8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 18/6/2024 PHÒNG HỌP THƯỜNG TRỐNG KHÔNG 9h sáng, chúng tôi có mặt ở Ban Tiền phương 3 (thuộc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, đơn vị được giao trực tiếp quản lý, điều hành tổ chức thi công cung đoạn đường dây 500kV khu vực tỉnh Nam Định) tại thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn tỉnh Nam Định khoảng 46km và phải xây dựng 119 cột, dài nhất tuyến Nam Định I - Phố Nối nên công việc của Ban là rất lớn, nhưng thời gian còn lại rất ngắn. Anh Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Trưởng Ban là người đón chúng tôi. Căn phòng làm việc chung của Ban rộng rãi. Chiếc bàn lớn kê ở giữa với 2 hàng ghế ngay ngắn nhưng không có ai ngồi. “Ban có 8 người, nhưng anh em đi công trường cả rồi, có mình tôi túc trực ở đây để giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Các cuộc họp nhanh của Ban đều được thực hiện online”, anh Hiển nói. Anh Hiển cho hay, khi làm dự án, ai cũng nghĩ khó khăn nhất là khâu giải phóng mặt bằng nhưng đến nay, toàn bộ khâu này đã được giải quyết xong. Đó là nhờ nỗ lực của chính quyền địa phương và nhân dân ủng hộ. Sau khi chủ trương dự án được phê duyệt vào khoảng tháng 12/2023, toàn bộ Ban Tiền phương 3 tập trung làm công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, Trưởng ban Phạm Văn Doanh trực tiếp xử lý công tác giải phóng mặt bằng tại 2 huyện Hải Hậu, Trực Ninh, anh Vũ Ngọc Thắng phụ trách huyện Nghĩa Hưng và anh Nguyễn Thế Chí phụ trách huyện Nam Trực. Anh Hiển nhìn nhận, người dân ở Nam Định đều đồng lòng ủng hộ. Nhiều trường hợp chưa cần phê duyệt đủ thủ tục đền bù, họ đã bàn giao mặt bằng để thực hiện thi công. “Có trường hợp, nhà biệt thự vừa ở được chưa lâu nhưng khi nắm bắt được tầm quan trọng của dự án, người dân cũng vui vẻ di dời để nhường cho đường điện. Đến đầu tháng 6 vừa rồi, công tác bàn giao mặt bằng đã hoàn tất, hành lang lưới điện đã được giao cho nhà thầu để thực hiện kéo dây”, anh Hiển chia sẻ. Đến nay, toàn bộ phần móng cột đã hoàn thành xong phần bê tông (36 cột móng cọc và 85 cột móng bản) và chuyển sang giai đoạn dựng cột kéo dây. Trong đó, 39 vị trí đã hoàn thành phần dựng cột. “Hàng ngày, tôi sẽ đi dọc các tuyến, ghi nhận các vị trí thi công, xem có vướng mắc gì. Khó khăn nhất là việc vận chuyển các cột. Vì số lượng cột nhiều, khối lượng vật tư mỗi cột rất lớn nên trong quá trình vận chuyển có thể thiếu. Việc cán bộ ban đi địa bàn để nắm bắt kịp thời và có yêu cầu các đơn vị cấp vật tư bổ sung ngay. Chúng tôi phải điều tiết để người, vật tư và trang thiết bị đều phải sẵn sàng để dòng chảy công việc liên tục, không bị ngắt quãng trong giai đoạn gấp rút này”, anh Hiển chia sẻ. Chúng tôi có mặt tại vị trí cột 4 thuộc xã Hải Ninh (huyện Hải Hậu). Đây là vị trí được bố trí xây dựng cột cao trên 50m, cần phải đưa cẩu 200 tấn vào công trường. Nhưng lối vào cột là đường dân sinh rất nhỏ, xe không vào được. “Chúng tôi phải đưa ra phương án đề nghị người dân cho chuyển cát, sỏi vào để làm đường tạm trước khi đưa thiết bị vào. Cũng may, người dân và lãnh đạo địa phương rất ủng hộ, đồng thuận nên việc dựng cột vẫn đang kịp tiến độ”, anh Hiển nói. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, quản lý thi công và điều phối vật tư là những nhiệm vụ chính của Ban Tiền phương 3 trên tuyến Nam Định I - Phố Nối qua tỉnh Nam Định. Những ngày này, họ còn làm nhiệm vụ điều phối, hỗ trợ ăn, ngủ cho hơn 40 đơn vị tăng cường để gấp rút hoàn thiện dự án. Đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn tỉnh Nam Định trở thành điểm nóng nhất trên toàn tuyến Quảng Trạch - Phố Nối. Một buổi họp đầy đủ hiếm hoi của Ban Tiền phương 3 (Nam Định) TRÊN ĐẠI CÔNG TRƯỜNG 500kV MẠCH 3 nNHÓM PV BẠN ĐỌC KÝ SỰ Vấn đề dán nhãn sản phẩm âm nhạc nóng trở lại khi loạt video âm nhạc (MV) có chi tiết quá gợi cảm đến mức phản cảm liên tiếp ra lò. Hầu hết đội ngũ sản xuất MV là người trẻ, ca sĩ thể hiện bài hát cũng ít cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Tháng 8/2023, nữ rapper tlinh (Nguyễn Thảo Linh) tung MV Ghệ iu dấu của em ơi, với nhiều hình ảnh nóng bỏng. Nghệ sĩ trẻ có nhiều cảnh quay ở bồn tắm, phòng bếp và hồ bơi, diện đồ ren gợi cảm. Máy quay nhiều lần bắt góc cận khi cô mặc nội y tạo dáng