6 KHOA GIÁO n Thứ Năm n Ngày 20/6/2024 HƠN 55.000 THÍ SINH DƯỚI ĐIỂM 5 MÔN TOÁN: Theo Đại tá Phan Thị Kim Dung, hiện nay thiết bị công nghệ cao giúp thí sinh gian lận trong các kỳ thi rất phổ biến. Các thiết bị này ngày càng tinh vi, được thiết kế nhỏ như: cúc áo, cài mắt kính, khuyên tai, đồng hồ đeo tay, sim gắn trong máy tính cầm tay casino… thí sinh có thể dễ dàng mang vào phòng thi. “Trước kỳ thi, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao rà soát, phát hiện nhiều hội nhóm trên mạng rao bán thiết bị gian lận thi và đã có nhiều người đặt mua các thiết bị đó”, Đại tá Dung nói. Trên thực tế, kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước cũng xảy ra hiện tượng thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để tuồn đề ra ngoài nhờ giải hộ. Khi thí sinh vào phòng thi mang theo thiết bị hỗ trợ gian lận, các đối tượng bên ngoài nắm chắc giờ phát đề nên có thể tự kích hoạt thiết bị chụp ảnh đề thi sau đó giải đề và truyền ngược trở lại vào bên trong phòng thi. Như kỳ thi năm ngoái, có môn thi vừa phát đề 15 phút đã lọt ra ngoài nhưng bị ngăn chặn. Với chức năng, nhiệm vụ của ngành, Đại tá Phan Thị Kim Dung lưu ý các địa phương trước kỳ thi phải tuyên truyền cho thí sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên về tầm quan trọng của kỳ thi cũng như sự nguy hiểm nếu sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi. Các hành vi gian lận có thể bị đình chỉ thi, thậm chí có thể bị khởi tố hình sự. Giải pháp là trước khi thí sinh vào phòng thi, lực lượng thanh niên tình nguyện, cán bộ giáo viên tiếp tục nhắc nhở thí sinh để hết thiết bị ở ngoài điểm thi. Trong thời gian tổ chức kỳ thi, lực lượng công an cũng sẽ phối hợp với ngành giáo dục bố trí thiết bị rà quét nhằm phát hiện thiết bị thí sinh, người ngoài sử dụng để gian lận thi. Ngoài ra, ngành cũng cử cán bộ tập huấn cho đội ngũ thầy cô giáo tham gia làm thi về cách phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị gian lận ngay từ đầu buổi thi các môn, tránh hiện tượng lơ là, để các em chụp ảnh gửi đề ra ngoài. Máy tính, máy in hay thậm chí cả camera gắn trong phòng làm đề thi, khu vực in sao đề thi, phòng chấm bài thi cũng cần loại trừ chức năng Bluetooth, wifi vì có thể các đối tượng lợi dụng để kích hoạt thiết bị. Trước kỳ thi, công an các địa phương sẽ hỗ trợ để rà soát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vi phạm (nếu có). HÀ LINH Phát hiện nhiều trường hợp mua bán thiết bị gian lận thi Thiết bị gian lận thi ngày càng tinh vi, giám thị khó phát hiện Đại tá Phan Thị Kim Dung, Trưởng phòng An ninh thông tin mạng - Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã phát hiện nhiều hội nhóm trên mạng rao bán thiết bị công nghệ cao nhằm sử dụng để gian lận thi. Nghịch lý học điểm cao, thi điểm thấp BẬT KHÓC VÌ ĐỀ TOÁN LẠ Tra cứu kết quả điểm thi lớp 10 vào sáng 19/6, P.T (học sinh một trường THCS tại huyện Hóc Môn) bật khóc khi kết quả thi môn Toán chỉ được 4,5 điểm. Với kết quả này, T khó có khả năng đỗ nguyện vọng 1 vào trường mơ ước. “Kết quả học tập ở trường loại khá nên em hy vọng điểm Toán sẽ “gánh” hai môn còn lại. Đến khi vào thi thì em gặp cú sốc vì đề lạ và khó, có những dạng Toán em chưa gặp bao giờ. Em đã bật khóc trong phòng thi vì mất bình tĩnh. Từ khi thi xong đến nay, em nằm lì trong phòng vì buồn và thất vọng”, T chia sẻ. Không riêng nữ sinh này, trong số hơn 98.000 thí sinh thi vào lớp 10 năm nay, có 55.263 thí sinh bị điểm Toán dưới 5, chiếm khoảng 56% tổng số thí sinh dự thi. Những năm gần đây, đề thi Toán vào lớp 10 công lập tại TPHCM được đánh giá khá khó, có tính phân hóa cao nên điểm 8 không nhiều. Số thí sinh đạt điểm 10 cũng rất hiếm. Mỗi năm, có khoảng 50% thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Toán. Điều đáng nói, nhiều thí sinh đạt điểm khá, giỏi ở trường nhưng đến khi thi lại đạt điểm dưới trung bình. Chị P.T (quận Tân Phú) băn khoăn: “Năm nào con đi học cũng có giấy khen, điểm ở trường đều tốt nhưng đến khi thi thì rối bời than