9 n Thứ Bảy n Ngày 22/6/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Năm 2022, Việt Nam đã thiệt hại khoảng 350 triệu USD do vi phạm bản quyền. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong khu vực về tỷ lệ vi phạm bản quyền, với khoảng 15,5 triệu lượt người thường xuyên truy cập các trang web chứa nội dung lậu. Lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả kiến nghị, các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó chú trọng đến quy định về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường số. Bà Phạm Thị Kim Oanh nhấn mạnh sự cần thiết của việc nghiên cứu xây dựng Luật Bản quyền tác giả độc lập. Đây là hướng đi mà nhiều quốc gia đã thực hiện. Bà Oanh cho rằng, cần phát huy vai trò, tính chủ động của các hội, hiệp hội, tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan trong việc thực thi, bảo vệ quyền trên môi trường số. Các chủ thể quyền có thể áp dụng các biện pháp công nghệ để bảo vệ quyền tác giả. “Để chống xâm phạm bản quyền, bảo hộ quyền tác giả trên không gian mạng, cần phải nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cảnh báo các doanh nghiệp không nên mua quảng cáo ở những trang web hoặc mạng xã hội vi phạm bản quyền”, bà Phạm Thị Kim Oanh nói. Ông Soyeong Ahn, Phó trưởng phòng Hợp tác và Thương mại Văn hóa (Cục Bản quyền, Bộ VHTTDL Hàn Quốc) đề xuất, mỗi quốc gia cần có kế hoạch phối hợp toàn diện nhằm xóa bỏ việc phân phối nội dung bất hợp pháp trên môi trường số. Kế hoạch có thể xây dựng dựa trên 4 chiến lược cụ thể bao gồm tốc độ, tính nghiêm ngặt, sự hợp tác, khoa học và sự thay đổi. Chuyên gia đến từ Hàn Quốc đề xuất Việt Nam xây dựng hệ thống tự động phát hiện, ngăn chặn các trang web bất hợp pháp, đồng thời nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm bản quyền. NGỌC ÁNH mạch 2 qua Hà Tĩnh song với anh Hiếu, đây có lẽ là lần đầu anh cảm nhận được “sức nóng” của dự án đường dây siêu cao áp về cả tiến độ lẫn thời tiết. Thế nhưng, với người cán bộ truyền tải điện và những công nhân đang thi công trên từng vị trí cột, họ chưa bao giờ nao núng. Trong tâm thức luôn là sự quyết tâm, “hết việc chứ không hết giờ” để sớm hoàn thành dự án như kỳ vọng. Điều này thể hiện rõ khi mặt trời đã đứng bóng, cái nắng như đốt của chảo lửa miền Trung nhưng không khí làm việc vẫn diễn ra hết sức nhộn nhịp trên công trường. NHỮNG SỢI CÁP ĐẦU TIÊN Chưa đầy 4 tháng, dưới sự nỗ lực của hàng nghìn kỹ sư, cán bộ công nhân ngành điện, những cột đỡ cao chót vót hàng chục mét đã cắm thẳng xuống từng cánh rừng, sườn núi, đồng ruộng. Những ngày tháng 6 khắc nghiệt của miền Trung, từng nhóm công nhân vẫn bám trụ trên các cây điện giữa không trung, họ len lỏi qua từng cánh rừng hay vượt hồ nước lớn, thực hiện giai đoạn kéo dây cáp. Đối với những người thợ, đây cũng là khoảng thời gian khó khăn và thử thách nhất. Anh Lương Thành Trung (Công ty Cổ phần PC01 Hà Nội) cho biết, đơn vị đang thực hiện kéo dây tại các vị trí cột từ 164167. Đây là một trong những vị trí kéo dây cáp đầu tiên trên đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh. Theo