9 n Thứ Hai n Ngày 24/6/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ bảo tàng chuyên nghiệp. Việc sắp xếp, bài trí hiện vật, công tác bảo quản, từ các tiêu chí như độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ,… cũng đòi hỏi nhiều điều kiện ngặt nghèo. Chưa kể, bài toán hút khách luôn khó tìm lời giải. TS. Thái Kim Lan, Giám đốc Bảo tàng gốm cổ sông Hương đề cập khó khăn trong việc mở rộng, mở thêm bảo tàng nhưng vướng thủ tục về thuê đất. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế cho rằng, cần ban hành một số chính sách nhằm khuyến khích sự ra đời, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển của các bảo tàng ngoài công lập. Để có một thiết chế bảo tàng đảm bảo công năng sử dụng đòi hỏi các nhà quản lý phải thực hiện tốt công tác quy hoạch, rà soát các địa điểm phù hợp, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân mạnh dạn tham gia vào quá trình đầu tư hoạt động bảo tàng. Việc xúc tiến thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển bảo tàng ngoài công lập là điều đáng lưu tâm, bên cạnh việc tạo sự liên kết, phối hợp giữa các bảo tàng ngoài công lập và các bảo tàng công lập. Thực tế ở Huế, các bảo tàng công lập đã chủ động hỗ trợ hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ bước đầu cho bảo tàng tư nhân. Năm 2022, ngay sau khi ra mắt hoạt động, bảo tàng Gốm cổ sông Hương đã phối hợp với bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức trưng bày chuyên đề nhân dịp Festival Huế 2022. Tại Hội thảo Văn hóa 2024, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, việc phát triển các bảo tàng tư nhân luôn được quan tâm. Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi, bổ sung sắp trình Quốc hội xem xét, cũng đặt trọng tâm vào việc tháo gỡ cho các bảo tàng tư nhân phát triển, trong đó cắt giảm nhiều thủ tục, như các tiêu chí về chuyên môn và nhân lực không cần thiết. Các bảo tàng tư nhân ra đời tạo nên sự đa dạng cho hoạt động giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật. Vì thế, các chuyên gia văn hóa nhận định, cần những chính sách thông thoáng, mở lối cho thiết chế văn hóa này phát huy đúng giá trị. THU AN những người công nhân đang miệt mài trên cột thép, hòa vào làm một với họ, rồi lại chầm chậm ló ra phía sau những tấm lưng ướt đẫm mồ hôi. ĐƯA DÂY QUA SÔNG BẰNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI Anh Nguyễn Tùng Lâm, đại diện của Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - EVNNPT) cho biết, quãng đường kéo dây điện vượt sông Hồng bắt đầu ở cột số 118 và kết thúc ở cột số 121. Tuy nhiên, hai vị trí cột 119 và 120 là quan trọng nhất vì chúng nằm sát hai bờ sông Hồng. Để kéo dây điện vượt sông, đầu tiên phải có máy tời để kéo dây và máy hãm để tạo độ căng cho dây, ngăn cho dây không bị chùng xuống nước. Họ treo puly (ròng rọc) lên đầu các cánh xà của hai cột 119 và 120. Puly cũng góp phần giúp dây mồi không bị chùng, rối. Sau đó, công nhân sẽ điều khiển phương tiện bay không người lái (UAV) mang theo dây điện từ bờ bên này sang bờ bên kia. Dưới mặt sông, họ bố trí thêm một chiếc bè nhỏ hoặc ca nô để theo dõi quá trình kéo, nối dây. Ngoài ra còn có thêm 6 người đi trực ở hai bên bờ sông để phát hiện các đoạn dây bị chùng, bị vướng vào cây… Các đội công nhân dùng bộ đàm liên lạc với nhau để công việc được trôi chảy. Cuối cùng là công đoạn căn độ võng, ép và treo khóa néo ở cột số 118. Anh Hùng cho biết, để nối thành công toàn bộ 26 dây mồi từ cột 118 sang cột 121 sẽ mất khoảng 10 ngày. Vì vậy, việc thi công hai cột thép trên phải được hoàn thành trước ngày 20/6 thì mới kịp kéo dây. “Điều các anh sợ nhất lúc này là gì?”, chúng tôi hỏi, anh Hùng đáp: “Là thời tiết”. Mùa hè năm nay, thời tiết rất thất thường, có khi đang nắng cháy thịt da, một lúc sau lại mưa trắng trời đất. Nếu trời mưa, họ buộc phải ngừng thi công vì nguy hiểm. Anh Hùng kể, một xe cẩu thi công tại vị trí cột số 120 đã từng bị sét đánh khi trời mưa. Dù tiến độ thi công có gấp đến đâu, an toàn lao động vẫn phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Công việc tuy vất vả, nhưng tinh thần anh em công nhân nhìn chung luôn hào hứng, tích cực vì nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị như chủ đầu tư là EVNNPT, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tổ chức Đoàn… Những đơn vị này thường xuyên đến công trường thăm hỏi, động viên và trao quà cho các công nhân. Bên cạnh đó, họ được bố trí chỗ ở khép kín, ăn đủ 3 bữa/ ngày, có nước sạch để sinh hoạt, có đầy đủ quần áo, trang bị bảo hộ lao động... Những người thường xuyên phải làm việc trên cao cũng có thêm phụ cấp. Phía chân trời, ánh nắng đang dần tắt. Những người công nhân trở về phòng tắm rửa, ăn cơm rồi nghỉ ngơi. Có người với lấy quyển sách mở sẵn ở đầu giường chăm chú nghiền ngẫm. Có người mở điện thoại tranh thủ đọc báo, nghe tin, xem phim… Có người tranh thủ gọi điện về hỏi thăm sức khỏe gia đình, nhắc con cái phải chăm chỉ học hành, không được ngủ muộn… (Còn nữa) Công nhân thi công trên cột bắc qua sông Hồng ẢNH: HOÀNG MẠNH THẮNG Ngồi cạnh anh Ngô Xuân Mận, công nhân lớn tuổi nhất công trường, tôi hỏi đùa, các anh làm việc vất vả như vậy, có bao giờ rủ nhau ra ngoài đi ăn, đi chơi cho khuây khỏa không? “Không đâu cậu ơi. Đã làm thì làm một mạch từ đầu đến cuối. Đi ăn, đi chơi thì lấy đâu ra sức khỏe mà làm việc, lấy đâu ra tiền mà gửi về cho vợ con…”, anh Mận cười. Hình hài cột điện vị trí 119 phía bờ Nam Định và cột 120 bên kia sông Hồng thuộc đất Thái Bình ẢNH: HOÀNG MẠNH THẮNG Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam nằm trong hệ thống Bảo tàng Đỗ Hùng ẢNH: PHẠM NGUYỄN PHIM GÂY SỐT Ở CANNES ĐẾN VIỆT NAM. Nhà phát hành CJ HK Entertainment thông tin, bộ phim Hàn Quốc Dự án mật: Thảm họa trên cầu sẽ được chiếu tại Việt Nam vào tháng 7/2024, song song với lịch chiếu tại Hàn Quốc. Bộ phim được trình chiếu lần đầu tiên tại LHP Cannes lần thứ 76, ở hạng mục Phim không tranh giải. Tác phẩm đến từ Hàn Quốc nhận nhiều đánh giá tích cực bởi sự đầu tư hoành tráng, diễn biến gay cấn và câu chuyện cảm động về những con người đấu tranh để sinh tồn trong đại họa. Sau khi trình chiếu ở Cannes, bản quyền phim Dự án mật: Thảm họa trên cầu được bán cho hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. NGỌC ÁNH LỄ HỘI SEN ĐẦU TIÊN Ở HÀ NỘI. Lễ hội Sen Hà Nội do UBND quận Tây Hồ phối hợp một số cơ quan, đơn vị tổ chức, diễn ra ngày 12-16/7 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội). Điểm nhấn của lễ hội là lễ khai mạc được tổ chức ngày 12/7 với chương trình nghệ thuật bán thực cảnh Chuyện của Sen. Chuỗi hoạt động dựng lên không gian trình diễn giới thiệu sản phẩm hoa sen, tơ sen, chè sen, xôi sen, giò sen, các món ăn từ sen, sản phẩm trang trí từ sen, thủ công mỹ nghệ về sen, trưng bày đại diện một số giống sen thuộc các vùng trong cả nước và một số giống sen quý của Việt Nam và Hà Nội... Một số hoạt động song hành như triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen, đêm nhạc Trịnh Công Sơn và những người bạn... CẨM LY ĐƯA TỰ TÌNH QUÊ HƯƠNG TRỞ LẠI. Ca sĩ Cẩm Ly quyết định đưa chuỗi liveshow Tự tình quê hương trở lại với khán giả sau hơn 9 năm. Tự tình quê hương 6 có đến hơn 60% ca khúc là sáng tác mới, lần đầu tiên được Cẩm Ly biểu diễn trên sân khấu, từ nhạc trẻ cho đến dân ca, trữ tình quê hương. Các ca khúc còn lại sẽ là những dấu ấn trong suốt 30 năm sự nghiệp của nữ ca sĩ, được hòa âm, phối khí hoàn toàn mới. Cẩm Ly nhận sự hỗ trợ của con gái lớn Cẩm Uyên trong vai trò trợ lý đạo diễn, và con gái nhỏ Cẩm Anh trong vai trò điều phối. Chương trình còn có sự tham gia của các khách mời như NSƯT Kim Tử Long, ca sĩ Lam Trường, Đan Trường, Quốc Đại... Tự tình quê hương 6 sẽ diễn ra vào ngày 3/8 tại Nhà hát Hòa Bình (quận 10, TPHCM). GIA LINH AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? Phim Dự án mật: Thảm họa trên cầu lồng ghép thông điệp nhân văn trong từng phút giây sinh tồn của con người Cẩm Ly đưa chuỗi liveshow Tự tình quê hương trở lại với khán giả sau hơn 9 năm
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==