đề toán lạ và khó. Thi cử phải phản ánh được phần nào quá trình học tập trước đó nhưng tại sao điểm học một đằng mà điểm thi một nẻo? Vậy những điểm giỏi của con ở trường có thực chất hay không? Phụ huynh làm cách nào để biết khả năng của con tới đâu”. Xem đề thi Toán vào lớp 10 tại TPHCM năm nay, TS Phan Tất Hiển - người sáng lập Hoa Trạng Nguyên Maths & Science, nguyên trưởng bộ môn Toán Kinh tế (Trường Đại học Sài Gòn) cho rằng, đây là một đề thi có phần hơi dài nhưng không dài đến mức không làm được 5 điểm. Ông Hiển chỉ ra thực tế, điểm thi Toán vào lớp 10 luôn thấp hơn rất nhiều so với điểm các em học trên trường đã diễn ra nhiều năm nay. “Ở trường, học sinh học gì thì kiểm tra đó nên điểm cao là điều dễ hiểu. Khi bước vào kỳ thi chuyển cấp, đề thi diễn đạt khác đi một chút thì học sinh cho là chưa học. Thực ra kiến thức các em đều đã được dạy. Vấn đề là do các em không chịu tư duy, phân tích bài toán”, ông Hiển bày tỏ. Cùng quan điểm trên, thầy Nguyễn Cao Trọng, giáo viên một trung tâm dạy thêm tại TPHCM cho rằng, học sinh đang được giáo viên luyện thi theo bài mẫu, theo dạng ráp công thức để giải. Cá biệt, có một số giáo viên không cho điểm nếu bài làm của học trò khác phương pháp thầy cô dạy trước đó, dù kết quả đúng. Dần dần, học sinh mất đi tính phản xạ, tư duy. “Giáo viên bị áp lực bởi chỉ tiêu thi đua, thời gian giảng dạy bó hẹp. Học sinh ngoài việc học thì bị chi phối bởi mạng xã hội, game nên lười đọc sách, lười tìm hiểu phương pháp giải toán, không tổng hợp được kiến thức nền tảng. Nhiều em phụ thuộc vào máy tính cầm tay để bấm ra kết quả do lười suy luận logic toán. Do đó, khi gặp một dạng đề lạ, học sinh sẽ không thể phân tích đề để tìm được cách giải”, thầy Trọng đánh giá. PHẢI THAY ĐỔI CÁCH DẠY, CÁCH HỌC Để việc học Toán đi vào thực chất, thầy Trọng đề xuất giáo viên nên thay đổi cách dạy, bằng cách khuyến khích học sinh tư duy, suy luận, hiểu bản chất của vấn đề. “Ngay từ lớp 6, mỗi khi giải xong bài toán, cha mẹ, thầy cô có thể đồng hành, khơi gợi con tìm một trường hợp giống ngoài đời để áp dụng. Khi học sinh yêu thích Toán thì sẽ tự động đọc thêm sách, làm thêm các bài tập nâng cao để không ngán Toán. Đa phần phụ huynh thấy điểm số ở trường cao thì ảo tưởng về khả năng của con mình. Muốn biết sức học của con tới đâu, hãy tải đề tương tự ở các trường khác về cho con mình làm trước mỗi kỳ thi”, ông Trọng đưa ra lời khuyên. TS Phan Tất Hiển đánh giá, cách dạy học toán của các trường phổ thông hiện nay chưa đạt yêu cầu. Bản thân môn Toán sinh ra để cung cấp kiến thức, phương pháp và công cụ giải quyết các bài toán thực tiễn. Do đó, người học phải ứng dụng được vào các bài toán thực tế một cách cơ bản. Việc dạy học phải là dạy hình thành kiến thức toán học, thay vì chỉ cho học sinh giải bài toán mà không biết cách giải thích vì sao lại giải như vậy. “Các công thức toán học đều có thể chứng minh. Học sinh trung bình cũng cần giải thích thì mới có thể áp dụng được sau này. Học toán theo con đường suy luận, tư duy, theo công nghệ bài toán gốc thì các em sẽ chinh phục được môn toán mà không phải học nhồi nhét kiểu luyện thi”, ông Hiển nói. Để việc dạy và học Toán đi vào hiệu quả, ông Hiển đề xuất cần loại bỏ bệnh thành tích. “Khi nào nhà trường bỏ được quan điểm thành tích, chuyển sang dạy thật, học thật để giỏi thật thì việc dạy và học mới thành công. Với thời đại 4.0, thầy cô có nhiều điều kiện tiếp cận được các tài liệu dạy học để có thể dạy tốt”, ông Hiển nói. NHÀN LÊ Điểm học tập khá, giỏi nhưng điểm thi thấp là cú sốc đầu đời của nhiều thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm nay tại TPHCM. Học sinh bật khóc khi bước ra khỏi phòng thi môn Toán, kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM ẢNH: NHÀN LÊ Thầy Hà Bảo Tâm (Tổ phó Tổ Toán Trường THPT Nguyễn Du, quận 10) đề xuất giáo viên tăng cường rèn luyện cho học sinh tư duy phân tích dữ liệu, tổng hợp, giải quyết vấn đề thay vì dạy theo dạng học tủ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==