4 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 26/6/2024 Tăng lương, tránh để tăng giá TĂNG 30% MỨC LƯƠNG CƠ SỞ Tại tờ trình, Chính phủ đề nghị, trong thời gian chưa đủ điều kiện bãi bỏ mức lương cơ sở thì tiến hành điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%), áp dụng từ ngày 1/7/2024. Ngoài ra, điều chỉnh tăng 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024... Đánh giá về đề xuất trên, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nói rằng, mức tăng lương mà Chính phủ đề xuất là đáng ghi nhận, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người hưởng lương, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, để việc tăng lương có ý nghĩa, bà Thúy Anh cho biết, Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, quản lý giá và các giải pháp kiềm chế lạm phát khác, bảo đảm chỉ tiêu tăng CPI bình quân năm 2024 và cả giai đoạn 2021-2026 mà Quốc hội giao. Về tổng nhu cầu kinh phí điều chỉnh lương cơ sở, tiền thưởng, lương hưu và trợ cấp lũy kế 3 năm 2024 - 2026 tăng thêm 913 nghìn tỷ đồng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ tác động của chính sách đến dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2024 - 2026. Đánh giá việc điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu lên 2,34 triệu/tháng là “rất đúng”, song đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng lưu ý, phải kiểm soát được giá cả, tránh tình trạng lương chưa kịp tăng thì đã tăng giá rồi. “Mục tiêu của việc điều chỉnh lương là để nâng cao đời sống người dân, cán bộ, công nhân viên chức. Do đó, nếu không cẩn thận tỷ lệ tăng giá lại vượt tỷ lệ tăng lương, làm mất đi động lực đối với người lao động”, ông Thắng nói. ĐỦ NGUỒN ĐỂ TĂNG LƯƠNG Phát biểu tại thảo luận tổ về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, khoa học, đánh giá nhiều chiều tác động liên quan cả tích cực và tiêu cực, khó khăn khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương. Thực tế, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, khi đi vào thực hiện Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách tiền lương gặp nhiều khó khăn, bất cập, lớn nhất là vấn đề thiết kế các bảng lương và cơ cấu, sắp xếp lại các nhóm phụ cấp. Bên cạnh đó, dù cả hệ thống thực hiện “nước rút” hoàn thiện và phê duyệt đề án vị trí việc làm nhưng chưa đảm bảo yêu cầu chất lượng. Trước thực tế trên, Chính phủ, Thường trực Chính phủ tính toán và đi đến phương án trình Bộ Chính trị và trình Quốc hội việc cải cách tiền lương, cũng như điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ 1/7. “Chính phủ xác định thực hiện Nghị quyết 27 theo lộ trình hợp lý, từng bước, thận trọng, chắc chắn, khả thi và hiệu quả. Rõ đến đâu làm đến đó, cái gì khó khăn, vướng mắc, bất cập thì tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, không nóng vội, đảm bảo ổn định, không xáo trộn”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh. Đề cập nỗi lo của đại biểu trong việc đảm bảo nguồn cho cải cách tiền lương, bà Trà khẳng định, dù tổng nguồn rất lớn và có tăng so với phương án trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, song Chính phủ đánh giá đảm bảo được bằng các nguồn tích luỹ, nỗ lực tiết kiệm chi, tăng thu và các nguồn liên quan. Riêng với yêu cầu kiềm chế lạm phát, tránh tâm lý tăng lương - tăng giá, bà Trà cho biết, Chính phủ lên kịch bản chi tiết. Ngoài ban hành Nghị quyết 93 để vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ cũng đã có nhiều công điện yêu cầu chủ động từ rất sớm để đảm bảo giá trị của tăng lương. “Đây là phương án tốt nhất có thể, tinh thần chung tạo tâm trạng xã hội hài lòng. Chúng ta cố gắng lan toả tinh thần này để tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nỗ lực cao hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói. VĂN KIÊN Chiều 25/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ 1/7. Vấn đề