các công nhân ngành điện, mỗi cuộn dây dẫn đường điện có chiều dài 2.000-2.400m, nặng gần 5 tấn. Để rải dây và treo dây ngoài sức người còn cần sử dụng các loại máy cày, máy tời đường dây. Theo đánh giá, rải dây, treo dây là giai đoạn khó khăn của ngành điện, công việc này đòi hỏi người công nhân vừa có sức khỏe dẻo dai, vừa có kinh nghiệm thực chiến khi phải liên tục vượt qua các địa hình đồi núi đến sông hồ. Nếu việc kéo không đảm bảo sẽ khiến hệ thống dây dẫn bắt chéo nhau khi lên cột, không đáp ứng yêu cầu đề ra. Ban đầu, những người thợ điện sẽ rải sợi dây có đường kính 5mm loại nhẹ dọc theo đường đi, nối từ cột nọ sang cột kia để làm dây mồi. Sợi dây mồi này sau đó được căng lên trụ rồi mới buộc vào cáp điện 500kV to như cổ tay người lớn để kéo lên. Toàn bộ sẽ được kéo nổi, băng qua từng cánh rừng, con đường, mặt sông hồ. Dây vướng vào đâu, người thợ lại cheo leo ở khu vực đó để gỡ ra. “Với các trụ có địa hình “dễ chịu” thì không sao. Nhưng nếu ngăn cách ở giữa là sông hồ, núi cao thì thực sự là khốn đốn. Rồi nắng nóng như nung, cái đai đeo an toàn cũng nóng rực nhưng nhiệm vụ là không để đai ốc nào bị lệch, không để đoạn cáp nào bắt chéo”, ông Trần Văn Hiền (SN 1981, trú huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) nói khi vừa đáp đất sau buổi sáng leo cột điện buộc sợi cáp lòng thòng. Gặm vội miếng bánh mỳ khi nắng đã lên quá đỉnh đầu, ông Hiền nói dựng cột, kéo dây ở nơi rừng núi còn đỡ hơn những vùng sông nước miền Tây. Hơn 20 năm kinh nghiệm, nếm trải bao nhiêu ngọt bùi, vất vả của nghề nhưng với “gã thợ điện” đã ngoài 40, dù khó khăn đến đâu, ở địa hình nào thì vẫn luôn tự hào và cố gắng để góp chút sức lực, trí tuệ của mình vào việc xây dựng, hoàn thiện con đường ánh sáng của đất nước. (còn nữa) P.TR Kỹ sư, công nhân leo trèo trên cột cao để néo dây cáp dẫn Con đường cheo leo, dốc dựng đứng ngược lên các trụ điện cao hàng trăm mét của dãy Hoành Sơn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), ngày ngày, từng nhóm công nhân vẫn miệt mài vận chuyển vật tư, thiết bị. Cạnh đó, những chiến binh “áo cam” đang bung sức kéo từng sợi cáp to bằng cổ tay, sớm hoàn thiện đường dây siêu cao áp. Đoàn xe chở thép vượt đồi cao đưa thiết bị đến công trường Hai phim cùng khai thác khoảng cách thế hệ trong gia đình của điện ảnh Việt Nam và Thái Lan ra rạp gần thời điểm, tạo nên sự so sánh thú vị trong cách tiếp cận. Một điều ước của Lý Hải vẫn đi theo cách nhìn truyền thống kiểu “nước mắt chảy xuôi”, bố mẹ bao dung hiền hòa hi sinh hết mực, con cái tất phải bận rộn vô tâm. Phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Pat Boonnitipat đưa ra những mô hình tính cách nhân vật đa chiều và khó lường hơn. Phim Thái chẳng ngại động đến những chủ đề cấm kỵ kiểu con cháu trông nom đấng sinh thành vì tiền, thậm chí còn coi là một cách làm giàu nghiêm túc. Tuy nhân vật chính sắp chết vì ung thư, nhưng phim vẫn có những khoảnh khắc nhẹ nhàng, hài hước nên có thể xếp vào dòng hài đen. Nam chính tên M, bỏ dở đại học, ở nhà mài game, ôm mộng thành streamer. Dường như, đây cũng là mong ước