Tiền Phong số 177

13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Ba n Ngày 25/6/2024 TIN TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Masan Group phản hồi về thực hiện quyền chọn bán của SK Group Ngày 24/6/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) phản hồi về những tin tức mới đây từ nguồn báo Hàn Quốc liên quan đến khoản đầu tư của SK Group vào Masan. Theo bài báo từ Hàn Quốc đưa tin, về việc SK Group (“SK”) “đã thực hiện quyền chọn bán (quyền bán cổ phiếu) để bán 9% cổ phần sở hữu tại Masan Group”, Masan Group khẳng định, thông tin này là không đúng. Cho đến nay, SK chưa thực hiện quyền chọn bán. Cả hai doanh nghiệp hiện đang trong giai đoạn cuối cùng về một lộ trình cụ thể, theo điều kiện thuận lợi của thị trường để SK Group giảm cổ phần sở hữu tại Masan Group. SK đã xác định được các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có quy mô tầm vóc quốc tế và am hiểu hoạt động kinh doanh của Masan để chuyển nhượng cổ phần sở hữu tại Masan. Lộ trình này được xây dựng để bảo vệ và giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (“Masan” hoặc “Tập đoàn”) tin vào triết lý “doing well by doing good”. Sứ mệnh của Tập đoàn là hàng ngày nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người tiêu dùng Việt Nam và thế giới. Masan hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách thúc đẩy năng suất thông qua những phát kiến mới, áp dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh và tập trung hiện thực hóa những cơ hội lớn gắn với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân. Các Công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan là những Công ty dẫn đầu các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính, viễn thông và sản xuất vật liệu công nghiệp có giá trị gia tăng. Đây là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam. PV Không thể tự cập nhật khuôn mặt qua app ngân hàng, ngại ra chi nhánh/ phòng giao dịch, khách hàng vẫn có thể lựa chọn thời gian cập nhật khuôn mặt mình muốn với giao dịch viên hướng dẫn từ xa tại LiveBank 24/7 của TPBank. NGÂN HÀNG DUY NHẤT CẬP NHẬT KHUÔN MẶT ĐA KÊNH 24/7 Quyết định 2345/QĐ-NHNN năm 2023 triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ sắp đi vào hiệu lực, đồng nghĩa với việc giao dịch của khách hàng - nhất là các giao dịch lớn (từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ ngày) đều được bảo vệ nghiêm ngặt hơn bởi đều phải do “chính chủ” tài khoản thực hiện. Nỗi lo bỗng nhiên “bốc hơi” một số tiền lớn trong tài khoản mà người dùng không thao tác được giảm thiểu. Tuy nhiên, việc lấy mẫu khuôn mặt cũng có thể mang đến một chút khó khăn trong thao tác khi khách hàng phải sử dụng điện thoại của mình để đọc chip NFC trên căn cước công dân (CCCD). Nhằm đảm bảo tất cả khách hàng đều cập nhật được khuôn mặt trước ngày 1/7, TPBank liên tục truyền thông, hướng dẫn kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện. Nếu khách hàng không tự thao tác được, TPBank sẵn sàng đa dạng kênh hỗ trợ, song song với App TPBank là LiveBank 24/7 với các tư vấn viên hỗ trợ ngày đêm, quầy giao dịch truyền thống với các thiết bị đọc chip chuyên dụng, hay các chuyên viên khách hàng đến tận nơi để chăm sóc và hỗ trợ khách hàng thao tác. Với hầu hết các ngân hàng, khi không thể cập nhật khuôn mặt trên môi trường online, khách hàng cần ra quầy giao dịch truyền thống vào giờ hành chính để được giao dịch viên hỗ trợ thực hiện. Nhưng tại TPBank lại khác, ngay cả khi không muốn/ không thể tới quầy vào giờ hành chính, khách hàng vẫn có thể câp nhật khuôn mặt tại LiveBank 24/7 với tư vấn viên hỗ trợ từ xa vào mọi thời điểm trong ngày. Với gần 500 điểm giao dịch, chủ yếu ở các thành phố lớn - nơi tập trung đông đảo khách hàng, LiveBank 24/7 là kênh hỗ trợ hữu hiệu khi khách hàng không tự mình cập nhật được khuôn mặt qua kênh online. Ngay cả với các khách hàng lớn tuổi, không rành về công nghệ cũng không gặp bất cứ khó khăn nào khi thao tác. Bác Hoàng Nam (56 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Sau mấy lần tự làm nhưng tôi không cung cấp được khuôn mặt cho ngân hàng qua app, được con trai hướng dẫn xuống LiveBank 24/7 ngay gần khu nhà tôi sinh sống, tôi đã cập nhật được ngay và còn được nhân viên tư vấn thêm rất nhiều dịch vụ tôi có thể thực hiện tại đây một cách nhanh chóng”. ÁP DỤNG 100% XÁC THỰC KHUÔN MẶT KHI GIAO DỊCH Việc đi trước và triển khai áp dụng các công nghệ sinh trắc học đã bắt đầu ở TPBank từ những năm 2017 - 2018, khi TPBank tiên phong trong việc thu thập các dữ liệu sinh trắc học của khách hàng tại LiveBank 24/7, cho phép khách hàng sử dụng khuôn mặt/ vân tay để xác thực các giao dịch. Phương thức giao dịch với khuôn mặt/vân tay/giọng nói một cách tiện lợi đã trở thành dấu ấn của TPBank với thị trường và là thói quen yêu thích của khách hàng khi sử dụng nhiều dịch vụ số của ngân hàng Tím. Điều này càng lý giải sự thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng trong triển khai xác thực theo Quyết định 2345 với các khách hàng TPBank. Và ngay khi QĐ này được công bố cuối năm 2023, TPBank lập tức chuẩn hóa và thực hiện bổ sung các quy định về việc thu thập/xác thực sinh trắc học bằng việc bổ sung giải pháp đọc NFC lấy thông tin từ CCCD được phát hành bởi Bộ Công an (BCA) để so khớp với cơ sở dữ liệu (CSDL) sinh trắc học cũ. Bắt đầu thu thập và chuẩn hoá dữ liệu từ đầu tháng 4/2024, trung bình mỗi ngày có trên dưới 10 ngàn mẫu khuôn mặt và CCCD được cập nhật vào kho dữ liệu của TPBank từ tất cả các kênh (Mobile Banking, Internet Banking, Quầy và LiveBank 24/7). Nhờ chiến lược tập trung cùng nền tảng công nghệ hiện đại, sẵn sàng kết nối hệ thống, TPBank đã nhanh chóng đồng bộ quy trình để vừa thu thập dữ liệu khách hàng, vừa đảm bảo vận hành với khối lượng giao dịch cao hàng ngày. Ngày 20/6 vừa qua, TPBank đã trở thành ngân hàng đầu tiên tuân thủ áp dụng 100% QĐ 2345 trong các giao dịch giá trị cao với tất cả khách hàng, sớm trước 10 ngày so với ngày QĐ có hiệu lực (1/7/2024). Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ: “Bảo vệ khách hàng sớm nhất, tối đa nhất luôn là mục tiêu được chúng tôi đặt lên hàng đầu song song với việc phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, sáng tạo đáp ứng nhu cầu và thị hiếu khách hàng ngày càng cao. Nhận thức được tầm quan trọng của QĐ 2345 mang lại những giá trị tích cực cho cả ngân hàng và khách hàng, với hệ thống sẵn có, TPBank đã nhanh chóng dồn lực thực hiện theo chuẩn của QĐ để đảm bảo tính an toàn của tài khoản khách hàng ở mức cao hơn nhanh nhất có thể”. Trước khi có QĐ 2345, các yếu tố xác thực chỉ thường dừng lại ở các phương thức xác thực (PTXT) truyền thống như OTP, SmartOTP hay chữ kí/pin thẻ… PTXT này vẫn bị kẻ gian lợi dụng kẽ hở để lừa khách hàng (Phishing lấy số OTP, hay giả mạo danh tính/chữ kí) để lừa mất tiền. MINH ANH Cụ thể