được các đại biểu quan tâm là, cùng với việc tăng lương là phải kiểm soát được lạm phát để tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Sau dịch COVID-19, các bệnh viện vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, bên cạnh đó, các yếu tố cấu thành dịch vụ khám chữa bệnh chưa được tính đúng tính đủ nên thu nhập của nhân viên y tế đang gặp khó khăn. Thực tế trên khiến nhiều đơn vị y tế trên địa bàn TPHCM băn khoăn, lo lắng trước thềm chính sách cải cách tiền lương tăng thêm 30% có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Lãnh đạo một số bệnh viện cho biết, hiện nay, hầu hết các bệnh viện tại TPHCM hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính. Nguồn tài chính chi trả cho cải cách tiền lương cũng từ bệnh viện. Chính sách tăng lương thêm đang tạo tâm lý hưng phấn và là động lực để người hưởng lương phát huy tính sáng tạo, cống hiến. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện đang lo lắng về tác dụng ngược nếu tiền lương tăng thêm nhưng tổng thu nhập hằng tháng hoặc cả năm gần như không thay đổi. PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ: “Quỹ tiền lương của bệnh viện như một miếng bánh san qua, sẻ lại. Nếu không tăng phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân thì quỹ tiền lương không thay đổi. Nếu lương cơ sở tăng nhưng nguồn thu của bệnh viện không tăng thì lương tăng thêm và các khoản khác của cán bộ, nhân viên sẽ phải giảm”. PGS.TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp cho biết, bệnh viện có thể cân đối được thu chi khi cơ chế cải cách tiền lương có hiệu lực. Tuy nhiên, khi nguồn thu của bệnh viện chưa kịp tăng theo chính sách cải cách tiền lương thì nguồn tài chính để phục vụ cho tái đầu tư và các quỹ phát triển sự nghiệp, mua sắm trang thiết bị sẽ không đủ để bổ sung. “Chúng tôi đang rà soát và sẽ công khai minh bạch các khoản thu chi. Tất cả cán bộ nhân viên sẽ nắm được thông tin chi tiết, khi chính sách cải cách tiền lương được áp dụng thì cách tính cụ thể sẽ ra sao, ngân sách của đơn vị sẽ như thế nào, các nhân sự sẽ được nhận thêm lương nhưng những khoản nào sẽ bị cắt giảm...” - ông Siêu nói và cho biết thêm, lãnh đạo bệnh viện phải làm công tác tư tưởng, sau cải cách tiền lương các khoản thu nhập tăng thêm và thưởng có thể sẽ giảm. Theo BS Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, lương cơ sở tăng tạo sự phấn khởi trong cán bộ nhân viên vì thời gian qua lương của nhân viên y tế khá thấp. Bệnh viện đang cân đối nguồn tài chính để đảm bảo thu nhập tăng thêm ngoài lương cho toàn thể cán bộ, nhân viên. BS Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ: Năm đầu cải cách tiền lương có thể bệnh viện sẽ đáp ứng tốt. Tuy nhiên, về lâu dài thì sẽ rất khó khan, bởi hiện nay chưa có giải pháp cụ thể để duy trì hoặc tăng quỹ dự phòng bù vào nguồn chi, khiến quỹ cải cách tiền lương của bệnh viện dần cạn kiệt”. VÂN SƠN - UYÊN PHƯƠNG Thu nhập có thể không đổi dù lương tăng Tăng thêm 30% lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7. Trong bối cảnh các chính sách khác chưa theo kịp thực tiễn thì lĩnh vực y tế và các doanh nghiệp đang lo ngại về tác dụng ngược khi lương tăng nhưng tổng thu nhập không thay đổi sẽ triệt tiêu động lực cống hiến của người hưởng lương. Nhân viên y tế đang phấn khởi với cơ chế cải cách tiền lương, tuy nhiên trên thực tế nhiều khoản thu nhập tăng thêm sẽ bị cắt giảm ẢNH: VÂN SƠN Tăng lương chỉ có ý nghĩa khi giá được kiểm soát, lạm phát ổn định Theo đại diện một số DN, khi tăng lương tối thiểu thì quỹ lương chi trả cho BHXH, BHYT sẽ tăng lên. Ngoài ra, không chỉ thêm mức tăng lương tối thiểu, chi phí đầu vào của sản xuất sẽ tăng theo. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo Quốc hội việc điều chỉnh lương cơ sở và lương hưu ẢNH: NHƯ Ý QUỐC HỘI THẢO LUẬN Ở TỔ VỀ CẢI CÁCH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==