9 n Thứ Ba n Ngày 25/6/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ vào thấp điểm”, chuyên gia Phong Việt nói. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, nhà phê bình bày tỏ sự tiếc nuối khi phim hoạt hình Việt không chen chân được vào thị trường điện ảnh. “Việc này đòi hỏi đội ngũ sáng tạo liên tục và nguồn kinh phí lớn để duy trì. Hãng phim Hoạt hình Việt Nam có nguồn vốn Nhà nước, nhưng cũng không đủ chi phí sản xuất phim hoạt hình điện ảnh. Khi có kịch bản hay, có thể dựng thành phim điện ảnh, chúng tôi phải kêu gọi nguồn lực xã hội hóa. Việc này vô cùng khó khăn”, đạo diễn, NSND Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, cho biết. Dẫu vậy, các chuyên gia vẫn hy vọng từ nay đến cuối năm phim Việt có những khởi sắc, khi nhiều dự án gây chú ý công bố lịch phát hành. Bộ phim khai thác bối cảnh thanh xuân, học đường Mùa hè đẹp nhất khởi chiếu ngày 28/6. Phim xoay quanh nhóm bạn sinh viên gồm 5 người có hoàn cảnh, cá tính khác nhau vì những mâu thuẫn, hiểu lầm của tuổi trẻ nên tình bạn của họ tan rã trong tiếc nuối. Những phim kinh dị, tâm linh khai thác văn hóa bản địa cũng được tung ra trong thời gian tới. Khán giả chờ mong Ma Da lấy cảm hứng từ câu chuyện Ma Da trong dân gian, Linh miêu dựa trên chất liệu dân gian liên quan đến quỷ nhập tràng... GIA LINH NHIỀU THỬ THÁCH PHẢI VƯỢT QUA Chỉ khoảng hơn 8 giờ sáng nhưng cái nóng bắt đầu ran người. Không một gợn mây, ánh mặt trời chói chang xuyên thẳng vào người, báo hiệu lại một ngày nóng gay gắt tiếp theo. Đảm nhiệm thi công trụ điện số 9 này là Công ty Xây lắp điện 4. Anh Nguyễn Hải Quân, người quản lí thi công trụ số 9 cho biết, chính thức đi vào thi công hơn chục ngày nay nhưng ở đây chưa một ngày nào ngưng gió, ngưng nắng. Để đảm bảo sức khỏe cho anh em, anh Quân đã linh hoạt trong bố trí nhân lực và giờ làm việc. “Gió thì không tránh được nhưng để tránh nắng thì tôi đốc thúc anh em ra công trường rất sớm. Thường ngày từ 4 giờ sáng dậy ăn, khi ra đến công trường cũng là lúc trời còn tờ mờ. Bắt tay vào công việc ngay, làm cật lực cho đến khoảng 10 giờ thì cho anh em nghỉ để tránh nắng. Ca làm buổi chiều bắt đầu từ 14 giờ cho đến tối mịt. Tranh thủ cơm nước xong là anh em lại ra công trường làm những công việc phù hợp. Trời tối không thể trèo lên cao thì tôi bố trí anh em lắp ghép định hình dưới đất, xiết ốc vít, khắc phục lỗi của các thanh định hình trong quá trình sản xuất hoặc vận chuyển, để sáng ra chỉ việc cẩu lên để lắp ghép trên cao” - anh Quân nói. Như hôm nay, anh Quân quyết định cho 1/3 anh em công nhân nghỉ để dưỡng sức vì thay cần cẩu. Không đủ cẩu lớn để phục vụ thi công cùng lúc hàng trăm cột điện và nhằm tiết kiệm chi phí, bình quân để hoàn thành một trụ điện tối thiểu thay cẩu 2 lần tuỳ vào độ cao của trụ điện đó. “Mỗi lần thay cẩu cũng rất mất thời gian. Như cần cẩu thay lần này là 130 tấn, cao 88m, thao tác lắp ghép cần phụ cũng mất cả buổi, nên tôi