hơn, từ ngày 1 - 20/6, tổng giá trị TPDN phát hành thành công ước đạt hơn 20.4 nghìn të đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị trái phiếu phát hành trong tháng hoàn toàn vắng bóng các đợt phát hành thuộc về nhóm ngành bất động sản trong bối cảnh khả năng trả nợ vẫn ở mức yếu. Ngược lại, nhóm ngành ngân hàng chiếm 94% tổng giá trị phát hành, trong đó bao gồm NH TMCP k Châu (10 nghìn të đồng, kỳ hạn 24 tháng, lãi suất 4.5%), NH TNHH MTV Shinhan Việt Nam (4 nghìn të đồng, kỳ hạn 24 tháng, lãi suất 5.1%) và NH TMCP Hàng hải Việt Nam (2 nghìn të đồng, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất 5.3%). Đáng chú ý, các quy định chặt chẽ hơn về të lệ vốn giải ngân cho vay trung và dài hạn dự kiến sẽ thúc đẩy ngân hàng phát hành trái phiếu nhiều hơn để bổ sung cơ cấu nguồn vốn dài hạn. Đồng thời, trong môi trường lãi suất thấp, ngân hàng sẽ có động lực để mua lại và phát hành trái phiếu có lãi suất hấp dẫn hơn. Lũy kế từ đầu năm, tổng giá trị TPDN phát hành đạt hơn 93.8 nghìn të đồng, tăng 165%. Lãi suất TPDN bình quân gia quyền trong 6 tháng đầu năm ước khoảng 7.8%, thấp hơn so với mức trung bình 8.3% của năm 2023. Tính từ đầu năm, ngân hàng vượt bất động sản trở thành nhóm ngành có giá trị phát hành cao nhất với khoảng 53.8 nghìn të, chiếm të trọng 57%, lãi suất bình quân gia quyền là 4.9%/năm, kỳ hạn bình quân 4 năm. Các doanh nghiệp phát hành giá trị lớn nhất bao gồm: NH TMPCP k Châu (10 nghìn të đồng), NH TMCP Kì thương Việt Nam (9 nghìn të đồng), NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (5.5 nghìn të đồng). Xếp sau là nhóm ngành bất động sản với tổng giá trị phát hành đạt 25.3 nghìn të đồng (cùng kỳ năm 2023 giá trị phát hành là 32.9 nghìn të đồng), të trọng 27%. Lãi suất bình quân gia quyền của trái phiếu bất động sản vẫn ở mức 12.3%/năm, kỳ hạn bình quân là 2.5 năm. Các doanh nghiệp phát hành giá trị lớn nhất bao gồm: CTCP Vinhomes (10 nghìn të đồng), Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (10 nghìn të đồng) và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Hải Đăng (2.5 nghìn të đồng). KHÁNH MINH Áp lực trái phiếu đáo hạn đè lên doanh nghiệp Thông tin từ phân tích của công ty chứng khoán MBS, tháng 6/2024, tÖng giá trÍ TPDN phát h nh th nh công giảm 24% væi tháng trÞæc v giảm 37% so væi cùng kỳ năm trÞæc. SÕ lÞéng doanh nghiệp thông báo ch·m trả tiếp tÝc tăng trong tháng trong bÕi cảnh áp lực trái phiếu đáo hạn đè n½ng lên doanh nghiệp. TPBANK: Ngân h ng đầu tiên c·p nh·t khuôn m½t qua app để thanh toán Nhờ công nghệ đi trÞæc, quy trình nhanh chóng đÞéc chuẩn hóa cùng hệ thÕng thu th·p khuôn m½t của khách h ng tại mọi kênh giao dÍch, TPBank l ngân h ng đầu tiên đã áp dÝng 100% Quyết đÍnh 2345 (QĐ 2345) cho tất cả khách h ng từ ng y 20/6, trÞæc ng y QĐ có hiệu lực tæi hơn 10 ng y. C i đ½t xác thực khuôn m½t tiện léi væi TPBank - Thực hiện xác thực qua ứng dụng TPBank: Chuẩn bị CCCD gắn chip và điện thoại có hỗ trợ NFC. Cập nhật App TPBank phiên bản mới nhất, đăng nhập APP và làm theo hướng dẫn. - Thực hiện qua LiveBank 24/7: Chuẩn bị CCCD gắn chip, tới LiveBank 24/7 gần nhất và chọn “Cập nhật CCCD, khuôn mặt” và làm theo hướng dẫn trên màn hình. - Thực hiện tại Chi nhánh và PGD: Chuẩn bị CCCD gắn chip, tới quầy giao dịch gần nhất, GDV sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện cập nhật gương mặt trên hệ thống.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==