trong bồn tắm. Sau MV này, nữ rapper trẻ và đồng nghiệp là Coldzy tiếp tục ra sản phẩm âm nhạc khác với phần lời thiếu tế nhị. Ca khúc Fever mới phát hành giữa tháng 6/2024 đầy rẫy những câu từ miêu tả ẩn ý hoặc công khai chuyện ân ái như: “Áo hai dây buông lên sofa, nàng vội lại gần sát thêm…”. Tuy nhiên, trước những ý kiến chỉ trích của khán giả, phía tlinh tỏ ra khá bức xúc, cho rằng, đó chỉ là câu từ thể hiện mối quan hệ yêu đương, quấn quýt. Nữ rapper chia sẻ dòng trạng thái bất bình khi sản phẩm âm nhạc của cô bị cho là sáo rỗng, bị gọi là “nhạc rác”. Hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc phân loại độ tuổi cho sản phẩm âm nhạc. Những năm gần đây, nhiều ca khúc có nội dung người lớn, nhiều cảnh quay gợi cảm, khoe thân phổ biến rộng rãi trên mạng như Mẩy thật mẩy, Hâm nóng (Big Daddy), Krazy (Binz, Andree). Rapper Bình Gold bị chỉ trích khi có hàng loạt MV như Bốc bát họ, Ông bà già tao lo hết, Trơn, Quan hệ rộng, Lái máy bay chứa nhiều cảnh quay tiêu cực, khoe mẽ tài sản. Các nhân vật nữ trong MV mặc đồ hở hang, động tác phản cảm. Một số nghệ sĩ từng tự gắn mác sản phẩm như Chi Pu (Mời anh vào team em, 16+), Hương Giang (Em không hối tiếc, 18+), Tóc Tiên (Big girls don’t cry, 16+), Binz (Bigcitiboi, 18+)… Tuy nhiên, không có tiêu chí phân loại cụ thể dành cho những nội dung 16+ hay 18+. Trong khi đó, việc phát hành sản phẩm âm nhạc trên nền tảng số không khó thực hiện, với đối tượng tiếp cận rất rộng, đủ mọi lứa tuổi. Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận định, thẩm mỹ âm nhạc của thế hệ nghệ sĩ trẻ ngày nay khác trước. Vì thế, không thể đặt ra yêu cầu quá khắt khe về ca từ bay bổng, giàu hình ảnh, hay phải nhiều tầng nhiều lớp nghĩa như thế hệ đi trước. Chuyên gia cho rằng, về cơ bản, nhạc trẻ đáp ứng đúng nhu cầu giới trẻ hiện đại. Tuy nhiên, những vấn đề như sử dụng tràn làn ca từ dung tục, cảnh nhạy cảm,… cũng rất đáng báo động. KẾT HỢP TIỀN KIỂM, HẬU KIỂM Sự bùng nổ của phim ảnh, sách truyện hay sản phẩm âm nhạc đều đặt ra yêu cầu phải dán nhãn phân loại để bảo vệ khán giả. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, những sáng tác của nghệ sĩ trẻ đem lại sự sôi động, mới mẻ cho thị trường âm nhạc nói riêng và nền nghệ thuật nói chung. Tuy nhiên, quá trình sáng tạo của nghệ sĩ trẻ còn nhiều hạt sạn. Nhiều sản phẩm âm nhạc có ngôn từ không phù hợp. “Các sản phẩm nghệ thuật chân chính phải hướng đến giá trị chân thiện mỹ, từ đó có tác động, định hướng sự hình thành nhân cách của khán giả. Vì thế, công chúng đặt kỳ vọng vào các tác phẩm nghệ thuật. Có nhiều giải pháp được đưa ra với những sản phẩm âm nhạc, nghệ sĩ có ứng xử không phù hợp với thuần phong mỹ tục như: hạn chế xuất hiện, hạn chế phổ biến các tác phẩm hay dán nhãn sản phẩm âm nhạc,…”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ. Tuy nhiên, giải pháp nào cũng cần tính toán kỹ lưỡng đến tính khả thi, hiệu quả. Ông Bùi Hoài Sơn cho rằng, giải pháp quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của nghệ sĩ trẻ, để họ có những sản phẩm nghệ thuật vừa theo kịp xu Ca khúc Fever của hai rapper trẻ tlinh và Coldzy mới phát hành giữa tháng 6/2024 đầy rẫy những câu từ miêu tả ẩn ý hoặc công khai chuyện ân ái. Những năm gần đây, nhiều ca khúc có nội dung người lớn, nhiều cảnh quay gợi cảm, khoe thân phổ biến rộng rãi trên mạng. Vấn đề dán nhãn độ tuổi cho tác phẩm âm nhạc nóng trở lại, khi nhiều trường hợp đã bị “tuýt còi”. Ca khúc Fever của rapper Coldzy, tlinh bị chỉ trích vì lời ca gợi dục Nóng chuyện dán nhãn video âm nhạc Bài 7: Một ngày ở Ban Tiền phương TS Nguyễn Tuấn Anh, Viện Nghiên cứu Thanh niên (Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam) cho rằng, công tác kiểm định sản phẩm phát hành trên mạng, mạng xã hội tại Việt Nam chưa chặt chẽ. “Việc dán nhãn các tác phẩm âm nhạc không phải lần đầu được đề cập tại Việt Nam. Ở nước ngoài, việc dán nhãn được quản lý rất chặt chẽ. Họ có đội ngũ kiểm định các sản phẩm từ lúc sản xuất cho đến khi phát hành”, TS Nguyễn Tuấn Anh nêu. Dán nhãn là cần thiết để phân loại đối tượng thụ hưởng sản phẩm, bởi đó sẽ là trợ thủ đắc lực giúp phụ huynh cảnh báo, định hướng, ngăn cản các con tiếp cận sản phẩm nhạy cảm. GIA LINH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==