Tiền Phong số 179

15 KINH TẾ n Thứ Năm n Ngày 27/6/2024 Quảng cáo HONDA VIỆT NAM TRIỆU HỒI THAY THẾ SÁCH HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MẪU XE CR-V E:HEV RS Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo triển khai chiến dịch triệu hồi từ ngày 27/6/2024 liên quan đến việc thay thế sách Hướng dẫn sử dụng nhanh cho xe CR-V e:HEV RS, nhằm đảm bảo thông tin chính xác cho sản phẩm. Chiến dịch triệu hồi được thực hiện nhằm khắc phục lỗi sai về mốc thời gian bảo dưỡng trong bảng bảo dưỡng định kỳ. Cụ thể, lịch bảo dưỡng định kỳ theo quãng đường hoặc theo thời gian tùy theo điều kiện nào đến trước của mục thay dầu động cơ như sau: • Thông tin sai: Sau mỗi 5.000 km hoặc 6 năm • Thông tin đúng: Sau mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng Mẫu xe liên quan đến đợt triệu hồi này: TT Tên thương mại Xuất xứ Thời điểm sản xuất Số lượng 1 CR-V e:HEV RS Thái Lan 24/8/2023 - 12/3/2024 718 Để biết thêm thông tin chi tiết và kiểm tra sách Hướng dẫn sử dụng nhanh đi kèm xe của mình có thuộc đối tượng triệu hồi hay không, quý khách vui lòng truy cập đường link: https://www.honda.com.vn/o-to/trieu-hoi, sau đó nhập số khung xe và nhấn vào ô “Tìm kiếm”. Tất cả chủ sở hữu của các xe có sách bị ảnh hưởng sẽ được thông báo thông tin chi tiết liên quan đến chiến dịch triệu hồi bởi Nhà Phân phối Ôtô Honda qua thư tay và/hoặc e-mail và/hoặc điện thoại trực tiếp dựa trên thông tin chủ sở hữu của xe đã đăng ký trên hệ thống quản lý khách hàng của HVN. Khách hàng nhận được thông báo nên mang sách Hướng dẫn sử dụng nhanh cũ đến các Nhà Phân phối Ôtô Honda để được thay thế sách Hướng dẫn sử dụng nhanh mới. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp bảo dưỡng chưa đúng tiêu chuẩn nào xảy ra trên thị trường, nhưng HVN khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi được cung cấp chính xác thông tin về lịch bảo dưỡng định kỳ, nhanh chóng liên hệ tới các Nhà Phân phối Ôtô Honda trên toàn quốc để được thay thế sách Hướng dẫn sử dụng nhanh mới. Chi phí cho việc thay thế sách Hướng dẫn sử dụng nhanh sẽ do HVN chi trả. HVN gửi lời xin lỗi chân thành tới Quý khách vì sự bất tiện liên quan đến thông báo lần này. Chúng tôi đảm bảo rằng sự an toàn của khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu. Trong trường hợp Quý khách cần thêm thông tin tư vấn, xin vui lòng liên hệ: Công ty Honda Việt Nam - Phòng Quản trị Trải nghiệm Khách hàng Số điện thoại chăm sóc Khách hàng: 1800-8001 E-mail: cr@honda.com.vn Giờ làm việc hàng ngày (Tất cả các ngày trong tuần, chỉ trừ ngày lễ): 7h:30 - 18h:00 CÔNG TY HONDA VIỆT NAM Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho hay, từ cuối năm ngoái đến nay, tình trạng lừa đảo hoành hành, kẻ gian đánh vào điểm yếu nhất trong chuỗi giá trị thanh toán là người dùng. Theo Quyết định 2345 của NHNN có hiệu lực từ ngày 1/7 tới quy định, chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày là phải xác thực khuôn mặt để ngăn tội phạm đánh cắp tiền trong tài khoản. Theo thống kê, có đến 70% giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng. Do vậy NHNN đã đưa ra mức này với mục tiêu là cân đối xác thực giao dịch mạnh nhưng cũng phải đảm bảo trải nghiệm của người dùng. “NHNN đưa ra ngưỡng 20 triệu đồng/ngày để tránh trường hợp tội phạm lợi dụng kẽ hở để thực hiện nhiều giao dịch dưới ngưỡng 10 triệu