của không ít người trẻ bây giờ. Nhưng tỷ lệ thành công trong “nghề” này khá là hi hữu, nên M chớp thời cơ làm giàu bằng cách đi trông bà ung thư giai đoạn cuối với động cơ lấy lòng để bà cho thừa kế căn nhà. Nếu chỉ xây dựng nhân vật cháu thực dụng, thủ đoạn thì quá đơn giản, nhưng sẽ dễ bị nhàm. Còn M trong phim quấn quít bên bà từ tấm bé, nên khi ở bên cạnh bà, tình cảm bà cháu cùng những hồi ức xưa ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ. M cũng hiểu hơn về bà và những gì bà đã trải qua trong suốt cuộc đời. Bà trở thành tấm gương để M soi chiếu bản thân. Nói chung với kiểu phim gia đình này, ai cũng đoán được cái kết sẽ có hậu thế nào. Nên muốn phim hấp dẫn thì tập trung vào xây dựng tính cách nhân vật và chi tiết là chuẩn bài. Người bà không hề ngây thơ cả tin, biết thừa con cháu cần gì ở mình. Con cháu thực dụng nhăm nhe khoản thừa kế không có nghĩa rằng chúng xấu hẳn…. Thực ra đầu óc M không nhảy số nhanh đến thế. Anh mở chiến dịch lấy lòng bà ngoại sau khi chứng kiến thành công của Mui - cô nàng “đào mỏ” chuyên nghiệp là em họ đằng nội. Sau khi chăm sóc ông nội nằm liệt giường, một mình Mui được hưởng nguyên căn biệt thự và bán luôn kiếm lời. Mui tận dụng chính những người họ hàng gần đất xa trời để làm giàu và đổi đời. Một điều mà Mui đã đúng khi truyền kinh nghiệm cho M. Đó là thứ quý giá nhất để ta cho người thân (dù cao tuổi hay không) chính là thời gian và sự hiện diện của ta bên họ. Đó chính là điều ước của bà mẹ trong phim của Lý Hải. Một điều ước là sự thành công đáng kể của phim Việt trong khắc họa tính cách nhân vật gần với đời sống. Nhưng Gia tài của ngoại đi xa hơn, chạm đến chiều sâu phổ quát của tâm hồn con người. Sự lắt léo trong tính cách nhân vật chỉ là cái cớ để kể câu chuyện muôn thuở về tình cảm gia đình - thứ tình cảm sâu đậm nhất nhưng ở chiều ngược lại, đôi khi thực dụng đến rợn người. Và điều đáng kể mà phim Thái đã làm toát lên được: Ngay trong tình cảm gia đình vẫn song song tồn cả hai mặt sáng tối. Chỉ là cuối cùng chúng ta chọn lựa hoặc thấy mình phù hợp với bên nào (hơn) mà thôi. Để xây dựng kiểu nhân vật có tính hai mặt với một phim đề tài gia đình là không đơn giản, nên một số chỗ có cảm giác hơi gượng gạo và hành động nhân vật không được nuột. Tuy nhiên, càng về sau phim càng cuốn khi nhân vật dần đi về phía ánh sáng. Mặc dù kết phim không thể khác nhưng kịch bản vẫn bố trí hai khúc cua về cuối khiến người xem thỏa mãn. Bên cạnh hai ưu điểm lớn là sự kỹ lưỡng có phần đột phá trong xây dựng tính cách nhân vật và kịch bản, khâu bối cảnh rất đời cũng là một điểm cộng của phim. Có thể thấy, phim không gồng lên để gánh lấy những trọng trách như kích cầu du lịch, nhưng chính những góc phố, nếp nhà rất đời thường bản địa sẽ khiến người xem tò mò và muốn khám phá. N.M.HÀ Bà ngoại là vai đầu tay của nữ diễn viên 78 tuổi Usha Seamkhum Phần lớn các chủ thể quyền ở nước ngoài, vì thế việc đánh giá thiệt hại từ hành vi vi phạm bản quyền nội dung gặp nhiều khó khăn Gia tài của ngoại chạm đến chiều sâu tâm hồn
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==