DANG DỞ SUỐT 6 NĂM Tháng 9/2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, có tổng số vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến. Dự án do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Thế nhưng nút giao Dung Quất - Trì Bình (thuộc địa phận 2 xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”, chưa được kết nối với cao tốc này, gây bức xúc trong nhân dân. Đây là nút giao cuối cùng trong 8 nút giao trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được khớp nối. Nút giao này là một trong những nút giao quan trọng nhất bởi theo thiết kế sẽ kết nối Khu kinh tế (KKT) Dung Quất với tuyến cao tốc. Nút giao Dung Quất - Trì Bình thuộc gói thầu A3. Gói thầu A3 dài 10,6km với tổng giá trị khoảng 1.360 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Tháng 11/2018, VEC thừa nhận vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) đang lún quá mức cho phép. Theo kế hoạch, tháng 6/2019, nhà thầu khắc phục xong hiện tượng sụt lún, tuy nhiên đến nay vẫn “án binh bất động”. Ông Lê Văn Thạnh (trú xã Bình Chánh) cho hay, khi nút giao được triển khai, người dân địa phương rất hoan nghênh và vui mừng. Bởi lẽ, việc mở nút giao sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế ở KKT Dung Quất với các tỉnh lân cận và Tây Nguyên. Thế nhưng đơn vị thi công dang dở rồi bỏ không nhiều năm nay, gây lãng phí, làm mất mỹ quan. Bên cạnh đó, nút giao Dung Quất - Trì Bình dở dang còn tạo điểm nghẽn về giao thông, gây bất lợi cho người dân, doanh nghiệp tại KKT Dung Quất. Các phương tiện giao thông đi, đến KKT Dung Quất và các xã thuộc huyện Bình Sơn muốn vào cao tốc phải đi thêm khoảng 30km, qua một trong hai nút giao: Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) hoặc Bắc Quảng Ngãi để ra, vào cao tốc. Ông Đàm Minh Lễ - Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu Công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi cho hay nút giao dang dở gây nhiều khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp đang hoạt động trong KKT Dung Quất. “Hiện nay, mỗi năm có 40.000 tấn hàng hóa được xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất, lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp được tính bằng thời gian và chi phí do tiết kiệm quãng đường. Do vậy, VEC cần sớm hoàn thiện thi công nút giao, nhằm góp phần thu hút hiệu quả đầu tư vào KKT, đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp, cũng như giải quyết dứt điểm những bức xúc trong nhân dân”, ông Lễ nói. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nút giao thông này, đơn vị thi công mới hoàn thành mố trụ, bản mặt 3 cầu bắc ngang qua cao tốc, đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A. Các hạng mục còn lại như nhà điều hành, trạm thu phí, đường dẫn vẫn chưa biết ngày nào thi công trở lại. Nhiều hạng mục bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, lưới rào chắn, trụ sắt hoen gỉ, nhiều điểm đắp đất bị xói lở, cỏ cây mọc um tùm... SẼ HOÀN THÀNH VÀO NĂM 2025? Mới đây, ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đi khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và lãnh đạo VEC. Tại đây ông Huy cho rằng, kiến nghị của cử tri đối với những bất cập do nút giao Dung Quất - Trì Bình mãi không kết nối là chính đáng. Các bên liên quan cần khẩn trương thi công hoàn thành, đưa nút giao vào vận hành. Phó Tổng Giám đốc VEC Đặng Hoài Nam cho biết phần tuyến chính trong phạm vi nút giao Dung Quất - Trì Bình đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018. Hiện 3 công trình cầu (làm lối ra vào cao tốc tại nút giao) đã hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao đã thi công, còn lại một phần nền đường đắp. Các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công. Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 45,5 tỷ đồng. Lý giải nguyên nhân nhiều hạng mục nút giao bị “đắp chiếu”, ông Đặng Hoài Nam cho rằng do công tác bàn giao mặt bằng chậm, ảnh hưởng của COVID-19, Việt Nam phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, nên lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại. Hiệp định vay vốn WB đã kết thúc vào tháng 4/2019 không được gia hạn thêm, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án nên nút giao chưa thể hoàn thành. Ngày 24/5/2024, VEC đã có tờ trình trình Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại (theo hướng sử dụng ngân sách Nhà nước để thực hiện). Sau khi được chấp thuận, VEC sẽ tổ chức chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại trong đó có nút giao Dung Quất - Trì Bình. “Trong trường hợp được thông qua thì chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thiện nút giao Dung Quất - Trì Bình trong năm 2025”, ông Nam nói. NGUYỄN NGỌC Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được đưa vào vận hành gần 6 năm, tuy nhiên nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc này vẫn đang dang dở, khiến người dân lẫn doanh nghiệp khốn khổ. Mới đây, trong buổi khảo sát thực địa và làm việc với tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư nói sẽ cố gắng hoàn thành kết nối trong năm 2025. XÃ HỘI 15 n Thứ Ba n Ngày 18/6/2024 “Lãng quên” nút giao trên cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng Cơ quan chức năng đã lập biên bản đối với Công ty cổ phẩn cơ khí chế tạo Đại Dũng Nghi Sơn (Thanh Hóa) vì quá trình xây dựng nhà máy đã phá hơn 100 m kênh thủy lợi dẫn nước tưới tiêu cho 14 ha đất nông nghiệp. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Sông Chu, ngày 14/5/2024, công nhân Chi nhánh cấp nước Nghi Sơn đã phát hiện Công ty cổ phần cơ khí chế tạo Đại Dũng Nghi Sơn (sau đây gọi là Công ty Đại Dũng) cho máy đào vào phạm vi vùng phụ cận kênh Quế Sơn đoạn K1+085 - K1+115 nên tiến hành lập biên bản, yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công. Tuy nhiên, đến ngày 21/5, Công ty Đại Dũng vẫn ngang nhiên sử dụng máy đào phá tài sản kênh Quế Sơn. Trước sự việc trên, Chi nhánh cấp nước Nghi Sơn đã có văn bản đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, UBND thị xã Nghi Sơn kiểm tra thực tế hiện trường và yêu cầu Công ty Đại Dũng dừng ngay việc phá hoại tài sản, kết cấu công trình thủy lợi kênh Quế Sơn mà Nhà nước đã giao cho Công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý. Tiếp đó, ngày 25/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa có văn bản gửi các đơn vị liên quan. Văn bản có nội dung: Đây là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy lợi theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Thủy lợi. Để đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phường Mai Lâm và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành về thủy lợi, Sở đề nghị UBND thị xã Nghi Sơn chỉ đạo phường Mai Lâm, các phòng, ban, đơn vị có liên quan phối hợp với Công ty TNHH MTV Sông Chu khẩn trương xây dựng phương án cấp nước tạm thời để phục vụ công tác tưới cho 14 ha đất sản xuất nông nghiệp trong thời gian đoạn kênh chính hồ Quế Sơn chưa được hoàn trả theo quy định”. Theo ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Sông Chu, hiện các đơn vị liên quan đang lên phương án hoàn trả tuyến kênh sang vị trí khác, còn trước mắt để phục vụ nước tưới tiêu cho nhân dân, công ty đã cho đào tạm một kênh bằng đất để dẫn nước về đồng ruộng. HOÀNG LAM Hiện trường kênh bị đào phá Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi đề nghị VEC sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công hoàn thành và đưa nút giao Dung Quất - Trì Bình vào sử dụng trong năm 2025. Bởi quá bất cập khi “cửa ngõ” KKT trọng điểm miền Trung là Dung Quất kết nối với cao tốc vẫn bị khóa, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và hoạt động của doanh nghiệp. Thanh Hóa: Xây nhà máy, phá luôn kênh thủy lợi Nút giao Dung Quất - Trì Bình dang dở suốt gần 6 năm ẢNH: NN Rào lưới B40 hư hỏng vì để hoang hóa quá lâu ẢNH: NN Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy (đội mũ cối) kiểm tra thực địa nút giao Dung Quất - Trì Bình ẢNH: NN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==