương mại. Ông cũng cho rằng lãnh đạo Nga, Trung Quốc và Triều Tiên “không tôn trọng” Tổng thống Biden và đương kim tổng thống đang đẩy nước Mỹ “vào Thế chiến thứ 3”. Ông Biden đáp trả rằng những đề xuất thuế quan của ông Trump sẽ làm tăng chi phí mà người tiêu dùng Mỹ phải gánh chịu, cho rằng ông Trump “ôm ấp” lãnh đạo Nga và Triều Tiên. Peter Dean, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ ở Sydney, nói: “Cảm giác mạnh nhất sau cuộc tranh luận hôm nay là một thảm họa đối với ông Biden”. “Tâm trạng đã thay đổi đáng kể sau cuộc tranh luận và quan điểm chung là nếu bạn không chuẩn bị cho Trump 2.0 thì bây giờ là lúc phải làm điều đó”, ông nói. BÌNH GIANG (theo Reuters) Sáng 28/6, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki có cuộc gặp báo chí Việt Nam để chia sẻ về quan hệ hai nước và những ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ ở đây, bao gồm lao động-việc làm, bán dẫn, ODA… Dù cuộc tranh luận tổng thống Mỹ đầu tiên ít tập trung vào chính sách đối ngoại, nhưng màn thể hiện không ổn định của đương kim Tổng thống Joe Biden khiến các đồng minh của Mỹ phải chuẩn bị tinh thần cho sự trở lại của ông Donald Trump, Reuters dẫn đánh giá của các nhà phân tích. Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki trong cuộc gặp báo chí ngày 28/6 tại Hà Nội ẢNH: THU LOAN Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và đương kim Tổng thống Joe Biden có màn tranh luận trực tiếp đầu tiên, ngày 27/6 ẢNH: VOX Giao lưu văn hóa Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki cho biết, ông muốn khám phá xem người trẻ Việt Nam thích âm nhạc gì ngoài âm nhạc cổ truyền, đồng thời cũng muốn thử tất cả các loại mì. “Nhật Bản và Việt Nam có nét tương đồng là người dân thích ăn các loại mì. Tôi muốn thưởng thức tất cả các loại mì ở đây, như bún, miến, cao lầu… với những hương vị khác nhau”, ông nói. Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội gần đây mở cửa một trung tâm văn hóa để tăng cường tiếp xúc với người Việt Nam, tạo cơ hội cho người trẻ trải nghiệm văn hóa Nhật Bản thông qua việc mặc thử yukata, đọc sách và truyện tranh, tìm hiểu trà đạo... Cơ hội rộng mở cho lao động Việt ở Nhật Đồng minh của Mỹ chuẩn bị cho sự trở lại của ông Trump
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==