cho một số anh em nghỉ dưỡng sức để còn chiến đấu dài ngày” - anh Quân tâm sự. Ở trụ số 9 này, ngoài khó khăn, nguy hiểm từ nắng, gió, nhiễm từ thì anh em thi công trụ số 9 còn có rất nhiều thử thách khác phải vượt qua. Do chạy đua với tiến độ nên bộ phận vận chuyển linh kiện từ nhà máy về công trường có một số không đồng bộ. Trụ đơn còn đỡ, chứ trụ kép đòi hỏi chính xác từng li. Những lúc gặp phải trường hợp như thế, anh em công nhân ở đây mất rất nhiều công sức để khắc phục, hoặc phải chờ đổi nên rất mất thời gian. Nhiều khi chỉ một thanh thép nhưng chờ mất cả tuần mới đổi được. Anh Quân cho biết: Để hoàn thành lắp ghép trụ điện số 9 chắc chắn phải cắt điện để đảm bảo an toàn, hiện nay đang đề xuất phương án. “Biết cắt điện trong thời điểm hiện nay là rất ảnh hưởng nhưng không thể không cắt. Vì càng lên cao, nhiễm từ càng mạnh. Rồi đường dây của đường dây 500kV mạch 3 tại trụ điện số 9 này vượt trên dường dây 500kV hiện có, nếu không cắt điện thì không thể kéo dây” - anh Quân cho biết. Ông Nguyễn Đình Thọ, Phó giám đốc Ban Quản lí dự án (BQLDA) các công trình điện miền Trung chia sẻ thêm: Ông được giao phụ trách thi công đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đi Quỳnh Lưu (Nghệ An), với chiều dài 225km. Có thể nói đây là đoạn đường dây khó thi công nhất trong toàn tuyến vì địa hình đồi núi phức tạp. Đặc biệt là mấy chục cột đoạn qua Đèo Ngang, qua rừng đặc dụng Kẻ Gỗ và vượt hồ Kẻ Gỗ. Nhưng với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” để kịp đóng điện vào 30/6, toàn lãnh đạo BQLDA và anh em công nhân đang gắng sức bằng hai, bằng ba để không phụ tâm huyết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và sự mong mỏi của nhân dân. (Còn nữa) H.N Trụ điện số 9 bị kẹp giữa 2 đường dây 500kV và 220kV khiến việc thi công thêm bội phần khó khăn và nguy hiểm đường dây Mặc dù nguy hiểm, vất vả nhưng những công nhân ở đây vẫn luôn tươi cười, lạc quan về tiến độ của trụ số 9 Phim Ma Da lấy cảm hứng từ câu chuyện Ma Da trong dân gian lôi kéo sự tò mò của khán giả Về những hằng số như “cậu bé”, “trung du”… được mặc định cho thơ của mình, Nguyễn Vĩnh Tiến nói: “Có rất nhiều ý kiến khác nhau để cố gắng nhận diện thơ. Nhưng theo tôi thơ không đơn giản như vậy. Và thơ khi đã bị nhận diện còn gì là hay, lạ và bất ngờ nữa”. Thơ có lẽ là loại hình nghệ thuật đầu tiên Nguyễn Vĩnh Tiến chạm tới. Tại buổi ra mắt tập Hỗn độn và khu vườn, nhà văn kiêm nhạc sĩ Ngô Tự Lập kể, từ hồi 16 tuổi Tiến đã gõ cửa nhà anh (có khi vào 3h sáng) để nhờ sửa thơ. Đó là lý do vì sao Ngô Tự Lập vẫn được Nguyễn Vĩnh Tiến gọi là “thầy”. Ngô Tự Lập xếp thơ và nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến vào loại sáng tác dựa vào trực giác là chính (loại còn lại mang tính duy lý). Ngô Tự Lập cho rằng, những thành tựu nghệ thuật mà Nguyễn Vĩnh Tiến có được chủ yếu dựa trên trực giác cá nhân, không phải nhờ đọc nhiều mà ngấm các lý thuyết, mô hình. “Anh