Tiền Phong số 178

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Tư n Ngày 26/6/2024 GIÁ TRANH ĐI NGANG Vài năm trước, thị trường tranh Đông Dương sôi động loạt tranh trị giá triệu USD liên tục được gõ búa thành công. Năm 2022, tranh Đông Dương tạo tiếng vang lớn trên sàn đấu giá quốc tế tác phẩm Dáng hình trong vườn của danh họa Lê Phổ bán giá 2,29 triệu USD (hơn 53 tỷ đồng). Năm 2023, bức Gia đình trong vườn cũng của Lê Phổ được gõ búa ở mức 2,37 triệu USD (hơn 55 tỷ đồng). Danh họa Mai Trung Thứ vẫn nắm giữ tác phẩm đắt đỏ nhất. Bức Chân dung cô Phượng được đấu giá hơn 72 tỷ đồng. Theo khảo sát của nhà đấu giá Aguttes (Pháp), tranh của Vũ Cao Đàm, Lê Phổ và Mai Trung Thứ có mức độ tăng trưởng bình quân hằng năm về giá bán lần lượt là 21%, 21% và 26%, tính từ năm 2000-2022. Tuy nhiên, đến 2023 và bước sang 2024, thị trường tranh Đông Dương có nhiều biến động. Các chuyên gia dự báo khó có mức giá cao như trước. Từ 2019 đến nay, năm nào thị trường cũng có ít nhất một giao dịch được gõ búa triệu USD. Nửa đầu 2024, đến phiên đấu giá bức Người hát dân ca vào đầu tháng 6, tranh Đông Dương mới có tác phẩm trị giá triệu USD. Dịp này, bức tranh lụa Tình mẫu tử của Lê Phổ được bán với giá khiêm tốn 10 tỷ đồng, không quá chênh so với mức ước tính. Tính xác thực của nhiều tác phẩm bị bỏ ngỏ, tạo ra những lo ngại nhất định. Lý do này khiến thị trường đấu giá tranh Đông Dương ảm đạm hơn trước. Năm 2021, nhà đấu giá Sotheby’s HongKong phải rút bức bình phong mà trước đó họ cho là “tương đương” với bức sơn mài Nhà tranh gốc mít của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ ra khỏi phiên đấu giá. Ngay khi thông tin đấu giá được công bố, con gái của họa sĩ khẳng định, đó là sản phẩm đạo nhái. Hơn năm nay, thị trường tranh Đông Dương có nhiều biến động. Các chuyên gia dự báo khó có giá cao như trước. Tính xác thực của nhiều tác phẩm bị bỏ ngỏ, thật, giả lẫn lộn tạo nghi ngại là lý do khiến thị trường tranh ảm đạm. Tranh Đông Dương luôn giữ ngôi đầu trên nhiều sàn đấu giá quốc tế. Cách gọi tranh Đông Dương là ý chỉ những tác phẩm được sáng tác bởi lớp họa sĩ được đào tạo từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Thật giả lẫn lộn, người THU XẾP NƠI Ở TẠM, BÀN GIAO MẶT BẰNG Gia đình ông Lê Vinh Tri ở thôn Tam Sơn, xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn) có diện tích nguyên thửa là hơn 3.500m2, trong đó có hơn 860m2 (tại khoảng cột T49-T50A) bị ảnh hưởng bởi hành lang Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. Hiện trạng thửa đất có nhà ở, công trình, kiến trúc và trồng cây lâu năm. Do diện tích đất còn lại của gia đình không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thị xã Nghi Sơn đã tuyên truyền, động viên, giải quyết cơ chế hỗ trợ bồi thường và tái định cư cho gia đình. “Sau khi được các cấp tuyên truyền, động viên, ngày 29/5, gia đình tôi đã nhận thức được trách nhiệm của mình và đồng tình bàn giao mặt bằng cho dự án thi công, thu xếp nơi ở tạm. Các cấp, ngành đã hỗ trợ việc tháo dỡ, di chuyển tài sản, tạo điều kiện về nơi tái định cư có điều kiện tốt hơn nơi ở cũ cho gia đình”- Ông Lê Vinh Tri chia sẻ. Dự án là Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa có chiều dài 19,7km, đi qua 5 xã với 42 vị trí cột. Tổng diện tích bị ảnh hưởng lên tới 57,8ha, liên quan đến 138 hộ gia đình và 3 tổ chức. Thị xã Nghi Sơn đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, cùng sự ủng hộ của nhân dân, nên địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng, cùng với cả tỉnh hoàn thành nhiệm vụ theo cam kết với Chính phủ để nhà thầu thi công. Tại huyện Nga Sơn có tới 22,5km đường dây dự án đi qua, với 55 vị trí móng cột. Tổng diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án hơn 11ha, trong đó có 101 hộ thuộc diện phải thu hồi đất ở để giải tỏa hành lang. Đây là một trong những địa phương đầu tiên trong số các tỉnh có dự án đi qua hoàn thành công tác GPMB. Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Nghiêm Phú Lâm chia sẻ: Trong thời gian qua, huyện đã huy động nhân lực, triển khai tất cả các phương án, vận dụng mọi cơ chế, chính sách để bảo đảm quyền lợi của người dân khi nhường đất cho dự án. Cùng với đó, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân vùng dự án để hoàn thành nhiệm vụ GPMB dự án có ý nghĩa cấp bách và quan trọng này. GIAO BAN NHANH, NẮM CHẮC TÌNH HÌNH Từ đầu năm 2024 đến nay, là thời gian dự án bắt đầu chính thức khởi động, ngoài các cuộc giao ban của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng Với ý nghĩa đặc biệt của Dự án đường dây 500kV mạch 3, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hoá đã quyết liệt trong chỉ đạo, mềm dẻo trong công tác dân vận, giải quyết khối lượng công việc lớn, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để triển khai công trình. Công nhân thi công tại Trạm biến áp 500kV tại xã Thiệu Tiến và Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hoá Ảnh chụp ngày 4/6 nHOÀNG LAM KÝ SỰ TRÊN ĐẠI CÔNG TRƯỜNG 500kV MẠCH 3 Bài 14: Người dân đồng thuận, chính quyền Trao đổi với PV báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Tú, Phó Ban Điều hành dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu- Thanh Hóa, Phó phòng kỹ thuật Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho biết: “Do thời tiết nắng nóng, mưa bất thường, trong khi đó có những công nhân, người lao động sinh sống và làm việc chủ yếu ở phía Nam chưa kịp làm quen với thời tiết ở Thanh Hoá, nên đơn vị thi công đã linh hoạt trong việc bố trí ca, kíp giờ làm việc cho phù hợp. Cụ thể như, những ngày nắng nóng công nhân, người lao động làm việc từ lúc 4h sáng đến 10h30-11h; buổi chiều từ 15h đến 19-20h. Vào những ngày làm ca đêm, các đơn vị có phương án bố trí thiết bị chiếu sáng tại công trường cho công nhân thi công”. Nhà thơ- Nhà báo Hà Phương, cựu sinh viên khoa Ngữ văn, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội là người cùng thế hệ với nhiều văn nghệ sĩ như Dương Trọng Dật, Lê Quang Trang, Trần Thị Thắng, Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến, Lê Điệp, Vũ Ân Thy, Cao Xuân Phách, Khuynh Diệp, Nguyễn Khắc Phục… và là một trong 36 văn nghệ sĩ được chi viện cho chiến trường miền Nam năm 1971. Hà Phương từng làm thơ và được giới chuyên môn khen ngợi nhưng vào tuổi 74, bà mới xuất bản tập thơ đầu tay. Sau ngày đất nước thống nhất, Hà Phương chuyển qua làm công tác quản lý báo chí và sau đó, khi làm vợ làm mẹ, Hà Phương chấp nhận lùi lại làm hậu phương cho chồng là nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn tung hoành trong lĩnh vực văn chương. Nhờ có hậu phương vững chắc mà nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đã thoả sức lao vào lĩnh vực sáng tác, có nhiều tác phẩm văn học để đời như Những khoảng cách còn lại, Cù lao Chàm, Đứng trước Biển… hay nhiều kịch bản điện ảnh truyền hình thành công, được công chúng yêu thích, giành nhiều giải thưởng quan trọng như Xa và gần, Sinh mệnh, Huyền sử Thiên đô, Thái sư Trần Thủ Độ….. Tuy nhiên, bà âm thầm làm thơ, gửi gắm nỗi niềm tâm sự qua những vần thơ. 74 tuổi, cuộc sống an bài và 2 vợ chồng lo chiến đấu với tuổi già nhiều bệnh tật, Hà Phương nhìn lại cuộc đời và ra mắt tập thơ đầu tay Tình yêu mạnh như nước. Lúc này, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn tự nguyện thành “hậu phương vững chắc” cho vợ. Ông vận động bạn bè, người quen tập hợp, tìm lại những bài thơ của vợ. Những bài bà từng viết, in hay tặng bạn bè. Tập thơ dày hơn 200 trang, nhà văn coi như món quà động viên tinh thần cho vợ, sau bao năm bà đã “ nhường chỗ” cho chồng đứng trên đỉnh của vinh quang. Tập thơ Tình yêu mạnh như nước được gồm 2 phần. Phần đầu là nhật ký viết bằng thơ, những suy nghĩ của Hà Phương thời sinh viên, trở thành phóng viên vượt Trường Sơn vào chiến trường, hoạt động ở miền Nam đến ngày đất nước thống nhất. Phần hai, thơ Hà Phương viết cho các bộ phim truyền hình nhiều tập của chồng, và những bài thơ với các đề tài hiện đại… Nhà thơ Hà Phương đồng hành những thành công của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn: “Không biết từ khi nào/ Em bắt đầu tin vào luật luân hồi nhân quả/ Việc chúng ta sống với nhau hôm nay/ Là do nợ nần từ kiếp trước/ Nên kiếp này trả mãi chưa xong/ Chắc kiếp trước anh nợ em quá sâu/ Trả mãi tới bây giờ chưa dứt/ Nợ, trả luân hồi khiến em vay ngược/ Đành khất tới kiếp sau trả tiếp/ Mình cứ nợ rồi trả muôn đời muôn kiếp/ Là hoàn cảnh thật, hay lừa thần linh/ Nếu lừa thì cũng vị tình/ Luật nghiêm của đấng thần linh cũng hòa….”. TRỌNG THỊNH Nhà thơ cựu trào 74 tuổi lần đầu ra sách Vợ chồng Hà Phương- Nguyễn Mạnh Tuấn (Giữa) đang nhận sự chia vui của bạn bè TRANH ĐÔNG DƯƠNG HẠ NHIỆT: Bức sơn mài Nhà tranh gốc mít của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từng có “phiên bản tương tự” theo lời giới thiệu của nhà đấu giá Sotheby’s

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==