Tiền Phong số 174

Việc cải cách tiền lương từ 1/7 nhằm đảm bảo đời sống người hưởng lương và gia đình của họ. Chỉ còn 10 ngày nữa đến thời hạn cải cách tiền lương, bên cạnh việc háo hức chờ tăng lương, người dân cũng lo ngại tình trạng lương chưa tăng, giá cả hàng hóa tăng theo. Chị Lê Thu Huyền làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập ở Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, mức lương hằng tháng của chị khoảng 7 triệu đồng. Chị Huyền nhẩm tính, tăng lương 30%, chị Huyền sẽ nhận tổng thu nhập hơn 9 triệu đồng/tháng. “Mức tăng lương hơn 2 triệu đồng mỗi tháng sẽ giúp tôi có chi phí học thêm cho các con. Tiền học thêm, bỉm sữa đến lương thực, thực phẩm tăng qua các năm. Tôi mong cơ quan chức năng có giải pháp để tránh việc lương chưa tăng, giá hàng hóa đã tăng”, chị Huyền chia sẻ. Bà Nguyễn Thị Lý (Long Biên, Hà Nội) cho biết, cả 2 vợ chồng đều sống nhờ vào lương hưu 5 triệu đồng/tháng/người. Bà Lý cho biết, ngoài chi phí ăn uống hằng ngày, do tuổi cao, khoản lương hưu của bà phải lo tiền thuốc thang cho bệnh tật tuổi già. Vì vậy, nghe tin lương hưu tăng khi cải cách tiền lương, bà Lý khấp khởi mừng. “Vợ chồng tôi đều bị bệnh cao huyết áp, mỡ máu phải sử dụng thuốc hằng ngày. Ngoài số thuốc cơ bản nhận theo bảo hiểm y tế, rất nhiều loại thuốc phải mua bên ngoài với giá cao. Tiền thuốc cũng chiếm phần nhiều trong tiền lương hưu hằng tháng. Nếu tăng thêm lương hưu, chúng tôi sẽ có thêm chi phí mua loại thuốc tốt hơn”, bà Lý nói. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, cuối năm 2023, cả nước có khoảng 2,78 triệu cán bộ, công chức, viên chức (không bao gồm lực lượng vũ trang) được tăng lương. Bên cạnh đó, có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng từ Quỹ bảo hiểm xã hội và 1,8 triệu người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách nhà nước. Bên cạnh tăng lương hưu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ -TB&XH) đề xuất tăng trợ cấp bảo hiểm xã hội 15%; tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2% (từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng mỗi tháng); tăng chuẩn trợ cấp xã hội 38,9% (từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng mỗi tháng). “Hằng năm, mức lạm phát khiến giá nhiều loại hàng hóa thiết yếu tăng, trong khi người hưởng lương hưu, trợ cấp chỉ có khoản duy nhất. Chúng tôi đề xuất mức tăng nhằm giúp đối tượng này bù đắp trượt giá hàng hóa, đảm bảo cuộc sống tối thiểu”, một cán bộ Bộ LĐTB&XH cho biết. CHỦ ĐỘNG KỊCH BẢN KIỂM SOÁT GIÁ CẢ Theo ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính, tình trạng “lương chưa tăng, giá đã tăng” xảy ra nhiều lần. Điều này khiến việc tăng lương không giúp thực chất cho đối tượng hưởng lương. Bộ Tài chính đưa ra nhiều giải pháp chủ động để tăng lương nhưng không tăng giá hàng hoá. “Các bộ, ngành chủ động điều hành nhịp nhàng giá phí, mặt hàng, dịch vụ Nhà nước quản lý như viện phí, học phí. Bên cạnh đó, chúng tôi thanh tra, kiểm tra thị trường theo quy định của Luật Giá 2023, kiểm tra hoạt động về kê khai giá, thực hiện kiểm tra về bán hàng hoá, chống đầu cơ, lũng đoạn, thao túng giá”, Thứ trưởng Chi nói. Bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) chia sẻ, 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng là 4,03%. Theo bà Nhung, với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường. “Chúng tôi theo sát giá hàng hóa trên thị trường, cảnh báo nguy cơ tác động mặt bằng giá trong nước và có biện pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời. Chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường”, bà Nhung cho biết. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, để ngăn việc “té nước theo mưa”, cơ quan chức năng cần có giải pháp kiểm soát giá hàng hóa, đảm bảo lưu thông giúp nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào. Theo ông Phú, ở mỗi địa phương đều có đơn vị chức năng như quản lý thị trường, ban quản lý chợ. Các đơn vị này lắng nghe phản ánh và xử lý hiện tượng tăng giá, kiểm tra, xử lý sẽ ngăn chặn được việc người bán tăng giá bất hợp lý. Cùng quan điểm, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, chính sách vừa ban hành như giảm thuế giá trị gia tăng nửa cuối năm 2024 sẽ góp phần giảm áp lực tăng giá khi tăng lương. Ông Thịnh phân tích, hiện nay, kinh tế khó khăn, thu nhập giảm, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, để giữ chân khách hàng, tiểu thương, doanh nghiệp sẽ cố gắng giữ ổn định giá bán hàng hóa. NGỌC LINH Từ 1/7, cải cách tiền lương có hiệu lực, công chức, viên chức được tăng lương 30%, lương hưu tăng 15%. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, đã có phương án để ngăn tình trạng “té nước theo mưa”, không để giá hàng hóa tăng, làm mất ý nghĩa của việc tăng lương. KINH TẾ 5 n Thứ Bảy n Ngày 22/6/2024 Ngăn giá hàng hóa tăng theo lương “Các bộ, ngành chủ động điều hành nhịp nhàng giá, phí mặt hàng dịch vụ Nhà nước quản lý như viện phí, học phí. Bên cạnh đó, chúng tôi có giải pháp thanh tra, kiểm tra thị trường theo quy định của Luật Giá 2023, kiểm tra hoạt động về kê khai giá, thực hiện kiểm tra về bán hàng hoá, chống đầu cơ, lũng đoạn, thao túng giá”. Thứ trưởng Bộ Tài chính NGUYỄN ĐỨC CHI Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, đến thời điểm này đơn vị phải dừng khai thác 11 chiếc và cuối năm nay phải dừng thêm 6 chiếc nữa. Tình hình này giảm dần trong năm 2025. Để đối phó với tình trạng thiếu máy bay, theo ông Thắng, VNA đang tích cực làm việc với nhà sản xuất động cơ về vấn đề cung cấp động cơ dự phòng cũng như cung cấp lịch sửa chữa sớm nhất cho các động cơ bị ảnh hưởng; đồng thời giảm tần suất khai thác một số chặng không hiệu quả để tập trung nguồn lực cho các chặng bay chính. Để bù đắp thiếu hụt các dòng máy bay do Boeing, Airbus sản xuất, lãnh đạo VNA tiết lộ, hãng đang trong quá trình nghiên cứu, đánh giá khả năng khai thác, tiến trình hoàn thiện tàu bay thân hẹp do Trung Quốc chế tạo như C979. “VNA căn cứ các kế hoạch nâng cấp các sân bay nhỏ để nghiên cứu tàu khu vực phản lực thân hẹp. Hãng dự kiến đưa vào khai thác từ cuối năm 2025, trong đó có chặng bay Côn Đảo. Trong thời gian từ nay đến khi có tàu phản lực cỡ nhỏ, VNA sẽ tiếp tục duy trì khai thác bằng tàu ATR72 đối với các đường bay Côn Đảo, Rạch Giá”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói. Về lâu dài, VNA đang hoàn thiện kế hoạch phát triển đội bay trong giai đoạn 2025-2030, đồng thời đẩy nhanh tốc độ mua 50 tàu bay thân hẹp sau năm 2030. Liên quan đến phương án tái cơ cấu Pacific Airlines, bà Dương Thị Việt Thắm, Trưởng ban Kiểm soát VNA cho biết, Pacific Airlines (PA) tiếp tục thua lỗ trong năm 2023 và lâm vào tình trạng thâm hụt dòng tiền không thể đảm bảo duy trì hoạt động. Hiện nay, PA đang phối hợp với công ty mẹ đánh giá, làm việc với cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ thuế phải chi trả và dự kiến hãng sẽ trở lại hoạt động bay với một máy bay vào ngày 26/6 do VNA chuyển sang. Đây là máy bay đầu tiên trong kế hoạch được VNA cho hãng thuê ba chiếc. Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, thời gian qua, với vai trò chủ sở hữu Nhà nước, hãng đã nhận được gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng (gồm ngân hàng cho vay 4.000 tỷ đồng và 8.000 tỷ đồng để nâng vốn chủ sở hữu). Nội lực tự thân của hãng là quan trọng. Hơn gần 4 năm qua, VNA đã cắt giảm chi phí nội bộ, giãn hoãn, tăng cường đàm phán chủ nợ giảm tiền thuê máy bay…, với tổng số tiền lên đến 42.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, dòng tiền của VNA gặp nhiều khó khăn, do đó hãng đang đề nghị các cấp có thẩm quyền đề xuất gia hạn thời gian trả nợ. Năm nay, VNA đặt mục tiêu cân đối thu chi. Trong đó, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 105 tỷ đồng và hợp nhất là 4.524 tỷ đồng. DƯƠNG HƯNG Hàng không quốc gia đặt kế hoạch lãi 4.500 tỷ đồng Cơ quan chức năng có nhiều giải pháp ngăn giá hàng hóa “té nước theo mưa” khi lương tăng. Trong ảnh, người dân mua hàng hóa tại chợ truyền thống ở Hà Nội Ngày 21/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Thiếu hụt máy bay, tái cơ cấu, xử lý các khoản nợ, cổ phiếu của Vietnam Airlines là những vấn đề nóng được các cổ đông đặt ra tại đại hội. Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, giai đoạn khó khăn nhất của hãng do ảnh hưởng của COVID-19 đã qua

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==