có thể đọc bao nhiêu cuốn sách vẫn không uyên bác được, nhưng là người thông minh. Thơ, nhạc của anh chỉ thú vị khi nào anh thể hiện đúng con người mình: một người nhà quê thông minh. Dựa trên sự gợi ý ngẫu nhiên của ngôn từ và bằng một trực giác rất mạnh, rất nghệ sĩ sắp xếp lại”, Ngô Tự Lập nói. Nguyễn Vĩnh Tiến thừa nhận rất khó để học những gì gọi là logic, hệ thống: “Trước đây tôi cũng nỗ lực rất nhiều để tìm hiểu nhưng thấy nó không đúng với con người mình. Sang tuổi 50, tôi bắt đầu thả lỏng, tự mình cứu rỗi lấy mình. Không còn tham vọng về hệ thống tầng bậc nữa”. Tuy nhiên chính bằng việc tận dụng những tình huống của ngôn từ mà Nguyễn Vĩnh Tiến hay đi tới những cái kết lạ, đưa người đọc sang những hướng cảm nhận khác hẳn với những gì mà phần còn lại của bài thơ vừa gợi ra. Biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy gọi đây là kỹ thuật “kết hạ gục”. “Gọi là kỹ thuật cũng không hẳn. Thực ra đến câu nào tôi thấy hay thì dừng lại”, Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ. Sở đắc nhiều cách thức biểu đạt bản thân như vậy, khi nào anh chọn nhạc, thơ hay họa? Nguyễn Vĩnh Tiến đáp: “Thơ là thở. Là sự hô hấp của nhà thơ chứ không phải là phương tiện để truyền đạt ý đồ ý tưởng gì đó. Nhạc hay họa cần có phương tiện để truyền đạt. Còn thơ có lẽ đến một cách trực tiếp hơn, từ tâm hồn đến thẳng tâm hồn. Thơ và nhạc của tôi cứ tự nhiên mà gọi nhau, tựa vào nhau và tôn nhau lên”. Tuy nhiên phải khẳng định rằng, ngạch kiến trúc tuy ít được biết đến nhưng mới làm nên cơ nghiệp cho Nguyễn Vĩnh Tiến. Có khi nào chính vì anh nổi tiếng như một nhạc sĩ mà thêm đắt hàng trong lĩnh vực “vẽ nhà”? Nguyễn Vĩnh Tiến khẳng định, không có chuyện thơ PR cho kiến trúc vì: “Thơ là tâm hồn của nhà thơ. Thời nào con người cũng cần thơ. Nhưng là người ta cần thơ hay. Thơ hay thường xuất hiện khi rèn luyện được một tâm hồn đẹp. Lúc ấy tự nhiên sẽ có sức hút”. Nhà thơ Hữu Việt đánh giá cao khả năng viết theo đặt hàng của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến. Người được khen cũng tỏ ra tâm đắc với mảng sáng tác này. Vì nhờ đó mà anh được đồng hành với các nhạc sĩ lớn như Nguyễn Cường, Phó Đức Phương hay Tuấn Phương, Giáng Son trong các chuyến đi lấy tư liệu để viết “tỉnh ca”. “Ước mơ của chúng tôi là viết cho tất cả các tỉnh”, Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ. N.M.HÀ Nguyễn Vĩnh Tiến dành cho thơ một “tâm hồn đẹp” Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến không ngừng gây ngạc nhiên bởi sự đa tài. Anh vừa trở lại địa hạt văn chương bằng Hỗn độn và khu vườn - tập thơ dày 268 trang in kèm các bức tranh màu nước chính anh vẽ. Nhưng cũng có người cho rằng, thơ của Tiến sau bao năm vẫn vậy, “không cần đọc cũng biết”. Nhà văn, nhạc sĩ Ngô Tự Lập (cầm mic) nhận xét về Nguyễn Vĩnh Tiến (ngoài cùng bên phải) tại buổi ra mắt tập Hỗn độn và khu vườn ẢNH: N.M.HÀ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==