đồng/lần, chẳng hạn chuyển 9,9 triệu đồng/lần. Giới hạn này đủ để phòng chống kẻ gian lợi dụng, mục đích hướng tới là nhằm bảo vệ cho người dùng”, ông Tuấn nói. Theo ông Tuấn, trong trường hợp không may người dân bị lấy mất thông tin, tội phạm có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị điện thoại. Thế nhưng với việc áp dụng sinh trắc học khi giao dịch phải so khớp, xác thực khuôn mặt thì không thể so sánh khuôn mặt trên hồ sơ gốc. Như vậy, tội phạm không thể lấy được tiền của chủ tài khoản. Bên cạnh đó, khi chiếm đoạt được thông tin thì kẻ gian thường thực hiện cài đặt sang máy khác để chiếm đoạt tiền của chủ tài khoản. Nhưng vì các ngân hàng yêu cầu phải xác thực sinh trắc học nên với yêu cầu này, tội phạm không thể cài sang máy khác để chiếm đoạt tiền. Ngoài ra, khi thực hiện giao dịch thông thường thì phải xác thực sinh trắc học nên người đi thuê tài khoản, người cho thuê tài khoản không thể sử dụng được tài khoản giao dịch. Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc NAPAS chỉ ra “chiêu” lừa đảo phổ biến hiện nay là kẻ gian thường đánh vào tâm lý, lòng tham hay nỗi sợ hãi để người dân thực hiện các giao dịch thanh toán thật và chuyển tiền cho kẻ gian. “Người dùng đôi lúc phải quyết định chậm một tí trước khi thực hiện thao tác chuyển tiền để cảnh giác”, ông Long nói. CHỈ ÁP DỤNG VỚI GIAO DỊCH THÔNG THƯỜNG Lãnh đạo Vụ Thanh toán (NHNN) nhấn mạnh, thời gian áp dụng quy định này bắt đầu từ 1/7, chỉ áp dụng với giao dịch chuyển tiền thông thường, không áp dụng với giao dịch thanh toán mà ở đó bên nhận tiền đã là điểm đến rõ ràng. Theo ông Tuấn, tất cả giao dịch thanh toán mà các đơn vị chấp nhận thanh toán, các tổ chức tín dụng, các trung gian thanh toán đã xác thực thì không yêu cầu xác thực sinh trắc học. Ví dụ thanh toán tiền điện, nước, thanh toán thuế, thanh toán phí giao thông... tất cả những giao dịch có điểm đến rõ ràng thì không yêu cầu phải xác thực sinh trắc học. “Không phải khi thực hiện 20 triệu đồng mà đến giao dịch 100.000 đồng sau giao dịch 20 triệu đồng phải làm sinh trắc học, mà ở mức 20 triệu đồng chúng ta xác thực xong sau đó chúng ta không phải xác thực nữa, cho đến tận 20 triệu đồng tiếp theo. Nguyên tắc không làm gián đoạn việc trải nghiệm của khách hàng”, ông Tuấn cho biết thêm. Một tuần trước khi quyết định áp dụng quy định chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt có hiệu lực, các ngân hàng, ví điện tử và người dùng đang chạy đua xác thực tài khoản. Theo hướng dẫn, người dùng có thể chủ động thực hiện trên smartphone theo 3 bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của căn cước công dân (CCCD) gắn chíp; Quét NFC trên CCCD gắn chíp; Quét gương mặt và xác thực OTP. Đa số người dùng cho biết, quá trình này diễn ra đơn giản, nhanh chóng. Tuy nhiên, trên các hội nhóm công nghệ, nhiều người phản ánh tình trạng gặp khó khăn phần lớn ở khâu quét NFC trên CCCD. Ông Tuấn cho biết, khi gặp vấn đề này, chủ tài khoản ngân hàng vẫn được hỗ trợ bằng cách ra trực tiếp chi nhánh để được xác thực lần đầu. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, hiện nay, các ngân hàng đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm tích hợp giải pháp xác thực, định danh khách hàng qua CCCD gắn chíp trong 1 số hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là hoạt động định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản thanh toán bằng phương thức eKYC. Tuy nhiên, một số tổ chức tín dụng còn khó khăn, vướng mắc trong xử lý dữ liệu, chi phí triển khai… Các ngân hàng cũng đang gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, song hiện tại tốc độ còn chậm do khách hàng còn chưa nắm rõ về quy định mới và cung cấp dữ liệu cho ngân hàng. “Dự báo lượng khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học có thể sẽ tăng đột biến vào 1/7/2024, có thể ảnh hưởng đến hệ thống đối soát thông tin từ cơ sở dữ liệu CCCD và trải nghiệm khách hàng của ngân hàng”, ông Hùng nói thêm. NGỌC MAI Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 1/7, người dân khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực khuôn mặt. NHNN khẳng định, biện pháp này nhằm tăng cường bảo mật cho tài khoản ngân hàng, đồng thời ngăn chặn các hành vi gian lận tài chính. CHUYỂN TIỀN TỪ 10 TRIỆU ĐỒNG PHẢI XÁC THỰC KHUÔN MẶT: Biện pháp chống tội phạm lừa qua mạng TS Lê Đăng Doanh nhận định, hộ kinh doanh có nhiều lý do “ngại” chuyển sang doanh nghiệp, một trong số đó là việc được áp dụng hình thức thuế khoán, có thể thương lượng với cán bộ về phần nộp ngân sách Nhà nước. Tại Việt Nam, theo ông Doanh, số doanh nghiệp phi hình thức gấp 6 lần lượng doanh nghiệp là con số rất lớn. Trong khi đó, mật độ doanh nghiệp tính trên 1.000 dân còn thấp. Tính trung bình cả nước chỉ có 9 doanh nghiệp/1.000 dân. Muốn trở thành một nền kinh tế phát triển, ông Doanh cho rằng, Việt Nam phải có ít nhất 24 doanh nghiệp/1.000 dân (từ 18 tuổi trở lên)... Theo thống kê từ Bộ KH&ĐT, đến cuối năm 2022, cả nước có gần 5,18 triệu hộ kinh doanh, gấp gần 6 lần số lượng doanh nghiệp hoạt động. 9 triệu người đang làm việc trong khu vực này, chiếm khoảng 37,5% tổng số lao động. Theo bộ này, tại Việt Nam, hiện chưa có định nghĩa thống nhất về hộ kinh doanh. Hoạt động của nhóm này còn nhỏ lẻ, manh mún, cơ chế quản lý, tính minh bạch và tuân thủ pháp luật chưa cao, đóng góp vào ngân sách còn hạn chế. Chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp đã có từ năm 2018 (quy định tại Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa). Tuy nhiên, sau 6 năm triển khai, số hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp mới đạt hơn 5.200 doanh nghiệp. Bộ KH&ĐT nhận định, đây là con số rất khiêm tốn so với gần 5,2 triệu hộ kinh doanh. Điều đó cho thấy, chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp chưa đủ hấp dẫn. Dù tạo ra khoảng 20% tổng số việc làm của toàn bộ nền kinh tế, đóng góp tới 30% GDP cả nước, nhưng theo Bộ KH&ĐT, hộ kinh doanh chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, hộ kinh doanh đang có một số lợi thế so với các đối tượng doanh nghiệp còn lại như: chi phí tuân thủ và vận hành thấp; thuế và chế độ kế toán đơn giản. VIỆT LINH Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tính đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày. 5,2 triệu hộ kinh doanh không chịu lớn? Từ ngày 1/7, người dân phải thêm bước sinh trắc học khi chuyển tiền 10 triệu đồng/lần ẢNH: NHƯ Ý Dù đã có chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, nhưng thời gian qua, số lượng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình sang loại hình doanh nghiệp còn rất hạn chế. 6 năm chỉ có 5.200 hộ kinh doanh lên đời thành doanh nghiệp.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==